Trang chủ / Kiến thức / MỌC RĂNG KHÔN BỊ SƯNG NƯỚU - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ AN TOÀN

MỌC RĂNG KHÔN BỊ SƯNG NƯỚU - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ AN TOÀN

Khi răng khôn mọc lên, đau nhức là điều không thể tránh khỏi. Hầu hết mọi người đều bị viêm nướu trên răng khôn ở tuổi thiếu niên, vì đây là độ tuổi răng khôn bắt đầu mọc. Vậy tại sao mọc răng khôn bị sưng nướu và làm thế nào để giải quyết hiệu quả? Mời Quý khách cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân mọc răng khôn bị sưng nướu?

Khi răng khôn của Quý khách mọc lên, nướu bị răng chèn ép gây viêm. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào nướu, gây nhiễm trùng. Theo thời gian, nướu xung quanh răng khôn bị kích ứng dẫn đến sưng to và đỏ. Vết sưng lan đến hàm, cổ và má của Quý khách nếu mức độ lây lan trở nên nghiêm trọng.

2. Triệu chứng khi nướu bị sưng do mọc răng khôn 

Trong đa số trường hợp, viêm nướu xung quanh răng khôn chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, khoảng 3-4 ngày. Các triệu chứng của viêm nướu xung quanh răng khôn bao gồm:

  • Nhiễm trùng và sưng ở vạt nướu.
  • Hôi miệng.
  • Có mủ chảy ra.
  • Sưng ở một hoặc cả hai bên má.
  • Một số hạch bạch huyết bị sưng. 
  • Sốt và ớn lạnh.

mọc răng khôn bị sưng nướu

Triệu chứng sưng nướu do răng khôn thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn

Các triệu chứng này thuyên giảm và biến mất sau vài ngày. Nếu không thuyên giảm sẽ xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, Quý khách hãy lập tức đến bệnh viện để kịp thời kiểm tra và điều trị.

Viêm nướu xung quanh răng khôn đi kèm với hơi thở hôi, đau âm ỉ ở nướu răng sưng và sưng tấy các hạch bạch huyết. Nhiễm trùng lây lan đến cổ họng, gây khó nuốt, bị đau khi nhai, đặc biệt là ở bên có nướu bị sưng. 

Viêm nướu xung quanh răng khôn xảy ra ở bất kỳ vị trí răng khôn nào trong hàm. Tuy nhiên, nó xuất hiện ở răng khôn hàm dưới nhiều hơn so với hàm trên.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Các yếu tố làm tăng nguy cơ sưng nướu khi mọc răng khôn

Nguyên nhân chính làm nướu bị sưng trong khi răng khôn mọc là vì răng khôn chỉ mọc một phần. Răng khôn nhô lên một phần trên nướu và sau đó răng khôn mọc lệch, đâm vào kế cận gây viêm nướu. Ngoài ra, còn có những yếu tố khác làm tăng nguy cơ sưng nướu khi mọc răng khôn như:

  • Sức khỏe răng miệng kém.
  • Mô nướu dư thừa.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Mệt mỏi, căng thẳng.
  • Thanh thiếu niên trong độ tuổi đang bắt đầu mọc răng khôn.

ảnh chụp mọc răng khôn bị sưng nướu

Răng khôn mọc lệch là một nguyên nhân gây sưng nướu thường gặp

Một trong những yếu tố giúp kiểm soát mức độ viêm của nướu khi mọc răng khôn là chăm sóc sức khỏe răng miệng. Quý khách hãy luôn duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt tại nhà và đến gặp bác sĩ thường xuyên giúp bảo vệ nướu hiệu quả. Nhờ đó, Quý khách tránh được các vấn đề bệnh lý răng miệng như: Sâu răng, áp xe răng, viêm nướu hoặc bệnh nha chu dẫn đến tụt nướu... Đồng thời, giảm nguy cơ viêm nướu xung quanh răng khôn.

>>> Xem thêm: Áp xe răng khôn: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa 

4. Cách điều trị khi gặp trường hợp mọc răng khôn bị sưng nướu

Tùy thuộc vào mức độ của tình trạng viêm, bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị thích hợp. Trước tiên, bác sĩ giúp Quý khách làm sạch vùng bị viêm quanh răng khôn hoặc nhổ bỏ răng khôn, sau đó kê đơn thuốc kháng sinh, nước súc miệng,...

4.1. Giảm sưng nướu do mọc răng khôn bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách

Quý khách hãy vệ sinh khu vực nướu bị sưng để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn. Sau đó, Quý khách dùng nước súc miệng kháng khuẩn hoặc nước muối ấm để đảm bảo loại bỏ sạch vi khuẩn trong khoang miệng. 
Vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày không những giúp giảm sưng nướu mà còn giúp loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

4.2. Giảm sưng nướu do răng khôn mọc bằng cách dùng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh đường uống giúp loại bỏ nhiễm trùng, cải thiện viêm nướu xung quanh răng khôn. Quý khách hãy uống thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh bị kháng kháng sinh.

4.3. Giảm sưng nướu do răng khôn mọc bằng cách dùng nước súc miệng

Quý khách hãy sử dụng nước súc miệng theo toa của bác sĩ kê. Vì trong nước súc miệng kê toa có chứa thành phần chlorhexidine - một chất khử trùng tại chỗ, giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng Quý khách.

Nước súc miệng chứa chlorhexidine có một số tác dụng phụ tạm thời chẳng hạn như: Thay đổi mùi vị trong miệng, lưỡi hơi tê sau khi súc miệng… Các tác dụng phụ này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Quý khách không cần quá lo lắng mà hãy làm theo đúng các hướng dẫn của bác sĩ.

mọc răng khôn bị sưng nướu gây đau đớn

Nước súc miệng sẽ giúp giảm bớt tình trạng sưng nướu

4.4. Giảm sưng nướu do răng khôn mọc bằng cách phẫu thuật cắt bỏ viêm quanh thân răng

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ khuyên Quý khách thực hiện phẫu thuật cắt bỏ phần nướu đang bị viêm. Kỹ thuật này đòi hỏi một ca phẫu thuật ngắn, Quý khách được gây tê cục bộ trong vòng 45 phút đến 1 giờ. Bác sĩ sau đó tiến hành cắt bỏ phần viêm quanh thân răng.

4.5. Giảm sưng nướu do răng khôn mọc bằng cách nhổ bỏ răng khôn

Nếu răng khôn của Quý khách tiếp tục gây viêm nướu kèm theo các vấn đề: Đau nhức, ê buốt… thì nhổ bỏ răng khôn là cần thiết. Bác sĩ sẽ nhổ bỏ răng khôn sau khi đã xem xét cấu trúc răng khôn của Quý khách. 

Nhổ răng khôn là kỹ thuật nha khoa phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm lâu năm. Quý khách hãy lựa chọn nha khoa uy tín để nhổ răng khôn, tránh các biến chứng sau này.

>>> Xem thêm: Công nghệ nhổ răng khôn an toàn không đau

5. Làm thế nào để làm dịu triệu chứng mọc răng khôn bị sưng nướu tại nhà?

Sau đây là một số cách giúp giảm bớt các triệu chứng viêm nướu xung quanh răng khôn:

  • Súc miệng bằng nước muối ấm 3 đến 4 lần một ngày.
  • Súc miệng bằng nước súc miệng kháng khuẩn không chứa cồn ít nhất 2 lần một ngày.
  • Quý khách hãy dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như: Acetaminophen hoặc ibuprofen… để kiểm soát sự khó chịu và cơn đau.

Quý khách hãy xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Đánh răng ít nhất 2 lần 1 ngày và dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn thay cho tăm xỉa răng.

súc miệng thường xuyên để giảm tình trạng mọc răng khôn bị sưng nướu

Nên sử dụng nước súc miệng 2 lần/ngày để hỗ trợ giảm sưng nướu

6. Mọc răng khôn bị sưng nướu kéo dài bao lâu?

Răng khôn mọc gây sưng nướu kéo dài bao lâu phụ thuộc vào tình hình và mức độ nghiêm trọng của vết sưng. Các trường hợp viêm nướu xung quanh răng khôn nhẹ kéo dài vài ngày, trong khi các trường hợp nặng kéo dài vài tuần.

Nếu được điều trị đúng cách và kịp thời, viêm nướu xung quanh răng khôn sẽ lành lại sau 1 hoặc 2 tuần. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, các triệu chứng của Quý khách quay trở lại, gây ra các biến chứng nặng nề khác.

7. Viêm nướu xung quanh răng khôn có lây không?

Viêm nướu xung quanh răng khôn không lây nhiễm nhưng vi khuẩn bên trong ổ viêm lây lan và gây bệnh cho người khác thông qua nước bọt. Do đó, người bị viêm nướu xung quanh răng khôn cần đeo khẩu trang khi giao tiếp. Đồng thời, không nên dùng chung cốc và dụng cụ ăn uống với người khác để tránh lây lan vi khuẩn.

Mọc răng khôn bị sưng nướu không phải bệnh lý nha khoa hiếm gặp. Vì vậy, khi gặp phải trường hợp này, Quý khách không cần quá lo lắng mà hãy tìm đến nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị. Quý khách hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để vết thương sớm phục hồi. Ngoài ra, Quý khách hãy luôn đeo khẩu trang khi điều trị để tránh lây lan vi khuẩn cho những người xung quanh.

Quý khách đang cần điều trị mọc răng khôn bị sưng nướu, hãy liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp