Trang chủ / Kiến thức / RĂNG CỐI LÀ GÌ? RĂNG CỐI CÓ THAY KHÔNG VÀ 5 GIẢI ĐÁP THÚ VỊ

RĂNG CỐI LÀ GÌ? RĂNG CỐI CÓ THAY KHÔNG VÀ 5 GIẢI ĐÁP THÚ VỊ

Trong số 32 chiếc răng thì răng cối là răng đóng vai trò nghiền nát thức ăn. Đây là chức năng rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống và quyết định cảm giác ngon miệng của Quý khách. Nhưng nhiều người không biết răng cối là gì? Răng cối có thay không hay răng cối là răng số mấy? Hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile điểm qua những thông tin cơ bản về răng cối trong bài viết sau đây.

1. Răng cối là gì? răng cối là răng số mấy?

Nghe qua tên răng cối, ắt hẳn Quý khách cũng đoán biết được đây là răng “trụ cột” trong khoang miệng. Thật ra, răng cối là tên gọi khác của răng hàm và được chia thành 2 nhóm là răng cối nhỏ và răng cối lớn.

1.1. Răng cối nhỏ là gì? Răng cối nhỏ có thay được không?

Mỗi hàm bao gồm 4 răng cối nhỏ và được chia đều cho hai bên, mỗi bên có hai răng cối nhỏ. Răng này được đánh số lần lượt là 4 và 5, vị trí của nó đứng ngay phía sau răng nanh. Như vậy, Quý khách sẽ có tổng cộng là 8 răng cối nhỏ đảm nhận vai trò cắn xé thức ăn.

Răng cối nhỏ sẽ mọc đầy đủ khi trẻ lên 9 tuổi và đây là răng sữa sẽ được thay mới vào năm 12 tuổi.

răng cối có thay không

Răng cối hàm trên

1.1.1. Đặc điểm của răng cối nhỏ hàm trên

Không phải tất cả răng cối nhỏ ở hàm trên và hàm dưới đều giống nhau. Chỉ riêng ở hàm trên, răng cối nhỏ số 4 và số 5 mới có hình dáng tương tự bao gồm 2 múi lớn và bằng nhau về kích thước.

1.1.2. Đặc điểm của răng cối nhỏ hàm dưới

Ở hàm dưới, răng cối nhỏ số 4 có hình dáng tương tự với răng nanh kế cận. Trong khi răng cối nhỏ số 5 lại giống như một chiếc răng cối lớn nhưng có kích thước nhỏ hơn.

răng cối là gì

Cụm răng cối hàm dưới

1.2. Răng cối lớn là gì? Răng cối lớn có thay được không?

Răng cối lớn là răng có mặt nhai lớn nhất so với các loại răng khác. Răng cối lớn có cấu tạo rất vững chắc và được đánh số lần lượt là 6, 7, 8. Có tất cả là 12 răng cối lớn hay còn gọi là răng hàm trong cùng. Răng cối lớn số 6 mọc khi trẻ được 6 tuổi, răng số 7 mọc vào lúc trẻ 12 tuổi. Đây là hai loại răng vĩnh viễn chỉ mọc một lần duy nhất và không thay mới.

Răng cối lớn số 8 còn được gọi với tên khác là răng khôn, mọc vào độ tuổi trưởng thành. Thời điểm mọc răng khôn khác nhau ở từng người và nó tùy thuộc nhiều vào cơ địa.

2. Các vấn đề về răng cối

Trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, có không ít nguyên nhân khiến cho răng miệng gặp vấn đề. Răng cối nhận nhiệm vụ nghiền nát thức ăn, vì vậy nó phải hoạt động nhiều và thường xuyên. Cụm răng cối lớn lại nằm ở vị trí khuất nên thường bị tích tụ mảng bám thức ăn. Nếu Quý khách chải răng không kỹ, cụm răng này rất dễ bị sâu và phải đối mặt với nguy cơ hư hỏng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

 

2.1. Răng cối bị sâu có nên nhổ không?

Sâu răng là tình trạng phổ biến mà hầu như ai cũng bị ít nhất một lần trong đời. Sâu răng diễn tiến qua nhiều cấp độ, tùy theo từng cấp độ mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có nên nhổ bỏ chiếc răng đó hay không.

Cụm răng cối nhỏ là răng có thể thay mới được. Nếu trẻ bị sâu răng cối nhỏ khi chiếc răng này còn là răng sữa thì việc nhổ bỏ là điều cần thiết. Nhổ bỏ răng sữa bị sâu vừa tạo điều kiện thay răng mới thuận lợi hơn, vừa giúp bé thoát khỏi cảm giác đau nhức khó chịu do sâu răng.

Tuy nhiên, cụm răng cối lớn là răng vĩnh viễn không thể thay thế. Một khi nhổ bỏ răng cối lớn, chúng ta sẽ bị mất răng vĩnh viễn, nếu muốn khôi phục răng mất thì chỉ có thể trồng răng nhân tạo.

Chính vì vậy, Quý khách cần phải giữ gìn vệ sinh răng miệng của mình thật tốt. Đối với trẻ nhỏ, Quý khách nên hướng dẫn bé cách chải răng, cũng như hạn chế ăn đồ ngọt để phòng tránh sâu răng.

răng cối là gì

Răng cối bị sâu và hoại tử tuỷ thì nên nhổ bỏ

2.2. Trồng răng cối bao nhiêu tiền?

Nếu không may răng cối bị mất đi, việc ăn nhai sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Muốn khôi phục răng này, Quý khách có thể lựa chọn trồng răng Implant, làm cầu răng sứ hoặc đeo hàm giả tháo lắp.

Giá trồng răng cối bằng Implant thường cao hơn so với hai phương pháp còn lại. Đổi lại, cấy ghép Implant sẽ giúp khôi phục răng bị mất một cách hoàn hảo y như răng thật. Implant giúp Quý khách ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm và lấy lại cảm giác ngon miệng như trước. Đặc biệt, cấy ghép Implant còn cho phép Quý khách giữ răng lâu dài lên đến trọn đời.

3. Cách bảo vệ răng cối được lâu bền

Mất răng cối thì việc ăn uống sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Chưa kể đến một số bệnh lý ở răng còn làm Quý khách đau nhức khó chịu, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt. Chính vì vậy, hãy thực hiện những biện pháp sau đây để giữ cho răng cối luôn bền chắc.

3.1. Hướng dẫn cách vệ sinh răng cối

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp răng luôn chắc khỏe. Chẳng hạn, Quý khách cần đánh răng sau bữa ăn ít nhất 30 phút, tần suất ít nhất 2 lần mỗi ngày. Quý khách nên dùng thêm nước súc miệng và máy tăm nước để loại sạch mảng bám thức ăn bám ở kẽ răng. Thay vì dùng tăm xỉa răng như thông thường, Quý khách hãy tập quen với việc dùng chỉ nha khoa.

 

3.2. Thay đổi thói quen và chế độ ăn uống để bảo vệ răng miệng

Thói quen ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, trà sữa hoặc ăn thức ăn chứa nhiều tinh bột có thể dẫn đến sâu răng. Bên cạnh đó, Quý khách cũng không nên ăn đồ quá lạnh hoặc quá nóng làm cho răng cối và các răng khác bị nhạy cảm. Chế độ ăn uống của Quý khách cần phải giảm bớt lượng đường vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nướu và men răng.

Một vài thói quen tác động xấu đến răng miệng như xỉa răng, cắn băng keo, dùng răng mở nắp chai hoặc nghiến răng đều cần phải hạn chế. 

3.3. Bọc răng sứ để giữ răng cối lâu bền hơn

Bọc răng sứ có thể bảo vệ răng cối hiệu quả khỏi bệnh sâu răng và gãy vỡ. Có nhiều dòng răng sứ khác nhau, trong đó, răng toàn sứ được đánh giá là có chất lượng tốt, không gây hôi miệng hay đen viền nướu.

Quý khách có thể tham khảo ưu nhược điểm của một số dòng sứ phổ biến hiện nay như sau:

răng cối là gì

Bọc răng sứ giúp bảo vệ răng

Chị Bé Thu sau khi bọc răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

Răng sứ giúp cải thiện thẩm mỹ nụ cười

bọc sứ răng cối để bảo vệ răng khỏi bị sâu

Bọc răng sứ giúp răng đều và đẹp

Chị Yu sau khi bọc sứ răng cối tại nha khoa Tâm Đức Smile

Răng sứ bền chắc như răng thật

3.4. Thăm khám nha khoa, cạo vôi răng cối định kỳ

Khoảng 3 - 6 tháng, Quý khách nên thực hiện cạo vôi răng một lần để loại bỏ môi trường thuận lợi của vi khuẩn. Khi răng cối có biểu hiện bất thường, Quý khách nên thăm khám sớm để kịp thời chữa trị, tránh dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giải đáp hết thắc mắc của Quý khách về răng cối là gì và răng cối có thay không. Nếu Quý khách đang gặp vấn đề về răng cối, hãy để lại thông tin cần giải đáp vào bảng bên dưới. Trường hợp Quý khách cần hỗ trợ ngay, hãy gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để gặp bác sĩ chuyên khoa.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp