Trang chủ / Bài viết / [GIẢI ĐÁP] RĂNG CHẾT TỦY ĐỂ LÂU CÓ SAO KHÔNG? CÁCH KHẮC PHỤC

[GIẢI ĐÁP] RĂNG CHẾT TỦY ĐỂ LÂU CÓ SAO KHÔNG? CÁCH KHẮC PHỤC

Tủy răng được cấu tạo từ các khối mô liên kết, đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi sống răng. Nếu tủy răng gặp vấn đề sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Tuy vậy, có không ít người chủ quan không điều trị tủy răng, lâu ngày dẫn tới tình trạng răng chết tủy. Vậy răng chết tủy để lâu có sao không? Khắc phục chết tủy răng bằng những phương pháp nào? Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp thắc mắc này trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Răng chết tủy để lâu có sao không?

Răng bị chết tủy là hậu quả của quá trình viêm tủy răng kéo dài liên lục. Tủy răng bị chết có thể làm cho Quý khách cảm thấy đau nhức, sưng nướu ở quanh chân răng và chảy máu răng. Nếu không điều trị dứt điểm, răng không còn được nuôi dưỡng và dễ bị vôi hóa, lung lay hoặc gãy vỡ.

Răng chết tủy để lâu có sau không? Khi không còn tủy để cung cấp chất dinh dưỡng, răng cũng không còn cảm giác với thức ăn. Điều này đồng nghĩa với việc khi ăn nhai, Quý khách không thể cảm nhận được nhiệt độ của thức ăn. Ngoài ra, răng cũng không có bất kỳ phản ứng nào đối với những kích thích từ bên ngoài.

Khi răng bị chết tủy, phần cấu trúc răng như ngà răng, men răng trở nên suy yếu, kém đi tính đàn hồi và dễ sứt mẻ. Ngoài ra, việc không còn khả năng cảm giác cũng khiến răng không thể điều chỉnh lực cắn phù hợp. Lâu ngày, răng dễ bị sứt mẻ, nứt vỡ và kém bền.

Răng bị chết tủy để lâu không điều trị sẽ tới viêm áp xe chóp răng. Bên cạnh đó, nó còn có thể làm phát sinh một số biến chứng như: Viêm quanh cuống răng, rụng răng, viêm hạch… Quá trình sinh hóa mô răng thông thường có thể làm cho răng trở nên giòn và dễ gãy hơn, nhất là khi gặp phải tác động mạnh. Nếu quá trình này diễn ra nhanh chóng mà không có giải pháp khắc phục, Quý khách có thể mất răng vĩnh viễn.

răng chết tuỷ để lâu có sao không

Răng chết tuỷ để lâu dẫn đến nhiễm trùng chóp răng, lan rộng ra xung quanh

>>> Xem thêm: 5 ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị mất răng vĩnh viễn

2. Răng chết tủy giữ được bao lâu? Có nên nhổ không?

Khi tủy răng bị chết có nghĩa là cấu trúc răng đã bị tổn thương toàn phần. Lúc này, răng chỉ có thể tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và dần chuyển sang tình trạng sinh hóa vôi răng. Tuy nhiên, thời gian tồn tại của răng chết tủy còn phụ thuộc vào việc điều trị, cách chăm sóc, bảo vệ răng của mỗi người.

Đối với những răng được điều trị tủy, tuổi thọ trung bình của chúng  là 15 – 20 năm. Trường hợp răng chết tủy mà không được điều trị sẽ có tuổi thọ thấp hơn. Một số trường hợp nghiêm trọng còn có nguy cơ khiến ổ nhiễm trùng lan rộng ra những vùng xung quanh.

Vậy răng chết tủy có nên nhổ hay không? Các bác sĩ nha khoa cho biết chỉ nên nhổ răng chết tủy trong trường hợp không thể bảo tồn được chức năng nhai của răng thật. Một số trường hợp răng đã chết tủy nhưng vẫn có thể khắc phục được thì chưa cần nhổ răng. 

Việc nhổ bỏ răng chết tủy nhằm mục đích bảo vệ những răng thật còn sót lại. Sau khi nhổ răng, Quý khách nên trồng lại răng sớm để phòng tránh tiêu xương. Việc trồng răng sau khi nhổ còn tránh nguy cơ gây biến dạng khuôn mặt.

khách hàng trồng răng implant tại nha khoa Tâm Đức Smile sau khi nhổ bỏ răng chết tuỷ

khách hàng trồng răng implant tại nha khoa Tâm Đức Smile sau khi nhổ bỏ răng chết tuỷ

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Khắc phục và điều trị răng bị chết tủy tại nha khoa

Răng chết tủy để lâu có sao không? Tình trạng răng bị chết tủy để lâu không điều trị sẽ rất nguy hiểm. Khi răng có biểu hiện chết tủy, Quý khách cần đến ngay các cơ sở nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp điều trị răng chết tủy thường được áp dụng.

3.1. Điều trị tủy răng

Ở giai đoạn nhẹ, nhất bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy, hút sạch phần tủy đã bị chết ra bên ngoài bằng các dụng cụ nha khoa. Tiếp đó, bác sĩ tiến hành làm sạch buồng tủy, trám ống bít tủy và phục hình lại thân răng bằng cách trám răng hoặc bọc răng sứ.

Khi điều trị tủy, Quý khách cần phải chú ý về chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng. Nếu chăm sóc tốt, Quý khách có thể duy trì chức năng ăn nhai của răng trong vòng 10 - 15 năm. Ngược lại, nếu không có phương pháp chăm sóc và bảo vệ răng hiệu quả, tuổi thọ của răng sẽ giảm đi theo thời gian.

3.2. Nhổ răng

Không phải trường hợp nào tủy răng bị chết cũng có thể nhổ. Khi tới thăm khám nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng răng miệng và chỉ định phương án phù hợp. Nhổ răng được xem là biện pháp cuối cùng khi không thể bảo tồn chức năng ăn nhai của răng. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu nhổ răng để tránh ảnh hưởng tới những chiếc răng bên cạnh.

3.3. Trồng răng implant

Trồng răng implant có mối liên hệ mật thiết đối với phương pháp nhổ răng. Bởi thực tế, sau khi nhổ răng thì việc trồng lại răng là rất cần thiết để bảo toàn chức năng nhai, ngăn ngừa tiêu xương hàm. Ngoài ra, việc trồng răng implant còn mang tính thẩm mỹ cao, đảm bảo mức độ hài hòa của cả hàm răng. Phương pháp này giúp răng có độ bền lên đến vĩnh viễn nếu Quý khách chăm sóc, vệ sinh răng miệng hợp lý.

trồng răng implant sau khi nhổ răng chết tuỷ

trồng răng implant sau khi nhổ răng chết tuỷ

trồng răng implant sau khi nhổ răng chết tuỷ

4. Phòng ngừa răng chết tủy bằng phương pháp nào?

Răng chết tủy là bệnh lý răng miệng nghiêm trọng, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Để phòng và ngăn ngừa răng chết tủy, Quý khách cần lưu ý những điều sau đây.

4.1.Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng răng chết tủy là sâu răng. Sâu răng có thể gây đau nhức dai dẳng, làm hỏng men răng, ngà răng và phá hoại tủy răng. Nếu không điều trị răng sâu sớm có thể dẫn tới hiện tượng chết tủy răng. Do đó, việc cơ bản nhưng rất quan trọng là Quý khách cần vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên bằng việc:

  • Chải răng 2 - 3 lần một ngày, nhất là sau khi ăn 30 phút để làm sạch răng và loại bỏ thức ăn thừa còn bám trên răng.
  • Sử dụng thêm các sản phẩm làm sạch kẽ răng chuyên dụng như: Nước súc miệng, tăm nước, chỉ nha khoa.
  • Sử dụng bàn chải có đầu lông mềm, có kích thước phù hợp. Quý khách hạn chế dùng lực quá mạnh để tránh làm tổn thương nướu và răng.

 vệ sinh răng miệng sạch sẽ để phòng ngừa răng chết tuỷ

Vệ sinh răng miệng đúng cách để phòng tránh viêm tuỷ răng

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đánh răng đúng cách với bác sĩ

4.2. Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Để ngăn ngừa tình trạng chết tủy răng, Quý khách nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin, canxi, khoáng chất, chất xơ…

Thay vì những loại thức ăn cứng, dai, Quý khách nên tiêu thụ những nhóm thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, sữa, sinh tố, trái cây… để giảm áp lực cho răng. Bên cạnh đó, Quý khách nên hạn chế những món ăn chứa nhiều đường, tinh bột… Chúng sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và gây hại cho răng.

4.3. Từ bỏ thói quen xấu

Bên cạnh chế độ ăn uống và thói quen chăm sóc răng miệng, Quý khách cũng cần loại bỏ một số thói quen không tốt cho răng. Nhai đá lạnh, cắn đầu bút, đánh răng quá mạnh…đều là những nguyên nhân gây ra bệnh lý răng miệng và gián tiếp làm răng bị chết tủy.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc răng chết tủy để lâu có sao không và phương pháp khắc phục răng chết tủy. Tốt nhất, Quý khách nên đến các cơ sở nha khoa để thăm khám và nghe tư vấn khi có biểu hiện của đau răng, viêm tủy răng. Quý khách đang cần điều trị tủy răng, hãy liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile bằng cách: