Trang chủ / Bài viết / TẠI SAO NHỔ RĂNG KHÔN LẠI ĐAU HỌNG? LÀM SAO ĐỂ NHANH HẾT?

TẠI SAO NHỔ RĂNG KHÔN LẠI ĐAU HỌNG? LÀM SAO ĐỂ NHANH HẾT?

Nhổ răng khôn là một cuộc tiểu phẫu giúp loại bỏ những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm đang gây đau nhức, viêm nhiễm. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khôn, nhiều người gặp phải đau họng, nuốt nước bọt cũng cảm thấy đau, sưng nhức. Vậy tại sao nhổ răng khôn lại đau họng và cách xử lý như thế nào? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tại sao nhổ răng khôn lại đau họng?

Mọc răng khôn thường gây ra nhiều khó chịu như đau nhức, sâu răng, viêm quanh răng, làm hỏng răng số 7,... Bác sĩ khuyến khích các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm nên nhổ bỏ từ sớm. Tuy nhiên, việc nhổ răng khôn cần phải được thực hiện kỹ lưỡng và thận trọng vì có thể gây ra một số biến chứng. Chẳng hạn như Quý khách bị đau họng sau khi nhổ răng khôn là vì một số nguyên nhân sau đây.

1.1. Nhổ răng khôn ảnh hưởng đến cổ họng

Tại sao nhổ răng khôn lại đau họng? Khi nhổ răng khôn, bác sĩ cần thực hiện các thao tác như tách lợi, tách xương, dùng lực bẩy răng,... để lấy răng ra khỏi cung hàm. Các thao tác này có thể gây tổn thương đến mô mềm và cơ bắp xung quanh răng khôn, làm cho máu và dịch bạch huyết chảy ra nhiều hơn. Máu và dịch bạch huyết chảy ra có thể kích thích niêm mạc họng, gây đau họng.

1.2. Gây mê khi nhổ răng khôn

Gây mê toàn thân là phương pháp gây mê tác động lên toàn bộ cơ thể, giúp Quý khách không cảm thấy đau đớn trong quá trình phẫu thuật. Phương pháp gây mê khi nhổ răng khôn được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị stress nặng, có tâm lý sợ hãi nặng,...

Trong quá trình gây mê toàn thân, bác sĩ đặt ống thông khí qua miệng hoặc mũi để hỗ trợ hô hấp. Ống thông khí này thường được đặt ở vùng hầu họng, có thể gây ra cảm giác đau họng và khó chịu sau khi phẫu thuật.

1.3. Nhiễm khuẩn răng miệng gây đau họng sau khi nhổ răng khôn

Vị trí của răng khôn nằm ở góc hàm, gần với vùng xoang và cổ họng. Khi nhổ răng khôn, nếu kỹ thuật không đúng hoặc vệ sinh răng miệng không tốt, vi khuẩn có thể xâm nhập vào huyệt răng, gây nhiễm trùng.

răng khôn bị sâu làm đau họng sau khi nhổ răng khôn

Răng bị sâu gây nhiễm trùng lan đến vòm họng

Khi bị nhiễm trùng huyệt răng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cổ họng theo nhiều con đường khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Vi khuẩn từ huyệt răng chảy xuống cổ họng.
  • Vi khuẩn từ huyệt răng xâm nhập vào xoang, sau đó theo đường xoang chảy xuống cổ họng.
  • Vi khuẩn từ huyệt răng xâm nhập vào mạch máu, sau đó theo máu di chuyển đến cổ họng.

Nhiễm trùng huyệt răng có thể biểu hiện bằng các triệu chứng như sưng tấy, đau nhức, chảy mủ, có mùi hôi khó chịu,... Nếu trường hợp này không được xử lý kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan sang các vùng xung quanh, đặc biệt là vùng cổ họng.

1.4. Đau không liên quan đến răng khôn

Cũng có trường hợp đau họng không liên quan gì đến nhổ răng khôn. Có thể đây là dấu hiệu của một bệnh lý khác như viêm họng, cảm lạnh, hen suyễn, trào ngược dạ dày thực quản, nhiễm trùng đường hô hấp trên,....

2. Cách khắc phục đau họng sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, Quý khách nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý. Tâm Đức Smile gợi ý đến Quý khách một số biện pháp chăm sóc sức khỏe khi nhổ răng khôn sau đây.

2.1. Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn để tránh đau họng

  • Tránh ăn nhai ở vùng nướu mới phẫu thuật: Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng, Quý khách nên tránh ăn nhai ở vùng nướu mới phẫu thuật.
  • Tránh ăn các thực phẩm cứng, dai, sắc nhọn: Các loại thực phẩm này có thể làm tổn thương vết thương và làm vết thương lâu lành.
  • Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh: Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây bỏng, ê buốt vùng nướu mới phẫu thuật.
  • Ưu tiên các thực phẩm mềm, lỏng: Trong những ngày đầu sau khi nhổ răng, Quý khách nên ưu tiên các thực phẩm mềm, lỏng như cháo, súp, sữa chua, sinh tố,....
  • Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp Quý khách giữ ẩm cho cơ thể và giúp vết thương mau lành.
  • Bổ sung sữa chua: Sữa chua là một nguồn cung cấp canxi và protein dồi dào, rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, sữa chua còn chứa vi khuẩn có lợi giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Tăng cường vitamin A: Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào và giúp vết thương nhanh lành. Quý khách có thể bổ sung vitamin A từ các loại thực phẩm như gan, cà rốt, khoai lang,...

các loại nước ép cung cấp vitamin c sau khi nhổ răng khôn

Quý khách nên bổ sung nhiều vitamin C sau khi nhổ răng khôn

>>> Xem thêm:

Mổ răng khôn kiêng ăn gì? 3 cách giúp vết mổ răng khôn nhanh lành

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2.2. Chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn ngăn ngừa đau họng

  • Cầm máu: Ngay sau khi nhổ răng, Quý khách cần cắn chặt gạc trong khoảng 30 phút để cầm máu. Nếu máu chảy nhiều, Quý khách có thể lấy thêm gạc để cắn.
  • Vệ sinh răng miệng: Trong ngày đầu tiên sau nhổ răng, Quý khách chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước ấm. Tuyệt đối không súc miệng mạnh, sử dụng nước muối, nước súc miệng hoặc bàn chải đánh răng để tránh làm rách vết thương.
  • Uống thuốc: Quý khách cần uống thuốc giảm đau theo đúng chỉ định của bác sĩ để vết thương nhanh lành và tránh nhiễm trùng.

3. Nhổ răng khôn an toàn, hiệu quả tại nha khoa Tâm Đức Smile

Nha khoa Tâm Đức Smile là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín, cung cấp dịch vụ nhổ răng khôn an toàn. Tâm Đức Smile áp dụng công nghệ nhổ răng khôn hiện đại, giúp quá trình tiểu phẫu diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng, hạn chế xâm lấn, mau lành thương.

Quy trình nhổ răng khôn tại nha khoa Tâm Đức Smile được thực hiện theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các bác sĩ tại nha khoa đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản với thao tác nhổ răng nhẹ nhàng.

tại sao nhổ răng khôn lại đau họng

tại sao nhổ răng khôn lại đau họng

4. Câu hỏi thường gặp khi nhổ răng khôn

4.1. Nhổ răng khôn xong nuốt nước bọt đau họng là bị gì?

Có thể kể đến một số nguyên nhân làm cho nuốt nước bọt đau họng sau khi nhổ răng khôn như sau:

  • Nhiễm trùng huyệt răng: Nhiễm trùng huyệt răng là một biến chứng nguy hiểm sau khi nhổ răng khôn. Khi bị nhiễm trùng huyệt răng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào vùng cổ họng, gây đau họng.
  • Tổn thương niêm mạc miệng: Quá trình nhổ răng khôn có thể gây tổn thương niêm mạc miệng, dẫn đến đau họng.
  • Căng cứng cơ vùng cổ: Căng cứng cơ vùng cổ cũng có thể là một nguyên nhân gây đau họng sau khi nhổ răng khôn.

4.2. Nhổ răng bị đau họng trong bao lâu?

Thông thường, đau họng sau khi nhổ răng khôn xuất hiện trong khoảng 3 - 4 ngày và có xu hướng giảm dần. Nếu đau họng kéo dài hơn 7 ngày hoặc có dấu hiệu nặng hơn như sốt, sưng tấy, chảy mủ, Quý khách cần đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

4.3. Ăn gì sau khi nhổ răng khôn?

Sau khi nhổ răng khôn, Quý khách cần ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt, tránh thức ăn cứng, dai có thể làm tổn thương vết thương như:

  • Súp, cháo: Đây là những món ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và rất phù hợp cho những người mới nhổ răng khôn. Quý khách có thể nấu súp, cháo với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như thịt, cá, rau củ quả,....
  • Bột yến mạch: Bột yến mạch là một loại thực phẩm giàu chất xơ, giúp no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn. 
  • Trứng: Quý khách có thể luộc trứng, chiên trứng hoặc làm trứng ốp la để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Khoai tây nghiền: Khoai tây nghiền là một món ăn mềm, dễ nuốt và rất giàu tinh bột. 
  • Nước ép trái cây: Đây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Quý khách có thể uống nước ép trái cây tươi hoặc mua nước ép trái cây đóng hộp.

>>> Xem thêm:

20+ câu hỏi và giải đáp nhanh về nhổ răng khôn tại nha khoa Tâm Đức Smile

Trên đây là những thông tin cơ bản về tại sao nhổ răng khôn lại đau họng. Quý khách đừng ngại chia sẻ vấn đề về răng miệng của mình với bác sĩ tại nha khoa Tâm Đức Smile để sớm tìm đúng hướng điều trị. Khi có bất kỳ thắc mắc nào, Quý khách hãy liên hệ với Tâm Đức Smile qua:

  • Gọi vào Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để bác sĩ tư vấn miễn phí.
  • Đặt câu hỏi vào bảng dưới đây để bác sĩ giải đáp nhanh chóng ngay khi nhận được yêu cầu.