Trang chủ / Kiến thức / TÁC DỤNG CỦA BÀN CHẢI KẼ RĂNG TRONG VIỆC LÀM SẠCH KHOANG MIỆNG

TÁC DỤNG CỦA BÀN CHẢI KẼ RĂNG TRONG VIỆC LÀM SẠCH KHOANG MIỆNG

Bàn chải kẽ răng có tác dụng hỗ trợ vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng, hạn chế thức ăn bám vào mắc cài. Theo các chuyên gia, không chỉ người niềng răng mà bất kỳ ai cũng nên sử dụng loại bàn chải này. Tuy vậy, có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tác dụng của bàn chải kẽ răng và cách sử dụng của nó. Trong bài viết dưới đây, Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giới thiệu chi tiết về bàn chải kẽ răng và những lưu ý quan trọng khi dùng.

1. Tác dụng của bàn chải kẽ răng 

Bàn chải kẽ răng là tên gọi của loại bàn chải nhỏ, có tác dụng làm sạch, loại bỏ thức ăn thừa bám trên kẽ răng. Đây là dụng cụ vệ sinh răng miệng được nhiều bác sĩ khuyên dùng với các tác dụng nổi bật sau:

1.1. Làm sạch kẽ răng toàn diện

Bàn chải kẽ răng có thiết kế nhỏ gọn với đầu bàn chải mảnh và lông mềm, dễ dàng len vào khe hở giữa các kẽ răng. Nhờ vậy, nó có thể loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn ở những vị trí bàn chải thông thường không tiếp cận được.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng bàn chải kẽ răng có thể làm sạch lên đến 95% mảng bám. Trong khi đó, bàn chải thông thường hay chỉ nha khoa chỉ có tác dụng làm sạch khoảng 50 - 60%.

1.2. Phòng ngừa các bệnh lý răng miệng

Loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám ở kẽ răng giúp ngăn ngừa sự hình thành cao răng, hạn chế các bệnh lý răng miệng như: Hôi miệng, viêm nướu, sâu răng… Bên cạnh đó, sử dụng bàn chải kẽ răng cũng giúp bảo vệ răng, phòng ngừa các bệnh về nướu răng.

1.3. Tác dụng của bàn chải kẽ răng - Hỗ trợ cho người đang niềng 

Đối với người niềng răng, việc vệ sinh răng miệng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do vướng phải mắc cài, dây thun. Bài chải kẽ răng với thiết kế nhỏ gọn, hỗ trợ làm sạch kẽ răng hiệu quả, hạn chế vi khuẩn, mảng bám tích tụ.

bàn chải kẽ răng dùng cho răng niềng

Bàn chải kẽ răng với đầu chải nhỏ, dễ dàng len lỏi và làm sạch các kẽ răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Vì sao bàn chải kẽ răng lại được nhiều người ưa chuộng?

Không phải ngẫu nhiên mà bàn chải kẽ răng lại được nhiều Quý khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh những tác dụng kể trên, dưới đây là những lý do vì sao loại bàn chải này lại được yêu thích đến vậy.

2.1. Thiết đẹp mắt, thân thiện, đầy đủ chức năng

Về cấu tạo, phần đầu bàn chải kẽ răng gồm 1 thanh thép cuốn ở giữa, dễ dàng uốn cong, luồn lách vào kẽ răng, khe niềng. Xung quanh đầu bàn chải là những sợi lông mềm với đường kính đủ rộng để làm sạch kẽ răng. Các sợi lông có độ đàn hồi tốt, được sắp xếp theo chiều từ lớn tới nhỏ, vệ sinh dễ dàng.

Phần tay cầm của bàn chải kẽ răng được làm từ nhựa và có đa dạng kích cỡ. Do đó, Quý khách có thể cầm nắm, thực hiện thao tác chải răng nhanh chóng.

sử dụng bàn chải kẽ răng

Bàn chải kẽ răng được thiết kế lông mềm để tránh gây tổn thương nướu

2.2. Phù hợp cho mọi đối tượng

Bàn chải kẽ răng phù hợp với mọi đối tượng người dùng, từ trẻ em cho đến người trưởng thành. Bàn chải kẽ răng với thiết kế thông minh, dễ dàng luồn qua các khe hở, loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám tại vùng vướng mắc cài, dây cung…

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bàn chải kẽ răng, Quý khách có thể tham khảo để lựa chọn sản phẩm phù hợp:

  • Bàn chải kẽ răng chữ I: Là dạng bàn chải thẳng, dùng để vệ sinh các răng phía trước. Loại bàn chải này có thể dễ dàng uốn cong đầu dây kim loại để phù hợp với tình trạng răng người dùng.
  • Bàn chải kẽ răng chữ L: Là loại bàn chải có góc vuông 90 độ cố định, dùng để vệ sinh những răng nằm ở sâu bên trong.

2.3. Vệ sinh răng miệng toàn diện

Những răng ở phía trong có hình dạng phức tạo, sâu bên trong hàm nên rất khó làm sạch. Lâu ngày, vi khuẩn gây hại tích tụ và gây bệnh viêm nướu, viêm nha chu….

Bàn chải kẽ răng giúp loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa còn sót lại trong kẽ răng, kể cả các răng nằm sâu bên trong cung hàm. Đầu bàn chải len lỏi vào các khoảng trống, làm sạch răng đúng cách mà không gây đau đớn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bàn chải kẽ răng mang lại hiệu quả tốt trong việc loại bỏ mảng bám hơn là chỉ nha khoa.

bàn chải kẽ răng rất cần thiết cho răng niềng

Sử dụng bàn chải kẽ răng mang lại hiệu quả cao hơn cả chỉ nha khoa

>>> Xem thêm: Chỉ nha khoa là gì? Làm thế nào để sử dụng chỉ nha khoa đúng cách?

3. Hướng dẫn cách sử dụng bàn chải kẽ răng tại nhà

Cách sử dụng bàn chải kẽ răng sẽ có phần khác biệt so với bàn chải đánh răng thông thường. Dưới đây là 3 bước cơ bản Quý khách có thể áp dụng khi dùng loại bàn chải này:

  • Bước 1: Quý khách đặt đầu bàn chải nằm nghiêng về phía khe răng và chọn góc phù hợp để đưa bàn chải vào khe răng. Tiếp đó, Quý khách giữ tay cầm bàn chải sao cho vuông góc với răng.
  • Bước 2: Tiến hành xoay nghiêng bàn chải sang phía nướu để lấy hết mảng bám sau đó rút bàn chải ra. Quý khách tiếp tục thực hiện như vậy với những khe răng khác.
  • Bước 3: Súc miệng lại với nước hoặc nước súc miệng chuyên dụng và làm sạch bàn chải kẽ răng.

4. Những lưu ý quan trọng cần biết khi dùng bàn chải kẽ răng

Để phát huy tối đa những tác dụng của bàn chải kẽ răng, trong quá trình sử dụng Quý khách nên lưu ý:

4.1. Tần suất sử dụng

Để đạt hiệu quả làm sạch răng miệng tốt, Quý khách nên sử dụng bàn chải kẽ răng thường xuyên. Đặc biệt, sau khi ăn uống xong cần súc miệng và dùng bàn chải kẽ răng để loại bỏ vụn thức ăn còn sót lại.

Sau một thời gian, đầu bàn chải kẽ răng sẽ có dấu hiệu bị mòn. Để đảm bảo hiệu quả, sau 3 tháng Quý khách nên thay mới bàn chải một lần, tránh sử dụng quá lâu.

>>> Xem thêm: Bao lâu nên thay bàn chải đánh răng một lần? Hướng dẫn cách bảo quản

4.2. Lựa chọn bàn chải phù hợp

Đặc điểm răng miệng của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Khi lựa chọn bàn chải kẽ răng, Quý khách cần dựa vào tình trạng sức khỏe răng miệng và nhu cầu của mình. Lựa chọn bàn chải có kích thước, hình dạng phù hợp sẽ tạo sự thoải mái và mang tới hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. 

Nếu muốn làm sạch răng phía trước, Quý khách có thể dùng bàn chải chữ I. Còn đối với những răng ở sâu bên trong, Quý khách nên dùng bàn chải kẽ răng chữ L.

4.3. Điều chỉnh lực vừa phải

Khi dùng bàn chải kẽ răng, Quý khách lưu ý không nên dùng lực quá mạnh. Quý khách không nên cố gắng đẩy bàn chải vào những kẽ răng quá hẹp vì có thể gây tổn thương nướu, răng. Thay vào đó, Quý khách nên điều chỉnh lực nhẹ nhàng, từ từ để răng miệng vẫn được làm sạch.

sử dụng bàn chải kẽ răng để làm sạch răng tối ưu

Khi sử dụng bàn chải kẽ răng nên thao tác thật nhẹ nhàng để không làm tổn thương nướu

Trong trường hợp bị chảy máu do dùng bàn chải kẽ răng, Quý khách nên xem lại cách dùng bàn chải của mình. Nếu tình trạng này tiếp diễn, Quý khách nên tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và khắc phục sớm.

Trên đây là những giải đáp về tác dụng của bàn chải kẽ răng và một số lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng. Đây là loại bàn chải thông minh, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là những ai đang niềng răng. Qua bài viết này, hy vọng Quý khách đã cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc vệ sinh răng miệng. Nếu gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong khi niềng răng, Quý khách hãy liên hệ với Nha khoa Tâm Đức Smile để được giải đáp bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp