Trang chủ / Kiến thức / HƠI THỞ CÓ MÙI HÔI LÀ BỊ BỆNH GÌ? 8 CHỨNG BỆNH DO HƠI THỞ HÔI

HƠI THỞ CÓ MÙI HÔI LÀ BỊ BỆNH GÌ? 8 CHỨNG BỆNH DO HƠI THỞ HÔI

Có nhiều nguyên nhân làm cho hơi thở của Quý khách có mùi hôi. Một vài lý do tiêu biểu như: Nhiễm khuẩn khoang miệng, hút nhiều thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém,... Trong một số trường hợp, hơi thở có mùi hôi có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng.

1. Hơi thở có mùi hôi là bệnh gì?

Nếu Quý khách đã làm sạch răng miệng kỹ lưỡng nhưng vẫn bị hôi miệng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ đang gặp vấn đề.

1.1. Hơi thở có mùi hôi do sâu răng hoặc viêm nướu

Giải đáp thắc mắc hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì, bác sĩ cho biết đây có thể là dấu hiệu của sâu răng hoặc viêm nướu. Sâu răng là tình trạng men răng bị xói mòn, trên thân răng xuất hiện những lỗ nhỏ li ti. Nguyên nhân gây sâu răng chủ yếu là do thói quen vệ sinh răng miệng không tốt, làm vi khuẩn tích tụ và gây hôi miệng.

Bên cạnh đó, viêm nướu cũng là bệnh lý làm cho hơi thở có mùi hôi. Viêm nướu gây đau nhức dữ dội, đồng thời cũng tạo ra mùi hôi thối trong hơi thở.

răng sâu làm hơi thở có mùi hôi

Răng sâu làm hơi thở có mùi hôi

1.2. Nhiễm trùng đường hô hấp làm hơi thở có mùi hôi

Một số bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp có thể kể đến như: Cảm cúm, viêm xoang, viêm phế quản,... đều làm cho hơi thở có mùi hôi. Khi bị nhiễm trùng đường hô hấp, các mô trong hệ thống hô hấp bị viêm. Đây là nguyên nhân kích thích sự phát triển của tế bào ăn khuẩn và dịch nhầy gây hôi miệng.

Chứng dị ứng và chảy dịch mũi cũng có thể là nguyên nhân làm cho Quý khách bị hôi miệng. Bệnh lý này có xu hướng làm mũi bị tắc nghẽn. Khi bị nghẹt mũi, Quý khách bắt buộc phải thở bằng miệng, lâu dần dẫn đến miệng bị khô, vô tình thúc đẩy vi khuẩn gây hôi miệng sinh trưởng.

hơi thở có mùi hôi do nhiễm trùng đường hô hấp

Hơi thở có mùi hôi do viêm nhiễm đường hô hấp

1.3. Hơi thở có mùi hôi có thể là do bệnh ung thư

Ở 1 vài trường hợp, hơi thở có mùi hôi cũng có thể là biểu hiện của ung thư giai đoạn đầu. Ngoài ra, ung thư vòm miệng cũng là bệnh lý gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng chất lượng của hơi thở. Nếu thắc mắc hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì, thì ung thư là 1 trong những nguyên nhân Quý khách cần cẩn trọng.

Khi xạ trị hoặc hóa trị để điều trị ung thư, Quý khách rất dễ bị khô miệng do bị ảnh hưởng quá trình sản xuất nước bọt. Khi vòm miệng không nhận đủ lượng nước bọt cần thiết, hại khuẩn bắt đầu sinh sôi, làm cho hơi thở có mùi khó chịu.

1.4. Bệnh tiểu đường làm hôi miệng

Tiểu đường là 1 trong những bệnh lý gây nên chứng hôi miệng. Khi bị bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sản sinh đủ lượng Insulin cần thiết. Điều này làm cho cơ thể tự động đốt cháy chất béo, nguy cơ cao bị nhiễm axit Ceton. Axit Ceton là chất được cơ thể cố gắng đào thải thông qua phổi và nước tiểu. Sự tích tụ chất này làm cho hơi thở có mùi như trái cây thối.

Ngoài ra, do không được kiểm soát lượng đường huyết chặt chẽ nên bệnh nhân bị tiểu đường rất dễ khô miệng và mắc các bệnh về nướu răng. Lượng đường trong máu không ổn định làm cho cơ thể yếu ớt, không thể chống chọi lại các tác nhân gây hại cho nướu răng. Đây là nguyên nhân gây ra hậu quả hôi miệng và kéo theo tình trạng viêm nhiễm nướu.

viêm nướu

Bệnh tiểu đường làm kéo dài tình trạng viêm nhiễm ở nướu gián tiếp làm cho hơi thở có mùi hôi

1.5. Hơi thở có mùi hôi cảnh báo bệnh về gan

Khi mắc chứng bệnh về gan, hơi thở của Quý khách thường có mùi hôi khó chịu. Hôi miệng cũng là biểu hiện đầu tiên cảnh báo chứng bệnh này. Gan là bộ phận có chức năng thanh lọc và đào thải độc tố khỏi cơ thể, khi gan bị tổn thương, độc tố sẽ tích tụ gây hôi miệng.

Ngoài hôi miệng, bệnh gan còn có một số triệu chứng như: Nổi mề đay, nổi mụn, ngứa ngáy,... Như vậy, bệnh về gan cũng là 1 trong những câu trả lời dành cho thắc mắc hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

1.6. Người suy thận bị hôi miệng

Chứng suy thận cũng làm cho hơi thở có mùi khó chịu, tương tự như mùi Amoniac. 

Thận là bộ phận có chức năng đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Khi Quý khách bị suy thận, đặc biệt là suy thận giai đoạn cuối thì thận không còn chức năng lọc và đào thải độc tố trong máu. Điều này gây ra sự tích tụ chất độc hại trong cơ thể, không chỉ làm cho Quý khách bị hôi miệng, mà còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Do đó, khi phát hiện hơi thở của mình có mùi hôi và hơi tanh, Quý khách nên nghĩ ngay đến bệnh lý suy thận. Chứng suy thận càng kéo dài, càng có nguy cơ cao gây ra tình trạng khó thở.

1.7. Hơi thở có mùi do bị trào ngược dạ dày thực quản

Hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì? Đây là dấu hiệu thường gặp của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Trong đó, trào ngược dạ dày thực quản và trào ngược Axit đều làm trì hoãn quá trình tiêu hoá thức ăn. Thức ăn không đi qua ống tiêu hóa sẽ dần phân hủy, làm cho Quý khách muốn nôn ra ngoài và gây hôi miệng.

Bệnh nhân bị sưng đỏ cổ họng và xói mòn Axit ở men răng đều có nguy cơ cao mắc phải bệnh trào ngược dạ dày. Bệnh lý này không chỉ làm cho hơi thở của Quý khách có mùi hôi, mà còn có thể gây loét dạ dày.

trào ngược dạ dày thực quản có thể làm hơi thở có mùi hôi

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý phổ biến

1.8. Hôi miệng liên quan đến hội chứng Sjogren

Nguyên nhân gây hôi miệng có thể bắt nguồn từ hội chứng Sjogren - Chứng rối loạn tự miễn làm cho cơ thể tự tấn công chính mình. Ở hội chứng này, cơ thể tự tấn công và ức chế tuyến nước bọt, làm cho lượng nước bọt sản sinh không đủ, gây khô miệng. Đây cũng là câu trả lời thường thấy cho thắc mắc hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì.

2. Phải làm gì để khắc phục và phòng tránh hơi thở có mùi hôi?

Sau khi tìm hiểu hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì, Quý khách cần khẩn trương điều trị. Sau đây là 1 số gợi ý dành cho Quý khách:

  • Súc miệng bằng nước súc miệng để giảm hôi miệng tạm thời. Quý khách nên ngậm nước súc miệng tối thiểu 30 giây để hiệu quả giảm hôi miệng kéo dài hơn.
  • Quý khách nên tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày.
  • Đánh răng đủ 2 lần/ngày.
  • Nếu Quý khách đang sử dụng răng giả, hãy làm sạch răng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Quý khách nên hạn chế ăn thức ăn làm cho hơi thở bị nặng mùi. Tăng cường uống nước để kích thích sản sinh nước bọt.
  • Quý khách hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
  • Tuân thủ lịch khám nha khoa đúng định kỳ.

khách hàng khám răng định kỳ tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng khám răng định kỳ tại nha khoa Tâm Đức Smile

>>> Xem thêm:

3 nguyên nhân hôi miệng chính và cách nhận biết mình có bị hôi miệng hay không?

Để biết chính xác hơi thở có mùi hôi là bị bệnh gì, Quý khách cần được bác sĩ thăm khám. Sau khi xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị thích hợp để giúp Quý khách loại bỏ hoàn toàn mùi hôi trong hơi thở. Quý khách đừng ngại chia sẻ vấn đề răng miệng với nha khoa Tâm Đức Smile để được chữa khỏi bệnh mau chóng.

Quý khách có thể trao đổi với bác sĩ trước khi đến thăm khám trực tiếp bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp