Trang chủ / Kiến thức / RĂNG NANH CÓ THAY KHÔNG? VAI TRÒ CỦA RĂNG NANH LÀ GÌ?

RĂNG NANH CÓ THAY KHÔNG? VAI TRÒ CỦA RĂNG NANH LÀ GÌ?

Răng nanh có hình dáng nhọn hơn so với các răng còn lại. Sự có mặt của răng nanh làm tăng thêm nét độc đáo cho nụ cười của Quý khách. Dưới đây là những thông tin sơ lược về đặc điểm và chức năng của răng nanh và giải đáp thắc mắc răng nanh có thay không? Cách khắc phục tình trạng răng nanh mọc lệch là gì?

1. Vai trò của răng nanh trong cung hàm

1.1. Răng nanh là răng số mấy?

Răng nanh là răng số 3 trên cung hàm, được đặt ở vị trí thứ ba tính từ răng cửa vào. Mỗi người trưởng thành thường sở hữu tổng cộng bốn chiếc răng nanh, phân bố đồng đều giữa hai hàm: hai chiếc trên và hai chiếc dưới.

Răng nanh nằm ở vị trí chuyển tiếp giữa các răng nhóm trước và răng nhóm trong nên sẽ có hình dáng như sau:

  • Chiếc răng nanh vừa mang đặc điểm của răng cửa và vừa có nét giống răng cối nhỏ.

  • Thân răng nanh có độ dày lớn hơn so với răng cửa, nhưng mỏng hơn so với răng cối.

  • Mặt nhai của răng nanh có độ nhọn và sắc giống mấu răng cối, với hình dáng dài và mảnh như rìa răng cửa.

Giống như các răng khác trên cung hàm, răng nanh tự nhiên bao gồm ba phần chính: men răng, ngà răng và tủy răng.

răng nanh có thay không

Răng nanh mọc lệch và khấp khểnh so với các răng còn lại

1.2. Răng nanh đảm nhận chức năng gì?

Răng nanh có vai trò vô cùng quan trọng trên cung hàm, đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng sau đây:

  • Tính thẩm mỹ: Răng nanh nằm ở bốn góc của cung hàm nên sẽ lộ ra ngoài khi Quý khách cười. Bên cạnh đó, răng nanh đóng vai trò quan trọng trong định hình khuôn mặt, hỗ trợ trong việc nâng đỡ và tạo hình cho cơ mặt.

  • Hỗ trợ quá trình ăn nhai: Với bề mặt nhọn và sắc, cùng với khả năng chịu lực tốt, răng nanh có thể nhai và xé thức ăn một cách dễ dàng.

  • Nâng đỡ và cân đối gương mặt: Vị trí đặc biệt giữa 1/4 cung hàm nên răng nanh giúp tạo ra sự cân đối trong cung răng và nâng đỡ cơ mặt.

  • Giảm tác động của lực không cần thiết: Răng nanh giúp giảm bớt tác động của lực nguy hại đối với cơ thể, có tác dụng như một bảo vệ tự nhiên.

2. Răng nanh có thay không?

Răng nanh sẽ trải qua quá trình mọc và thay thế giống như các răng khác trong cung hàm. Ban đầu, trẻ sơ sinh sẽ có răng nanh sữa, và khi trẻ phát triển, nó sẽ rụng để nhường chỗ cho răng nanh vĩnh viễn.

Răng nanh sữa sẽ mọc khi trẻ đủ 16 đến 23 tháng tuổi. Răng nanh vĩnh viễn mọc khi trẻ đạt độ tuổi từ 9 đến 12 tuổi, khi răng nanh sữa bắt đầu rụng. Quá trình thay thế răng nanh là một phần tự nhiên của sự phát triển răng và hàm răng ở con người.

Răng nanh vĩnh viễn bị mất do chấn thương hoặc tai nạn thì không thể tự mọc lại. Để khắc phục, Quý khách cần áp dụng các kỹ thuật phục hình răng đặc thù.

răng nanh hàm dưới mọc lệch

Răng nanh hàm dưới mọc lệch ảnh hưởng đến sức nhai

2.1. Bọc răng sứ nếu răng nanh mọc không thẳng hàng

Trong quá trình bọc răng sứ, bác sĩ nha khoa tiến hành mài bớt phần của răng nanh để tạo nên một cùi, sau đó sẽ gắn mão răng sứ lên trên. Phương pháp bọc răng sứ đem lại những ưu điểm sau:

  • Chất lượng cao: Răng toàn sứ chất lượng cao, mang lại tính thẩm mỹ cho răng nanh.
  • Thời gian sử dụng lâu dài: Răng sứ có thể sử dụng trong khoảng từ dài, có loại bền bỉ đến trọn đời.

2.2. Niềng răng khi răng nanh lệch nhiều so với các răng còn lại

Niềng răng là giải pháp được ưa chuộng nhất để phục hình răng nanh mọc lệch. Niềng răng sẽ phù hợp với mọi độ tuổi và không gây ảnh hưởng đến răng tự nhiên. Trong quá trình niềng răng, các bác sĩ sẽ sử dụng bộ niềng và dây đàn hồi để tạo ra áp lực, di chuyển răng nanh về đúng vị trí. 

Dưới đây là những ưu điểm của niềng răng cho răng nanh mọc lệch:

  • Điều chỉnh khớp cắn.
  • Cải thiện chức năng ăn nhai.
  • Phòng ngừa các bệnh răng miệng.
  • Cải thiện mặt thẩm mỹ.

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của bạn Thảo Nguyên sau khi niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile 

>>> Xem thêm:

Niềng răng mọc lệch cách khắc phục hiệu quả nhất

Như vậy, thông tin trên đây đã giúp Quý khách giải đáp thắc mắc răng nanh có thay không. Răng nanh không chỉ có giá trị thẩm mỹ cao mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình ăn nhai. Việc sở hữu một chiếc răng nanh đẹp và khỏe mạnh sẽ giúp Quý khách ăn ngon miệng hơn, tạo sự tự tin khi giao tiếp. Với tình trạng răng nanh mọc lệch, Quý khách hãy đến địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được tư vấn sớm nhất.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp