Trang chủ / Kiến thức / RĂNG SÂU NẶNG CÓ TRÁM ĐƯỢC KHÔNG? CÁCH PHÒNG NGỪA SÂU RĂNG NẶNG

RĂNG SÂU NẶNG CÓ TRÁM ĐƯỢC KHÔNG? CÁCH PHÒNG NGỪA SÂU RĂNG NẶNG

Sâu răng nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Nếu không có phương pháp điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy khi răng sâu nặng có trám được không? Vấn đề này Tâm Đức Smile sẽ giúp Quý khách có được đáp án khi xem chia sẻ dưới đây.

1. Răng bị sâu nặng có trám được không?

Quý khách muốn biết răng sâu nặng có trám được không? Thực ra, trám răng là phương pháp được khuyến khích cho trường hợp sâu răng mức độ nhẹ. Khi đó, các lỗ sâu còn nhỏ hay chỉ mới chớm nên trám răng sẽ có hiệu quả điều trị cao hơn. 

Nhưng nếu bị sâu răng nặng thì Quý khách cần phải kết hợp chữa tuỷ với trám răng và bọc răng sứ. Nếu cấu trúc răng bị phá vỡ hoàn toàn, chân răng bị nhiễm trùng nghiêm trọng thì Quý khách nên chọn nhổ bỏ răng thay vì chỉ trám răng. Bởi lỗ sâu răng ở mức độ nặng sẽ có kích thước lớn, sâu đã ăn vào tủy răng, phá hoại cấu trúc răng. Trám răng thôi chỉ có thể giải quyết phần bề mặt răng, không giải quyết được vấn đề sâu răng bên trong. 

răng sâu nặng có trám được không

Với tình trạng răng bị sâu nặng thì trám răng không thể khắc phục hoàn toàn được

Nếu chỉ chọn trám răng khi bị sâu nặng thì tình trạng sâu sẽ không thể giải quyết triệt để. Vật liệu trám răng có độ bền kém, dễ bị sứt mẻ khi Quý khách dùng thức ăn cứng, dai. Miếng trám răng bị mẻ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hại khuẩn tấn công vào trong răng, rồi lây lan sang những răng bên cạnh. Điều này xuất hiện nguy cơ viêm nhiễm, mất răng cục bộ hay ảnh hưởng đến xương hàm. Ngoài ra, răng phải chịu áp lực lớn khi nhai hay nghiền thức ăn. 

2. Giải pháp cho trường hợp răng sâu nặng

Sâu răng nặng làm cho tuỷ răng bị hoại tử hoàn toàn, Quý khách không nên trám mà cần phải nhổ bỏ để điều trị hiện tượng nhiễm trùng. Sau khi nhổ răng, bác sĩ khuyến khích Quý khách nên cấy ghép Implant để phục hồi chức năng ăn nhai trở lại.

Phương pháp phục hình răng này sẽ giúp Quý khách ăn nhai tốt và ngăn ngừa nguy cơ tiêu xương hàm rất hiệu quả. Tính thẩm mỹ của kỹ thuật nha khoa này cũng được đánh giá cao. Đặc biệt, cấy ghép trụ implant có tuổi thọ cao. Quý khách có thể dùng trọn đời nếu biết cách chăm sóc theo hướng dẫn từ bác sĩ.

3. Không nhổ răng bị sâu nặng có sao không?

Lý do Quý khách băn khoăn răng sâu nặng có trám được không là bởi tâm lý ngại nhổ răng, sợ đau nhức, biến chứng sau nhổ răng. Chính điều này khiến Quý khách chần chừ, chậm trễ trong việc điều trị, nhổ bỏ răng sâu. Thực tế, nếu sâu răng nặng không nhổ sẽ gây nên các tác hại dưới đây.

3.1. Gây đau răng dai dẳng

Khi răng sâu nặng mà Quý khách không nhổ bỏ sẽ phải chịu đựng cảm giác đau nhức kéo dài. Nhiều trường hợp cơn đau liên tục cả ngày lẫn đêm làm cho Quý khách thấy mệt mỏi, không ăn uống được, khó khăn khi nói chuyện. Nếu để tình trạng này diễn ra nhiều ngày sẽ làm cho cơ thể Quý khách suy nhược do thiếu hụt dinh dưỡng. Cảm giác đau nhức cũng ảnh hưởng không ít tới công việc, cảm xúc và sinh hoạt trong cuộc sống.

răng sâu nặng có trám được không

Răng sâu không nhổ sẽ gây đau nhức kéo dài, gây ảnh hưởng đến chức năng nhai

3.2. Phát sinh thêm các bệnh lý ở răng miệng 

Khi sâu răng mức độ nhẹ chỉ phá hủy các mô cứng bên ngoài. Nhưng nếu mức độ sâu nặng sẽ làm tổn thương đến tủy răng. Một khi tủy răng bị vi khuẩn tấn công sẽ gây viêm nhiễm. Khi viêm tủy không được điều trị sẽ dẫn đến hoại tử, chết tủy.

Chất dịch trong tủy bị hoại tử sẽ lây lan sang các vùng xung quanh và gây nhiều bệnh lý khác. Tiêu biểu như: viêm xương hàm, u hạt hay nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm trùng máu và tử vong.

3.3. Nguy cơ mất răng vĩnh viễn do sâu răng nặng

Khi sâu răng nặng không điều trị sớm sẽ trở nên nặng hơn. Răng sâu sẽ lung lay, gãy rụng và mất răng vĩnh viễn. Đồng thời, vi khuẩn ở răng sâu sẽ tấn công các răng bên cạnh. Khả năng mất răng xung quanh cũng tăng cao nếu không có phương pháp khắc phục hiệu quả.

4. Hướng dẫn cách phòng ngừa răng sâu nặng hiệu quả

Chỉ tìm hiểu răng sâu nặng có trám được không thôi là chưa đủ. Quý khách nắm rõ cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả ngay tại nhà như sau. 

4.1. Làm sạch răng miệng đúng cách 

Quý khách cần đánh răng 2 lần/ngày (sáng và tốt). Bàn chải cần để nghiêng với góc khoảng 45 độ sao cho phần đầu tiếp xúc đều cả răng và nướu. Quý khách nên chải đều các mặt trong và ngoài của răng. Điều này giúp quá trình đánh răng có thể lấy sạch mảng bám, thức ăn thừa còn sót lại. Quý khách lưu ý không đưa bàn chải đi ngang để tránh gây hại men răng và chảy máu răng. Đồng thời, bàn chải nên ưu tiên lựa chọn loại lông tơ mềm để vệ sinh răng nhẹ nhàng, hiệu quả.

răng sâu nặng có trám được không

Đánh răng đúng cách sẽ góp phần bảo vệ răng chắc khỏe tối ưu

Quý khách nên định kỳ thay bàn chải 3- 4 tháng/lần hoặc khi thấy phần đầu tưa ra. Đặc biệt, chỉ đánh răng thôi là chưa đủ. Quý khách có thể kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa hoặc tăm nước. Khi vệ sinh răng nên súc miệng với nước muối để nâng cao hiệu quả ngăn ngừa sâu răng tại nhà. 

Ngoài ra, làm sạch lưỡi khi đánh răng cũng là điều Quý khách cần lưu ý. Bởi vi khuẩn tích tụ ở lưỡi cũng gây nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề ở răng miệng. Chải sạch vi khuẩn trên lưỡi cũng ngăn ngừa hơi thở có mùi rất hiệu quả.

4.2. Ăn uống theo chế độ khoa học

Để góp phần ngăn ngừa sâu răng, Quý khách nên thay đổi thói quen ăn uống ngay từ lúc này. Thực đơn hằng ngày nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi, chất xơ, vitamin,...  Tiêu biểu như: trái cây (kiwi, cam, lê, ổi,...), trứng, phô mai,... Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều đường như: nước ngọt, bánh kẹo,... để tránh sâu răng có môi trường phát triển lý tưởng. Chế độ ăn uống này sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn sâu răng phát triển rất hiệu quả.

Ngoài ra, mỗi ngày Quý khách nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước giúp khoang miệng không bị khô. Nguy cơ viêm nhiễm, sâu răng cũng sẽ hạn chế nhiều hơn. Đây là thói quen tốt để Quý khách thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Không chỉ sâu răng mà nhiều bệnh lý khác cũng được ngăn ngừa như: táo bón, sỏi thận, nhồi máu cơ tim,...

4.3. Khám răng định kỳ 2 lần/năm

Quý khách nên định kỳ thăm khám tại nha khoa uy tín 2 lần/năm. Thói quen này sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề viêm nhiễm hay sâu răng từ sớm. Bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị hiệu quả, khắc phục kịp thời, hạn chế sâu răng nặng hay các bệnh lý răng miệng khác.

răng sâu nặng có trám được không

Khám răng định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và khắc phục sớm các vấn đề răng miệng

Đặc biệt, nếu Quý khách thấy đau nhức răng một cách bất thường nên đến nha khoa để kiểm tra. Quý khách không nên tự xử lý tại nhà khi bị đau răng. Bởi nếu làm không đúng cách sẽ dễ làm cho bệnh trở nặng hơn. Quá trình chữa trị sẽ kéo dài và tốn kém chi phí hơn. Do đó, liên hệ nha khoa để thăm khám cần được quyết định càng sớm càng tốt. Bằng sự hỗ trợ của máy móc và kiến thức y khoa, bác sĩ sẽ giúp Quý khách tìm ra nguyên nhân gây đau răng và có hướng xử lý sớm. Tránh để các bệnh lý ở răng miệng trở nên nghiêm trọng và gây nhiều biến chứng khó khắc phục.

Tâm Đức Smile đã giúp Quý khách trả lời thắc mắc răng sâu nặng có trám được không. Nếu gặp phải trường hợp này, việc nhổ bỏ răng bị sâu nặng sẽ là quyết định đúng đắn nhất. Quý khách có thể liên hệ Tâm Đức Smile để được thăm khám bằng máy móc hiện đại. Các bác sĩ có thâm niên, chuyên môn cao sẽ trực tiếp tư vấn cho Quý khách phương pháp xử lý hiệu quả, an toàn và tiết kiệm nhất. Đây luôn là cam kết mà Tâm Đức Smile thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp