Trang chủ / Kiến thức / ĐÁNH RĂNG MẤY PHÚT ĐỂ KHÔNG LÀM MÒN MEN RĂNG MÀ RĂNG VẪN SẠCH

ĐÁNH RĂNG MẤY PHÚT ĐỂ KHÔNG LÀM MÒN MEN RĂNG MÀ RĂNG VẪN SẠCH

Để duy trì một hàm răng khỏe mạnh, thời gian cũng như số lần đánh răng mỗi ngày là yếu tố quyết định hàng đầu. Việc không đánh răng thường xuyên, đánh sai cách đều có thể gây hại tới răng cũng như các cơ quan trong khoang miệng. Vậy mỗi ngày đánh răng bao nhiêu lần là hợp lý nhất? Đánh răng mấy phút một lần để đảm bảo không làm mòn men răng?

1. Điều gì xảy ra nếu không đánh răng hoặc đánh răng sai cách?

Nếu Quý khách không đánh răng, vấn đề này không quá nghiêm trọng. Về lâu dài, bỏ qua việc đánh răng hoặc đánh răng qua loa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về răng miệng.

  • Thứ nhất: Thức ăn thừa không được làm sạch sẽ hình thành mảng bám. Điều này sẽ tạo cơ hội để vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, gây ra mùi hôi khó chịu. Lúc này, Quý khách có thể cảm thấy mất tự tin, nhất là khi phải giao tiếp với mọi người.
  • Thứ hai: Việc tồn đọng thức ăn thừa, mảng bám…còn dẫn tới hình thành cao răng ở bề mặt răng cũng như viền nướu. Đây là nguyên nhân phát sinh những bệnh lý như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu
  • Thứ ba: Các bệnh lý về răng miệng nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ mất răng, rụng răng.
  • Thứ tư: Bệnh lý răng miệng nghiêm trọng sẽ dễ lây lan ngược theo đường máu, tới các cơ quan khác trong cơ thể. Điều này có thể đe dọa nghiêm trọng đến tình hình sức khỏe của Quý khách.

Việc chăm sóc răng miệng là vô cùng quan trọng. Nhưng đánh răng quá nhiều lần trong ngày hay đánh răng quá lâu không thực sự mang lại hiệu quả tốt.

Ngược lại, thói quen này còn có nguy cơ làm cho men răng bị mài mòn và hư hỏng nhanh chóng. Thậm chí, việc đánh răng quá nhiều lần, quá lâu hay đánh răng sai cách còn làm răng bị tổn thương, gây tụt nướu lộ,… Lúc này, răng sẽ trở nên nhạy cảm, ê buốt và gặp nhiều vấn đề hơn. Vậy nên đánh răng mấy lần một ngày và đánh răng mấy phút một lần là đủ?

sâu răng

Không đánh răng đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng

2. Mỗi lần đánh răng mấy phút để răng sạch và không bị bào mòn

Đánh răng mấy phút một lần là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Thực tế, việc đánh răng quá nhanh hoặc quá qua loa sẽ không thể loại bỏ hết những mảng bám còn tồn đọng. Ngược lại, việc đánh răng quá lâu lại dẫn tới nguy cơ mòn men răng và ảnh hưởng tới các mô mềm. 

Do đó, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, thời gian đánh răng tối thiểu của mỗi người nên là 2 phút. Còn thực tế, đánh răng mấy phút là đủ còn phụ thuộc vào từng đối tượng khác nhau.

  • Người lớn: Mỗi lần đánh răng từ 2 - 3 phút và tuyệt đối không vượt quá 5 phút.
  • Trẻ mới học đánh răng: Vì bé còn chưa quen với việc đánh răng nên sẽ thao tác chậm hơn. Do đó, thời gian đánh răng có thể kéo dài từ 3 - 5 phút. Phụ huynh có thể giúp các bé chải răng và từ từ hướng dẫn các con.
  • Trẻ nhỏ: Khoảng 3 - 4 phút.

đánh răng mấy phút để không làm mòn men răng

Thời gian đánh răng tối đa là 5 phút

3. Mỗi ngày nên đánh răng mấy lần?

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo mỗi người nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào sáng và tối. Quý khách cũng có thể tăng thêm một lần đánh răng khác trong ngày, ví dụ như sau bữa trưa khoảng 30 phút.

Theo thống kê, đa phần mọi người thường đánh răng vào 2 thời điểm: Trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.

3.1. Đánh răng sau khi ngủ dậy

Đánh răng sau khi ngủ dậy giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn có hại trên răng. Đánh răng buổi sáng còn giúp tăng thêm lớp bảo vệ cho men răng nhằm chống lại sự xâm nhập của axit trong đồ ăn. 

Mặt khác, đánh răng vào buổi sáng còn là cách kích thích tuyến nước bọt hoạt động hiệu quả. Điều này giúp hỗ trợ phân hủy thức ăn trong bữa sáng và tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

3.2. Đánh răng trước khi đi ngủ

Đảm bảo răng miệng sạch sẽ trong quá trình cơ thể ngủ nghỉ. Điều này giúp giảm nguy cơ sâu răng cũng như các bệnh lý về răng miệng.

Tổng kết lại, để duy trì một hàm răng trắng sáng và khỏe mạnh, Quý khách nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Tuy nhiên, đánh răng mấy phút một lần sẽ phụ thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng răng. Quý khách lưu ý không nên đánh răng quá 3 lần một ngày vì có thể gây mòn men răng. Trường hợp cảm thấy khoang miệng mình có mùi hoặc không sạch sẽ, hãy thử súc miệng bằng nước muối thay vì đánh răng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

4. Một số lưu ý quan trọng khi đánh răng 

Nắm rõ đánh răng bao nhiêu lần một ngày và đánh răng mấy phút là rất quan trọng. Để duy trì được hàm răng trắng sáng và chắc khỏe, Quý khách cần lưu ý thêm một số điều sau đây.

4.1. Chọn bàn chải phù hợp khi đánh răng

Quý khách nên chọn những bàn chải có đầu lông mềm, mịn để không làm tổn thương nướu, chân răng. Bên cạnh đó, Quý khách nên chọn đầu bàn chải có kích thước vừa với khoang miệng của mình. Thực tế, đầu bàn chải càng nhỏ sẽ càng dễ đánh răng cũng như làm sạch những phần sâu trong khoang miệng.

Quý khách có thể sử dụng bàn chải điện hay bàn chải thông thường để làm sạch răng. Bàn chải điện sẽ giúp giảm hình thành mảng bám và viêm nướu tốt hơn so với các loại bàn chải khác. Tuy nhiên, quan trọng nhất là Quý khách cảm thấy thoải mái và luôn duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

đánh răng mấy phút

Bàn chải đánh răng lông mềm là lựa chọn tốt cho răng miệng

4.2. Chọn kem đánh răng có thành phần Fluor

Bên cạnh bàn chải, lựa chọn kem đánh răng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Thực tế, nhãn hiệu của một loại kem đánh răng không quan trọng bằng thành phần của nó. Quý khách nên ưu tiên những loại kem đánh răng có chứa Fluoride để bảo vệ men răng tốt hơn. 

kem đánh răng và bàn chải

Chọn kem đánh răng có thành phần Fluor để bảo vệ men răng

4.3. Sử dụng lượng kem đánh răng vừa đủ

Quý khách chỉ cần lấy một lượng kem vừa đủ là đã có thể làm sạch răng hiệu quả. Việc sử dụng quá nhiều kem đánh răng trong một lần có thể gây ra tác dụng ngược, làm hại tới men răng.

đánh răng mấy phút

Không nên dùng quá nhiều kem đánh răng

4.4. Chải răng đúng cách

Quý khách không nên chải răng quá mạnh mà chỉ nên dùng một lực vừa đủ, tránh làm tổn thương men răng và nướu. Mặt khác, Quý khách không nên ấn lông bàn chải vào quá sâu bên trong răng để bảo vệ răng tốt hơn.

Trong lúc chải răng, Quý khách cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Quý khách nên chia đều thời gian đánh răng. Thay vì tập trung đánh răng ở một vị trí cố định, hãy chia đều thời gian cho hàm răng trên, dưới, bên trái và bên phải. Chú ý tập trung và không bỏ sót một vùng răng nào để đảm bảo răng luôn sạch và khỏe.
  • Thứ hai: Quý khách lưu ý đánh răng từ từ và cẩn thận ở từng mặt trước, sau cũng như mặt nhai của răng.
  • Thứ ba: Không chỉ dừng lại ở việc đánh răng, Quý khách hãy lưu ý làm sạch nướu cũng như mặt lưỡi.

Bên cạnh đó, Quý khách có thể dùng chỉ nha khoa, tăm nước để loại bỏ hoàn toàn những mảng bám. Ngoài ra, hãy súc miệng thường xuyên bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch khoang miệng.

chỉ nha khoa

Dùng thêm chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám ở răng

>>> Xem thêm:

Tại sao đánh răng thường xuyên nhưng vẫn bị sâu răng?

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc nên đánh răng bao nhiêu lần một ngày và đánh răng mấy phút là đủ. Quý khách hãy luôn duy trì thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày, bao gồm đánh răng ít nhất 2 lần và mỗi lần từ 2 - 3 phút. Quý khách nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch kẽ răng, mảng bám. Cuối cùng, đừng quên thăm khám tại nha khoa Tâm Đức Smile định kỳ để chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt. 

Tâm Đức Smile đang có ưu đãi đến 50% cho các dịch vụ răng miệng khi đặt hẹn trước, hãy liên hệ qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Hoặc Quý khách để lại thông tin tại đây để được thăm khám miễn phí và nhận ngay ưu đãi.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp