Trang chủ / Kiến thức / ĐÁNH RĂNG QUÁ NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG? CÓ NÊN ĐÁNH RĂNG 3 LẦN 1 NGÀY?

ĐÁNH RĂNG QUÁ NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG? CÓ NÊN ĐÁNH RĂNG 3 LẦN 1 NGÀY?

Để duy trì một hàm răng chắc khoẻ mỗi người cần duy trì thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày sao cho đúng. Tuy nhiên, liệu rằng có nên đánh răng 3 lần 1 ngày không? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới để luôn có một hàm răng khỏe mạnh.

1. Đánh răng quá nhiều gây nguy cơ gì?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ đánh răng không giúp loại bỏ hoàn toàn mảng bám trên bề mặt răng miệng. Trong khi đó, đánh răng quá nhiều lại có khả năng dẫn đến nguy cơ mòn men răng và tổn thương các mô mềm. 

Lực của bàn chải tác động mạnh gây viêm nướu và đây sẽ là cơ hội để vi khuẩn tấn công gây sưng đau. Chất flour có trong kem đánh răng sẽ khiến bào mòn men răng. Mất lớp bảo vệ của men răng, thực phẩm dễ làm răng xỉn màu hoặc ố vàng gây mất thẩm mỹ. Mặc dù chăm chỉ vệ sinh nhiều lần nhưng Quý khách vẫn gặp phải tình trạng hơi thở có mùi, dễ ê buốt, đau nhức và vàng răng. 

răng bị mòn lớp men

Đánh răng quá nhiều lần trong ngày có thể làm mòn men răng

2. Nên đánh răng mấy lần một ngày? Có nên đánh răng 3 lần 1 ngày? 

Các bác sĩ khuyến cáo rằng để chăm sóc răng miệng phát huy tác dụng, Quý khách nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và mỗi tối sau khi ngủ, vì:

2.1. Đánh răng buổi sáng

Quý khách thường thức dậy mỗi sáng với hơi thở nặng mùi và khó chịu. Đó là bởi nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch các vi khuẩn gây mùi. Trong lúc ngủ, lượng nước bọt tiết ra chậm hơn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn, khiến hơi thở có mùi. Đây là triệu chứng gần như ai cũng gặp phải nên Quý khách đừng quá lo lắng.

Vì vậy, sáng sớm là thời gian hợp lý nhất để “tiêu diệt” các loại vi khuẩn gây ảnh hưởng tới men răng và nướu. Đánh răng mỗi sáng không chỉ giúp loại bỏ mùi hôi mà còn phủ lên răng một lớp bảo vệ giúp chống lại axit trong thực phẩm.

2.2. Đánh răng buổi tối

Đánh răng buổi tối trước khi đi ngủ là việc rất cần thiết và quan trọng trong việc bảo vệ răng miệng của Quý khách. Nguy cơ sâu răng thường tăng cao nếu Quý khách bỏ qua thói quen này. Đó là bởi lúc này, cơ chế bảo vệ sẽ yếu đi do lưu lượng và tốc độ tiết nước bọt giảm xuống đáng kể. Đồng thời, những mảng bám thức ăn còn dư lại sâu trong các kẽ răng sẽ phân huỷ, vi khuẩn sinh sôi và sâu răng sẽ đục khoét răng. Vì vậy, Quý khách đừng quên đánh răng trước khi có một giấc ngủ sâu để việc chăm sóc răng miệng đạt hiệu quả tốt nhất.

2.3. Đánh răng sau khi ăn

Ngoài 2 mốc thời gian trên,Quý khách cũng có thể tăng cường thêm 1 lần đánh răng vào lúc khác trong ngày, chẳng hạn như sau bữa ăn khoảng 30 phút. Điều này sẽ giúp ích cho việc làm sạch các mảng và cặn thức ăn thừa, tránh gây mùi khó chịu. 

có nên đánh răng 3 lần 1 ngày không

Đánh răng sau mỗi bữa ăn giúp làm sạch mảng bám và vi khuẩn 

3. Lưu ý về tần suất khi chăm sóc răng miệng

Trên thực tế, số lần và thời gian đánh răng trong ngày phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác. 

3.1. Đối với trẻ trên 1 tuổi

Từ 8 tháng tuổi trở đi, trẻ bắt đầu mọc răng sữa. Khi có đủ 8 răng cửa, ba mẹ đã có thể bắt đầu chải răng cho trẻ bằng khăn mềm hoặc bàn chải lông mềm. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh răng miệng từ sớm. 

Thao tác chải răng trong thời điểm này tốn khá nhiều thời gian do trẻ chưa thể tự làm. 2-3 phút sẽ là khoảng thời gian hợp lý để phụ huynh chải răng, làm sạch khoang miệng và dùng rơ lưỡi cho trẻ.

3.2. Trẻ 1-6 tuổi

Khi đã mọc đủ răng, ba mẹ hoàn toàn có thể sử dụng kem đánh răng dành riêng cho trẻ (loại có flour thấp hơn 500 ppm (phần triệu)) và cần lưu ý liều  lượng dùng. Trẻ có thể dùng một lượng nhỏ (tương đương với hạt gạo với trẻ 1-3 tuổi; hạt đậu với trẻ 3-6 tuổi) là đủ. 

Ba mẹ cũng cần tham khảo phương pháp chải răng đúng cách để hướng dẫn trẻ và thường xuyên kiểm tra để trẻ không vội vàng làm sai cách. Phụ huynh cần nhắc nhắc trẻ không được nuốt kem đánh răng vào vì điều này có thể gây hại và ảnh hưởng đến tiêu hoá.

Sau khi trẻ có thể tự đánh răng, các bé sẽ vẫn mất rất nhiều thời gian để hoàn toàn quen các thao tác. Do vậy 3-4 phút sẽ là khoảng thời gian tương đối phù hợp để trẻ hoàn thành công việc. Chải chậm, kĩ càng và cẩn thận khi đánh răng sẽ tạo thói quen tốt cho trẻ.

3.3. Người lớn

2- 3 lần và mỗi lần kéo dài 1-1.5 phút là phù hợp để chúng ta chăm sóc răng miệng mỗi ngày.

đánh răng quá nhiều không tốt cho răng

Quý khách nên duy trì thói quen đánh răng mỗi ngày để bảo vệ răng miệng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

Khám và tư vấn miễn phí

Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

Scan răng với hệ thống máy Itero 5D

Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

4. Đánh răng như thế nào cho đúng cách?

Ngoài việc để ý tần suất đánh răng trong ngày, Quý khách cũng nên quan tâm đến phương pháp chăm sóc răng miệng đúng cách. Quý khách hãy làm theo những bước sau để đạt hiệu quả tối đa cho sức khỏe răng miệng.

  • Đánh răng đúng kỹ thuật: Khi đánh răng, Quý khách nên đặt bàn chải một góc 45 độ và chải nhẹ nhàng các đoạn ngắn ở bên mặt và các góc. Chải theo chiều từ trên xuống sẽ giúp loại bỏ mảng bám dễ dàng hơn. Đừng bỏ qua khoang miệng và lưỡi bởi nơi đây chứa không ít các vi khuẩn gây mùi và gây sâu răng.

  • Sử dụng đúng bàn chải đánh răng: Một chiếc bàn chải với đầu chải mềm với nhiều sợi lông mảnh được các bác sĩ khuyên dùng. Vì chúng sẽ hạn chế lực tác động lên răng và nướu. Có 2 dòng bàn chải khá phổ biến hiện nay là bàn chải điện và bàn chải thường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bàn chải điện mang lại hiệu quả làm sạch tốt hơn so với bàn chải thường. Tuy nhiên, việc lựa chọn vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thói quen chăm sóc răng miệng và khả năng tài chính mỗi người.

Quý khách cũng nên lưu ý cần thay bàn chải sau 3-4 tháng sử dụng theo định kỳ. Vì nếu lông có dấu hiệu mòn quá mức, nó sẽ dễ gây xước lợi và bào mòn men răng.

  • Sử dụng kem đánh răng có chứa flour: Hiện giờ có tất rất nhiều các nhãn hiệu kem đánh răng và gần như chúng đều có chứa thành phần fluor. Chỉ cần đạt được chứng nhận an toàn ý tế, Quý khách hoàn toàn có thể sử dụng dòng sản phẩm mà mình yêu thích.

  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước và nước súc miệng: Đánh răng không giúp loại bỏ hoàn toàn các mảng bám nhét sâu trong kẽ răng. Vì vậy, chỉ nha khoa hay nước súc miệng sẽ là một “trợ thủ đắc lực” để xử lý chúng. Hạn chế dùng tăm xỉa răng bởi nó có thể khiến kẽ răng rộng hơn và thức ăn cũng dễ cặn lại hơn.

hướng dẫn cách đánh răng

Quý khách hãy đánh răng theo quy trình sau đây

Ngoài ra, bác sĩ cũng dành lời khuyên chăm sóc răng miệng đến Quý khách như sau:

  • Uống nhiều nước.
  • Có chế độ ăn lành mạnh và ít đường.
  • Không nên sử dụng nước có ga, thực phẩm có phẩm màu, đồ ăn vặt quá nhiều.
  • Lên lịch khám răng định kỳ và gặp bác sĩ bất kì khi nào Quý khách cảm thấy tình trạng răng miệng có vấn đề.

Đánh răng tốt nhưng đừng quá nhiều! Vừa rồi là những chia sẻ xoay quanh vấn đề có nên đánh răng 3 lần 1 ngày? Quý khách nên đánh răng 1 ngày ít nhất 2 lần và sử dụng phương pháp vệ sinh răng miệng đúng cách. Điều này sẽ giúp Quý khách hạn chế được nguy cơ sâu răng, các bệnh lý liên quan đến nướu. Đặc biệt, Quý khách cũng nên thăm khám định kỳ để được các bác sĩ tư vấn thêm về tình trạng răng miệng và cách chăm sóc sao cho hiệu quả.

Quý khách có bất kì thắc mắc gì về vấn đề răng miệng hãy chia sẻ với Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Ngoài ra, nha khoa đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đặt hẹn online, Quý khách hãy điền thông tin tại đây để nhận ngay ưu đãi.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp