Trang chủ / Kiến thức / XỈA RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG BỊ THƯA KHÔNG? LÀM SAO ĐỂ RĂNG HẾT THƯA?

XỈA RĂNG CÓ LÀM CHO RĂNG BỊ THƯA KHÔNG? LÀM SAO ĐỂ RĂNG HẾT THƯA?

Nhiều người vẫn giữ thói quen dùng tăm xỉa răng sau khi ăn để loại bỏ thức ăn còn kẹt lại trên răng. Tuy nhiên, việc xỉa răng bằng tăm thường xuyên có thể gây ra nhiều tác hại, trong đó có thể làm răng bị thưa. Vậy nguyên do vì sao xỉa răng bị thưa răng? Khắc phục như thế nào? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile giải đáp chi tiết về nội dung này qua bài viết sau đây.

1. Dùng tăm xỉa răng có bị thưa răng thưa không?

Tăm xỉa răng có kích thước lớn và có 1 hoặc cả 2 đầu đều nhọn. Khi Quý khách dùng tăm xỉa răng, nó tác động trực tiếp vào kẽ răng với tần suất liên tục sẽ tạo thành kẽ hở. Nếu Quý khách thắc mắc xỉa răng bị thưa răng không thì câu trả lời là có.

Mặt khác, nếu Quý khách không xỉa răng đúng cách, tình trạng thưa răng sẽ ngày càng nghiêm trọng. Lúc này, thức ăn dễ mắc két ở chân răng hơn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ. Chúng sẽ phát triển và gây ra nhiều bệnh lý răng miệng như: Viêm nướu, sâu răng, hôi miệng, chảy máu chân răng,…

Dùng tăm xỉa răng lâu ngày còn có thể gây tổn thương chân răng, tụt nướu và lộ chân răng ra ngoài. Ngoài ra, việc đột nhiên xuất hiện kẽ hở làm cho răng mất đi điểm tựa, dễ bị lung lay và gãy rụng. Xỉa răng còn làm trầy xước nướu, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng nha chu, tụt lợi hoặc áp xe chân răng.

Dùng tăm xỉa răng làm thưa răng, viêm nướu, chảy máu chân răng...

Dùng tăm xỉa răng làm thưa răng, viêm nướu, chảy máu chân răng...

2. Xỉa răng bị thưa răng nguyên nhân do đâu?

Xỉa răng có thể loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám tích tụ ở các kẽ răng, giúp khoang miệng sạch sẽ hơn. Không phải lúc nào dùng tăm xỉa răng cũng gây nên tình trạng thưa răng. Việc răng bị thưa nguyên nhân chính là do những yếu tố sau đây.

  • Lực xỉa mạnh: Khi xỉa răng, nếu Quý khách dùng lực quá mạnh sẽ làm tổn thương nướu răng. Lâu ngày, xỉa răng có thể khiến cho nướu bị tụt, tạo khoảng trống giữa các răng với nhau.
  • Xỉa răng sai cách: Xỉa răng bị thưa răng thường là do Quý khách xỉa răng sai cách. Chính điều này có thể làm mòn men răng, làm răng yếu đi.
  • Xỉa răng quá nhiều lần: Xỉa răng quá nhiều lần trong một ngày có thể làm tổn thương nướu và men răng, từ đó dẫn tới tình trạng thưa răng.

Răng thưa ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ, nhất là khi Quý khách cười nói hoặc giao tiếp với mọi người. Mặt khác, răng thưa cũng làm cho lực nhai yếu đi, dễ mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa hơn. Chính vì vậy, Quý khách cần khắc phục tình trạng răng thưa càng sớm càng tốt.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Phương pháp khắc phục răng thưa an toàn và hiệu quả

Câu hỏi được đặt ra là nếu ngừng xỉa răng thì răng có khít lại không? Thực tế, không xỉa răng nữa thì răng sẽ không khít lại như ban đầu được. Nguyên do của việc này là khi răng bị thưa, khoảng trống giữa các kẽ răng đã được tạo ra. Nếu Quý khách không xỉa răng hay không vệ sinh răng miệng, thức ăn thừa, mảng bám và vi khuẩn sẽ tích tụ vào những kẽ hở này. Qua đó, tình trạng răng thưa sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi bị thưa răng, Quý khách cần phải khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số phương pháp cải thiện răng thưa hiệu quả.

3.1. Hàn trám răng

Hàn trám là phương pháp điều trị răng thưa ở mức độ nhẹ. Thông thường bác sĩ sẽ sử dụng vậy liệu nhân tạo Composite để tăng kích cỡ của thân răng, giúp lấy đầy khoảng trống giữa các răng.

Tuy nhiên, phương pháp hàn trám răng này không mang lại hiệu quả vĩnh viễn. Bên cạnh đó, vật liệu trám răng có thể bị ngả màu hay thậm chí bung, bật ra khỏi răng nếu Quý khách dùng lực nhai mạnh.

Với những trường hợp răng thưa lớn, Bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp bọc răng sứ hoặc niềng răng.

trám răng khắc phục răng thưa do thói quen xỉa răng

Trám răng khi răng thưa kẽ nhỏ

3.2. Bọc răng sứ

Là giải pháp có thể điều chỉnh được hình dáng của răng thưa cũng như thay đổi màu sắc giúp răng trắng sáng hơn. So với hàn trám, phương pháp bọc sứ giúp bảo tồn răng được lâu dài hơn.

>>> Xem thêm: 

Bọc răng sứ là gì? Có nên mài răng để bọc răng sứ không?

15+ dáng răng sứ đẹp của các nghệ sĩ Việt Nam hiện nay

3.3 Niềng răng thẩm mỹ

Niềng răng là kỹ thuật nha khoa, sử dụng bộ khí cụ để dịch chuyển các răng trên khung hàm sát lại với nhau. Phương pháp này giúp khắc phục tình trạng xỉa răng bị thưa răng mà không hề gây ảnh hưởng đến răng thật. Bên cạnh đó, niềng răng còn khắc phục một số vấn đề của hàm răng như: Răng vẩu, hô móm, khấp khểnh, lệch khớp cắn,…Tại nha khoa Tâm Đức Smile có nhiều phương pháp niềng răng khác nhau. Quý khách có thể chọn kiểu niềng răng phù hợp với tình trạng răng thưa và khả năng tài chính.

3.3.1. Niềng răng mắc cài kim loại 

Loại mắc cài này được làm từ thép không gỉ, đi cùng với bộ dây cung để định hình cấu trúc hàm. Với tác dụng lực mạnh cũng như ổn định, niềng mắc cài kim loại giúp gia tăng hiệu quả cũng như rút ngắn thời gian niềng. 

Phương pháp này có chi phí rẻ, lại áp dụng được cho nhiều tình trạng răng khác nhau, nhất là trường hợp lệch khớp cắn. Tuy nhiên, niềng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ không cao và dễ gây tổn thương các mô mềm trong suốt thời gian niềng răng.

khách hàng điều trị răng thưa tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng điều trị răng thưa tại nha khoa Tâm Đức Smile

3.3.2. Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ sử dụng hệ thống dây cung, dây chun và mắc cài làm từ vật liệu cao cấp. Cơ chế hoạt động của phương thức niềng này cũng tương tự như niềng răng bằng kim loại.

Ưu điểm lớn nhất khi Quý khách niềng răng mắc cài sứ chính là tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại. Bên cạnh đó, chúng được làm từ vật liệu sứ nguyên chất cao cấp nên sẽ không gây kích ích cho mô mềm. Tuy nhiên, chi phí niềng răng mắc cài sứ cao và thời gian niềng sẽ lâu hơn so với các phương pháp khác.

khách hàng niềng răng thưa bằng mắc cài sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

Niềng răng thưa mắc cài sứ đảm bảo thẩm mỹ hơn so với niềng răng mắc cài kim loại

3.3.3. Niềng Invisalign - Niềng răng trong suốt

Niềng răng Invisalign không cần sử dụng tới hệ thống khung cũng như dây cung. Thay vào đó, Quý khách sẽ được gắn bộ khay niềng trong suốt, ôm sát vào thân răng. Bộ khay niềng này được thiết kế để sử dụng xuyên suốt cho quá trình niềng răng, Quý khách dễ dàng tháo lắp và thay thế.

Ưu điểm của niềng răng Invisalign là có tính thẩm mỹ cao, người đối diện sẽ rất khó để phát hiện ra Quý khách đang đeo niềng. Bên cạnh đó, do không cần gắn dây cung và mắc cài nên sẽ không gây tổn thương hay kích ứng nướu và má.

Niềng răng trong suốt có chi phí cao gấp nhiều lần so với mắc cài truyền thống. Ngoài ra, nếu Quý khách tháo khay quá thời gian cho phép có thể làm sai lệch kết quả điều trị.

khách hàng niềng răng invisalign tại nha khoa tâm đức smile khắc phục tình trạng xỉa răng làm thưa răng

khách hàng niềng răng invisalign tại nha khoa tâm đức smile khắc phục tình trạng xỉa răng làm thưa răng

khách hàng niềng răng invisalign tại nha khoa tâm đức smile khắc phục tình trạng xỉa răng làm thưa răng

4. Niềng răng an toàn, hiệu quả tại nha khoa Tâm Đức Smile

Nha khoa Tâm Đức Smile luôn được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn trở thành điểm đến niềng răng uy tín. Nếu gặp phải tình trạng xỉa răng bị thưa răng, Quý khách có thể lựa chọn niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile.

  • Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm, đã thực hiện thành công hàng trăm ca chỉnh nha khác nhau. Nha khoa cam kết có thể giúp Quý khách sở hữu một hàm răng đều, đẹp và không còn tình trạng thưa răng.
  • Hệ thống trang thiết bị, khí cụ niềng răng hiện đại và đạt chuẩn, hỗ trợ quá trình phục hình răng diễn ra nhanh chóng, an toàn.
  • Quy trình niềng răng đảm bảo, không để xảy ra tình trạng nhiễm trùng hay lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị.
  • Dịch vụ chăm sóc răng miệng chuyên nghiệp, chi phí hợp lý với phần đông khách hàng. Nha khoa còn có chính sách trả góp 0% lãi suất để giúp khách hàng yên tâm điều trị.

Khách hàng tin tưởng lựa chọn niềng răng tại Tâm Đức Smile

Khách hàng tin tưởng lựa chọn niềng răng tại Tâm Đức Smile

Trên đây là những nguyên nhân xỉa răng bị thưa răng cũng như giải pháp điều trị răng thưa hiệu quả. Nếu đang gặp phải tình trạng này, Quý khách đừng ngần ngại chia sẻ với nha khoa Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí.

Để tiết kiệm thời gian chờ đợi khi đến khám trực tiếp, Quý khách hãy đặt hẹn trước bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp