Trang chủ / Bài viết / CÒN CHÂN RĂNG CÓ NÊN NHỔ KHÔNG? GIẢI PHÁP TỐT NHẤT NGAY LÚC NÀY

CÒN CHÂN RĂNG CÓ NÊN NHỔ KHÔNG? GIẢI PHÁP TỐT NHẤT NGAY LÚC NÀY

Có không ít trường hợp răng bị hỏng hết phần thân chỉ còn sót lại chân răng. Vậy chỉ còn chân răng có nên nhổ không hay làm sao để khôi phục ăn nhai như trước? Nếu Quý khách đang gặp tình trạng này, hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tham khảo biện pháp hiệu quả thông qua bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân chỉ còn sót lại chân răng

Răng là cơ quan không thể tự phục hồi sau khi bị tổn thương. Đặc biệt răng bị gãy không thể khôi phục lại hình dạng như ban đầu. Còn sót lại chân răng chính là hậu quả do sâu răng gây ra.

Sâu răng là hiện tượng khi vi khuẩn tấn công và gây ra các lỗ nhỏ màu nâu đen trên bề mặt của răng, tác động lên phần cứng của răng. Trong giai đoạn ban đầu của sâu răng, tình trạng này chưa thể đến ngà răng hoặc tủy răng, do đó không gây ra vỡ nhiều và không xuất hiện các triệu chứng như đau nhức hay ê buốt trên răng.

Tuy nhiên, khi lớp men răng bị mòn nghiêm trọng và làm lộ ngà răng, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và tấn công vào bên trong răng. Điều này dẫn đến việc hình thành các lỗ sâu lớn hơn và tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng sẽ tiến triển một cách nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến tình trạng răng chỉ còn chân răng hoặc thậm chí mất răng hoàn toàn.

Ngoài ra, tình trạng sót chân răng còn đến từ những nguyên nhân như sau:

  • Chấn thương, tai nạn: Răng bị mất hoàn toàn hoặc gãy một phần do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc té ngã.

  • Thiếu canxi ở răng: Chế độ ăn ít canxi có thể khiến răng trở nên yếu và dễ bị gãy. Răng thiếu canxi bẩm sinh cũng dễ bị tổn thương hơn.

  • Bệnh răng miệng: Các bệnh về răng miệng như viêm nha chu, viêm tủy răng có thể làm tổn thương cấu trúc răng nếu không được điều trị kịp thời. Điều này có thể làm răng yếu đi, gãy răng và có nguy cơ mất răng.

còn chân răng có nên nhổ không

Chân răng bị sâu là nguyên nhân gây viêm nướu

2. Chỉ còn chân răng thì có ảnh hưởng gì không?

Răng sâu bị vỡ chỉ còn lại chân răng là một vấn đề phổ biến về nha khoa mà nhiều người phải đối mặt. Dưới đây là một số dấu hiệu và cách nhận biết khi răng bị vỡ chỉ còn chân răng:

2.1. Chỉ còn chân răng gây đau nhức và nhạy cảm

Một trong những triệu chứng quan trọng nhất của răng sâu bị vỡ chỉ còn chân răng là sự đau đớn và nhạy cảm. Đau thường xuất hiện khi tiếp xúc với thực phẩm có nhiệt độ lạnh hoặc nóng, đặc biệt khi tác động vào vị trí răng bị vỡ. Nếu Quý khách cảm thấy đau đớn mỗi khi ăn hoặc uống, đó có thể là dấu hiệu của răng bị vỡ.

2.2. Sưng nướu và viêm nhiễm

Răng sâu bị vỡ có thể dẫn đến sưng nướu và viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập vào vùng bên trong răng. Khi nhiễm trùng xảy ra, nướu có thể trở nên đỏ, sưng to và đau đớn.

2.3. Sức nhai giảm, làm mất cảm giác ngon miệng

Răng chỉ còn phần chân thì không thể tiếp tục đảm nhận chức năng ăn nhai. Điều này ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình nghiền nát thức ăn. Sức nhai giảm tạo áp lực lên dạ dày, có thể gây ra những cơn đau dạ dày sau này.

2.4. Chỉ còn chân răng làm mất thẩm mỹ nụ cười

Nếu răng cửa hoặc răng nanh chỉ còn lại phần chân thì nụ cười của Quý khách sẽ trở nên khiếm khuyết. Điều này làm Quý khách mất đi tự tin trong giao tiếp, tạo ra tâm lý ngại ngùng và stress.

mất nhiều răng và còn chân răng gây mất thẩm mỹ

Chỉ còn chân răng làm giảm khả năng ăn nhai

3. Còn chân răng có nên nhổ không?

Ngoài trường hợp để lại chân răng theo theo chỉ định của bác sĩ thì Quý khách nên tiến hành nhổ để phòng ngừa nhiễm trùng và giúp giảm đau. Tuy nhiên, thời gian thích hợp để nhổ bỏ chân răng sẽ tùy vào tình trạng của Quý khách.

  • Nếu răng vẫn còn chân răng nhưng không gây đau đớn hay nhiễm trùng thì có thể hẹn nhổ răng sau một thời gian. Nếu tiếp tục nhổ bỏ chân răng, nướu mới sẽ mất nhiều thời gian hơn để lành lại và các dây thần kinh, mạch máu xung quanh sẽ bị ảnh hưởng.
  • Nếu chân răng còn lại gây viêm nhiễm, đau đớn cho Quý khách thì bác sĩ sẽ nhổ bỏ sớm để tránh biến chứng.
  • Nếu xảy ra nhiễm trùng nặng, Quý khách phải điều trị bằng kháng sinh kết hợp với các biện pháp vệ sinh để hạn chế lây lan sang các mô xung quanh và đảm bảo nhổ tận gốc sớm.

Sau khi đã nhổ bỏ chân răng đã mất, Quý khách sẽ cần được khám lại và chụp X-Quang để đảm bảo không còn sót lại vấn đề nào.

4. Phương pháp giúp phục hình răng còn chân răng

Với mức độ tổn thương khác nhau, ít nhiều chân răng có thể vẫn còn sót lại trên hàm. Dựa vào đó, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả nhất với tình trạng của Quý khách. 

4.1. Implant - Giải pháp khôi phục răng mất hiệu quả nhất hiện nay

Cấy ghép Implant được coi là phương pháp phục hình răng hiện đại nhất hiện nay. Trong trường hợp của Quý khách, nếu phần chân răng còn lại đã bị hoại tử tủy thì cần phải nhổ bỏ rồi trồng Implant để:

  • Ngăn chặn tiêu xương hàm.
  • Khôi phục chức năng ăn nhai như trước.
  • Lấy lại thẩm mỹ nụ cười.

Danh hài Nhật Cường hài lòng sau khi trồng 5 trụ Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

4.2 Chỉ còn chân răng thì nên nhổ hay nên trám

Phương pháp này có thể được thực hiện nếu răng bị gãy không làm tổn thương tủy răng. Chất trám có cùng màu với răng và khớp hoàn toàn với răng đã mất. 

Trám răng là một kỹ thuật đơn giản nên quá trình diễn ra nhanh chóng chỉ mất 15 đến 20 phút là hoàn thành. Tuy nhiên, vật liệu trám chỉ duy trì được từ 3-5 năm và không chịu được lực nhai lớn.

Ngoài ra, việc giữ lại chân răng mà không có thân răng sẽ làm phá vỡ cấu trúc của hàm. Răng ở phía đối diện với răng đã bị mất phần thân dễ bị tụt do không có sự nâng đỡ khi nhai.

Kỹ thuật này khá phức tạp nên đòi hỏi tay nghề của bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật nha khoa hiện đại. Hãy lựa chọn địa chỉ cấy ghép Implant uy tín để quá trình phục hình răng của Quý khách diễn ra an toàn với tỷ lệ thành công cao.

5. Hình ảnh khách hàng trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

còn chân răng có nên nhổ không

còn chân răng có nên nhổ không

còn chân răng có nên nhổ không

khách hàng trồng răng tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng trồng răng tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng trồng răng tại nha khoa tâm đức smile

Bài viết trên là tổng hợp tất cả những thông tin giúp Quý khách giải đáp câu hỏi “Còn chân răng có nên nhổ không?”. Hiện nay, phương pháp cấy ghép Implant sẽ mang lại hiệu quả về thẩm mỹ và chất lượng nhất cho Quý khách. Nếu phát hiện tình trạng này, Quý khách nên đến ngay địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn, điều trị theo phương pháp phù hợp với mình.

hotQuý khách đang bị mất răng hoặc chỉ còn chân răng, hãy gọi cho nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới, bác sĩ sẽ liên hệ tư vấn ngay. Khi đặt hẹn online, Quý khách được tham gia chương trình trả góp với lãi suất 0%, không cần chứng minh thu nhập.