Trang chủ / Kiến thức / RĂNG LUNG LAY KHI NIỀNG CÓ GÂY RA ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG? CÁCH KHẮC PHỤC

RĂNG LUNG LAY KHI NIỀNG CÓ GÂY RA ẢNH HƯỞNG GÌ KHÔNG? CÁCH KHẮC PHỤC

Khi mới niềng răng, nhiều người cảm thấy không quen do bị vướng mắc cài, dây cung. Một số trường hợp còn bị đau nhức, thậm chí cảm nhận được răng đang lung lay. Vậy thực tế có hiện tượng răng lung lay khi niềng hay không? Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng răng lung lay trong quá trình niềng thế nào? Bài viết dưới đây, Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ cùng Quý khách giải đáp chi tiết những thắc mắc này.

1. Răng lung lay khi niềng nguyên nhân vì sao?

Niềng răng là phương pháp khắc phục tình trạng răng mọc lệch, sai khớp cắn, răng thưa, răng hô… Dựa trên lực tác động từ bộ khí cụ niềng, răng sẽ từ từ dịch chuyển về đúng vị trí chuẩn trên khung hàm.  

Khi bắt đầu niềng, nhiều người cảm nhận được răng đang có dấu hiệu dịch chuyển, lung lay. Thực tế, đây có thể chỉ là cảm nhận trong giai đoạn đầu mới niềng, khi Quý khách chưa quen với việc niềng răng. Tuy nhiên, nếu tình trạng răng lung lay tiếp diễn liên tục có thể là do những nguyên nhân sau:

1.1. Chưa điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng trước khi chỉnh nha

Trước khi niềng răng, Quý khách cần được thăm khám và tư vấn từ bác sĩ. Nếu có bất kỳ vấn đề răng miệng nào như: Sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu… Quý khách bắt buộc phải điều trị dứt điểm trước khi niềng. Bởi nếu không điều trị, vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển, lan rộng và gây ảnh hưởng tới quá trình chỉnh nha. Đây cũng là nguyên nhân làm răng yếu đi nhanh chóng và tăng nguy cơ gãy rụng.

bác sĩ kiểm tra tình trạng răng lung lay khi niềng

Bác sĩ thăm khám và tư vấn tình hình sức khỏe răng miệng trước khi niềng

1.2. Chăm sóc răng sai cách

Trong hay sau quá trình niềng, chăm sóc và vệ sinh răng miệng là vô cùng quan trọng. Tình trạng răng lung lay khi niềng có thể xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng không đúng cách. Một số trường hợp là do Quý khách không cẩn thận trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Điều này đã khiến mắc cài, dây cung dễ bị bung, ảnh hưởng tới lực siết răng, răng dễ bị lung lay.

1.3. Sai quy trình niềng răng 

Niềng răng là một quá trình dài, đòi hỏi đúng kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu thực hiện không đúng cách như: Điều chỉnh mắc cài sai thời điểm, lực siết răng không phù hợp… răng dễ bị chèn ép, xô đẩy nhau và dẫn tới lung lay.

Mặt khác, nếu Quý khách tháo niềng quá sớm cũng sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. Bởi ở giai đoạn cuối, răng chưa được ổn định ở vị trí mới trên khung hàm. Nếu Quý khách tháo niềng quá sớm, răng có thể dịch chuyển về vị trí ban đầu, dễ lung lay hơn.

1.4. Do răng yếu sẵn

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm răng dễ bị lung lay trong quá trình niềng. Những người có răng yếu nếu vẫn niềng răng có thể làm răng lung lay, thậm chí là gãy rụng. Do đó, với những người có nền răng yếu khi niềng răng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

>>> Xem thêm: Răng yếu do thiếu chất gì? 11 loại thực phẩm tốt cho răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Răng lung lay khi niềng có gây ra ảnh hưởng gì không?

Răng bị lung lay trong quá trình niềng là vấn đề mà không ai muốn gặp phải. Nếu không có phương án khắc phục sớm, răng lung lay sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng sau:

2.1. Ảnh hưởng tới quá trình nghiền nát thức ăn

Răng lung lay ảnh hưởng tới ăn uống, nghiền nát thức ăn…. Quý khách rất dễ mắc các bệnh lý về dạ dày, đường tiêu hóa..

răng lung lay khi niềng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến dạ dày

Răng lung lay lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe dạ dày

2.2. Vệ sinh răng miệng khó khăn

Trong khi niềng, thức ăn dễ bám vào dây cung, mắc cài và kẽ răng. Răng lung lay cũng làm cho quá trình vệ sinh răng miệng khó khăn hơn. Lâu ngày, vi khuẩn gây hại sẽ tích tụ và phát triển, gây ra nhiều bệnh lý răng miệng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới chức năng nhai mà còn có nguy cơ làm hỏng răng.

2.3. Nguy cơ rụng răng sớm

Răng lung lay khi niềng làm tăng nguy cơ bị rụng răng sớm. Ngoài ra, răng yếu khi phải chịu lực siết từ hệ thống khay niềng cũng dễ bị gãy vỡ. Một số trường hợp niềng sai kỹ thuật, bác sĩ dùng lực siết quá mạnh còn có thể gây tiêu xương, tụt nướu… Hậu quả là răng bị lung lay nghiêm trọng, bắt buộc phải nhổ bỏ.

>>> Xem thêm: Tụt nướu răng có nguy hiểm không?

2.4. Kéo dài thời gian niềng

Nếu răng bị lung lay khi niềng, thời gian niềng răng sẽ kéo dài thêm. Quý khách có thể bị lệch khớp cắn, khuôn mặt mất tính cân đối, hài hòa.

3. Giải pháp khắc phục vấn đề răng lung lay khi niềng

Răng lung lay khi niềng có thể gây ảnh hưởng tới kết quả niềng và sức khỏe tổng thể. Dưới đây là các phương pháp khắc phục hiện tượng răng bị lung lay khi chỉnh nha:

3.1. Chăm sóc răng miệng 

Quý khách cần vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách mỗi ngày ít nhất 2 lần. Quý khách nên kết hợp sử dụng tăm nước, chỉ nha khoa để tăng hiệu quả làm sạch, phòng ngừa vi khuẩn, mảng bám tích tụ.

3.2. Điều trị dứt điểm bệnh lý răng miệng

Nếu xảy ra viêm nhiễm, sâu răng trong khi niềng, bác sĩ sẽ chỉ định tháo niềng và điều trị dứt điểm các bệnh lý trên. Đây là giải pháp quan trọng giúp khắc phục tình trạng răng lung lay khi niềng, mang lại kết quả chỉnh nha cao nhất.

bác sĩ khắc phục tình trạnh răng lung lay khi niềng

Bác sĩ khắc phục các vấn đề răng miệng, cải thiện tình trạng răng lung lay

3.3. Điều chỉnh lộ trình/phương pháp niềng răng

Nếu răng bị lung lay nghiêm trọng trong khi niềng, việc thay đổi lộ trình, phương pháp niềng răng là vô cùng cần thiết. Bác sĩ sẽ điều chỉnh lực siết của dây cung, mắc cài để khắc phục hiện tượng răng bị lung lay.

3.4. Thường xuyên tái kiểm tra việc niềng răng tại nha khoa

Trong quá trình niềng răng, Quý khách cần tái khám nha khoa định kỳ để kiểm tra răng miệng. Nếu răng bị lung lay hay có dấu hiệu bất thường, Quý khách nên tới nha khoa để khắc phục kịp thời.

4. Niềng răng an toàn, không lo bị lung lay tại Nha khoa Tâm Đức Smile

Trường hợp răng bị lung lay trong khi niềng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Quý khách nên thường xuyên tới nha khoa thăm khám để được kiểm tra tình trạng răng miệng. Quý khách cần lựa chọn nha khoa uy tín, chất lượng để chỉnh nha. Bởi niềng răng là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi cao về tay nghề bác sĩ cũng như dụng cụ, thiết bị.

Tâm Đức Smile là một trong những cơ sở nha khoa hàng đầu, đáp ứng các tiêu chuẩn trong quá trình niềng. Nha khoa hiện đang sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, đã thực hiện thành công hàng nghìn ca niềng răng khác nhau. Với hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, Tâm Đức Smile đảm bảo mang tới chất lượng dịch vụ tốt nhất cho Quý khách.

trước và sau khi niềng răng tại Tâm Đức Smile

Tâm Đức Smile đã thực hiện thành công hàng nghìn ca niềng răng

Tại Nha khoa Tâm Đức Smile, Quý khách sẽ được tư vấn chi tiết về quá trình niềng và lựa chọn loại mắc cài phù hợp. Điều này nhằm đảm bảo hiệu quả chỉnh nha cao nhất, giúp bảo tồn răng thật. Suốt quá trình niềng, bác sĩ luôn theo sát để kịp thời xử lý các vấn đề bất thường, giúp răng dịch chuyển đúng vị trí, hạn chế lung lay.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về tình trạng răng lung lay khi niềng và các biện pháp khắc phục. Niềng răng là một quá tình dài, Quý khách cần lựa chọn nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng. Nếu Quý khách đang có kế hoạch niềng răng, hãy liên hệ Nha khoa Tâm Đức Smile để được hỗ trợ.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp