Trang chủ / Kiến thức / [GIẢI ĐÁP] BỊ ĐAU HỌNG CÓ UỐNG NƯỚC LẠNH ĐƯỢC KHÔNG?

[GIẢI ĐÁP] BỊ ĐAU HỌNG CÓ UỐNG NƯỚC LẠNH ĐƯỢC KHÔNG?

Đá lạnh có tác dụng hỗ trợ giảm đau tạm thời các trường hợp xuất hiện vết sưng, bầm hay đau nhức. Tuy nhiên, việc uống nước lạnh, đá lạnh có thể gây viêm họng và nhiều ảnh hưởng sức khỏe khác. Vậy nếu đang bị đau họng có uống nước lạnh được không? Làm thế nào để giảm đau họng do uống nhiều đá lạnh? Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile đi tìm câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Đau họng có uống nước lạnh được không?

Khi bị sưng, bầm, đau nhức do chấn thương, tai nạn, nhiều người thường chọn cách chườm đá lạnh để giảm bớt cảm giác đau. Đá lạnh có tác dụng gây tê tạm thời, ngăn mạch máu truyền đến vị trí bị sưng viêm, hạn chế sưng tấy. Câu hỏi được đặt ra là bệnh nhân bị đau họng có uống nước lạnh được không?

Trên thực tế, đá lạnh hay các loại nước lạnh không phải lựa chọn đúng đắn cho bệnh nhân bị đau họng. Mặc dù nước lạnh có thể giảm kích ứng niêm mạc họng, qua đó làm giảm cảm giác đau rát tạm thời, nhưng nó có thể gây ra một số tác hại sau đây.

1.1. Làm trầm trọng hơn bệnh đau họng

Khi bị viêm họng, vùng niêm mạc họng thường bị phù nề, sưng đỏ và nhạy cảm. Khi uống nước lạnh, nhiệt độ thấp tiếp xúc với những vùng sưng, viêm này có thể làm cho chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Mặt khác, nước lạnh khiến mạch máu ở cổ họng co lại, làm giảm lưu lượng máu đến khu vực này. Điều này có thể làm chậm quá trình chữa lành viêm họng và khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

bị đau họng có uống nước lạnh được không

Uống nhiều nước đá lạnh sẽ khiến tình trạnh đau họng trầm trọng hơn

1.2. Uống đá lạnh làm họng bị kích thích và gây ho

Nước lạnh có thể kích thích dây thần kinh phế vị, dẫn tới ho nhiều hơn. Việc ho nhiều, ho liên tục trong thời gian dài có thể làm cổ họng đau rát và sưng tấy trầm trọng.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc uống nước lạnh làm chất nhầy trong cơ thể trở nên dày hơn. Những chất nhầy này gây suy giảm hệ miễn dịch, dẫn tới nhiều triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, sốt…

>>> Xem thêm: Mọc răng có có không? Cách khắc phục

1.3. Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Khi Quý khách uống nước lạnh nhưng không đảm bảo vệ sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển. Chúng tấn công cổ họng và gây viêm họng, viêm amidan, thậm chí là nhiễm trùng.

Do đó, khi bị đau họng, Quý khách không nên uống nước đá hoặc nước lạnh. Thay vào đó, Quý khách có thể uống nước có nhiệt độ phù hợp hoặc nước ấm. Điều này sẽ giúp Quý khách xoa dịu cổ họng và nhanh chóng giảm các cơn đau họng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Cách giảm bớt đau họng do uống nước đá lạnh

Khi bị viêm họng, một số bệnh nhân chủ quan, uống nhiều nước lạnh để giảm cảm giác khó chịu trong người. Chính điều này đã làm cho tình trạng đau họng ngày càng nghiêm trọng hơn. Để nhanh chóng xử lý cơn đau họng, Quý khách có thể tham khảo những phương pháp sau đây.

bị đau họng có uống nước lạnh được không

Nên tránh uống đá khi đang bị đau họng

2.1. Vệ sinh răng miệng và súc miệng bằng nước muối ấm

Quý khách nên vệ sinh răng miệng và súc miệng bằng nước muối từ 2 - 3 lần/ngày. Nước muối có tính sát khuẩn, kháng viêm cao, có thể hỗ trợ làm giảm nhanh những cơn đau họng. Quý khách nên súc miệng bằng nước muối ấm để làm tăng hiệu quả, hạn chế gây viêm.

>>> Xem thêm: 1 ngày đánh răng mấy lần? Tần suất đánh răng vệ sinh răng miệng tối ưu 

2.2. Hạn chế giao tiếp

Quý khách nên hạn chế giao tiếp nhiều trong quá trình bị đau họng. Bởi nói nhiều khiến vùng họng phải hoạt động liên tục gây nên sự quá tải, cổ họng dễ bị sưng tấy và mất tiếng. Trong quá trình nói chuyện, bụi bẩn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cổ họng và gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

2.3. Dành thời gian nghỉ ngơi

Quý khách nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, uống nhiều nước ấm để làm thông cổ họng. Ngoài ra, Quý khách cần bổ sung thêm các loại trái cây, rau củ quả giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

2.4. Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

Trong thời gian bị đau họng, Quý khách nên hạn chế ra ngoài. Nếu cần thiết phải di chuyển ngoài trời, Quý khách nên đeo khẩu trang để tránh hít phải bụi bẩn, vi khuẩn. Chúng là nguyên nhân hàng đầu khiến triệu chứng đau họng trở nên nghiêm trọng hơn. 

2.5. Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để điều trị tình trạng viêm họng tại nhà

Có nhiều mẹo vặt dân gian giúp điều trị tình trạng viêm họng tại nhà mà Quý khách có thể tham khảo như: Pha mật ong, chanh và nước ấm, sử dụng cỏ mực, cam thảo, húng chanh… Tuy nhiên, Quý khách cần chắc chắn cơ thể không có phản ứng phụ với những nguyên liệu trên.

Bên cạnh đó, Quý khách có thể sử dụng thêm các viên ngậm trị ho, đau họng có bán tại nhà thuốc. Chúng có tác dụng giảm đau, giảm viêm và thông họng hiệu quả. Quý khách nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tránh lạm dụng để mang lại kết quả tốt nhất.

Đau họng sẽ giảm dần sau 3 - 7 ngày nếu Quý khách có chế độ chăm sóc và bảo vệ cổ họng tốt. Với những trường hợp đau họng kéo dài trên 7 ngày, Quý khách nên đến phòng khám uy tín để được thăm khám và kê đơn thuốc điều trị.

bị đau họng có uống nước lạnh được không

Nếu tình trạng đau họng kéo dài, nên đến ngay bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để được tư vấn điều trị

3. Bí quyết uống nước lạnh hạn chế tình trạng đau họng

Đá lạnh hay các loại nước lạnh giúp xua tan đi cái nóng, mang tới cảm giác mát lạnh, sảng khoái. Tuy nhiên, việc uống nhiều nước lạnh khi bị đau họng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo giúp Quý khách hạn chế bị viêm họng khi uống đá lạnh.

3.1. Uống nước đá từ từ

Quý khách nên uống nước lạnh một cách từ từ và chậm rãi. Điều này sẽ hạn chế được sự thay đổi đột ngột nhiệt độ của cơ thể và giảm thiểu những tác hại do nước đá lạnh gây ra.

3.2. Không uống nước đá lạnh vào buổi tối

Ban đêm là khoảng là thời gian tuần hoàn máu chuyển động chậm hơn, cơ thể cần được ủ ấm. Nếu Quý khách uống nhiều nước đá lạnh có thể làm hạ thân nhiệt, gây tổn thương niêm mạc họng, xuất hiện những cơn ho. Chính vì vậy, Quý khách nên hạn chế uống nước lạnh vào buổi tối và thay thế chúng bằng các loại nước ấm.

3.3. Không uống quá nhiều nước lạnh

Quý khách nên không nên uống nước đá với lượng lớn và đột ngột, nhất là khi vừa đi từ ngoài nắng về. Bởi khi cơ thể đang có nhiệt độ cao, nếu tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp của đá lạnh có thể gây ra sốc nhiệt. Mặt khác, cổ họng cũng phải thích nghi với sự thay đổi nhanh của nhiệt độ, dễ bị tổn thương và viêm hơn.

bị đau họng có uống nước lạnh được không

Nên tạo thói quen uống nước ấm thay vì nước đá lạnh để bảo vệ cổ họng

3.4. Uống nước lạnh đảm bảo vệ sinh

Uống nước không đảm bảo vệ sinh có thể đưa một lượng lớn vi khuẩn vào cơ thể. Lâu ngày chúng sẽ phát triển và tấn công, làm suy giảm sức đề kháng, gây viêm và đau họng. Do đó, nếu muốn uống nước lạnh, Quý khách cần đảm bảo về nguồn gốc và tính vệ sinh của nước. Tốt nhất Quý khách nên uống nước sạch đun sôi để đảm bảo an toàn.

Những thông tin từ bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc đau họng có uống nước lạnh được không. Quý khách nên kiêng hoàn toàn nước đá và các loại nước lạnh trong thời gian bị đau họng, viêm họng để giúp bệnh nhanh lành. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách có thể liên hệ với Nha khoa Tâm Đức Smile để được chúng tôi hỗ trợ:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp