Trang chủ / Kiến thức / VIÊM LƯỠI BẢN ĐỒ Ở NGƯỜI LỚN: BIỂU HIỆN, ẢNH HƯỞNG VÀ CÁCH CHỮA AN TOÀN

VIÊM LƯỠI BẢN ĐỒ Ở NGƯỜI LỚN: BIỂU HIỆN, ẢNH HƯỞNG VÀ CÁCH CHỮA AN TOÀN

Lưỡi khỏe mạnh thường có màu hồng, ở những người khác nhau thì lưỡi cũng có sự khác biệt về sắc độ đậm và nhạt. Khi viêm lưỡi bản đồ ở người lớn xảy ra, các mảng đỏ được hình thành trên lưỡi hoặc ở các vùng khác nhau trong miệng. Các mảng đỏ giống như một tấm bản đồ, vì thế bệnh này được gọi là Viêm lưỡi bản đồ. Bài viết dưới đây sẽ giúp Quý khách hiểu rõ hơn về viêm lưỡi bản đồ ở người lớn.

1. Viêm lưỡi bản đồ là gì ?

Viêm lưỡi bản đồ tạo nên các mảng đỏ trên lưỡi hoặc ở các vùng khác trong miệng. Các mảng đỏ trên lưỡi có thể đến rồi đi và thay đổi hình dạng. Thời gian mắc bệnh dao động từ vài ngày đến vài năm. Bệnh này có thể tái lại nên thường được gọi là bệnh viêm lưỡi di trú lành tính. 

Có khoảng 1% -3% dân số trên thế giới mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ ở người lớn. Kèm theo đó là số lượng mắc bệnh ở phụ nữ cao gấp đôi so với nam giới. Tuy nhiên đây chỉ là tình trạng viêm thông thường, không liên quan đến nhiễm trùng hoặc ung thư. Vì thế bệnh không lây truyền, thường không có triệu chứng và có thể tự biến mất.

2. Dấu hiệu điển hình của viêm lưỡi bản đồ ở người lớn 

Dấu hiệu nhận biết của viêm lưỡi bản đồ ở người lớn là các mảng đỏ không đều xuất hiện ở mặt trên, hai bên và mặt dưới của lưỡi. Trường hợp hiếm gặp là chúng có thể ở trên nướu, bên trong má hoặc trên vòm miệng. Những mảng đỏ này có đặc điểm:

  • Có đường viền màu trắng hoặc màu sáng.
  • Các mảng đỏ có thay đổi kích thước, hình dạng và màu sắc.
  • Bắt đầu ở một khu vực và sau đó chuyển sang khu vực khác.
  • Mịn màng, không giống như những vết sưng nhỏ (nhú) thường che phủ lưỡi.

biểu hiện của viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Hình dạng các đốm viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Một số trường hợp đặc biệt, người bị viêm lưỡi bản đồ có thể có cảm giác nóng rát hoặc đau đớn. Điều này là do:

  • Thực phẩm nóng, cay và các thực phẩm có tính axit.
  • Ảnh hưởng từ khói thuốc lá.
  • Bị kích thích bởi kem đánh răng.

3. Nguyên nhân gây viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Hiện nay vẫn chưa có lời giải thích tại sao viêm lưỡi bản đồ ở người lớn lại diễn ra. Một số người có nhiều khả năng phát triển bệnh hơn những người khác. Một số vấn đề bệnh lý được cho là có liên quan đến nguy cơ mắc viêm lưỡi bản đồ ở người lớn. Chẳng hạn như 6 yếu tố sau đây.

3.1. Bệnh celiac gây viêm lưỡi bản đồ

Bệnh Celiac là tình trạng dị ứng bất thường với gluten. Bệnh gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng, 15% số người mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ được xét nghiệm dương tính với bệnh Celiac.

3.2. Viêm lưỡi bản đồ ở người lớn do ảnh hưởng của bệnh vẩy nến

Bệnh da phổ biến này gây ra sự tích tụ các tế bào da trên bề mặt da. Các tế bào da dư thừa có thể biến thành những mảng dày, có vảy, thường xuyên gây ngứa. Những người mắc bệnh vẩy nến có nhiều khả năng phát triển bệnh viêm lưỡi bản đồ hơn.

Một số chuyên gia cho rằng đây là một dạng bệnh vẩy nến ở miệng.

3.3. Địa y phẳng (Lichen Planus) 

Tình trạng viêm này gây ra các vết sưng tấy và tổn thương trên bề mặt da hoặc bên trong miệng. Viêm lưỡi bản đồ ở người lớn có thể là dạng viêm tại miệng của bệnh này.

viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Viêm lưỡi bản đồ là biến chứng của nhiều bệnh khác ở miệng

3.4. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất 

Chế độ ăn quá ít vitamin B có thể gây viêm, sưng tấy và các triệu chứng khác trên lưỡi. Cụ thể, sự thiếu hụt B6, B12 và folate (B9) có liên quan mật thiết đến viêm lưỡi bản đồ. Những người thiếu vitamin B có nhiều khả năng bị “hói” ở lưỡi.

Sự thiếu hụt vitamin D, kẽm và sắt cũng có liên quan đến chứng viêm lưỡi bản đồ.

3.5. Thai kỳ có thể làm xuất hiện viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Phụ nữ mang thai trải qua rất nhiều thay đổi về nội tiết tố. Việc thai nhi đang lớn lên mỗi ngày cũng sẽ lấy đi rất nhiều chất dinh dưỡng từ cơ thể người mẹ. Điều này làm cho cơ thể của mẹ bầu thiếu hụt một số vitamin nhất định và gặp các triệu chứng tương tự như bệnh viêm lưỡi bản đồ.

>>> Xem thêm:

3 nguyên nhân gây hôi miệng chính và cách nhận biết có bị hôi miệng hay không

Viêm lưỡi bản đồ ở người lớn gây khó chịu nhưng không gây ra mối đe dọa nào về sức khỏe. Nó đồng thời cũng không gây ra các biến chứng lâu dài hoặc làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, Quý khách sẽ cảm thấy lo lắng bởi vì lưỡi xuất hiện các mảng da đỏ trông rất kỳ dị.

4. Chẩn đoán bệnh viêm lưỡi bản đồ

Bác sĩ đưa ra chẩn đoán về căn bệnh viêm lưỡi bản đồ ở người lớn bằng cách kiểm tra sức khỏe miệng và lưỡi của Quý khách.

Các bước kiểm tra bao gồm:

  • Di chuyển lưỡi theo các hướng khác nhau.
  • Chạm vào lưỡi để cảm nhận sự thay đổi trong kết cấu.
  • Kiểm tra độ săn chắc, độ mềm của lưỡi.
  • Xem liệu có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào không, chẳng hạn như sưng hạch bạch huyết ở cổ.

khách hàng thăm khám viêm lưỡi bản đồ tại nha khoa Tâm Đức Smile

bác sĩ đang giải thích về bệnh viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Ngoài ra, cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác để loại trừ nhầm lẫn bệnh viêm lưỡi bản đồ ở người lớn với các bệnh khác như:

  • Nấm miệng.
  • Bệnh vẩy nến miệng (hiếm).
  • Lichen phẳng miệng.
  • Tổn thương.
  • Herpes đơn giản.
  • Lupus ban đỏ hệ thống.
  • Bạch sản miệng.

>>> Xem thêm:

Nhiệt miệng là gì? Cách điều trị nhiệt miệng hiệu quả, tránh tái phát

5. Cách chữa viêm lưỡi bản đồ ở người lớn

Để kiểm soát cơn đau của bệnh viêm lưỡi bản đồ, bác sĩ thường sẽ kê đơn như sau.

5.1. Thuốc giảm đau OTC

Bất kỳ cơn đau hoặc khó chịu nào do tổn thương gây ra có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau không kê đơn, như Ibuprofen hoặc Naproxen natri.

5.2. Thuốc kê đơn theo toa

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc súc miệng làm tê vùng viêm giúp giảm đau và kích ứng. Nước súc miệng kháng histamin để giảm sưng, thuốc mỡ hoặc nước rửa chứa corticosteroid để giúp giảm viêm.

Corticosteroid được dùng để kiểm soát các tình trạng gây sưng tấy hoặc ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. 

5.3. Tránh thực phẩm nóng, cay, chua hoặc các loại hạt khô, mặn

Nếu Quý khách cảm thấy khó chịu hơn với một số loại thực phẩm, hãy tránh ăn chúng. Thực phẩm thường gây kích ứng bao gồm: thực phẩm cay nóng, thực phẩm có tính axit, thực phẩm mặn và thực phẩm ngọt.

thực phẩm cay nóng làm kích thích khoang miệng

Thực phẩm cay nóng làm kích thích răng miệng

5.4. Tránh kem đánh răng có hương vị 

Kem đánh răng có thêm thành phần làm sạch, chất phụ gia, chất làm trắng hoặc hương liệu nặng có thể gây kích ứng lưỡi. Thay vào đó, Quý khách hãy sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm.

5.5. Hạn chế hút thuốc lá

Viêm lưỡi bản đồ ở người lớn thường tự xuất hiện và biến mất theo thời gian mà không cần điều trị. Bởi vì hầu hết người bệnh không có biểu hiện triệu chứng, nên không cần thiết cho việc điều trị. 

Khi Quý khách có các triệu chứng như bài viết đã nêu trên, Quý khách hãy đến gặp bác sĩ để xác định chính xác bệnh tình. Việc điều trị sẽ được bác sĩ chỉ định theo đúng tình trạng sức khoẻ của Quý khách.

Khi gặp các vấn đề về răng miệng, Quý khách hãy gọi Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để nha khoa Tâm Đức Smile hỗ trợ ngay. Quý khách có thể đặt hẹn online tại đây để nhận thêm ưu đãi tư vấn và thăm khám miễn phí khi đến nha khoa.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp