Trang chủ / Bài viết / NỨT RĂNG THÌ PHẢI LÀM SAO? GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC RĂNG BỊ NỨT

NỨT RĂNG THÌ PHẢI LÀM SAO? GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC RĂNG BỊ NỨT

Răng bị nứt có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường thông qua những vết nứt ngang hay dọc trên thân răng. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, tình trạng nứt răng còn khiến răng dễ bị ê buốt, đau nhức mỗi khi ăn uống. Nứt răng thì phải làm sao, khắc phục như thế nào? Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau đây.

1. Nứt răng nguyên nhân là do đâu?

Trước khi giải đáp thắc mắc nứt răng thì phải làm sao, Quý khách hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao răng bị nứt. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

1.1. Do va đập hoặc chấn thương

Đây là nguyên nhân chủ yếu làm răng dễ bị nứt, mẻ. Chấn thương, va đập do té ngã, tai nạn giao thông, chơi thể thao….đều có thể làm răng bị nứt, vỡ làm đôi hoặc tách ra thành 2 phần riêng biệt. Mặt khác, việc va đập, chấn thương còn có thể gây nên hiện tượng lệch xương hàm, ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai.

nứt răng thì phải làm sao

Chấn thương, va đập có thể gây ra nứt răng

1.2. Do thói quen xấu

Một số thói quen thường ngày như: Nhai đá, dùng răng để mở đồ vật, dung lực răng quá lạnh…đều có thể gây ra hiện tượng nứt vỡ răng. Chính điều này sẽ khiến răng của Quý khách bị yếu đi. Theo thời gian, chân răng sẽ bị lão hóa dẫn tới vỡ chân răng hoặc thậm chí mất răng.

Thói quen nghiến răng cũng là một trong những thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Khi Quý khách nghiến răng, hai hàm răng sẽ siết chặt lại với nhau, tạo áp lực lớn khiến răng dễ bị nứt gãy.

1.3. Thay đổi nhiệt độ trong miệng đột ngột

Khi Quý khách đang ăn một thực phẩm có nhiệt độ cao, nếu liền sau đó là một loại thực phẩm có nhiệt độ thấp, đồ lạnh…sẽ dẫn tới tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột. Đây cũng là nguyên nhân làm cho răng dễ nứt vỡ hơn so với bình thường

Ngoài những nguyên nhân chính trên, dưới đây là một số lý do giải thích vì sao răng dễ bị nứt:

  • Răng ở người cao tuổi dễ bị lão hóa, chúng trở nên yếu và dễ nứt, gãy hơn so với người trẻ.
  • Răng dễ nứt vỡ do một số bệnh lý về răng miệng như: Nghiến răng quá nhiều, sâu răng, điều trị tủy…
  • Trường hợp răng bị nứt không phải do tác động lực thì nguy cơ cao là do Quý khách bị thiếu canxi. Biểu hiện đầu tiên có thể nhìn thấy được là vết nứt nhỏ ngang dọc. Nếu không khắc phục sớm, chúng sẽ ngày càng lan rộng và khiến răng sứt mẻ nghiêm trọng hơn.

2. Nứt răng có nguy hiểm không?

Khi răng mới chỉ xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt, điều này không gây ra quá nhiều tác động. Một số trường hợp Quý khách bị nứt răng cửa sẽ gây ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi vết nứt lớn hơn và lan rộng tới phần ngà răng, răng sẽ trở nên nhạy cảm với nhiệt độ. Lúc này, Quý khách có thể xuất hiện những cơn đau nhức khó chịu, gây suy giảm chức năng ăn nhai.

Nếu như không xử lý sớm, tình trạng nứt răng sẽ tiến triển theo chiều hướng xấu và gây ra nhiều vấn đề như sau.

nứt răng thì phải làm sao

Nứt răng không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn kéo theo nhiều vấn đề ảnh hưởng khác

2.1. Gây bệnh lý răng miệng

Một số trường hợp nứt răng lớn, Quý khách có thể bị ê buốt răng kéo dài, răng trở nên yếu hơn. Mặt khác, khi Ngà răng và tủy bị lộ ra ngoài, chức năng ăn nhai của Quý khách cũng sẽ suy giảm theo.

Khi bị nứt răng, thức ăn dễ bám vào những vết nứt trên răng hơn. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, tấn công vào men răng gây bệnh lý về răng miệng. Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, hơn 90% dân số Việt Nam bị mắc các bệnh lý về răng miệng. Một số bệnh lý phổ biến bao gồm: Sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi, áp xe răng…Khi vi khuẩn tấn công vào dây thần kinh dưới chân răng còn gây nên tình trạng sốt, hôi miệng, sưng nướu hay nhiễm trùng.

>>> Xem thêm: Mẹo trị sâu răng hôi miệng đơn giản tại nhà

2.2. Tiềm ẩn nguy cơ mất răng

Những vết nứt trên răng có thể lan rộng và ăn sâu vào phần thân răng. Theo thời gian, răng sẽ bị suy yếu, lung lay và có nguy cơ mất răng vĩnh viễn. Thậm chí, tình trạng này có thể lây lan qua các răng bệnh cạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Răng bị nứt rồi có tự lành lại được không?

Răng bị nứt rồi thì có lành lại được không? Nứt răng thì phải làm sao? Trên thực tế, răng có cấu tạo khác với da và xương, một khi đã bịt nứt hay mẻ, vỡ sẽ không phục hồi lại được như ban đầu. Nếu vết nứt lan rộng, ăn sâu xuống hết răng, dây thần kinh chân răng sẽ bị tác động, gây ra những cơn đau nhức khó chịu.

Nếu răng bị nứt nhẹ, không ảnh hưởng tới thẩm mỹ hay chức năng ăn nhai thì Quý khách không cần quá lo lắng. Quý khách chỉ cần theo dõi diễn biến của mô răng, nếu không diễn biến nặng thì không nhất thiết phải điều trị. 

Ngược lại, nếu răng bị nứt ngang, nứt dọc hay nứt đôi thân răng có thể răng đã bị nhiễm trùng, Quý khách cần đến nha khoa thăm khám để được điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

nứt răng thì phải làm sao

Tình trạng nứt dọc thân răng

4. Cách điều trị dứt điểm tình trạng răng bị nứt

Để điều trị dứt điểm tình trạng nứt răng, Quý khách nên thăm khám trực tiếp tại Nha khoa. Tùy vào vị trí cũng như mức độ nghiêm trọng của vết nứt, bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị phù hợp. Cụ thể:

4.1. Hàn trám răng

Hàm trám răng là phương pháp hàn trám lại vết nứt bằng vật liệu sứ hay composite. Chúng có khả năng lấp đầy khoảng trống, khôi phục vẻ ngoài và chức năng ăn nhai của răng.

Kỹ thuật hàn trám răng khá đơn giản, quá trình khôi phục răng sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, do có đặc tính xốp nên những mối hàn trám dễ bị nhiễm màu thực phẩm. Sau một thời gian, vết trám có thể bị ố vàng, xỉn màu gây mất thẩm mỹ. 

Bên cạnh đó, độ bền, độ chắc của của vật liệu trám không quá cao. Chúng rất dễ bị bong ra khi Quý khách dùng lực nhai quá mạnh. Với những vết nứt sâu, nghiêm trọng, hàn trám răng không phải là giải pháp tối ưu nhất.

4.2. Nứt răng thì phải làm sao? Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp khôi phục những chiếc răng bị nứt gãy với nhiều ưu điểm vượt trội. Răng sứ được thiết kế theo hình dáng của những chiếc răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ. Mặt khác, chúng có độ bền chắc, khả năng chịu lực tốt cùng độ bền lên tới vài chục năm.

nứt răng thì phải làm sao

Trám hoặc bọc sứ sẽ giúp khắc phục vấn đề răng bị nứt

Trước khi bọc sứ, Quý khách sẽ được kiểm tra tra và làm sạch khoang miệng. Trường hợp bị sâu răng, Quý khách sẽ được nạo bỏ hoàn toàn những mô răng hư hại. Trong trường hợp răng bị nứt vỡ đến tủy răng, bác sĩ sẽ loại bỏ phần tủy hư, sau đó mới bọc răng sứ để tránh nhiễm trùng.

>>> Xem thêm: Top 5 form răng sứ đẹp được ưa chuộng nhất hiện nay

4.3. Nhổ răng

Khi răng bị hư hỏng nghiêm trọng ở tủy răng và các dây thần kinh, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Lúc này, răng không thể hồi phục lại như ban đầu, nhổ răng là giải pháp hạn chế viêm nhiễm và không gây hại tới các răng còn lại. Ngoài ra, để ngăn ngừa biến chứng mất răng, Quý khách có thể tham khảo phương pháp trồng răng Implant.

Trên đây là toàn bộ những giải đáp Nứt răng phải làm sao, điều trị như thế nào? Dựa vào vị trí cũng như tình trạng cụ thể của vết nứt mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nếu Quý khách đang gặp phải tình trạng nứt răng hay có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Nhau khoa Tâm Đức Smile theo 2 cách sau đây: