Trang chủ / Kiến thức / BỎ TÚI CÁCH NHỔ RĂNG LUNG LAY KHÔNG ĐAU AN TOÀN, HIỆU QUẢ

BỎ TÚI CÁCH NHỔ RĂNG LUNG LAY KHÔNG ĐAU AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Răng bị lung lay là vấn đề thường gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu trẻ nhỏ gặp phải tình trạng răng lung lay thì sẽ không cần quá lo ngại, bởi đây chính là dấu hiệu nhận biết trẻ sắp thay răng. Ngược lại, nếu như tình trạng này xảy ra với răng của một người trưởng thành thì lại là một vấn đề cần phải quan tâm. Vậy, khi có nhu cầu nhổ răng lung lay theo chỉ thị của nha sĩ, đâu là phương pháp được khuyên dùng nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn bỏ túi cách nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả.

1. Dấu hiệu răng lung lay cần nhổ

Việc đánh giá một hay nhiều chiếc răng bị lung lay sẽ phụ thuộc vào cảm nhận cá nhân của Quý khách khi tác động một lực vừa phải vào vị trí răng đó. Dấu hiệu răng lung lay cần nhổ ở người lớn và trẻ nhỏ là khác nhau và được phân biệt trong bài viết phía dưới đây.

1.1. Dấu hiệu răng lung lay cần nhổ ở trẻ em

Ở trẻ nhỏ, răng lung lay báo hiệu quá trình thay răng của bé, hiện tượng này thường sẽ xảy ra trong độ tuổi từ 10-12 tuổi, đôi khi có thể sớm hoặc muộn hơn một vài năm tùy thuộc vào tốc độ dậy thì.

1.1.1. Dấu hiệu răng lung lay tự nhiên ở trẻ em

  • Răng dịch chuyển khi có tác động vật lý.
  • Răng nằm sai lệch vị trí và có thể điều khiển được.

1.1.2. Dấu hiệu răng lung lay bất thường cần nhổ gấp ở trẻ em

  • Răng sữa có dấu hiệu đau, nhức, rỉ máu và dịch chuyển khi chạm vào.
  • Răng sữa bị nhiễm trùng ở chân răng, gây viêm.
  • Răng bị lung lay gây nhức ảnh hưởng đến cả các răng bên cạnh, lan sang nướu.

dấu hiệu răng lung lay ở bé

răng lung lay ở trẻ nhỏ

1.2. Dấu hiệu răng lung lay cần nhổ ở người lớn

Khác với trẻ em, răng của người trưởng thành là răng vĩnh viễn, có độ cứng cao hơn và nguy hiểm hơn khi xảy ra tình trạng lung lay.

1.2.1. Dấu hiệu răng lung lay cần nhổ ở người lớn

Răng lung lay cần nhổ ở người lớn có thể đi kèm với một số triệu chứng dễ nhận biết bao gồm:

  • Răng lung lay kèm lợi bị rỉ máu, chảy nhiều máu.
  • Răng lung lay khiến lợi, nướu bị sưng.
  • Răng lung lay gây đau nhức, nhiễm trùng, gây đen chân răng, ảnh hưởng tới sinh hoạt.

Trên đây là những dấu hiệu bệnh lý tiềm ẩn gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng và cần xử lý ngay lập tức để tránh hậu quả lâu dài.

1.2.2. Nguyên nhân dẫn đến lung lay răng ở người lớn

Không giống như trẻ em với chu trình thay răng, lung lay răng tự nhiên, khi răng của người lớn lung lay có thể do một số nguyên nhân dưới đây:

  • Răng bị nhiễm trùng: Khi vi khuẩn tấn công vào nướu sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng và răng bị yếu đi, gây lung lay răng ở người lớn.
  • Loãng xương: Khi gặp phải tình trạng loãng xương, răng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này dễ dàng gặp phải ở cả nam và nữ, đặc biệt là những người cao tuổi.
  • Răng bị chấn thương: Răng bị lung lay có thể do gặp chấn thương ở vùng hàm, mặt, cằm,... hoặc bất vì vùng nào có chứa xương ổ bao quanh răng.
  • Sai kỹ thuật khi niềng răng: Niềng răng hiện tại đang là phương pháp chỉnh nha được nhiều Quý khách ưa chuộng làm đẹp, tuy nhiên, nếu không cẩn thận mà niềng răng với những kỹ thuật sai sẽ khiến cho dây chằng của răng bị tổn thương, dẫn đến lung lay răng.
  • Thói quen nghiến răng: Đây cũng chính là thói quen thường thấy ở nhiều Quý khách, đặc biệt là khi đi ngủ. Thói quen này về lâu dài sẽ khiến chân răng bị tổn thương và không còn chắc chắn.
  • Răng lung lay do ảnh hưởng của Hormone: Điều này dễ dàng thấy được ở những phụ nữ mang thai khi lượng estrogen cũng như progesterone quá cao, khiến cho nướu bị nhạy cảm và răng ê buốt, lung lay.

cách nhổ răng lung lay không đau ở người lớn là đến nha khoa uy tín

Quý khách bị lung lay răng hãy đến nha khoa kiểm tra ngay

2. Bỏ túi cách nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả

Vậy, đâu là cách nhổ răng lung lay vừa không đau vừa an toàn, hiệu quả cho cả người lớn và trẻ nhỏ?

2.1. Có nên nhổ răng tại nhà không?

2.1.1. Một số phương pháp nhổ răng tại nhà

Nhổ răng tại nhà là phương pháp dân gian được ông cha ta áp dụng từ nhiều năm về trước. Bằng cách dùng sức cùng những dụng cụ đơn giản, cụ thể một số phương pháp nhổ răng tại nhà có thể kể đến như:

  • Nhổ răng tại nhà bằng tay không: Đây là cách nhổ răng tại nhà đơn giản nhất, tuy nhiên đòi hỏi kỹ thuật nhổ tốt cũng như ý chí can đảm của người nhổ cũng như người được nhổ răng.
  • Nhổ răng tại nhà sử dụng chỉ: Phương pháp nhổ răng bằng chỉ được khá nhiều người áp dụng bởi cách này khá đơn giản. Đầu tiên, Quý khách sử dụng chỉ để buộc chặt vào vị trí răng lung lay, sau đó giật mạnh để răng bung ra, cuối cùng sử dụng nước muối ấm súc miệng và gạc để cầm máu.
  • Nhổ răng tại nhà với đá lạnh: Phương pháp này sẽ ít đau đớn hơn 2 cách nhổ răng trên bởi đá lạnh có tác dụng gây tê. Đầu tiên, Quý khách sử dụng đá lạnh chườm lên vùng răng cần nhổ trong khoảng 20 phút, đến khi cảm thấy tê nướu thì bắt đầu sử dụng tay để nhổ răng đang lung lay một cách dứt khoát, nhanh chóng.

Tuy nhiên, những cách nhổ răng tại nhà phía trên chỉ là phương pháp dân gian, không có sự đảm bảo và có thể gây đau đớn.

2.1.2. Hậu quả khi nhổ răng tại nhà không đúng cách

Nhổ răng tại nhà không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm như:

  • Chân răng không được loại bỏ, gây đau nhức lợi.
  • Nhiễm trùng.
  • Không thể cầm máu, gây tổn thương nướu.

nhổ răng lung lay không đau tại nha khoa tâm đức smile

nhổ răng lung lay không đau tại nha khoa tâm đức smile

2.2. Bỏ túi cách nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả

Vậy, đâu là cách nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả? Để tránh những hậu quả do nhổ răng không đúng cách, hãy đến nha khoa uy tín để được áp dụng những biện pháp chuyên khoa phù hợp nhất.

2.2.1. Quy trình nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả

Đa số các nha khoa uy tín sẽ nhổ răng lung lay theo quy trình đạt chuẩn, hạn chế biến chứng và đảm bảo ít đau đớn nhất, an toàn, hiệu quả:

  • Chẩn đoán: Quý khách khi tới nha khoa sẽ được bác sĩ chẩn đoán tình trạng răng miệng căn cứ vào cả tiền sử, việc thực hiện các xét nghiệm cần thiết và thực trạng răng hiện tại
  • Sử dụng thiết bị vô trùng: Toàn bộ máy móc ở nha khoa sẽ được khử khuẩn đạt chuẩn tuyệt đối, hạn chế vấn đề bệnh lý
  • Chụp X-Quang để xác định chân răng và giải thích cho Quý khách thấu hiểu về tình trạng của bản thân
  • Gây tê để tránh đau đớn cho bệnh nhân
  • Thực hiện nhổ răng theo đúng phương pháp Quý khách đã lựa chọn, đảm bảo không đau, an toàn, hiệu quả
  • Hướng dẫn Quý khách chăm sóc răng sau khi đã hoàn tất nhổ răng
  • Kê đơn thuốc giảm đau và kháng viêm. 
  • Hẹn ngày Quý khách tới nha khoa để tái khám và kiểm tra tình trạng răng

2.2.2. Các phương pháp nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả

Từng nha khoa sẽ áp dụng những phương pháp và công nghệ nhổ răng không đau an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn chung, hiện tại có 2 phương pháp nhổ răng chính thường được nha khoa áp dụng chính là:

  • Nhổ răng thường: Sử dụng kỹ thuật gây tê và nhổ răng thủ công với chi phí rẻ.
  • Nhổ răng bằng máy (tiểu phẫu dùng trong nhổ răng khôn): Sử dụng công nghệ máy móc tân tiến với sóng âm hiện đại để nhổ răng bằng đầu mũi khoan. Đây là phương pháp tân tiến nhất được các nha khoa áp dụng nhờ giảm đau tối đa, an toàn, thời gian ngắn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, chi phí khi nhổ răng bằng máy sẽ cao hơn so với nhổ răng thường.

>>> Xem thêm:

Nhổ răng thường trong trường hợp nào?

Nhổ răng khôn có đau hay không?

Tùy vào tình trạng và nhu cầu của khách hàng sẽ có những cách nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả phù hợp nhất.

Như vậy, bài viết đã giúp Quý khách bỏ túi cách nhổ răng lung lay không đau an toàn, hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ góp phần giúp ích trong quá trình điều trị các vấn đề răng miệng của Quý khách! Nếu có thắc mắc về vấn đề răng miệng, Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua số Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được hỗ trợ kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp