Trang chủ / Bài viết / 5 CÁCH KHẮC PHỤC LỖ SÂU RĂNG CÓ MÙI HÔI TRIỆT ĐỂ, HIỆU QUẢ CAO

5 CÁCH KHẮC PHỤC LỖ SÂU RĂNG CÓ MÙI HÔI TRIỆT ĐỂ, HIỆU QUẢ CAO

Lỗ sâu răng tích tụ nhiều vi khuẩn, gây ra mùi hôi khó chịu là tình trạng thường gặp. Điều này đã làm cho nhiều người bệnh cảm thấy thiếu tự tin trong khi giao tiếp, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe răng miệng. Việc xử lý sâu răng và vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp loại bỏ mùi hôi miệng, mang lại hơi thở thơm mát. Trong bài viết dưới đây, nha khoa Tâm Đức Smile sẽ bật mí 5 cách khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi hiệu quả.

1. Nguyên nhân lỗ sâu răng có mùi hôi khó chịu

Răng bị vi khuẩn tấn công, phá hủy cấu trúc lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng sâu răng. Một khi răng bị sâu, những lỗ hổng trên răng sẽ xuất hiện và thường đi kèm mùi hôi khó chịu.

1.1. Vệ sinh răng miệng kém 

Sâu răng hình thành các lỗ hổng là nơi thức ăn dễ mắc kẹt vào, đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn tích tụ. Mặt khác, việc vệ sinh ở những vị trí này cũng sẽ khó khăn hơn. Nếu không được vệ sinh cẩn thận, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh và gây nên mùi hôi miệng.

Bên cạnh đó, lưỡi cũng là một trong những vị trí nhiều người bỏ quên khi vệ sinh răng miệng. Đây là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây hại và các hợp chất dễ bám từ thực phẩm hàng ngày. Trong đó, volatile là một hợp chất có khả năng cao gây ra mùi hôi miệng khó chịu. Khi Quý khách không vệ sinh lưỡi đúng cách hoặc bỏ qua bước này có thể làm cho hôi miệng nghiêm trọng hơn.

1.2. Vật liệu trám không tương thích

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng để loại bỏ răng sâu, bảo tồn răng thật. Nếu bác sĩ có tay nghề kém hoặc thiết bị nha khoa không đảm bảo chất lượng có thể dẫn tới vật liệu trám không tương thích với răng thật. Lúc này, phần răng trám không được lấp đầy hoàn toàn, xuất hiện các khe hở nhỏ tạo môi trường để vi khuẩn trú ngụ và gây mùi hôi.

cách khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi

Răng bị sâu rất dễ gây ra mùi hôi hơi thở khó chịu

>>> Xem thêm: Mẹo trị sâu răng hôi miệng đơn giản, thực hiện ngay tại nhà

2. Không điều trị lỗ sâu răng có mùi hôi có sao không?

Sâu răng không chỉ gây ra những cơn đau nhức, ảnh hưởng đến việc ăn uống mà còn tác động trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. Lỗ sâu răng có mùi hôi nếu không điều trị sớm sẽ trở nên nghiêm trọng và gây ra những mối đe dọa sau.

2.1. Tự ti

Lỗ sâu răng là nơi trú ngụ của vi khuẩn, tạo nên mùi hôi khó chịu trong khoang miệng. Chính mùi hôi này đã khiến nhiều người cảm thấy tự ti khi tiếp xúc với những người xung quanh. Một số trường hợp hôi miệng nghiêm trọng tạo thành tâm lý mặc cảm cho người bệnh. Mặt khác, điều này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần và những mối quan hệ xã hội.

cách khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi

Hôi miệng sẽ gây thiếu tự ti khi giao tiếp xã hội

2.2. Viêm nướu, viêm nha chu

Lỗ sâu răng không được khắc phục kịp thời sẽ tiếp tục lan rộng và gây hại cho vùng nướu răng. Đây là nguyên nhân khiến Quý khách dễ gặp phải tình trạng viêm nướu, viêm nha chu… Trường hợp nặng hơn, sâu răng có thể gây tổn thương tới nướu và khó phục hồi lại như ban đầu.

2.3. Lỗ sâu răng có mùi hôi không được xử lý gây nên nhiễm trùng răng miệng

Sâu răng khi không được điều trị dứt điểm có thể lan rộng ra những răng lân cận. Mặt khác, khi vi khuẩn phát triển quá mạnh và không kiểm soát được cũng làm cho tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, gây nhiễm trùng răng miệng.

2.4. Hoại tử tủy răng

Nếu như được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu, tủy răng và chân răng sẽ được bảo vệ. Tuy nhiên, một khi đã phát triển tới giai đoạn viêm tủy, việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều. Nếu người bệnh thực hiện lấy tủy tại nha khoa không uy tín sẽ có nguy cơ bị hoại tử tủy rất cao.

2.5. Gây mất răng

Lỗ sâu răng có mùi hôi ban đầu chỉ khiến người bệnh cảm thấy tự ti, tuy nhiên lâu ngày chúng sẽ diễn biến nặng thành viêm tủy. Nếu Quý khách không có phương án xử lý sớm sẽ dễ dẫn tới tình trạng chết tủy. Lúc này, răng ngày một nhạy cảm với thức ăn, nhiệt độ, trở nên yếu và dễ lung lay, gãy rụng và mất răng.

2.6. Bệnh lý sức khỏe

Hôi miệng không chỉ cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của răng bị sâu mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như: Dạ dày, gan, thận…Do đó, Quý khách nên đến thăm khám và điều trị sớm nhất nếu có những biểu hiện của tình trạng lỗ sâu răng gây mùi hôi miệng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Phương pháp khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi tại nhà

Răng sâu có mùi hôi là dấu hiệu cảnh báo không tốt về tình trạng sức khỏe răng miệng. Do đó, Quý khách cần có những biện pháp can thiệp sớm để hạn chế hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số cách khắc phục và điều trị tình trạng lỗ sâu răng có mùi hôi miệng tại nhà:

3.1. Uống nhiều nước lọc

Nước lọc là một trong những giải pháp hiệu quả giúp hạn chế tình trạng khô miệng. Khi uống nhiều nước lọc, một lượng lớn vi khuẩn sẽ bị cuốn trôi đi, mùi hôi miệng được cải thiện đáng kể.

cách khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi

Uống nhiều nước lọc sẽ giúp hạn chế mùi hơi thở

3.2. Dùng nước súc miệng

Nước súc miệng có tác dụng loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa bị kẹt lại ở kẽ răng và loại bỏ vi khuẩn có hại. Các chuyên gia khuyến khích mọi người nên sử dụng nước súc miệng để cải thiện tình trạng hôi miệng và hạn chế viêm lợi, sâu răng.

Bên cạnh các loại nước súc miệng chuyên dụng, Quý khách có thể sử dụng thêm nước muối sinh lý. Chúng có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và làm giảm bớt mùi hôi miệng.

3.3. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách giúp làm sạch khoang miệng, hạn chế sâu răng và ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Quý khách nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, kết hợp thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa để việc làm sạch có hiệu quả hơn. Quý khách cần định kỳ thăm khám nha khoa 3 - 6 tháng để cạo vôi răng và kiểm tra sức khỏe răng miệng. 

3.4. Khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi bằng nguyên liệu tự nhiên

Đinh hương, giấm táo, bạc hà hay mật ong… đều là những nguyên liệu tự nhiên có tính sát khuẩn, kháng viêm cao. Khi bị sâu răng gây hôi miệng, Quý khách có thể sử dụng những nguyên liệu này để kháng khuẩn và giúp hơi thở thơm mát hơn.

4. Trị dứt điểm răng sâu có mùi hôi tại nha khoa

Những phương pháp trên đây chỉ có tính chất tạm thời, không thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi miệng. Để điều trị dứt điểm lỗ sâu răng có mùi hôi, Quý khách cần đến nha khoa uy tín để được thăm khám. Dưới đây là một số phương án xử lý răng sâu có mùi hôi tại nha khoa.

4.1. Trám răng

Sâu răng gây mùi hôi ở mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp trám răng. Đây là kỹ thuật giúp loại bỏ sâu răng, khôi phục lại hình dáng răng ban đầu hiệu quả.

cách khắc phục lỗ sâu răng có mùi hôi

Nếu sâu răng gây mùi hôi nghiêm trọng, hãy đến nha khoa để được tư vấn hướng điều trị tối ưu

4.2. Điều trị tủy

Sâu răng diễn biến nặng gây tổn thương tủy, người bệnh bắt buộc phải tiến hành điều trị tủy để xử lý dứt điểm. Sau điều trị tủy, răng giòn và dễ gãy hơn, Quý khách nên bọc răng sứ để bảo vệ răng khỏi những kích thích từ bên ngoài.

4.3. Nhổ răng

Một khi răng bị chết tủy hoặc phần cứng của răng bị phá hủy, nhổ răng là phương pháp được bác sĩ chỉ định. Sau nhổ răng, Quý khách nên cân nhắc tới việc trồng răng sứ implant để khôi phục thẩm mỹ, khả năng ăn nhai và ngăn chặn tiêu xương hàm.

>>> Xem thêm: Implant nha khoa là gì? Một số lưu ý khi thực hiện cấy ghép implant

Bài viết trên đây là những giải đáp về tình trạng lỗ sâu răng có mùi hôi và các phương pháp khắc phục. Tùy theo tình trạng sâu răng mà Quý khách cần có phương án xử lý phù hợp để hạn chế viêm nhiễm. Nếu đang gặp phải vấn đề sâu răng, Quý khách hãy liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile để được chúng tôi tư vấn và điều trị: