Trang chủ / Kiến thức / KHỚP CẮN CHUẨN LÀ NHƯ THẾ NÀO? BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ LỆCH KHỚP CẮN

KHỚP CẮN CHUẨN LÀ NHƯ THẾ NÀO? BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ LỆCH KHỚP CẮN

Khớp cắn chuẩn là trạng thái khớp cắn hoàn hảo với tỷ lệ hai hàm răng cân đối, đồng đều, trục răng đối xứng chuẩn. Tuy nhiên không phải ai cũng có khớp cắn đạt chuẩn. Để điều trị lệch khớp cắn, bạn cần tới nha khoa thăm khám, nghe tư vấn từ bác sĩ. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết khớp cắn chuẩn là như thế nào và biện pháp điều trị.

1. Khớp cắn chuẩn là như thế nào?

Một người có hàm răng được coi là khớp cắn đạt chuẩn khi đáp ứng đủ tiêu chí hai hàm răng cắn khít vào nhau, răng thẳng đều,...

1.1. Hai hàm răng cắn khít vào nhau, đối xứng hài hoà

Một trong những đặc điểm cơ bản giúp nhận biết khớp cắn chuẩn là hai hàm răng cắn khít vào nhau. Điều này đảm bảo răng thực hiện tốt chức năng cắn, nghiền thức ăn hiệu quả. Khi nhai thức ăn, hàm cắn chuẩn phân phối lực tác động đồng đều lên toàn hàm. Từ đó giảm thiểu sự tổn thương và mài mòn răng ở một vị trí cố định.

Ngoài ra, khi thức ăn được xử lý nhai nghiền triệt để giúp hạn chế lực co bóp lên dạ dày. Quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Dựa theo khảo sát y tế, hầu hết người có khớp cắn chuẩn ít mắc các bệnh đường ruột như đại tràng, viêm loét dạ dày, viêm ruột,...

1.2. Khớp cắn chuẩn là khi trục đối xứng chuẩn

Chuyên gia trả lời “khớp cắn chuẩn là như thế nào” bằng cách chỉ ra trục đối xứng chuẩn. Người có trục đối xứng chuẩn là khi đường thẳng ảo đi dọc qua trán, mũi, miệng, cằm thẳng tắp. Hai phần khuôn mặt được chia đều cân xứng, không bị lệch trái hoặc phải. Và chuẩn nhất là đường thẳng đi qua kẽ giữa 2 răng cửa trung tâm.

Nguyên nhân dẫn tới lệch trục đối xứng là do thói quen ăn một bên kéo dài, nằm nghiêng một bên khi ngủ. Một số trường hợp khác do di chứng tai nạn, tê liệt dây thần kinh số 7 dẫn tới méo miệng, lệch mặt. Yếu tố bẩm sinh di truyền cũng khiến cấu trúc xương hàm lệch, đặc biệt đối với các bệnh như sứt môi, hở hàm ếch.

khớp cắn chuẩn là như thế nào

Khớp cắn chuẩn là khi có trục đối xứng chuẩn

1.3. Khớp cắn chuẩn giúp gương mặt đạt được tỷ lệ vàng

Gương mặt tỷ lệ vàng là sự cân đối, hài hòa của tổng thể ngũ quan, là thước đo tiêu chuẩn của cái đẹp. Trong đó, tỉ lệ dọc là 1/5, tỉ lệ ngang là ⅓ và chuẩn 4 cao 3 thấp. Khi bạn có khớp cắn không lệch chéo, không hở, ngược hay sâu, gương mặt dễ đạt trạng thái tỷ lệ vàng.

Ngược lại, những người có khớp cắn chuẩn không đạt thường đi kèm với hàm hô, hàm móm, răng mọc lệch, chen chúc. Gương mặt không những mất đi tỷ lệ vàng mà kèm theo đó là ảnh hưởng tới sức khỏe toàn diện của răng và cơ thể.

1.4. Hình ảnh khớp cắn chuẩn sau khi chữa trị tại nha khoa Tâm Đức Smile

Mời Quý khách lắng nghe chia sẻ của khách hàng niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

2. Biện pháp đưa khớp cắn lệch về đúng chuẩn

Sau khi hiểu được khớp cắn chuẩn là như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu các biện pháp điều trị lệch khớp cắn. Quá trình đưa khớp cắn về chuẩn cần thời gian dài, tùy vào mức độ lệch của hàm, răng thưa, răng sâu,...

2.1. Niềng răng mắc cài

Đây là phương pháp niềng răng phổ biến có mức giá thành phải chăng, phù hợp với nhiều khách hàng. Niềng răng mắc cài sử dụng khí cụ kim loại, sứ kết hợp dây cung để tạo lực kéo từ từ, di chuyển răng vào vị trí mong muốn.

khớp cắn chuẩn là như thế nào

Niềng răng mắc cài là phương pháp niềng răng phổ biến có mức giá thành phải chăng

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài điều chỉnh khớp cắn chuẩn là:

  • Hiệu quả điều chỉnh tốt: Niềng răng mắc cài phù hợp điều chỉnh với mọi vấn đề răng từ đơn giản tới phức tạp, răng lệch ít hay nhiều, hàm hô, hàm móm,...
  • Độ tin cậy cao: Cách điều trị lệch khớp cắn bằng mắc cài đã được kiểm chứng qua thời gian và sử dụng rộng rãi ở mọi lứa tuổi.
  • An toàn: Các nha khoa uy tín sử dụng loại mắc cài chuyên dụng, được xử lý khử trùng theo tiêu chuẩn y tế. Quy trình lắp mắc cài được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn nên tuyệt đối an toàn.
  • Giá thành rẻ: So với niềng răng Invisalign, niềng mắc cài có giá thành rẻ hơn, từ 20 triệu đồng với dịch vụ trọn gói cho đến khi điều trị xong.

Tuy nhiên, niềng răng mắc cài đưa về khớp cắn chuẩn còn 2 hạn chế nhỏ khó khắc phục:

  • Khó vệ sinh: Các mắc cài bằng kim loại hoặc sứ được gắn trực tiếp lên răng bằng băng keo chuyên dụng. Mỗi mắc cài được kết nối bởi dây cung nên gây khó khăn khi vệ sinh. Bạn cần sử dụng máy tăm nước để loại bỏ sạch thức ăn thừa sót lại.
  • Dễ làm tổn thương nướu, má: Mắc cài khi lắp vào sẽ cọ vào má, khiến bạn thấy cộm và khó chịu khi ăn nhai.

2.2. Niềng răng Invisalign

Niềng răng Invisalign được biết đến là niềng răng trong suốt, là phương pháp điều trị đưa về khớp cắn chuẩn hiện đại nhất. Niềng Invisalign sử dụng những khay niềng giống khuôn răng thật, màu trong suốt được làm từ nhựa y tế. Mỗi khay niềng được thiết kế riêng biệt cho từng hàm răng, dựa theo thông số phân tích từ hình ảnh 3D.

khớp cắn chuẩn là như thế nào

Niềng răng Invisalign là phương pháp điều trị đưa về khớp cắn chuẩn hiện đại nhất

So với niềng răng truyền thống, niềng răng Invisalign sở hữu những ưu thế vượt trội:

  • Thẩm mỹ cao: Invisalign làm từ nhựa trong suốt nên người đối diện khó nhận thấy. Điều này giúp bạn tự tin cười thoải mái khi giao tiếp.
  • Không gây cộm: Khay niềng ôm sát khuôn răng, không gây tổn thương khó chịu cho nướu và lưỡi như kim loại.
  • Linh hoạt tháo lắp: Mỗi ngày bạn cần duy trì đeo niềng 20 - 22 giờ. Sau đó có thể tháo ra để vệ sinh răng và khay niềng dễ dàng, ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu.

2 nhược điểm của niềng răng Invisalign:

  • Giá thành cao: Niềng răng trong suốt có 4 gói: Express package, Lite package, Monderage package, Comprehensive package với mức giá cao từ 22 triệu đồng.
  • Yêu cầu sự hợp tác: Để đạt hiệu quả tối ưu, người sử dụng niềng cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng và bảo quản khay Invisalign theo yêu cầu bác sĩ.

2.3. Hành trình niềng răng lấy lại khớp cắn chuẩn tại nha khoa Tâm Đức Smile

Mời bạn lắng nghe chia sẻ của khách hàng khi niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

Hy vọng bài viết giúp bạn đọc hiểu được khớp cắn chuẩn là như thế nào và cách điều trị lệch khớp cắn tại nha khoa. Việc lựa chọn phương pháp chữa trị phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tài chính và tư vấn của bác sĩ. Bạn cần giữ răng miệng sạch sẽ và tái khám định kỳ trong quá trình trước, trong và sau điều trị khớp cắn.

Quý khách có nhu cầu niềng răng hãy liên hệ Tâm Đức Smile ngay bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp