Trang chủ / Kiến thức / SÚC MIỆNG BẰNG NƯỚC MUỐI NGÀY MẤY LẦN LÀ TỐT NHẤT? LƯU Ý KHI DÙNG NƯỚC MUỐI SÚC MIỆNG

SÚC MIỆNG BẰNG NƯỚC MUỐI NGÀY MẤY LẦN LÀ TỐT NHẤT? LƯU Ý KHI DÙNG NƯỚC MUỐI SÚC MIỆNG

Súc miệng bằng nước muối giúp Quý khách loại bỏ vi khuẩn, mảng bám, giảm viêm nướu, loét miệng. Duy trì việc súc miệng thường xuyên với nước muối còn giữ cho hơi thở luôn thơm tho, sạch sẽ. Vậy súc miệng nước muối ngày mấy lần là tốt nhất? Quý khách cần lưu ý điều gì? Trong nội dung bài viết sau, nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giúp Quý khách giải đáp chi tiết.

1. Súc miệng nước muối ngày mấy lần có hiệu quả cao nhất?

Theo các chuyên gia, Quý khách nên súc miệng bằng nước muối 1-2 lần/ngày là tốt nhất. Tuy nhiên, tần suất súc miệng có thể thay đổi tùy theo tình trạng răng miệng của Quý khách. 

Trường hợp Quý khách đang niềng răng hoặc mắc bệnh lý răng miệng, có thói quen hút thuốc lá,... nên súc miệng với muối khoảng 3-4 lần/tuần. Sau nhổ răng hoặc phẫu thuật nha khoa, Quý khách nên súc miệng bằng nước muối nhiều hơn 2 lần/ngày. Tốt nhất, Quý khách nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất khi dùng nước muối súc miệng.

Chăm chỉ súc miệng bằng nước muối thường mang tới những lợi ích dưới đây.

1.1. Cân bằng độ pH trong khoang miệng

Vi khuẩn gây hại phát triển và làm tăng nồng độ axit trong khoang miệng. Khi súc miệng với nước muối, nồng độ axit giảm xuống, độ pH trong miệng được cân bằng. Nhờ đó, vi khuẩn có lợi sẽ phát triển và duy trì trạng thái sức khỏe răng miệng tốt.

súc miệng nước muối ngày mấy lần là tốt nhất

Tần suất súc miệng với nước muối lý tưởng sẽ là 1 - 2 lần mỗi ngày

1.2. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan tới nướu, răng 

Tình trạng loét miệng, nhiệt miệng sẽ được cải thiện rõ rệt khi Quý khách súc miệng với nước muối thường xuyên. Cảm giác đau rát, khó chịu nhanh chóng giảm đi, những vết loét miệng bớt sưng tấy và hạn chế lan rộng. Nước muối cũng hỗ trợ làm sạch vi khuẩn, ngăn mảng bám hình thành trên răng. Qua đó, nó giúp Quý khách duy trì hơi thở sạch thơm, dễ chịu và ngăn ngừa các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu…

Sử dụng nước muối để súc miệng hàng ngày còn giúp Quý khách giảm đau nhức răng. Nhờ đặc tính chống viêm, súc miệng với muối sẽ hạn chế tình trạng sưng nướu, chảy máu chân răng….

1.3. Ngăn ngừa nấm miệng

Nấm Candida gây ra những nốt trắng trên vùng họng, lưỡi, làm Quý khách cảm thấy đau rát, khó chịu, nhất là khi đánh răng, ăn nhai. Với đặc tính khử trùng, sát khuẩn, súc miệng với nước muối giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm Candida. Qua đó giúp Quý khách phòng ngừa bệnh nấm miệng và nấm cổ họng hiệu quả.

1.4. Giảm các triệu chứng về hô hấp

Nước muối có khả năng làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng. Súc miệng bằng nước muối còn giúp Quý khách giảm cơn ho và ngăn ngừa viêm Amidan. Bên cạnh đó, cách thức này còn giúp thông cổ họng, hạn chế đau rát họng. 

Nước muối ấm hỗ trợ làm sạch các loại vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Nhờ đó, Quý khách có thể phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý đường hô hấp như: Viêm xoang, viêm mũi dị ứng… Đây là những bệnh lý thường gặp khi thay đổi thời tiết hoặc người làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn.

Ngoài khả năng sát khuẩn, nước muối còn hỗ trợ làm sạch chất nhầy trong mũi và cổ họng. Súc miệng với nước muối giúp làm giảm lượng đờm tiết ra, giảm cảm giác nghẹt mũi khó chịu.

súc miệng nước muối ngày mấy lần là tốt nhất

Súc miệng bằng nước muối hàng ngày sẽ giúp ngừa viêm amidan

2. Trường hợp nên súc miệng với nước muối nhiều lần trong ngày

Quý khách nên súc miệng bằng nước muối 1-2 lần/ngày để duy trì sức khỏe răng miệng. Trong một số trường hợp dưới đây, Quý khách có thể súc miệng bằng nước muối nhiều hơn 2 lần/ngày.

2.1. Mắc bệnh lý răng miệng

Nếu bị loét miệng, viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu… Quý khách nên súc miệng bằng nước muối 3-4 lần/ngày. Súc miệng nước muối giúp kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ cải thiện các bệnh lý kể trên.

2.2. Niềng răng

Trong quá trình niềng răng, Quý khách nên súc miệng bằng muối thường xuyên. Súc miệng giúp Quý khách loại bỏ vi khuẩn, thức ăn thừa còn sót lại trong các kẽ răng và mắc cài. Qua đó giúp Quý khách hạn chế bị sâu răng, chảy máu chân răng, viêm nướu… trong khi niềng.

người niềng răng nên súc miệng bằng nước muối mỗi ngày

người niềng răng nên súc miệng bằng nước muối mỗi ngày

Súc miệng nước muối rất tốt cho người niềng răng

2.3. Súc miệng với nước muối sau phẫu thuật nha khoa 1 ngày

Sau khi nhổ răng hoặc phẫu thuật nha khoa, Quý khách nên súc miệng với nước muối nhiều hơn 2 lần/ngày. Súc miệng bằng nước muối giúp ngăn chặn biến chứng nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. 

Tuy nhiên, Quý khách chỉ nên súc miệng khi vết thương đã ổn định. Súc miệng bằng nước muối ngay sau khi nhổ răng, phẫu thuật có thể gây vỡ cục máu đông và làm vết thương nghiêm trọng hơn.

2.4. Hút thuốc lá

Thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất gây hại với sức khỏe. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng so với bình thường. Quý khách cần súc miệng bằng nước muối sau mỗi lần hút thuốc để loại bỏ hóa chất, vi khuẩn có hại. 

3. Hướng dẫn cách súc miệng bằng nước muối hằng ngày

Quý khách có thể sử dụng nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muối tại nhà để súc miệng. Quý khách cần chuẩn bị khoảng 250ml nước ấm, 1 thìa cafe muối. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho lượng muối khoảng 2.5g, tương đương với ½ thìa cafe vào 250ml nước, khuấy đều cho tới khi tan hoàn toàn. Quý khách có thể thêm baking soda vào nước muối để tăng hiệu quả vệ sinh răng miệng.

  • Bước 2: Quý khách ngậm một ngụm nước muối vừa đủ trong miệng. Nên tránh cho vào miệng quá nhiều nước muối vì sẽ rất dễ bị sặc và gây khó khăn khi súc miệng.

  • Bước 3: Quý khách súc miệng trong ít nhất 30 giây. Hãy đảm bảo nước muối tiếp xúc với tất cả các vị trí trong khoang miệng, nhất là giữa các kẽ răng.

  • Bước 4: Quý khách nhổ nước muối ra và tiếp tục súc miệng lần 2 tương tự như lần 1. Ở lần này, Quý khách hãy súc miệng trong ít nhất 60 giây để nước muối phát huy tối đa công dụng.

  • Bước 5: Sau 2 lần súc miệng bằng nước muối, Quý khách hãy súc miệng lại với nước sạch để loại bỏ lượng muối còn sót lại trong khoang miệng.

4. Những lưu ý quan trọng khi súc miệng bằng nước muối

Quý khách nên súc miệng với nước muối bởi phương pháp này vừa tiết kiệm, vừa dễ thực hiện. Tuy nhiên, nồng độ muối quá cao, lạm dụng việc súc miệng bằng nước muối có thể gây tổn thương niêm mạc miệng.

4.1. Pha nước muối đúng cách

Khi pha nước muối, Quý khách đong theo tỷ lệ ½ thìa cafe muối và 250ml nước ấm. Nước muối quá loãng không có hiệu quả. Ngược lại, nước muối quá đậm đặc sẽ làm tổn thương niêm mạc miệng và gây buồn nôn. Nếu cảm thấy khó chịu, Quý khách cần pha thêm nước để làm loãng dung dịch, tạo cảm giá thoải mái nhất khi súc miệng.

Bên cạnh đó, Quý khách cần đảm bảo muối đã tan hoàn toàn trước khi súc miệng. Những hạt muối chưa tan hẳn sẽ làm mòn nướu, làm hỏng lớp men răng tự nhiên.

súc miệng nước muối ngày mấy lần là tốt nhất

Nên khám răng định kỳ tại nha khoa để đảm bảo sức khỏe răng miệng

4.2. Súc miệng bằng nước muối với tần suất hợp lý

Quý khách có thể súc miệng bằng muối mỗi ngày, tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Súc miệng bằng nước muối thường xuyên, liên tục trong thời gian dài có thể gây khô miệng, làm mất cân bằng độ pH trong miệng. Ngoài ra, lượng natri cao trong muối làm hư hại, mòn men răng nếu dùng quá nhiều.

Khi súc miệng bằng nước muối, Quý khách nên duy trì khoảng 30-60 giây để đạt được hiệu quả cao nhất. Thời gian súc miệng quá ngắn sẽ không đủ để dung dịch muối tràn vào toàn bộ khoang miệng và phát huy tác dụng. Ngược lại, súc miệng quá lâu gây ra tác động tiêu cực tương tự như việc lạm dụng muối để súc miệng.

4.3. Thời điểm súc miệng với nước muối

Thời điểm tốt nhất để Quý khách súc miệng bằng nước muối là buổi sáng, sau khi đánh răng hoặc buổi tối, trước khi đi ngủ. Súc miệng vào buổi sáng giúp Quý khách loại bỏ vi khuẩn có hại, giữ hơi thở thơm tho trong cả ngày dài. Súc miệng bằng nước muối trước khi đi ngủ giúp Quý khách phòng tránh các bệnh lý răng miệng hiệu quả.

4.4. Không uống nước muối

Mặc dù nước muối tốt cho sức khỏe răng miệng, tuy nhiên Quý khách tuyệt đối không nuốt nước muối. Vì nuốt nước muối có thể dẫn tới tình trạng dư muối trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh thận,...

Bài viết trên đây là những giải đáp của nha khoa Tâm Đức Smile về thắc mắc nên súc miệng nước muối ngày mấy lần. Quý khách cần kiểm soát tần suất, lượng nước muối cũng như thời điểm súc miệng để mang lại hiệu quả cao nhất. Quý khách hãy liên hệ với Tâm Đức Smile để được tư vấn miễn phí khi gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp