Trang chủ / Kiến thức quanh ta / 1 BÁNH TRUNG THU CÓ BAO NHIÊU CALO? CÁCH ĂN BÁNH TRUNG THU ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ

1 BÁNH TRUNG THU CÓ BAO NHIÊU CALO? CÁCH ĂN BÁNH TRUNG THU ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHOẺ

Trung thu là dịp đoàn viên, sum họp gia đình và bánh trung thu là món ăn không thể thiếu. Bánh trung thu có hương vị thơm ngon, làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: Bột mì, thịt, lạp xưởng,... Do đó, một chiếc bánh trung thu dù nhỏ nhưng lại có lượng calo “khủng” làm cho nhiều người bất ngờ. Vậy 1 bánh trung thu bao nhiêu calo? Trong bài viết dưới đây, bạn đọc sẽ tìm hiểu chi tiết về năng lượng trong bánh trung thu và cách ăn bánh để bảo vệ sức khỏe.

1. 1 bánh trung thu có bao nhiêu calo?

Bánh trung thu là loại bánh truyền thống của người Việt Nam và một số nước châu Á, được làm vào dịp Tết trung thu. Bánh có hình tròn như mặt trăng ngày Rằm, tượng trưng cho sự đoàn viên, sum họp gia đình. Bánh trung thu có nhiều loại nhân khác nhau như: Nhân ngọt (đậu xanh, hạt sen,...) và nhân mặn (thịt, trứng muối,...).

Nguyên liệu làm bánh trung thu rất đa dạng, chủ yếu là: Bột mì, đường, dầu ăn, thịt, đậu xanh, mứt,... Các loại nguyên liệu này chứa lượng calo cao, vậy nên mỗi chiếc bánh trung thu có khoảng 400-1000 calo. Vậy cụ thể thì bánh trung thu có bao nhiêu calo?

1 bánh trung thu có bao nhiêu calo

Bánh trung thu là loại bánh truyền thống có hình tròn như mặt trăng ngày Rằm

1.1. Hàm lượng calo trong bánh trung thu dẻo

Bánh dẻo có phần vỏ màu trắng, có 2 loại nhân cơ bản là nhân thập cẩm và nhân đậu xanh, hạt sen. Giá trị dinh dưỡng có trong bánh trung thu dẻo là:

  • Nhân thập cẩm: Trọng lượng 170g có 16.3g protein, 6.6 g chất béo và 110.2g gluxit.
  • Nhân đậu xanh, hạt sen: Trọng lượng 200g có 8.2g protein, 10.2g chất béo và 100.2g gluxit.

Cơ bản, một chiếc bánh trung thu dẻo khối lượng 170g có 570 calo. Tuy nhiên, vì nhân khác nhau, nguyên liệu tạo thành khác nhau nên lượng calo cũng có biến đổi. Cụ thể như sau:

  • Bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh có thêm 1 trứng muối: 650 calo.
  • Bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh: 600 calo.
  • Bánh trung thu dẻo nhân thập cẩm: 570 calo.
  • Bánh  trung thu nhân hạt sen: 700 calo.

1 bánh trung thu có bao nhiêu calo

Bánh dẻo có phần vỏ màu trắng

1.2. Hàm lượng calo trong bánh trung thu nướng

Bánh trung thu nướng có vỏ bên ngoài được nướng vàng ruộm, về phần nhân cũng tương tự như bánh dẻo. Dinh dưỡng trong bánh trung thu nướng gồm:

  • Nhân thập cẩm: Trọng lượng 200g có 21.8g protein, 32.5g chất béo và 75.6g gluxit.
  • Nhân đậu xanh: Trọng lượng 176g có 19.5g protein, 27.5g chất béo và 80.6g gluxit.

Vậy so với bánh dẻo, trong 1 bánh trung thu bao nhiêu calo khi nướng? Bánh trung thu nướng chứa nhiều năng lượng hơn bánh dẻo, trung bình 175g có tới 500-800 calo. Lượng calo cụ thể phụ thuộc vào nhân làm bánh là:

  • Bánh trung thu nướng thập cẩm: 706 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân đậu xanh 1 trứng: 648 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân hạt sen: 716 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân hạt sen 1 trứng muối: 790 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân hạt sen 2 trứng muối: 890 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân nhân khoai mỡ ngàn lớp: 454 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân đậu đỏ: 690 calo.
  • Bánh trung thu nướng nhân lava trứng chảy: 750 calo.

1 bánh trung thu có bao nhiêu calo

Bánh trung thu nướng có vỏ bên ngoài được nướng vàng ruộm

2. Ăn bánh trung thu đúng cách để bảo vệ sức khoẻ

Mỗi ngày, cơ thể con người cần nạp khoảng 2000 calo (theo WHO). Nhưng một chiếc bánh trung thu đã chứa tới 400-1000 calo, gần bằng một nửa lượng calo cần nạp. Ngoài ra, trong bánh trung thu chứa nhiều chất béo bão hòa từ dầu mỡ và các loại hạt, ít chất xơ. Lượng đường trong bánh cao, dễ làm cơ thể tăng chỉ số đường huyết và tích trữ năng lượng dưới dạng mỡ.

Do đó, để thưởng thức vị ngon của bánh đồng thời bảo vệ sức khỏe, bạn nên ăn bánh đúng cách. Ví dụ như: Chọn đúng thời điểm, ăn lượng vừa phải, kết hợp uống trà,...

2.1. Thời điểm không nên ăn bánh trung thu

Sau khi tìm hiểu bánh trung thu có bao nhiêu calo, bạn đã biết mỗi chiếc bánh đều có năng lượng “khủng”. Vì vậy, bạn hạn chế ăn bánh trong các trường hợp dưới đây:

  • Sau bữa tối: Bánh trung thu chứa nhiều đường và chất béo. Nếu ăn bánh vào buổi tối, cơ thể bạn ít vận động, lượng đường trong máu tích tụ và tăng cao, dễ gây béo phì. Ngoài ra, lượng đường không chuyển hóa hết còn làm cho bạn gặp các vấn đề về gan và tim mạch.
  • Khi đang đói: Khi đói, cơ thể con người tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Bạn có cảm giác “ăn mãi không no”, ăn nhiều hơn và cơ thể hấp thụ nhiều đường gây tăng cân.
  • Khi đang cảm thấy stress hoặc mệt mỏi: Nếu bạn ăn bánh trung thu khi mệt, cơ thể mất đi lượng lớn vitamin B. Vitamin B chính là nhân tố giúp chuyển hóa đường thành năng lượng. Nếu bạn nạp nhiều đường nhưng cơ thể ít vitamin B, lượng đường không thể chuyển hóa tích tụ trong cơ thể, gây thừa cân.

2.2. Lượng bánh trung thu nên ăn trong ngày

Sau khi giải đáp được thắc mắc “1 bánh trung thu bao nhiêu calo?”, bạn đã xác định được lượng calo cụ thể từng loại bánh. Vậy nên khi mua bánh, bạn có thể xem năng lượng ở bao bì hoặc so sánh đúng loại bánh như trong nội dung trên. 

Theo nghiên cứu, người ít vận động nên nạp 50-200 calo đồ ngọt. Bạn dựa vào lượng calo tổng, chia ra để xem 50-200 calo tương đương với mấy phần chiếc bánh (thường là 1/4 cái). Tương tự với người có tập luyện nhẹ nhàng cần 250-300 calo (1/2 cái) và người vận động mạnh cần 400-500 (gần bằng 1 cái).

Nếu bạn ăn nhiều bánh hơn lượng khuyến nghị, bạn nên đốt cháy năng lượng bằng cách tập thể dục. Ví dụ như các môn thể thao: Chạy bộ, đi bộ, nhảy dây, đánh cầu lông,...

1 bánh trung thu có bao nhiêu calo

Người ít vận động nên nạp 50-200 calo đồ ngọt, tương đương với 1/4 cái bánh

2.3. Ăn bánh trung thu kết hợp uống trà

Trung thu thưởng trăng, ăn bánh, uống trà,... là hoạt động truyền thống trong ngày lễ. Ăn bánh trung thu kết hợp uống trà giúp bạn cảm nhận rõ hơn vị ngon của bánh, đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trà có tác dụng đào thải độc tố và năng lượng ra khỏi cơ thể rất tốt. Bạn có thể chọn các loại trà như: Hồng trà, trà ô long, trà sen, trà nhài, trà xanh,...

2.4. Bảo quản kỹ phần bánh còn lại

Bánh trung thu có hương vị thơm ngon, rất dễ thu hút ruồi muỗi, côn trùng mang vi khuẩn. Vậy nên sau khi ăn xong, bạn nên đậy kín phần bánh trung thu còn lại hoặc cất trong tủ lạnh. Lưu ý là khi cất trong tủ, bạn cũng nên bọc kín miếng bánh để phần bánh không bị khô.

2.5. Chọn mua bánh mới sản xuất hoặc tự làm bánh trung thu tại nhà

Bánh để lâu không đảm bảo vệ sinh và an toàn, vì các nguyên liệu trong bánh như: Thịt, lạp xưởng,... không giữ được lâu. Vậy nên, bạn phải mua bánh trung thu mới sản xuất hoặc từ những địa chỉ uy tín.

Ngoài ra, nhiều người còn tự làm bánh trung thu handmade tại nhà. Bởi vì bạn tự tay lựa chọn nguyên liệu và chế biến nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Bạn có thể thay thế các nguyên liệu nhiều calo thành các nguyên liệu thơm ngon, lành mạnh hơn. Ví dụ như: Bột yến mạch, đậu đỏ, óc chó, hạnh nhân, đường ăn kiêng,...

1 bánh trung thu có bao nhiêu calo

Tự làm bánh trung thu handmade tại nhà sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng

2.6. Vệ sinh răng miệng kỹ sau khi dùng bánh

Bánh trung thu có nhiều loại hạt nhỏ như: Hạt bí, hạt hướng dương,... dễ mắc vào kẽ răng. Nếu không làm sạch cẩn thận, bạn sẽ gặp các vấn đề về răng miệng như: Viêm nướu, hôi miệng,... Ngoài ra, trong bánh trung thu có nhiều đường, sẽ tạo thành lỗ sâu răng nếu không vệ sinh răng sạch sẽ. Do đó, bạn nên dùng nước ấm để súc miệng ngay sau khi ăn hoặc dùng chỉ nha khoa, tăm nước để làm sạch kẽ răng. Buổi tối khi đánh răng, bạn nên chải răng thật kỹ.

Qua bài viết trên, bạn đọc đã tìm hiểu trong 1 bánh trung thu bao nhiêu calo và các cách ăn bánh tốt cho sức khỏe. Mong rằng bạn có thể tận hưởng một mùa trung thu vui vẻ và bảo vệ được sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Ngay khi gặp vấn đề về sức khoẻ răng miệng, bạn hãy liên hệ với Tâm Đức Smile bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp