Trang chủ / Kiến thức / XỈA RĂNG BỊ CHẢY MÁU CÓ SAO KHÔNG? BIỆN PHÁP LÀM SẠCH RĂNG THAY THẾ TĂM XỈA BẰNG TRE

XỈA RĂNG BỊ CHẢY MÁU CÓ SAO KHÔNG? BIỆN PHÁP LÀM SẠCH RĂNG THAY THẾ TĂM XỈA BẰNG TRE

Xỉa răng là thói quen vệ sinh răng miệng của rất nhiều người. Xỉa răng là bước loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám ở kẽ răng, nơi bàn chải đánh răng không thể tiếp cận được. Xỉa răng không đúng cách có thể làm tổn thương nướu và gây chảy máu chân răng. Vậy xỉa răng bị chảy máu có sao không? Có biện pháp nào thay thế tăm xỉa răng thông thường không?

1. Xỉa răng bị chảy máu có sao không?

Chảy máu chân răng khi xỉa răng có thể là do một số nguyên nhân sau:

  • Chấn thương: Lực tác động quá mạnh khi xỉa răng có thể làm tổn thương nướu, gây chảy máu. Sử dụng tăm tre nhọn cũng có thể làm xước nướu gây chảy máu.
  • Bệnh lý về nướu hoặc nha chu: Viêm nướu, viêm nha chu là những bệnh lý thường gặp ở răng miệng, có thể gây chảy máu chân răng. Khi bị viêm nướu, lợi sẽ bị sưng đỏ, viêm nhiễm, dễ bị chảy máu khi xỉa răng. Nếu viêm nướu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến viêm nha chu, gây tổn thương nặng nề cho mô nha chu, thậm chí mất răng.
  • Thiếu chất: Thiếu vitamin C, vitamin K, canxi,... có thể làm suy yếu sức khỏe của nướu, làm cho nướu dễ bị chảy máu khi Quý khách xỉa răng.
  • Răng bị sâu viêm tủy: Khi răng bị sâu viêm tủy, vi khuẩn sẽ tấn công và phá hủy mô răng. Điều này có thể gây chảy máu chân răng khi xỉa răng.

Nếu chỉ thỉnh thoảng bị chảy máu chân răng khi xỉa răng, Quý khách chỉ cần điều chỉnh lực xỉa răng nhẹ nhàng hơn là trường hợp chảy máu được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu chảy máu chân răng xảy ra thường xuyên, kèm theo các triệu chứng khác như hôi miệng, răng lung lay, đau nhức thì rất có thể đây là dấu hiệu của các bệnh lý răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu,...

xỉa răng bị chảy máu do viêm nướu

Viêm nướu có thể gây chảy máu khi Quý khách xỉa răng

2. Tại sao không nên sử dụng tăm xỉa răng bằng tre?

Tăm xỉa răng bằng tre là vật dụng quen thuộc, được nhiều người sử dụng để vệ sinh răng. Tuy nhiên, việc dùng tăm xỉa răng bằng tre có thể gây ra một số tổn thương cho răng miệng.

2.1. Gây mòn men răng

Khi sử dụng tăm xỉa răng, Quý khách thường dùng lực tác động trực tiếp lên bề mặt răng để đẩy thức ăn thừa ra ngoài. Lực tác động này có thể gây ma sát, làm mòn men răng và thậm chí là nứt, gãy răng nếu răng đang bị yếu.

2.2. Xỉa răng làm răng bị thưa

Sử dụng tăm xỉa răng thường xuyên có thể gây ra trường hợp răng bị thưa, tạo ra khoảng cách lớn giữa các chân răng. Điều này làm cho thức ăn thừa dễ dàng bám vào, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho răng miệng.

2.3. Phá hủy nướu và chân răng

Sử dụng tăm xỉa răng sai cách có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho nướu và chân răng. Khi nướu và chân răng bị tổn thương, chân răng yếu đi và dễ bị lung lay, dẫn đến ê buốt, đau nhức khó chịu khi ăn uống. Ngoài ra, chảy máu răng thường xuyên cũng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình vệ sinh răng miệng. Nếu chảy máu răng không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng, thậm chí là mất răng.

2.4. Làm tăng nguy cơ bị tụt nướu răng

Khi dùng tăm xỉa răng, lực tác động lên kẽ răng có thể làm tổn thương nướu và chân răng, dẫn đến mòn cổ chân răng. Lâu dần, nướu bị tụt xuống, lộ ra phần chân răng, gây mất thẩm mỹ và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm.

xỉa răng bị chảy máu làm tăng nguy cơ bị tụt lợi chân răng

xỉa răng bị chảy máu làm tăng nguy cơ bị tụt viêm nướu

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Làm sao để xỉa răng không bị chảy máu?

3.1. Thay thế tăm bằng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa là phương pháp xỉa răng được bác sĩ khuyên dùng nhất. Chỉ nha khoa được làm từ sợi tơ mềm, len lỏi vào kẽ răng nhỏ hẹp, dễ dàng lấy đi mảng bám và thức ăn thừa.

Để xỉa răng bằng chỉ nha khoa, Quý khách hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Cuộn một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 45 cm.
  • Đặt hai ngón trỏ vào hai đầu của đoạn chỉ nha khoa và cuộn chỉ nha khoa quanh hai ngón tay.
  • Đặt chỉ nha khoa vào kẽ răng và nhẹ nhàng luồn qua lại.

Quý khách nên xỉa răng ít nhất một lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Khi xỉa răng, Quý khách nên chú ý đến các kẽ răng giữa các răng cửa, răng nanh và răng hàm.

xỉa răng bị chảy máu có sao không

Dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng truyền thống

>>> Xem thêm:

Cách xài chỉ nha khoa chính xác và hiệu quả cho người mới bắt đầu

3.2. Sử dụng máy tăm nước thay cho tăm xỉa răng thông thường

Máy tăm nước là lựa chọn tuyệt vời giúp Quý khách chăm sóc răng miệng tốt hơn so với tăm xỉa bằng tre. Tăm nước sử dụng tia nước áp lực cao để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa ở kẽ răng. Tăm nước không gây tổn thương nướu như tăm xỉa răng và giúp Quý khách tránh sự cố chảy máu nướu răng.

Để sử dụng máy tăm nước hiệu quả, Quý khách cần làm theo các bước sau:

  • Chọn một chiếc tăm nước có áp lực nước thấp.
  • Cho nước vào bình chứa của tăm nước.
  • Bật tăm nước và điều chỉnh áp lực nước ở mức thấp.
  • Di chuyển đầu tăm nước nhẹ nhàng dọc theo các kẽ răng.
  • Sử dụng tăm nước ít nhất một lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Nếu mới sử dụng máy tăm nước, Quý khách nên bắt đầu với áp lực nước thấp và thời gian ngắn, sau đó tăng dần. Quý khách nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn cụ thể về cách sử dụng tăm nước hiệu quả.

xỉa răng bị chảy máu có sao không

Dùng máy tăm nước giúp loại sạch mảng bám một cách nhẹ nhàng

3.3. Sử dụng nước súc miệng, nước muối 

Nước súc miệng, nước muối có chứa các thành phần kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu nướu. Do đó, nước súc miệng cũng có thể được sử dụng để khắc phục trường hợp xỉa răng bị chảy máu.

Khi lựa chọn nước súc miệng, Quý khách nên ưu tiên nước súc miệng có chứa các thành phần như chlorhexidine, fluoride hoặc hydrogen peroxide.

Quý khách hãy:

  • Súc miệng trong 30 giây.
  • Không nuốt nước súc miệng.
  • Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày.

3.4. Bổ sung vitamin và khoáng chất để răng và nướu luôn khoẻ mạnh

Ngoài các biện pháp chăm sóc răng miệng thông thường, Quý khách nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để giúp răng chắc khỏe. Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe răng miệng như:

  • Vitamin C: Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Vitamin C cũng giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp kết nối các mô trong cơ thể, bao gồm cả nướu và răng.
  • Vitamin D: Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe răng miệng.
  • Vitamin A: Vitamin A giúp duy trì nướu khỏe mạnh.
  • Canxi: Canxi là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe răng miệng, giúp tạo nên cấu trúc chắc khỏe cho răng.
  • Kẽm: Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh.

các loại trái cây giúp răng chắc khoẻ

Bổ sung đầy đủ vitamin giúp răng chắc khoẻ

4. Câu hỏi thường gặp khi xỉa răng bị chảy máu

4.1. Đánh răng bị chảy máu là bị bệnh gì?

Chảy máu chân răng khi đánh răng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý răng miệng, trong đó phổ biến nhất là viêm nướu và viêm nha chu.

Nếu gặp trường hợp này, Quý khách nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc điều trị sớm giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như mất răng, nhiễm trùng máu,...

4.2. Làm gì khi bị chảy máu chân răng không ngừng?

Nếu bị chảy máu chân răng không ngừng, Quý khách nên làm theo các bước sau:

  • Cầm máu: Quý khách có thể dùng gạc hoặc khăn sạch để ấn nhẹ lên vùng chảy máu trong khoảng 5 phút. 
  • Thăm khám tại nha khoa: Ngay cả khi ngừng chảy máu răng, Quý khách vẫn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị tận gốc nguyên nhân.

Tóm lại, xỉa răng bị chảy máu là tín hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Để ngăn ngừa chảy máu khi xỉa răng, Quý khách nên thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách như hướng dẫn bên trên. Ngoài ra, Quý khách nên xây dựng thói quen khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kiểm soát tốt sức khoẻ răng miệng.

Quý khách đang gặp vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile ngay bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp