Trang chủ / Kiến thức / BỊ GÃY RĂNG CỬA: CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ, THẨM MỸ CAO

BỊ GÃY RĂNG CỬA: CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ, THẨM MỸ CAO

Bị gãy răng cửa sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống, vì vậy cần khắc phục để ngăn chặn biến chứng về sau. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho Quý khách các thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

1. Các trường hợp răng cửa bị gãy thường gặp

Răng cửa có thể bị gãy do rất nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất là do sâu răng. Nhìn chung, răng cửa thường bị gãy theo 2 trường hợp chủ yếu:

  • Bị gãy răng cửa 1 phần thân: Là trường hợp nhẹ, răng cửa chỉ mất 1 phần nhỏ ở thân răng và chân răng vẫn được giữ nguyên vẹn.
  • Bị gãy răng cửa mất cả thân răng: Là trường hợp nghiêm trọng, cần được điều trị với bước đầu là nhổ bỏ chân răng còn sót lại. Sau đó, bác sĩ tiếp tục phục hình răng bằng phương pháp Implant hoặc bọc sứ.

Dù răng cửa bị gãy ở bất kỳ trường hợp nào đều có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề nếu không được khắc phục kịp thời. Nghiêm trọng nhất chính là ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt và nụ cười, làm Quý khách cảm thấy tự ti.

Nhìn chung, gãy răng cửa sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng công việc và sinh hoạt thường ngày.

hình ảnh khách hàng bị gãy răng cửa

Răng cửa bị gãy ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ nụ cười

2. Những ảnh hưởng khi răng cửa bị gãy

Tình trạng gãy răng cửa thường xảy ra do bệnh lý sâu răng không được điều trị kịp thời, hoặc do: Té ngã, tai nạn, cắn phải vật cứng,... Răng cửa có thể bị gãy theo chiều dọc hoặc chiều ngang, tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

2.1. Ảnh hưởng quá trình ăn uống

Răng cửa là nhóm răng tiếp xúc với thức ăn đầu tiên, đảm nhiệm vai trò cắn nhỏ thức ăn. Vì vậy, bị gãy răng cửa sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến quá trình ăn uống. Trong những trường hợp nghiêm trọng, răng cửa bị gãy có thể bị lộ ngà, từ đó làm xuất hiện những cơn ê buốt khó chịu. 

2.2. Ảnh hưởng thẩm mỹ

Răng cửa luôn là những chiếc răng xuất hiện đầu tiên khi cười nên bị gãy răng cửa chính là điểm trừ trong mắt của người đối diện. Chất lượng cuộc sống cũng bị tác động khi thiếu mất răng cửa, làm cho Quý khách trở nên ngại ngùng và xấu hổ khi giao tiếp. Vấn đề này có thể làm thu hẹp dần các mối quan hệ và kéo theo nhiều hệ lụy khác.

2.3. Nguy cơ tiêu xương hàm

Với trường hợp bị gãy răng cửa và mất chân răng, Quý khách phải đối mặt với nguy cơ tiêu xương hàm. Vấn đề này khiến răng ngày càng xô lệch nghiêm trọng hơn, khuôn mặt bắt đầu lão hoá nhanh chóng.

2.4. Nguy cơ cao mắc phải bệnh lý răng miệng

Răng cửa bị gãy sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng. Khe nứt xuất hiện trở thành vị trí trú ngụ của hại khuẩn hoặc là nơi giắt lại cặn thức ăn dư thừa. Khi không được xử lý kịp thời, tủy răng sẽ bị nhiễm trùng, thậm chí ảnh hưởng đến xương và mô nướu xung quanh.

phim x-quang hàm răng khách bị mất hết răng cửa hàm trên

Mất răng cửa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các răng kế cận

2.5. Ảnh hưởng răng kế cận

Răng cửa bị gãy nhưng không được khắc phục kịp thời và đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến răng kế cận. Lúc này, Quý khách buộc phải dùng răng hàm để nhai cắn thức ăn. Việc chỉ ăn 1 bên hàm trong thời gian dài sẽ làm cho xương hàm bị lệch, gây nên tình trạng đau khớp thái dương.

2.6. Khiến men răng bị mòn

Răng cửa bị gãy sẽ làm tủy răng bị lộ và tổn thương, kéo theo đó là sự phá hủy ngà răng và men răng. Lâu ngày, men răng bị mòn, làm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và thẩm mỹ nụ cười.

>>> Xem thêm:

Men răng là gì? Dấu hiệu nhận biết men răng yếu và Cách bảo vệ men răng

2.7. Tăng nguy cơ hoại tử tủy

Khi bị gãy răng cửa, sự tác động của những ngoại lực lớn sẽ có thể gây nên tình trạng sung huyết tủy và chảy máu chân răng. Khi không điều trị kịp thời và dứt điểm vấn đề này, Quý khách có thể bị tiêu xương hàm, đồng thời đối mặt với nguy cơ hoại tử tủy răng

Tuy có 1 số trường hợp tuỷ răng tự hồi phục sau những va đập mạnh, nhưng Quý khách không nên chủ quan mà cần phải khẩn trương điều trị. Đây là lưu ý quan trọng giúp phòng ngừa tình trạng tủy bị hoại tử cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

3. Cách khắc phục khi răng cửa bị gãy

Khi khắc phục răng cửa bị gãy, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ và tình trạng sức khỏe răng miệng của Quý khách. Bác sĩ sẽ ưu tiên bảo tồn răng thật, chỉ nhổ bỏ răng trong trường hợp nghiêm trọng.

Trồng răng Implant giúp khôi phục mất răng vĩnh viễn

3.1. Trường hợp bị gãy răng cửa ở mức độ nhẹ

Khi răng cửa chỉ bị gãy ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định khắc phục bằng phương pháp trám răng. Đây là phương pháp sử dụng vật liệu chuyên dụng để phục hình phần thân răng bị gãy.

Phương pháp trám răng sở hữu 1 số những ưu điểm nổi bật như:

  • Thẩm mỹ tốt, chất liệu Composite có màu sắc tương đồng răng thật, răng cửa sau khi phục hình rất tự nhiên.
  • Chịu lực tốt, giúp ăn nhai bình thường.
  • Chi phí hợp lý thích hợp với đa số người Việt, hiệu quả có thể duy trì từ 5-7 năm.

3.2. Trường hợp bị gãy răng cửa không quá ⅓ thân răng

Nếu răng cửa bị gãy không quá ⅓ thân răng, Quý khách có thể bọc răng sứ để bảo vệ răng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách mài nhỏ 1 phần thân răng bị gãy, sau đó cố định răng sứ lên trên. Sau khi hoàn tất, thân răng cửa bị gãy trước đó sẽ được phục hình 1 cách hoàn hảo.

Bọc răng sứ là kỹ thuật có giá trị thẩm mỹ cao, giúp che lấp hiệu quả phần mô răng bị gãy. Ngoài ra, thân răng cửa của Quý khách sẽ được khôi phục hình dáng và màu sắc tự nhiên như răng thật. Răng sứ có khả năng chịu lực cao hơn răng thật, giúp Quý khách cải thiện đáng kể khả năng ăn nhai.

khách hàng bị gãy răng cửa khắc phục bằng cách bọc sứ

khách hàng bị mẻ răng cửa khắc phục bằng cách bọc sứ

3.3. Trường hợp răng cửa bị gãy sát nướu, không thể bảo tồn

Nếu răng cửa bị gãy sát nướu mà không thể bảo tồn, bác sĩ buộc phải chỉ định nhổ bỏ. Sau khi nhổ răng, Quý khách cần trồng lại răng cửa để đảm bảo khả năng ăn nhai và thẩm mỹ. Theo khuyến nghị của bác sĩ, trồng răng Implant chính là giải pháp phục hình răng tối ưu nhất. Kỹ thuật này sở hữu các ưu điểm nổi trội như:

  • Khôi phục toàn diện răng cửa từ chân răng cho đến mặt ăn nhai.
  • Khôi phục hiệu quả chức năng nhai cắn và thẩm mỹ của răng.
  • Trồng răng Implant là kỹ thuật phục hình răng độc lập, không làm ảnh hưởng các răng lân cận.
  • Trồng răng Implant là kỹ thuật duy nhất giúp ngăn chặn hiện tượng tiêu xương hàm sau khi mất răng.
  • Tuổi thọ răng Implant lâu dài, có thể sử dụng đến trọn đời nếu Quý khách có cách chăm sóc tốt và khoa học.

khách hàng bị gãy răng cửa điều trị bằng trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng bị gãy răng cửa điều trị bằng trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng bị gãy răng cửa điều trị bằng trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

khách hàng bị gãy răng cửa điều trị bằng trồng răng Implant tại nha khoa Tâm Đức Smile

Như vậy, trồng răng Implant là cách khắc phục được đánh giá cao nhất về tính hiệu quả khi bị gãy răng cửa. Đây là kỹ thuật hiện đại trên thị trường, hoàn toàn không gây đau nhức hoặc bất kỳ biến chứng nào khi được thực hiện tại nha khoa uy tín. Quý khách hãy lưu ý khắc phục răng cửa bị gãy càng sớm càng tốt, vì thời gian càng kéo dài sẽ càng kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm. Quý khách đang gặp vấn đề về răng cửa hãy liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile ngay qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để được hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Quý khách nhanh tay đặt hẹn online qua bảng dưới đây để nhận ưu đãi hấp dẫn cho dịch vụ trồng răng Implant. Nha khoa Tâm Đức Smile có hỗ trợ trả góp 0% lãi suất.

bị gãy răng cửa

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp