Trang chủ / Kiến thức / MỔ RĂNG KHÔN KIÊNG ĂN GÌ? 3 CÁCH GIÚP VẾT MỔ RĂNG KHÔN LÀNH NHANH

MỔ RĂNG KHÔN KIÊNG ĂN GÌ? 3 CÁCH GIÚP VẾT MỔ RĂNG KHÔN LÀNH NHANH

Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến vết thương và gây ra nhiều biến chứng. Như vậy, mổ răng kiêng ăn gì? Mổ răng khôn nên ăn gì? Làm sao để vết mổ răng khôn nhanh lành?

1. Mổ răng khôn kiêng ăn gì?

Bên cạnh xây dựng những món ăn nên ăn sau khi mổ răng khôn. Quý khách cũng cần cân nhắc và hạn chế những thực phẩm không tốt ảnh hưởng đến vết mổ. Sau đây là những món ăn Quý khách nên kiêng sau khi tiểu phẫu răng khôn.

1.1. Mổ răng khôn nên kiêng thức ăn cứng hoặc dai

Sau khi tiểu phẫu răng khôn, vết mổ răng vẫn còn sưng và đau nhức. Quý khách không nên ăn thức ăn cứng hoặc dai trong vài ngày đầu để đảm bảo sức khỏe răng miệng được phục hồi nhanh chóng.

1.2. Thức ăn cay và nóng

Ăn đồ cay làm tăng nhiệt độ trong khoang miệng. Điều này gây kích thích vết thương, làm Quý khách bị đau rát nhiều hơn. Sau khi mổ răng khôn, Quý khách ăn cay có thể dẫn đến bệnh nhiệt miệng, nó làm vết mổ bị mưng mủ và khó lành.

Đồng thời, ăn đồ nóng sẽ làm vết mổ bị giãn mạch máu và làm tan cục máu đông. Khi đó, Quý khách rất khó cầm máu và dễ bị nhiễm trùng vết mổ.

1.3. Đồ chua hoặc ngọt

Thực phẩm quá ngọt như kẹo dẻo, nước ngọt, bánh kem,... có chứa một lượng đường lớn. Nó có thể kết hợp với nước bọt tạo thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và làm vết thương khó chịu hơn.

Ngoài ra, Quý khách ăn đồ chua cũng gây tổn thương cho vết mổ do hàm lượng axit quá cao.

1.4. Mổ răng khôn nên kiêng các loại thức uống có cồn

Sau tiểu phẫu răng khôn, Quý khách sử dụng đồ uống có cồn quá sớm sẽ làm cho vết thương bị kích ứng và nhiễm trùng. Ngoài ra, nó cũng làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau, làm vết thương khó lành.

Quý khách không nên sử dụng thức uống có cồn như: rượu, bia,.. trong khoảng từ 5 - 7 ngày sau khi mổ răng khôn.

Các món nên kiêng sau khi mổ răng khôn

2. Top 5 các loại thực phẩm nên ăn sau khi nhổ răng khôn

Vết mổ sau khi mổ răng khôn rất nhạy cảm với thức ăn, đồ uống. Vì vậy, Quý khách hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học để giúp vết thương nhanh lành hơn.

Dưới đây là một số loại thực phẩm Quý khách nên ăn sau khi nhổ răng khôn.

2.1. Mổ răng khôn nên ăn cháo, súp

Sau khi nhổ răng khôn, vết mổ có dấu hiệu sưng và hơi đau nên việc ăn nhai thường bị hạn chế. Cháo, súp là lựa chọn tốt nhất cho Quý khách. Để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, Quý khách có thể kết hợp nấu cháo với thịt, cá, rau củ,..

2.2. Sữa chua

Sữa chua có tác dụng tăng sức đề kháng và ngăn ngừa hại khuẩn, nhất là đối với hệ tiêu hóa. Trong sữa chua có chứa Probiotics có tác dụng giảm viêm, giảm sưng đau, hỗ trợ lành thương nhanh sau khi Quý khách nhổ răng khôn.

Để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập qua vết mổ, Quý khách cần dùng thêm thuốc kháng sinh trong vài ngày đầu. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh thường kèm theo tác dụng phụ bao gồm: mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn,... Việc ăn sữa chua sau khi nhổ răng khôn sẽ giúp Quý khách ngăn ngừa các triệu chứng này.

2.3. Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm cung cấp đầy đủ protein, khoáng chất, vitamin,... cho cơ thể sau khi trải qua cuộc tiểu phẫu nhổ răng khôn.

Quý khách có thể chế biến món trứng đa dạng như: canh trứng, trứng chiên, trứng hấp, làm súp,... Nó làm cho bữa ăn không bị nhàm chán mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

các món ăn nên ăn khi mổ răng không

Các món nên tăng cường ăn sau khi nhổ răng khôn

2.4. Mổ răng khôn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh

Trái cây và rau xanh là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Sau khi nhổ răng khôn, Quý khách hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh hơn để tăng cường hệ miễn dịch giúp vết mổ nhanh phục hồi. Quý khách nên cắt nhỏ trái cây để chúng không bị rơi vào vết thương. 

Lưu ý, Quý khách không nên nhai mạnh để tránh động đến vết thương làm nó bị bung chỉ hoặc chảy máu. 

2.5. Nước uống

Bổ sung đủ nước sau khi nhổ răng khôn là điều rất cần thiết. Nước vừa giúp cho miệng và vết nhổ không bị khô, vừa có tác dụng rửa trôi vi khuẩn ở khoang miệng. Qua đó, việc uống đủ nước giúp cho vết thương không bị nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, Quý khách không nên uống nước nóng vì nó dễ làm vỡ các cục máu đông ở vết nhổ của răng khôn.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Nhận ưu đãi nhổ răng khôn lên đến 50%

 

3. Lưu ý vận động sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc chú ý đến thực đơn ăn uống sau khi nhổ răng khôn, Quý khách cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Sau đây, nha khoa Tâm Đức Smile xin đưa ra một số lưu ý về việc vận động cũng như thời gian nghỉ ngơi phù hợp dành cho Quý khách.

3.1. Mổ răng khôn nên hạn chế vận động mạnh

Vận động mạnh sau khi nhổ răng khôn sẽ ảnh hưởng đến cục máu đông và sẽ khó làm vết thương mau lành. Vì vậy, Quý khách nên nghỉ ngơi ít nhất từ 12 - 24 tiếng để sức khỏe có thời gian hồi phục tốt nhất.

3.2. Tránh nói to, cười lớn

Sau cuộc tiểu phẫu răng khôn, cơ hàm lúc này rất nhạy cảm, Quý khách thường cảm thấy đau và sưng nhẹ. Quý khách nên tránh nói to, cười lớn để không làm vết mổ bị hở và thời gian lành thương diễn ra nhanh chóng.

3.3. Mổ răng khôn không nên dùng tăm xỉa

Việc dùng tăm hay những vật nhọn để lấy thức ăn thừa dễ làm vết mổ bị tổn thương. Thay vào đó, Quý khách nên đánh răng và súc miệng nhẹ nhàng sau 24 tiếng kể từ khi nhổ răng khôn.

Ngoài ra, thói quen dùng tăm xỉa răng có thể làm hỏng men răng. Việc sử dụng tăm để loại bỏ thức ăn giữa kẽ răng còn làm cho răng bị thưa hoặc chảy máu lợi. Để bảo vệ răng miệng hiệu quả, Quý khách nên dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để thay thế tăm xỉa răng.

3.4. Không dùng tay chạm vào vết mổ răng khôn

Trên tay có rất nhiều vi khuẩn, nếu dùng tay chạm vào vết mổ sẽ khiến cho vết mổ dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, Quý khách không nên thăm dò vết mổ bằng tay.

Nếu Quý khách cảm thấy vết mổ răng khôn đang bị chảy máu, chỉ cần cắn 1 miếng bông gạc để cầm máu tạm thời. Nếu sau 24 tiếng, vết thương vẫn chảy máu thì Quý khách nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức để điều trị.

3.5. Tránh nhai ở vị trí răng khôn

Răng khôn mới nhổ sẽ thường để lại hốc lớn bên trong lợi. Điều này sẽ làm cho thức ăn dễ rơi vào bên trong và khó vệ sinh dẫn đến việc dễ nhiễm trùng khi vết thương chưa lành. Chính vì vậy, Quý khách nên ăn những món ăn mềm và khi nhai thức ăn nên tránh nhai vào vị trí nhổ răng để dễ vệ sinh răng miệng.

răng khôn mọc lệch và bị lợi trùm răng

Răng khôn bị lợi bao trùm và có biểu hiện bị sâu

>>> Xem thêm:

Cận cảnh nhổ răng khôn mọc lệch tại nha khoa Tâm Đức Smile

4. Mổ răng khôn đau dai dẳng thì phải làm sao?

Răng khôn sau khi nhổ bị sưng và đau tầm khoảng 3 - 4 ngày. Điều này làm cho Quý khách cảm thấy khó chịu bởi không thể ăn uống thoải mái. Vậy có cách nào giảm đau vết mổ răng khôn tại nhà không?

4.1. Sử dụng thuốc giảm đau

Để phòng trường hợp hết thuốc tê làm vết mổ trở nên đau rát và khó chịu, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau cho Quý khách. Quý khách hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, cần báo ngay cho bác sĩ nếu tình trạng đau nhức không cải thiện.

4.2. Giảm đau bằng cách chườm lạnh

Chườm lạnh giúp gây tê vết mổ tạm thời và cũng giảm được tình trạng sưng viêm. Qua đó, Quý khách được giảm đau và thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

4.3. Súc miệng bằng nước muối loãng

Nước muối có tính khử trùng tốt giúp cho răng miệng giảm vi khuẩn một cách đáng kể. Quý khách hãy dùng nước muối loãng để vệ sinh vết mổ răng khôn sạch sẽ và xoa dịu cơn khó chịu tạm thời. 

Để làm nước muối loãng tại nhà, Quý khách pha một muỗng muối nhỏ với 1 lít nước ấm. Hoặc Quý khách mua nước muối sinh lý tại các nhà thuốc thay cho nước muối loãng đều được. Súc miệng bằng nước muối từ 2 - 3 lần/ngày và hạn chế súc miệng mạnh.

Tuy nhiên, Quý khách không được dùng nước muối ngay sau khi nhổ răng khôn. Nước muối làm rát nướu và gây đau nhức nhiều hơn. Quý khách nên sử dụng nước muối sau 2 - 3 ngày để vệ sinh răng miệng và giảm bớt cơn đau.

nước muối ấm pha loãng

Súc miệng nhẹ nhàng với nước muối pha loãng để làm sạch khoang miệng

>>> Xem thêm:

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn như thế nào?

Bài viết trên phần nào đã giúp Quý khách giải đáp được vấn đề mổ răng khôn kiêng ăn gì. Sau khi tiểu phẫu răng khôn, Quý khách hãy xây dựng thực đơn ăn uống thật kỹ lưỡng. Điều này sẽ giúp cho vết mổ được phục hồi nhanh chóng và tốt cho sức khỏe răng miệng hơn.

Quý khách đừng ngần ngại chia sẻ vấn đề răng miệng với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Hoặc Quý khách có thể để lại thông tin vào bảng sau để nhận thêm ưu đãi đặc biệt khi đến thăm khám trực tiếp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp