Trang chủ / Kiến thức quanh ta / VAI TRÒ CỦA VITAMIN A ĐỐI VỚI CƠ THỂ VÀ CÁCH BỔ SUNG VITAMIN A ĐÚNG CHUẨN

VAI TRÒ CỦA VITAMIN A ĐỐI VỚI CƠ THỂ VÀ CÁCH BỔ SUNG VITAMIN A ĐÚNG CHUẨN

Vitamin A là chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với con người. Bạn cần có Vitamin A để duy trì sức khỏe và tinh thần ở mức tốt nhất. Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp bị thiếu hụt hoặc thừa Vitamin A trong cơ thể, dẫn đến những ảnh hưởng đáng kể. Để tìm hiểu thêm về vai trò của Vitamin A và cách bổ sung Vitamin A đúng chuẩn, mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

1. Vai trò của Vitamin A đối với cơ thể

Vitamin A có khả năng hòa tan trong dầu, được các nhà nghiên cứu phát hiện vào những năm 1906. Vitamin tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, chủ yếu trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Vai trò của Vitamin A rất quan trọng đối với con người. Chất dinh dưỡng này góp phần nâng cao thị lực, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe sinh sản. Cụ thể hơn về vai trò của Vitamin A như sau:

  • Góp phần nâng cao thị lực

Bổ sung đủ lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày chính là cách để bạn chăm sóc mắt sáng khỏe. Vitamin A hỗ trợ tầm nhìn của bạn tốt hơn ở điều kiện ánh sáng yếu thông qua việc tạo ra các sắc tố trong võng mạc mắt. Giác mạc và kết mạc của con người cũng được bảo vệ nhờ tác dụng của Vitamin A.

Mỗi ngày, bạn cần nạp đủ 700-900 mcg Vitamin A cho cơ thể. Đáp ứng được điều kiện này, bạn sẽ có thể phòng tránh hiệu quả các bệnh về mắt. Ví dụ là: Quáng gà, khô mắt,... Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Người có đủ lượng Vitamin A trong cơ thể sẽ giảm được 25% nguy cơ bị mắc bệnh thoái hóa điểm vàng ở mắt.

vai trò của Vitamin A và cách bổ sung Vitamin A đúng chuẩn

Vitamin tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, chủ yếu trong thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật

  • Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin A có khả năng chống nhiễm khuẩn, đảm nhiệm vai trò rất quan trọng đối với miễn dịch dịch thể, dịch tế bào. Ngoài ra, Vitamin A cũng tham gia vào quá trình vận chuyển chất sắt, nên có vai trò phòng ngừa chứng bệnh thiếu máu.

Lượng Vitamin A có trong cơ thể bạn sẽ bảo vệ các tế bào biểu mô ở khí quản, ruột non, dưới da,... ngăn vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt, Vitamin A còn có khả năng ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do, giúp bạn chống lại các bệnh mãn tính.

  • Hỗ trợ sức khỏe sinh sản

Để duy trì sức khỏe sinh sản, cơ thể bạn rất cần Vitamin A, ở cả nam và nữ. Chất dinh dưỡng này sẽ hỗ trợ quá trình tăng trưởng và bảo vệ phôi thai trong suốt thai kỳ. Các nhà nghiên cứu cho biết, nam bị thiếu Vitamin A có thể bị vô sinh do tế bào tinh trùng khó phát triển. Tương tự, thiếu Vitamin A ở nữ làm ảnh hưởng chất lượng trứng, trứng khó bám chắc vào thành tử cung.

Vai trò của Vitamin A đối với phụ nữ đang mang thai cũng rất quan trọng. Chất dinh dưỡng này trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển hệ thần kinh, xương, tim, mắt, tuyến tụy,... của thai nhi.

vai trò của Vitamin A và cách bổ sung Vitamin A đúng chuẩn

Để duy trì sức khỏe sinh sản, cơ thể bạn rất cần Vitamin A

Như vậy, Vitamin A có vai trò rất thiết yếu với con người. Bạn cần nạp đủ lượng Vitamin A mỗi ngày, nhất là khi cơ thể có những dấu hiệu cảnh báo sự thiếu hụt Vitamin A. Vậy đâu là dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung Vitamin A? Đối tượng nào cần bổ sung Vitamin A nhất? Sau đây là những thông tin quan trọng bạn nên tìm hiểu.

1.1. Dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung vitamin A ngay

Thông qua xét nghiệm, bác sĩ sẽ kết luận bạn bị thiếu Vitamin A nếu kết quả chỉ hàm lượng chất này trong máu thấp hơn 10μg%. Lượng Vitamin A tiêu chuẩn trong máu người trưởng thành sẽ là 20-50μg%. Ngoài ra, nếu chỉ số RBP trong máu giảm, bác sĩ cũng sẽ đưa ra kết luận tương tự.

Trong trường hợp chưa thể thực hiện xét nghiệm, bạn có thể dựa vào một vài triệu chứng lâm sàng để xem mình có bị thiếu Vitamin A hay không. Nếu cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu sau đây, hãy bổ sung Vitamin A ngay:

  • Bạn mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon.
  • Trẻ em có biểu hiện chậm lớn.
  • Trẻ em bị thiếu Vitamin A có hệ miễn dịch kém, dễ bị nhiễm khuẩn hệ hô hấp. Một số trẻ còn mắc chứng rối loạn tiêu hóa.
  • Thiếu Vitamin A làm cho da dẻ trở nên thô ráp, tóc và móng tay dễ bị gãy.
  • Thiếu Vitamin A còn là nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt: Quáng gà, khô kết mạc, vệt Bitot, khô giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc,...

Khi tìm hiểu về vai trò của Vitamin A, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng đặc biệt của chất dinh dưỡng này. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy cơ thể mình xuất hiện những dấu hiệu trên, hãy tập trung bổ sung Vitamin A ngay để nâng cao sức khỏe. Cơ thể bị thiếu Vitamin A trong thời gian dài rất dễ gây ra chứng phát ban và các bệnh thường gặp về mắt.

1.2. Đối tượng cần thiết bổ sung nhiều vitamin A

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với con người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ sau sinh. Đây là 2 đối tượng dễ bị thiếu hụt Vitamin A do đặc tính cơ thể.

  • Phụ nữ sau sinh cần được cung cấp đủ lượng Vitamin A cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ thông qua sữa mẹ. 
  • Trẻ em đủ 6-36 tháng tuổi là đối tượng cần bổ sung nhiều Vitamin A để tạo tiền đề tốt cho sức khỏe khi trưởng thành.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu dinh dưỡng là đối tượng đặc biệt, cần thiết bổ sung nhiều Vitamin A. Khi trẻ bị tiêu chảy, nhiễm trùng, bị bệnh sởi,... cũng cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng này.

Cần nhấn mạnh rằng: Trẻ em và phụ nữ sau sinh là đối tượng cần thiết bổ sung nhiều Vitamin A, nhưng không phải là đối tượng duy nhất. Vitamin A cần thiết với con người nói chung, dù là ở độ tuổi hay giới tính nào.

vai trò của Vitamin A và cách bổ sung Vitamin A đúng chuẩn

Trẻ em cần bổ sung nhiều Vitamin A để tạo tiền đề tốt cho sức khỏe khi trưởng thành

1.3. Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị thừa vitamin A

Vitamin A là chất dinh dưỡng thiết yếu, rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Vì vậy, bạn cần nạp đủ lượng Vitamin A cho cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, cơ thể bị thừa Vitamin A cũng mang đến nhiều hệ lụy đáng kể. Đó là: 

  • Thường xuyên đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,...
  • Da bạn bị phát ban đỏ, bị khô hoặc bong tróc.
  • Tóc khô, dễ gãy rụng, môi khô,...
  • Bắt đầu xuất hiện các cơn đau xương khớp.
  • Trẻ em thừa Vitamin A sẽ bị tăng áp lực nội sọ, co giật,...
  • Thừa Vitamin A làm cho trẻ chậm phát triển, chậm tăng cân.
  • Phụ nữ đang mang thai bị thừa Vitamin A có thể gây dị tật ở thai nhi. Chẳng hạn như: Hở hàm ếch, dị dạng mạch máu, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương,...

Vai trò của Vitamin A rất quan trọng, nhưng nạp dư lượng Vitamin A cần cho cơ thể không phải là việc làm được khuyến khích. Vì vậy, bạn cần lưu ý tiêu chuẩn về lượng Vitamin A mỗi ngày: Nam giới khoảng 900 mcg, nữ giới khoảng 700 mcg.

1.4. Những ảnh hưởng khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A

Tương tự với thừa Vitamin A, thiếu Vitamin A trong cơ thể cũng là vấn đề cần được quan tâm. Bởi lúc này, cơ thể của bạn rất dễ mắc phải các bệnh về mắt và da, trẻ nhỏ bị thiếu Vitamin A cũng ảnh hưởng quá trình phát triển.

  • Thiếu Vitamin A dễ gây ra các bệnh về mắt như: Quáng gà, viêm kết mạc, viêm giác mạc,... Bạn sẽ thường xuyên có cảm giác khô và rát ở mắt, đỏ mắt, đau mắt nhẹ hoặc nặng. Một số người thiếu Vitamin A có mí mắt trên và mí mắt dưới dính với nhau, sợ ánh sáng mạnh, hay chảy nước mắt,...
  • Thiếu Vitamin A làm da của bạn bị khô vì thiếu độ ẩm. Bề mặt da dễ bị vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng, tích tụ tế bào chết trên bề mặt. Ngoài ra, thiếu Vitamin A còn làm cho da của bạn thiếu sắc hồng hào, kém tươi tắn, sần sùi, ngứa ngáy,...
  • Trẻ em bị thiếu Vitamin A sẽ suy yếu hệ miễn dịch, kém tăng trưởng chiều cao, thị lực kém,... Những đứa trẻ này sẽ thường xuyên có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, rụng nhiều tóc, dễ mắc các bệnh liên quan hệ hô hấp và tiêu hóa.

Như vậy, thừa hoặc thiếu Vitamin A đều gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn cần có kế hoạch bổ sung Vitamin A đúng cách, nạp đúng và đủ lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

vai trò của Vitamin A và cách bổ sung Vitamin A đúng chuẩn

Thiếu Vitamin A dễ gây ra các bệnh về mắt

2. Cách bổ sung vitamin A đúng chuẩn

Bạn đã xác định được vai trò của Vitamin A đối với sức khỏe con người. Để cung cấp Vitamin A đúng chuẩn cho cơ thể, bạn cần có kế hoạch khoa học.

Trước tiên, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu Vitamin A cho bữa ăn hàng ngày của mình. Sau đó, bạn cần hạn chế thói quen dùng các chất kích thích và uống thuốc bổ sung Vitamin A theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2.1. Lựa chọn các loại thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có rất nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Một vài thực phẩm giàu Vitamin A gợi ý cho bạn là:

  • Cà rốt: Trong 100gr cà rốt có chứa khoảng 17.000 IU Vitamin A. Trong đó, IU là đơn vị dùng để đo lường giá trị của một chất.
  • Bí đỏ: Trong 100gr bí đỏ chứa khoảng 8.500 IU Vitamin A.
  • Dưa lưới: Trong 100gr dưa lưới chứa khoảng 3.300 IU Vitamin A.
  • Xoài: Trong 100gr xoài chứa khoảng 1.000 IU Vitamin A.
  • Trứng: Trong 100gr trứng có chứa khoảng 520 IU Vitamin A.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung Vitamin A cho cơ thể bằng khoai lang, rau xanh, cà chua, ớt chuông,... Một số loại hải sản như cá thu, cá hồi, cá tầm,... cũng giàu Vitamin A. Với nguồn thực phẩm phong phú này, bạn sẽ tạo nên nhiều bữa ăn ngon và giàu dinh dưỡng.

Để giữ hàm lượng Vitamin A trong thức ăn ở mức cao nhất, bạn nên cho thêm 1 ít dầu ăn trong lúc đang chế biến. Vì Vitamin A sẽ tan trong dầu, nên cơ thể bạn sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, chế biến món ăn theo cách hấp chính là cách giữ nguyên giá trị dinh dưỡng thực phẩm tốt nhất. Bạn không nên cắt quá nhỏ hoặc nghiền nát rau củ quả khi chế biến, tránh trường hợp các chất dinh dưỡng bị hòa tan.

vai trò của Vitamin A và cách bổ sung Vitamin A đúng chuẩn

Vitamin A có rất nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật

2.2. Hạn chế các chất kích thích

Để giữ hàm lượng Vitamin A trong cơ thể luôn ổn định, bạn cần hạn chế các chất kích thích. Thường xuyên uống rượu bia, trà, hút thuốc lá,... chính là nguyên nhân làm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể bị gián đoạn. Do đó, Vitamin A không phát huy được vai trò quan trọng của mình.

Các chất kích thích kể trên còn là tác nhân gây hại cho sức khỏe con người. Uống nhiều bia rượu dẫn đến các bệnh về gan, hút thuốc lá trong thời gian dài gây ra bệnh về phổi. Như vậy, hạn chế chất kích thích không chỉ giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, mà còn hỗ trợ bạn phòng ngừa các bệnh mãn tính.

2.3. Dùng thuốc bổ sung vitamin A theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ngoài nguồn thực phẩm, bạn còn có thể bổ sung Vitamin A thông qua thuốc uống. Tuy nhiên, bạn phải dùng thuốc bổ sung Vitamin A theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vì tự ý uống thuốc sẽ dẫn đến sai sót về liều lượng và đối tượng sử dụng, gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Bạn có thể uống thuốc bổ sung Vitamin A vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không phải lo lắng về khả năng hấp thụ của cơ thể. Bạn chỉ nên sử dụng Vitamin dạng uống khi được bác sĩ chỉ dẫn, tuyệt đối không tự ý bổ sung Vitamin A bằng đường tiêm.

Những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vai trò của Vitamin A. Hy vọng thông qua thông tin hữu ích này, bạn sẽ có thể bảo vệ sức khỏe mình tốt hơn mỗi ngày. Bạn nên bổ sung đủ lượng Vitamin A cho cơ thể, không quá thừa cũng không quá thiếu để tránh những ảnh hưởng ngoài ý muốn. Bạn đừng quên chăm sóc sức khoẻ răng miệng để cơ thể luôn được khoẻ mạnh. Ngay khi gặp vấn đề liên quan đến răng và thẩm mỹ nụ cười, bạn hãy liên hệ Tâm Đức Smile ngay bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp