Trang chủ / Kiến thức / XƯƠNG HÀM BÊN TO BÊN NHỎ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

XƯƠNG HÀM BÊN TO BÊN NHỎ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Xương hàm bên to bên nhỏ (lệch hàm) là hiện tượng gương mặt có phần hàm không cân xứng. Điều này đã làm cho nhiều người cảm thấy lo lắng, tự ti về gương mặt của mình. Mặt khác, tình trạng xương hàm không đồng đều cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng, nhất là nguy cơ mắc bệnh lý. Vậy nguyên nhân vì sao xương hàm không đều, bên to bên nhỏ? Khắc phục thế nào? Trong bài viết dưới đây, nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp rõ ràng và chi tiết.

1. Xương hàm bên to bên nhỏ nguyên nhân là do đâu?

Xương hàm bên to bên nhỏ còn được gọi là lệch xương hàm. Đây thực chất là hiện tượng một bên hàm phát triển quá mức hoặc kém phát triển hơn so với bên còn lại. Điều này đã làm cho khuôn mặt trở nên mất cân đối, ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ.

Biểu hiện rõ ràng nhất ở những người có xương hàm lệch là hai bên xương hàm không đều nhau, một bên to và một bên nhỏ. Theo các nghiên cứu, tình trạng xương hàm không đều nhau có thể là do những nguyên nhân sau đây.

1.1. Xương hàm bên to bên nhỏ do bẩm sinh

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng xương hàm không đều nhau. Nhiều nghiên cứu chứng minh, tỷ lệ bệnh nhân bị lệch hàm do di truyền chiếm tới 80%. Nếu trong gia đình Quý khách có người sở hữu khuôn mặt với hai bên hàm không đối xứng thì việc Quý khách bị lệch hàm có thể xảy ra.

1.2. Xương hàm phát triển sai lệch

Bước vào tuổi dậy thì, hệ thống xương nói chung và xương hàm của Quý khách sẽ phát triển và dần hoàn thiện. Tuy nhiên ở giai đoạn này, chỉ cần khung hàm phát triển lệch lạc đi dù chỉ một chút cũng làm cho gương mặt mất đi sự hài hòa. Xương hàm của Quý khách có thể dài và rộng hơn ở một bên, làm phá vỡ cấu trúc tự nhiên vốn có.

Xương hàm bên to bên nhỏ do nhiều nguyên nhân như bẩm sinh, chấn thương, biến chứng thẩm mỹ...

Xương hàm bên to bên nhỏ do nhiều nguyên nhân như bẩm sinh, chấn thương, biến chứng thẩm mỹ...

1.3. Chấn thương làm xương hàm bên to bên nhỏ

Chấn thương là một trong những nguyên nhân khách quan làm cho Quý khách gặp phải tình trạng lệch xương hàm. Xương quai hàm bị tác động nếu có va chạm do tai nạn, chấn thương khi chơi thể thao,… Đây là nguyên nhân khiến cho khuôn mặt bị mất cân đối, xương hàm một bên to và một bên nhỏ.

1.4. Có sự cố xảy ra trong khi phẫu thuật thẩm mỹ

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng gia tăng. Bên cạnh những mặt tích cực thì việc phẫu thuật thẩm mỹ cũng kéo theo nhiều ảnh hưởng. Một số kỹ thuật làm đẹp như độn hàm hay gọt cằm,… đều ít nhiều tác động tới xương hàm. Nếu quá trình này không may xảy ra sai sót có thể khiến xương hàm của Quý khách bị lệch, một bên to và một bên nhỏ.

1.5. Răng mọc không đều

Hiện tượng răng mọc lệch, mọc sai vị trí ở trên cung hàm cũng có thể là nguyên nhân gây lệch khớp hàm. Lúc này, niềng răng sẽ là giải pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất.

1.6. Những thói quen xấu khiến xương hàm lệch bên nhỏ, bên to

Nhiều người có thói quen nhai một bên, chống cằm, nằm nghiêng một bên, cắn bút,… Thói quen này tưởng chừng vô hại nhưng nếu Quý khách duy trì trong nhiều năm sẽ gây ra tình trạng mặt lệch. Đây cũng là lý do lý giải vì sao Quý khách có xương hàm bên to bên nhỏ.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Xương hàm bên to bên nhỏ có nguy hiểm không?

Trước hết, việc xương hàm một bên to một bên nhỏ sẽ ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ. Điều này có thể làm Quý khách trở nên tự ti, ngại xuất hiện trước đám đông. Ngoài ra, nếu không khắc phục tình trạng xương hàm bị lệch sớm có thể gây ra những ảnh hưởng xấu.

2.1. Gây suy giảm chức năng nhai

Do hai hàm trái phải của Quý khách bị lệch nhau làm cho khớp cắn cũng bị lệch theo. Chính điều này đã tạo ra những điểm cộm, cấn, làm cản trở sự di chuyển bình thường của xương hàm. Do đó, việc ăn uống của Quý khách sẽ trở nên khó khăn hơn, biểu hiện bằng những cơn đau nhức, ăn uống không ngon miệng,…

Xương hàm bên to bên nhỏ làm răng đau nhức và dễ bị mài mòn

Xương hàm bên to bên nhỏ làm răng đau nhức và dễ bị mài mòn

2.2. Xương hàm bên to bên nhỏ gây đau khớp

Người bị lệch khớp cắn do lệch hàm, khi ăn nhai sẽ gây nên áp lực cho khớp thái dương. Đây là nguyên nhân gây rối loạn xương khớp với triệu chứng điển hình nhất là đau khớp dai dẳng.

2.3. Dễ dẫn tới một số bệnh lý răng miệng

Vì xương hàm bên to bên nhỏ, do đó khi ăn nhai Quý khách sẽ tác động những lực khác nhau lên hàm. Phần hàm bên phía bị lệch sẽ phải chịu nhiều tác động hơn so với bên còn lại. Do đó, răng dễ bị mài mòn, men răng trở nên mỏng và yếu hơn. Đây là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về răng miệng như viêm tủy, sâu răng, thậm chí là hoại tử tủy.

3. Phương pháp điều trị lệch hàm hiệu quả

Hiện nay, có 2 phương pháp để điều trị lệch xương hàm bên to bên nhỏ là phẫu thuật, niềng răng hoặc kết hợp cả 2. Tùy vào tình trạng thực tế cũng như nguyên nhân lệch xương hàm mà bác sĩ tư vấn phương pháp phù hợp.

3.1. Phẫu thuật lệch hàm

Phẫu thuật lệch hàm là biện pháp thường được áp dụng cho bệnh nhân bị lệch xương hàm bẩm sinh hoặc do chấn thương. Đây đều là những trường hợp xương hàm bị lệch khá nghiêm trọng và không thể khắc phục bằng những liệu pháp đơn giản. Phương pháp này cũng đòi hỏi cao về tay nghề của bác sĩ và trang thiết bị đạt chuẩn để đảm bảo phẫu thuật không xảy ra sai sót.

3.2. Niềng răng khắc phục hiện tượng xương hàm bên to bên nhỏ

Niềng răng là phương pháp được áp dụng trong trường hợp xương hàm bị lệch không quá nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống khí cụ niềng răng để có thể dịch chuyển khớp cắn về trạng thái chuẩn. Sau khi niềng xong, khuôn mặt của Quý khách trở nên hài hòa và cân đối hơn, không còn tình trạng xương hàm bên to bên nhỏ.

Tuy vậy, Quý khách không nên kỳ vọng quá nhiều vào niềng răng. Phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh khớp cắn, giúp mặt đỡ lệch hơn. Niềng răng không thể giúp khuôn mặt trở về trạng thái cân đối như ban đầu, hiệu quả cũng không cao như phương pháp phẫu thuật.

Niềng răng giúp dịch chuyển khớp cắn về trạng thái chuẩn, cải thiện xương hàm bên to bên nhỏ

Niềng răng giúp dịch chuyển khớp cắn về trạng thái chuẩn, cải thiện xương hàm bên to bên nhỏ

>>> Xem thêm: Niềng răng ở TPHCM - Tại sao nên lựa chọn niềng răng ở nha khoa Tâm Đức Smile

3.3. Kết hợp phẫu thuật hàm và niềng răng để có hiệu quả cao

Lệch xương hàm có thể gây ra tình trạng răng bị hô, móm hay thưa răng. Nếu muốn đạt được hiệu quả cao, Quý khách cần áp dụng đồng thời cả 2 phương pháp: Niềng răng và phẫu thuật hàm. Trước hết Quý khách cần niềng răng để điều chỉnh răng cũng như khớp cắn về đúng vị trí. Tiếp đó bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hàm để có được một gương mặt hài hòa và cân đối.

4. Khắc phục xương hàm bên to bên nhỏ tại nhà

Có một số phương pháp tại nhà có thể hỗ trợ Quý khách khắc phục tình trạng lệch xương hàm. Cụ thể như sau:

  • Massage mặt: Đây là phương pháp được nhiều chuyên gia thẩm mỹ khuyến khích trong trường hợp bị lệch hàm. Việc massage mặt giúp điều chỉnh phần xương quai hàm bị to bè trở nên cân đối hơn. Ngoài ra, massage mặt còn tác động vào mạch máu, giúp lưu thông máu dễ dàng, giảm stress và cải thiện tình trạng đau đầu.
  • Bài tập cơ hàm và miệng: Thực hiện những bài tập sử dụng cơ ở vòm họng, miệng đều có tác động lên vùng xương quai hàm. Điều này còn giúp tăng cường sự linh hoạt của cơ mặt và cải thiện chức năng nhai. Một trong những bài tập Quý khách có thể áp dụng là  đặt lưỡi vào phần vòm họng phía trên và tập phát âm chữ N.

Xương hàm bên to bên nhỏ không chỉ ảnh hưởng tới vẻ ngoài mà còn tác động tới cuộc sống của mỗi người. Do đó, việc khắc phục và điều trị tình trạng lệch xương hàm cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Quý khách cần điều trị các vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile bằng các cách sau đây.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp