Trang chủ / Kiến thức / TẠI SAO CAO RĂNG BỊ ĐEN? LÀM THẾ NÀO ĐỂ LẤY CAO RĂNG ĐEN AN TOÀN?

TẠI SAO CAO RĂNG BỊ ĐEN? LÀM THẾ NÀO ĐỂ LẤY CAO RĂNG ĐEN AN TOÀN?

Cao răng bị đen sẽ gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho răng miệng. Có rất nhiều nguyên nhân làm cho cao răng chuyển sang màu đen, nó không chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, Quý khách nên lấy cao răng càng sớm càng tốt bằng cách thức an toàn. Với bài viết sau đây, Quý khách sẽ có góc nhìn bao quát hơn về vấn đề cao răng bị đen.

1. Như thế nào là cao răng bị đen?

Cao răng bị đen cơ bản là cao răng thông thường, nhưng bị biến đổi màu sắc từ vàng nhạt sang đen do nhiều nguyên nhân. Điều này làm ảnh hưởng sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ nụ cười. Cao răng đen hình thành ở thân răng hoặc chân răng, vùng tiếp xúc giữa răng và nướu.

Quý khách không thể loại bỏ cao răng đen bằng cách chải răng thông thường, mà cần đến nha khoa để được hỗ trợ. Không xử lý cao răng kịp thời sẽ làm tổn thương nướu, gây chảy máu chân răng và nhiều vấn đề khác.

cao răng bị đen

Cao răng bị đen

2. Tại sao cao răng lại bị đen?

2.1. Do không lấy cao răng định kỳ

Nếu Quý khách vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, mảng bám thức dần tích tụ và hình thành cao răng. Cao răng không được làm sạch đúng định kỳ được tích tụ ngày càng nhiều và chuyển từ màu vàng nhạt sang đen.

2.2. Do cao răng bị nhiễm sắc tố đỏ từ máu

Khi Quý khách mắc phải các bệnh lý về nướu hoặc dùng lực chải răng quá mạnh làm chảy máu chân răng. Điều này làm cho cao răng có màu vàng nhạt nhiễm màu từ máu, từ đó chuyển dần sang màu đen.

2.3. Do Quý khách hút thuốc hoặc thường xuyên dùng thực phẩm có màu

Cao răng rất dễ hấp thụ sắc tố màu từ thực phẩm. Vì vậy, nếu Quý khách thường xuyên dùng thức ăn có màu như: Socola, dâu tằm, trà,... thì cao răng dễ bị đổi màu. Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

2.4. Do sâu răng

Cao răng làm cho bề mặt răng xuất hiện những lỗ nhỏ li ti. Nếu Quý khách không điều trị sâu răng kịp thời, các lỗ li ti lan rộng và làm cho cao răng biến thành màu đen.

cao răng đen quanh chân răng

Cao răng bị đen là dấu hiệu cảnh báo sâu răng đang tiến triển

3. Cao răng bị đen gây hại ra sao đến sức khỏe răng miệng?

Cao răng nhẹ thường không gây ảnh hưởng, nhưng nếu cao răng bị đen thì vấn đề đã nghiêm trọng hơn. Tình trạng này có thể làm tổn thương nướu và gây nên 1 số bệnh lý nguy hiểm.

3.1. Gây viêm nướu, viêm nha chu

Cao răng bị đen rất dày và cứng, là nguyên nhân chủ yếu làm nướu bị viêm hoặc nhiễm trùng. Có rất nhiều vi khuẩn trú ngụ trong cao răng đen, dần phá hủy men răng, làm tình trạng viêm nướu ngày càng nghiêm trọng. Nguy hiểm nhất chính là làm hư tổn tổ chức nha chu.

3.2. Gây tụt nướu, nguy cơ mất răng vĩnh viễn

Cao răng bị đen gây tụt nướu vì làm đứt gãy sự liên kết giữa thân răng và nướu. Tình trạng này làm cho chân răng của Quý khách bị hở, từ đó cảm thấy đau nhức và ê buốt dai dẳng.

3.3. Gây tiêu xương hàm

Theo thời gian, vi khuẩn tích tụ trong cao răng đen sẽ tấn công vào xương hàm, làm cho xương hàm dần tiêu biến. Khi Quý khách bị tiêu xương hàm, khả năng mất răng vĩnh viễn sẽ rất cao.

3.4. Cao răng bị đen làm hôi miệng

Trong cao răng bị đen tích tụ rất nhiều vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn kỵ khí. Vì vậy, cao răng sẽ gây hôi miệng, làm Quý khách thiếu tự tin hơn khi nói cười.

>>> Xem thêm:

Video khách hàng hơn 35 năm chưa từng cạo vôi răng

4. Cách lấy cao răng bị đen an toàn

Để phòng tránh các tác hại vừa nêu, Quý khách cần điều trị cao răng đen càng sớm càng tốt. Để lấy cao răng đen, Quý khách nên đến nha khoa thăm khám và điều trị.

Tại đây, bác sĩ sẽ dùng các dụng cụ chuyên dụng để làm sạch cao răng. Lấy cao răng tại nha khoa được thực hiện bằng công nghệ sóng siêu âm hiện đại, đảm bảo hiệu quả và an toàn. Sóng siêu âm tác động lên cao răng mà không gây xâm lấn, bảo toàn các tổ chức quanh chân răng ở mức tối đa.

Lấy cao răng bị đen bằng sóng siêu âm là kỹ thuật mới nhất được áp dụng tại nha khoa uy tín. Quý khách sẽ không cảm thấy bị đau và chỉ mất khoảng 10-15 phút thực hiện. 

lấy cao răng bị đen an toàn không đau tại nha khoa Tâm Đức Smile

Lấy cao răng bị đen an toàn không đau tại nha khoa Tâm Đức Smile

5. Cách hạn chế hình thành cao răng bị đen trên răng

Để ngăn chặn cao răng đen hiệu quả, Quý khách cần chăm sóc răng miệng thường xuyên và đúng cách. Hãy đặc biệt lưu ý thực hiện 1 số phương pháp sau:

5.1. Làm sạch răng đúng cách, khoa học

Mỗi ngày, Quý khách nên đánh răng tối thiểu 2 lần: Trước khi ngủ và sau khi ăn xong. Để làm sạch răng hiệu quả, Quý khách nên chọn loại kem đánh răng và nước súc miệng có chứa hàm lượng Fluor thích hợp. Ngoài ra, Quý khách chỉ nên dùng kem đánh răng theo đúng chỉ định, dùng bàn chải có kích thước phù hợp.

Quý khách nên lưu ý làm sạch răng ở mọi bề mặt để tăng hiệu quả. Ngoài ra, Quý khách không nên dùng tăm xỉa răng, thay vào đó hãy sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch kẽ răng.

5.2. Hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa phẩm màu

Để ngăn chặn sự hình thành cao răng, Quý khách nên hạn chế sử dụng thực phẩm sẫm màu như: Socola, trà, cà phê, nước ngọt,... Đây là những thực phẩm có thể làm ố vàng men răng, gây ra 1 số bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Hoặc sau khi ăn, Quý khách cần súc miệng thật kỹ lưỡng để giảm thiểu tác hại xuống mức thấp nhất.

5.3. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể, mà còn có lợi cho sức khỏe răng miệng. Quý khách có thể hạn chế cao răng đen bằng cách tăng cường ăn rau xanh và các loại trái cây, uống đủ 2l nước mỗi ngày. Nhờ đó, khoang miệng của Quý khách luôn giữ được độ ẩm, quá trình nuôi dưỡng men răng diễn ra thuận lợi hơn.

5.4. Thăm khám nha khoa đúng định kỳ

Thăm khám nha khoa thường xuyên chính là cách hạn chế hình thành cao răng bị đen hiệu quả nhất. Tại nha khoa, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ và quy trình chuyên nghiệp để giúp Quý khách làm sạch răng, tẩy các vết ố vàng trên răng. Nhờ đó, răng của Quý khách sẽ trắng sáng, ngăn chặn sự tái phát của cao răng đen. Theo đúng định kỳ, Quý khách cần đến nha khoa khám răng ít nhất 3-6 tháng 1 lần.

>>> Xem thêm:

Cận cảnh bệnh nhân 35 năm chưa từng cạo vôi răng

Như vậy, khi lấy cao răng bị đen, Quý khách nên cân nhắc yếu tố an toàn và hiệu quả điều trị. Quý khách không nên chủ quan với tình trạng này để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi, Tâm Đức Smile đã giúp Quý khách có góc nhìn tổng quan hơn về cao răng đen. Nếu Quý khách đang bị cao răng dày và cứng, hãy liên hệ Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để được đặt lịch điều trị nhanh chóng và an toàn.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp