Trang chủ / Bài viết / TẠI SAO NHỔ RĂNG KHÔN LẠI NGUY HIỂM? ĐỊA CHỈ NHỔ RĂNG KHÔN AN TOÀN

TẠI SAO NHỔ RĂNG KHÔN LẠI NGUY HIỂM? ĐỊA CHỈ NHỔ RĂNG KHÔN AN TOÀN

Răng khôn còn gọi là răng số 8, là 4 chiếc răng mọc cuối cùng trong tổng số 32 răng. Chiếc răng này nằm sát dây thần kinh, ở vị trí trong cùng của hàm. Nếu bác sĩ nhổ răng không có chuyên môn và không nắm vững kỹ thuật sẽ để lại nhiều biến chứng gây nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp bạn tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm và gợi ý địa chỉ nhổ răng uy tín, an toàn.

1. Lý do nhổ răng khôn nguy hiểm

Răng khôn có cấu tạo tương tự như răng hàm với bề mặt nhai nhiều gờ và rãnh. Chúng ta mọc răng khôn ở độ tuổi trưởng thành, từ 17 - 25 tuổi. Theo đánh giá của chuyên gia nha khoa, nhổ răng khôn nguy hiểm bởi 5 lý do chính sau đây.

1.1. Răng khôn mọc gần dây thần kinh

Các dây thần kinh tiếp giáp trực tiếp với răng khôn gồm có: dây thần kinh mắt, dây thần kinh hàm trên, hàm dưới,... Mỗi dây thần kinh sẽ thực hiện chức năng riêng, trong đó:

  • Dây thần kinh hàm trên: Thực hiện nhiệm vụ chi phối vận động và cảm giác của da vùng mặt, thái dương, răng hàm trên, mi trên, mi dưới, mũi,...
  • Dây thần kinh hàm dưới: Chịu trách nhiệm chi phối vận động cho cơ da phía dưới mắt, răng hàm dưới, cơ nhai, cơ màng nhĩ,...
  • Dây thần kinh mắt: Đóng vai trò vận hành, chi phối sự chuyển động của mắt, tuyến nước mắt, kết mạc,...

Nếu nhổ răng không cẩn thận, động tới các dây thần kinh trên sẽ khiến cho lưỡi, răng, nướu bị tê cứng, gây đau nhức và khó cử động.

tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm

Vị trí và hình dáng của răng khôn

1.2. Răng khôn nằm ở vị trí khuất trong cung hàm

Tính từ ngoài vào trong, răng khôn nằm ở vị trí số 8 trong cùng của hàm. Vị trí này gây khó khăn cho bác sĩ khi phải đưa các dụng cụ nha khoa vào trong như tay khoan, mũi khoan, kìm nhổ răng,...

Đối với những người có cung hàm hẹp thì việc nhổ răng khôn càng khó khăn hơn, dễ làm tổn thương các mô và răng xung quanh. Nhổ răng khôn nguy hiểm còn vì một số người có răng số 8 ngắn, phần lợi phát triển lớn bao trùm răng cũng gây khó khăn cho bác sĩ. Kìm khó kẹp vào răng, kẹp trượt dẫn tới va chạm vào các răng khác rất nguy hiểm.

tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm

Răng khôn nằm ở vị trí số 8 trong cùng của hàm

1.3. Nhổ răng khôn có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng

Sau khi nhổ răng số 8, phần nướu bị tổn thương và chảy máu. Nướu nằm khuất bên trong nên quá trình vệ sinh khó khăn. Ngay khi nhổ răng xong cũng không thể dùng bàn chải chà rửa mạnh. Do đó, nếu không biết giữ răng miệng sạch sẽ, thức ăn bám dính vào chỗ nướu trũng gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

1.4. Nhổ răng khôn nguy hiểm vì khó cầm máu

Kích thước răng lớn, chân răng to nên nhổ răng số 8 thường chảy nhiều máu hơn so với răng cửa, răng nanh. Tuy nhiên, hiện tượng rỉ máu sau nhổ răng chỉ kéo dài trong 12 - 24h rồi ngừng lại.

Trường hợp trong và sau nhổ răng khôn, bạn chảy máu kéo dài, dùng bông thấm mãi không hết thì có thể bạn thuộc trường hợp máu khó đông. Để đảm bảo an toàn nhất, trước khi nhổ răng số 8 bạn cần làm xét nghiệm đông máu. Thủ tục xét nghiệm giúp bác sĩ phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của quá trình đông máu, số lượng tế bào máu. Từ đó bác sĩ đưa ra phương án xử lý kịp thời, tránh trường hợp mất máu quá nhiều.

1.5. Viêm ổ răng khô do nhổ răng khôn không đúng kỹ thuật

Viêm ổ răng khô là một dạng biến chứng thường gặp sau khi nhổ răng số 8. Biểu hiện của viêm ổ răng khô là cơn đau nhức dữ dội, kéo dài, sử dụng thuốc giảm đau không có tác dụng. Hố trũng răng ở nướu không có cục máu đông hoặc biến dạng, tan trước khi vết thương hồi phục.

Nguyên nhân dẫn tới viêm ổ răng khô là do bác sĩ nhổ răng không đúng kỹ thuật. Bác sĩ nhổ răng với lực quá mạnh, sử dụng thuốc gây tê tại chỗ quá liều hoặc mảnh vụn răng còn sót lại. Trường hợp này bạn cần tới nha khoa để kiểm tra và điều trị kịp thời.

tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm

Viêm ổ răng khô là một dạng biến chứng thường gặp sau khi nhổ răng số 8

2. Tâm Đức Smile - Địa chỉ nhổ răng khôn an toàn, uy tín

Tâm Đức Smile tự hào là địa chỉ nha khoa đáng tin cậy. Với trên 11 năm kinh nghiệm, Tâm Đức Smile phát triển đa dạng trong các lĩnh vực niềng răng, trồng implant, nhổ răng,...

2.1. Các trường hợp nên nhổ răng khôn ngay

Nhổ răng khôn rất nguy hiểm nên không phải ai cũng nên nhổ răng khôn. Tùy vào tình trạng răng và các dấu hiệu bệnh lý, bác sĩ chỉ định nên hoặc không nên nhổ răng số 8.

2.1.1. Răng khôn mọc lệch, mọc ngang

Người trưởng thành có cơ hàm, răng và nướu đã phát triển hoàn thiện. Răng số 8 mọc cuối cùng không còn đủ chỗ để trồi lên, phần lợi cứng dẫn tới mọc lệch hàng, mọc đâm ngang vào răng số 7.

Các trường răng khôn mọc lệch, đâm chéo, ngang các bác sĩ đều khuyên nhổ bỏ. Răng mọc không thẳng tác động xấu tới răng còn lại, khiến răng mẻ vỡ, mòn men răng và làm chúng ta đau nhức. Nếu cả 4 chiếc răng số 8 đều mọc lệch, dẫn tới hàm răng mất cân đối ảnh hưởng tới khớp cắn nghiêm trọng.

2.1.2. Răng khôn bị sâu

Do vị trí ở sâu trong cùng nên răng số 8 thường khó vệ sinh, làm sạch bởi bàn chải thông thường. Thức ăn dư thừa bám dính, tích tụ trên bề mặt răng, xung quanh răng giúp vi khuẩn phát triển mạnh. Vi khuẩn ăn mòn lớp men răng gây sâu răng, viêm tủy hoặc gây nhiễm trùng chân răng.

Trường hợp răng số 8 bị sâu, bác sĩ thường khuyên nhổ ngay. Răng sâu càng to sẽ càng khó nhổ vì răng đã có lỗ sâu lớn, thành răng mỏng. Nếu sử dụng lực kìm nhổ mạnh dễ làm vỡ răng, các mảnh vụn vỡ rơi xuống làm tổn thương mô nướu, gây viêm ổ răng khô.

tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm

Trường hợp răng số 8 bị sâu, bác sĩ thường khuyên nhổ ngay

2.1.3. Viêm tổ chức nha chu ở răng khôn

Răng số 8 không được vệ sinh sạch sẽ tạo ra vi khuẩn. Vi khuẩn trực tiếp tấn công phần nướu lan dần xuống các mô nha chu bên dưới. Mức độ nguy hiểm tăng dần gây ra tụt lợi, tiêu xương và thậm chí là mất răng. Vì vậy, bạn cần nhổ bỏ chiếc răng khôn này để đảm bảo an toàn cho các răng còn lại, tránh biến chứng về sau.

2.2. Các trường hợp không nên nhổ răng khôn

Trong một số trường hợp đặc biệt, bạn không nên nhổ răng khôn để tránh các biến chứng nguy hiểm. Trước khi nhổ răng, bạn được các bác sĩ tư vấn khám sơ bộ huyết áp, xét nghiệm máu khó đông,... để tư vấn nên nhổ răng số 8 hay không.

2.2.1. Nhổ răng khôn nguy hiểm với người mắc bệnh huyết áp, bệnh mãn tính, máu khó đông

Những người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, máu khó đông, huyết áp,... được khuyến cáo là không nên nhổ răng khôn. Bởi trong thành phần thuốc gây tê tại chỗ có chứa adrenalin - một chất làm tê dây thần kinh, co mạch máu. Chất này làm tăng huyết áp đột ngột, tim đập nhanh và gây lo lắng cho người nhổ.

Nếu bạn là người mắc chứng bệnh máu khó đông, sau khi nhổ răng số 8 máu sẽ chảy kéo dài mà không có hiện tượng ngưng lại. Mất máu khiến huyết áp tụt giảm, gây ra triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

2.2.2. Răng khôn mọc thẳng không ảnh hưởng đến răng số 7

Răng số 8 mọc thẳng, không đâm chéo, ngang vào răng số 7 thì bác sĩ cũng thường khuyên không nên nhổ. Khi ăn nhai, bạn vẫn cảm thấy răng hoạt động bình thường và không đau nhức. Tình huống này bạn cần đảm bảo giữ vệ sinh răng miệng đúng cách. Bạn ưu tiên sử dụng máy tăm nước để làm sạch các kẽ răng, mặt răng số 8 sâu bên trong, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ.

tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm

Răng số 8 mọc thẳng thì bác sĩ cũng thường khuyên không nên nhổ

2.2.3. Các tổ chức quanh răng còn khỏe mạnh

Các răng số 7 hàm trên, hàm dưới không bị sâu, mô nướu xung quanh răng số 8 khỏe mạnh và không sưng tấy. Khi ăn nhai bạn không bị cắn vào má thì răng số 8 cũng không cần nhổ bỏ. Bạn hãy chủ động chăm sóc răng sạch sẽ, hạn chế dùng chất kích thích và ăn thực phẩm giàu canxi, nghỉ ngơi hợp lý,... Điều đó giúp tăng đề kháng cho răng và nướu, giúp răng phát triển khỏe mạnh, đồng đều.

2.2.4. Nhổ răng khôn nguy hiểm đối với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Răng số 8 phát triển tốt và không có dấu hiệu của sâu răng, nhiễm trùng thì người phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên nhổ răng. Cố tình nhổ răng không theo chỉ định của bác sĩ hoặc bác sĩ có chuyên môn kém, dẫn tới mất máu, nhiễm trùng,...

Khi bạn bị đau răng, lợi,... việc ăn uống trở nên khó khăn. Cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng, thiếu máu khiến lượng sữa giảm đáng kể.

tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm

Tâm Đức Smile là địa chỉ uy tín, được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ nhổ răng số 8

2.3. Nhổ răng khôn an toàn tại nha khoa Tâm Đức Smile

Tâm Đức Smile là địa chỉ uy tín, được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ nhổ răng số 8. Hiện tại Tâm Đức Smile có tổng số 23 chi nhánh trên cả nước, thuận tiện cho khách hàng tới thăm khám và nhổ răng. Khách hàng được tư vấn tận tình từng bước, từ khâu khám và xét nghiệm trước khi nhổ, hướng dẫn chăm sóc răng sau nhổ.

Nha khoa đảm bảo sử dụng các dụng cụ chuẩn y khoa, được khử trùng cẩn thận, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao. Ngoài dịch vụ nhổ răng khôn, Tâm Đức Smile cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc răng: niềng răng, trồng implant,... Với giá cả phù hợp cùng những chính sách bảo hành, giảm giá hấp dẫn, Tâm Đức Smile là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp thắc mắc “tại sao nhổ răng khôn lại nguy hiểm” và biết được các trường hợp nên nhổ răng. Mọi thông tin chi tiết về nhổ răng khôn bạn liên hệ Tâm Đức Smile để được tư vấn và hỗ trợ.