Trang chủ / Kiến thức / NHIỄM TRÙNG RĂNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NHIỄM TRÙNG RĂNG VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

NHIỄM TRÙNG RĂNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NHIỄM TRÙNG RĂNG VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Nhiễm trùng răng hay còn được gọi là áp xe răng, gây ra do biến chứng sâu răng nghiêm trọng mà không được điều trị kịp thời. Vậy nhiễm trùng răng có nguy hiểm không và có những dấu hiệu nào để nhận biết răng bị nhiễm trùng? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu ban đầu khi răng bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng răng xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong nướu hoặc chân răng. Chúng đi vào tủy răng sinh sôi và phát triển. Lâu dài gây sưng, đau, viêm, áp xe và chảy mủ.

Áp xe răng xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trong khoang miệng, gây ảnh hưởng đến xương hàm và các răng lân cận.

1.1. Đau nhức răng và toàn bộ vùng mặt

Nhiễm trùng răng gây đau răng dữ dội và dai dẳng. Đôi khi, những cơn đau nhói lan tỏa ra khắp vùng đầu, mặt, thậm chí lan sang cổ và tai.

1.2. Răng nhạy cảm với nhiệt độ

Vi khuẩn từ nơi nhiễm trùng lan sang các dây thần kinh cảm giác ở vùng khoang miệng. Điều này gây ê buốt răng khi răng tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh. 

1.3. Răng nhạy cảm với các loại đồ ăn quá cứng hay quá dai

Vi khuẩn ăn mòn chân răng và tủy răng, làm răng trở nên yếu ớt. Vì thế, khi Quý khách nhai thức ăn quá cứng hay quá dai, răng trở nên nhạy cảm với áp lực nhai và cắn, gây đau nhói.

nhiễm trùng răng có nguy hiểm không

Nhiễm trùng răng sẽ khiến răng đau nhói khi ăn uống đồ dai, cứng

1.4. Nhiễm trùng răng gây sốt

Sốt là một trong các dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ Quý khách đang xuất hiện viêm nhiễm trong cơ thể. Khi cơ thể đang có dấu hiệu sốt, Quý khách cần sử dụng thuốc hạ sốt và tìm hiểu nguyên nhân gây sốt. Trường hợp sốt quá cao, Quý khách cần ngay lập tức đến bệnh viện để được xử lý kịp thời, tránh xảy ra các cơn co giật, dễ tử vong.

1.5. Nhiễm trùng răng gây sưng vùng mặt, vùng má

Nhiễm trùng răng làm vùng mặt và má trở nên sưng húp. Khi nhiễm trùng, hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động tấn công vi khuẩn gây ra viêm, sưng tấy. 

1.6. Hôi miệng

Vi khuẩn xâm nhập tích tụ và phát triển tại nơi viêm nhiễm, sau đó chúng lan rộng ra khắp khoang miệng gây hôi miệng. Đặc biệt, vi khuẩn tích tụ nhiều ở mảng bám lưỡi, gây mùi hôi khó chịu khi giao tiếp.

>>> Xem thêm: 3 nguyên nhân hôi miệng và cách nhận biết

1.7. Khoang miệng bị nổi hạch

Vi khuẩn lan rộng đến các vùng lân cận trong khoang miệng, tích tụ và gây sưng đau. Lâu dần làm nổi hạch, sưng tấy và đỏ ở nhiều vùng xung quanh.

2. Nhiễm trùng răng có nguy hiểm không? 

Ngày nay sự phát triển hiện đại của nha khoa cũng như thuốc kháng sinh mà nhiễm trùng răng rất ít khi đe dọa đến tính mạng con người.

Tuy nhiên, khi gặp trường hợp nhiễm trùng mà không kịp thời xử lý. Thời gian lâu, vi khuẩn lây sang các khu vực khác như hàm, cổ, tai. Mức độ nặng hơn, nhiễm trùng di chuyển đến máu, tim hay não… đe dọa trực tiếp đế tính mạng.

Đặc biệt, nhiễm trùng răng nếu để lâu không điều trị dễ dẫn đến nhiễm trùng máu, gây ung thư máu. 

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Biến chứng của nhiễm trùng răng có nguy hiểm không?

Nhiễm trùng răng là bệnh lý nguy hiểm trong nha khoa. Tùy theo mức độ và thời gian nhiễm trùng mà các biến chứng cũng khác nhau.

3.1.  Nhiễm trùng răng gây mất răng

Nhiễm trùng răng khi không được điều trị kịp thời gây sâu răng và mất răng vĩnh viễn. Một số trường hợp răng bị vỡ ra từng mảnh nhỏ và bị rơi ra ngoài, gây bất tiện trong cuộc sống.

3.2. Nhiễm trùng răng dẫn đến nhiễm trùng xương

Nếu không kịp thời giải quyết nhiễm khuẩn, vi khuẩn có thời gian lây sang xương hàm xung quanh, gây nhiễm trùng hoặc viêm tủy xương.

Khi bị nhiễm trùng xương, Quý khách thường có triệu chứng sốt cao kèm theo đau nhức xương hàm trầm trọng.

Đồng thời, viêm tủy xương còn gây đau đớn, nguy hiểm và tổn thương xương hàm vĩnh viễn. Quý khách khi gặp trường hợp này phải dùng kháng sinh truyền qua đường tĩnh mạch để điều trị và cần phải phẫu thuật.

3.3. Biến chứng nhiễm trùng máu

Vi khuẩn từ vùng nhiễm trùng lan rộng đến mạch máu gây ra huyết khối, tạo cục máu đông đe dọa đến tính mạng. 

Trong một số trường hợp nặng, nhiễm trùng máu gây ung thư máu hay còn gọi là ngộ độc máu hoặc nhiễm khuẩn huyết…  Nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời, nhiễm trùng máu gây nhiễm trùng toàn thân gây tử vong.

Nhiễm trùng huyết gây tử vong rất nhanh kèm theo các triệu chứng bao gồm: Sốt cao, ớn lạnh, mệt lả người, tụt huyết áp, đổ mồ hôi, ngất xỉu…

nhiễm trùng răng có nguy hiểm không

Nhiễm trùng răng có thể gây nên biến chứng nhiễm trùng máu

3.4. Nhiễm trùng răng gây chứng đau thắt ngực Ludwig

Đau thắt ngực Ludwig là chứng đau thắt ngực gây ra do nhiễm trùng răng, hàm. Biến chứng của đau thắt ngực Ludwig bao gồm: Vỡ động mạch cảnh, mủ màng phổi, tràn dịch màng ngoài tim…

Các triệu chứng của đau thắt ngực Ludwig như: Khó thở, khó nuốt, sốt, đau cổ, sưng cổ…

3.5. Nhiễm trùng răng dẫn đến viêm màng não

Trường hợp nhiễm trùng răng lây lan đến não, nó gây ra viêm màng não. Viêm màng não là căn bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng xảy ra ở não và tủy sống.

Các triệu chứng sớm nhận thấy khi có dấu hiệu viêm màng não bao gồm: sốt cao đột ngột, cổ cứng, đau đầu dữ dội, co giật, lú lẫn, phát ban da tím tái, chán ăn, khát nước…

4. Cách điều trị nhiễm trùng răng hiệu quả

Nhiễm trùng răng không thể tự khỏi nếu không có sự can thiệp điều trị. Thời gian can thiệp càng sớm, càng dễ dàng điều trị bệnh.

4.1. Điều trị nhiễm trùng răng bằng phương pháp rạch và dẫn lưu

Khi áp xe nhỏ, bác sĩ tiến hành rạch một đường nhỏ để dẫn lưu mủ và loại bỏ nhiễm trùng.

Trường hợp áp xe có mủ gây viêm nhiễm nặng thì cần phải rạch và dẫn lưu mủ để dễ dàng điều trị.

4.2. Điều trị nhiễm trùng răng bằng phương pháp điều trị tủy

Khi Quý khách có chiếc răng bị nhiễm trùng nghiêm trọng, bác sĩ tiến hành điều trị tủy. Cụ thể, bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tủy bên trong đang bị nhiễm trùng, sau đó lấp đầy khoảng trống bằng vật liệu chuyên dụng. Điều này nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng khác hình thành.

4.3. Điều trị nhiễm trùng răng bằng phương pháp nhổ răng

Trong một số trường hợp, răng bị nhiễm trùng không thể thực hiện bất kỳ phương pháp xử lý nào khác mà cần phải nhổ bỏ để mủ chảy ra từ ổ áp xe.

4.4. Điều trị nhiễm trùng răng bằng cách dùng thuốc kháng sinh

Dùng thuốc kháng sinh trước và sau khi phẫu thuật giúp hạn chế sự phát triển và sinh sôi của vi khuẩn, chống lại lượng vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng. 

nhiễm trùng răng có nguy hiểm không

Nhiễm trùng răng cần được thăm khám và điều trị kịp thời

>>> Xem thêm: Kháng sinh là gì? Top 7 loại kháng sinh răng miệng nên dùng

Mong rằng bài viết trên đây giúp Quý khách giải đáp thắc mắc nhiễm trùng răng có nguy hiểm không, cũng như gợi ý cho Quý khách một số phương pháp điều trị khi gặp trường hợp răng bị nhiễm trùng. 

Quý khách đang gặp vấn đề nhiễm trùng răng miệng, hãy liên hệ với Tâm Đức Smile để được thăm khám và tư vấn miễn phí. Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, Quý khách hãy đặt hẹn bằng cách:

  • Gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để bác sĩ tư vấn trực tiếp.
  • Điền thông tin vào bảng sau đây, bác sĩ sẽ liên hệ giải đáp thắc mắc của Quý khách ngay.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp