Trang chủ / Bài viết / CÓ BẦU DÙNG NƯỚC SÚC MIỆNG ĐƯỢC KHÔNG? CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

CÓ BẦU DÙNG NƯỚC SÚC MIỆNG ĐƯỢC KHÔNG? CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Nhiều người vẫn duy trì thói quen sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng để làm sạch vi khuẩn, thức ăn còn sót lại. Tuy nhiên với mẹ bầu, việc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào cũng cần cẩn trọng để tránh ảnh hưởng tới thai nhi. Câu hỏi được đặt ra là: Có bầu dùng nước súc miệng được không? Chọn nước súc miệng cho mẹ bầu cần chú trọng những yếu tố nào? Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết sau.

1. Có bầu dùng nước súc miệng được không?

Khi mang thai, nội tiết tố có nhiều sự thay đổi, mẹ bầu dễ gặp phải các vấn đề răng miệng như: Sâu răng, viêm nướu, mòn men răng… Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, phụ nữ mang thai gặp vấn đề về răng miệng có nguy cơ sảy thai cao gấp 4-7 lần so với bình thường. Do đó, mẹ bầu cần chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng trong suốt thai kỳ.

Có rất nhiều ý kiến xoay quanh việc sử dụng nước súc miệng đối với mẹ bầu. Nhiều người cho rằng mẹ bầu nên dùng nước súc miệng để phòng tránh các vấn đề về răng miệng. Ngược lại, cũng có không ít ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai không nên dùng nước súc miệng vì chúng có thể gây hại cho thai nhi. Vậy có bầu dùng nước súc miệng được không?

Trên thực tế, mẹ bầu vẫn có thể dùng nước súc miệng hằng ngày, miễn là chúng có độ lành tính cao, không chứa cồn, hương liệu… Bởi những thành phần này có thể gây hại cho thai nhi và làm kích ứng nướu răng.

Việc sử dụng nước súc miệng an toàn, đúng cách giúp mẹ bầu giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng hiệu quả. Bên cạnh đó, súc miệng thường xuyên còn giúp loại bỏ mùi hôi miệng, mang lại hơi thở thơm mát, sảng khoái. Với mẹ bầu thường bị ốm nghén, nôn mửa, sử dụng nước súc miệng chứa còn giúp hạn chế mòn men răng.

Có bầu dùng nước súc miệng được không

Vệ sinh răng miệng trong thời gian thai kỳ là cực kỳ quan trọng

>>> Xem thêm: Đánh răng mấy phí để không làm mòn men răng

2. Những yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn nước súc miệng cho bà bầu

Phụ nữ mang thai dễ gặp phải các vấn đề răng miệng hơn so với người bình thường. Mặt khác, trong suốt thai kỳ, việc vệ sinh răng miệng kém là nguồn cơn của nhiều bệnh lý như: Viêm nướu, viêm nha chu,... Sử dụng nước súc miệng là một trong những giải pháp giúp làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa bệnh lý nha khoa hiệu quả.

Tuy nhiên, với mẹ bầu, việc lựa chọn nước súc miệng cần cân nhắc nhiều yếu tố. Dưới đây là một số gợi ý.

2.1. Lựa chọn loại nước súc miệng có thành phần chăm sóc răng miệng

Quý khách nên chọn nước súc miệng có chứa các thành phần giúp chăm sóc răng miệng cho mẹ bầu, điển hình như fluoride. Đây là một loại khoáng chất quan trọng, giúp bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn và ngăn ngừa sâu răng. 

Tuy nhiên, trong suốt thai kỳ, việc sử dụng Flour cần có sự kiểm soát chặt chẽ. Vì mẹ bầu dùng nước súc miệng hay kem đánh răng có chứa nhiều Flour liên tục trong thời gian dài có thể gây hại cho thai nhi.

Có bầu dùng nước súc miệng được không

Nên chọn nước súc miệng có chứa flouride

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2.2. Không dùng các sản phẩm có cồn, ưu tiên các thành phần thảo dược lành tính

Mẹ bầu cần tránh sử dụng các loại nước súc miệng chứa cồn, bởi tiếp xúc với cồn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Mặt khác, sử dụng nước súc miệng có cồn còn gây khô miệng, làm mất cân bằng độ pH nên ảnh hưởng răng miệng… Tương tự, những loại nước súc miệng chứa paraben, chất hóa học, hương liệu, chất làm kích ứng da…đều không nên dùng cho bà bầu.

Thay vào đó, phụ nữ đang mang thai nên ưu tiên chọn nước súc miệng có nguồn gốc thảo dược như: Cỏ ba lá, xạ đen, bạc hà…để làm dịu niêm mạc miệng, kiểm soát vi khuẩn.

>>> Xem thêm: 5 cách ngăn ngừa vi khuẩn sâu răng hiệu quả

2.3. Không dùng nước súc miệng có chứa tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm. Chính vì vậy, mẹ bầu cần tránh xa những dòng nước súc miệng chứa loại tinh dầu này để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

2.4. Hương vị nhẹ nhàng, thơm mát

Quý khách nên chọn những loại nước súc miệng có hương vị nhẹ nhàng để tránh gây ra cảm giác khó chịu hoặc buồn nôn. Ngoài ra, mẹ bầu nên không nên chọn những loại nước súc miệng có chất tạo màu để không bị kích ứng nướu.

Sử dụng nước súc miệng không thể thay thế cho việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Do đó, để bảo vệ răng miệng hiệu quả, mẹ bầu nên duy trì đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Ngoài ra, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám,... rất được bác sĩ khuyến khích.

Có bầu dùng nước súc miệng được không

Nên chọn nước súc miệng có hương vị dịu nhẹ

3. Những lưu ý giúp mẹ đảm bảo an toàn khi dùng nước súc miệng

Có bầu dùng nước súc miệng được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên cần hết sức thận trọng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà mẹ bầu cần biết khi sử dụng nước súc miệng:

3.1. Đọc kỹ hướng dẫn dùng nước súc miệng

Quý khách nên tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định được in trên chai nước súc miệng. Điều này sẽ giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc răng miệng và hạn chế tình trạng kích ứng.

3.2. Không nuốt nước súc miệng

Quý khách nên ngậm nước súc miệng và súc đều quanh miệng trong khoảng 30 giây để chúng phát huy tác dụng. Với mẹ bầu cần thận trọng để tránh nuốt phải nước súc miệng, đặc biệt là những sản phẩm có cồn.

3.3. Không ăn uống sau khi súc miệng

Nếu dùng nước súc miệng trước khi đi ngủ, Quý khách không nên ăn hay uống bất kỳ thức ăn gì để tránh làm giảm tác dụng. Nếu Quý khách dùng nước súc miệng trong ngày, nên hạn chế ăn uống trong ít nhất nửa giờ để đạt hiệu quả cao.

3.4. Tham khảo ý kiến bác sĩ 

Khi chọn nước súc miệng trong thai kỳ, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Dựa trên trạng thái sức khỏe và răng miệng của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp.

Có bầu dùng nước súc miệng được không

Mẹ bầu nên thăm khám và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng nước súc miệng

Nhìn chung, có bầu dùng nước súc miệng được không vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh. Vì vậy, mẹ bầu nên sử dụng những loại nước súc miệng an toàn, lành tính và tránh xa những sản phẩm có cồn. Nếu gặp phải bất kỳ răng miệng nào cần được tư vấn, Quý khách có thể liên hệ với Nha khoa Tâm Đức Smile theo 2 cách dưới đây: