Trang chủ / Kiến thức / MẤT RĂNG SỐ 6 CÓ NIỀNG ĐƯỢC KHÔNG? PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG PHÙ HỢP CHO QUÝ KHÁCH

MẤT RĂNG SỐ 6 CÓ NIỀNG ĐƯỢC KHÔNG? PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG PHÙ HỢP CHO QUÝ KHÁCH

Răng số 6 giữ vai trò nghiền nát thức ăn, đây là nhiệm vụ quan trọng trong cấu trúc của hàm răng. Bị mất đi răng số 6 không chỉ làm giảm sức nhai của Quý khách mà còn ảnh hưởng đến quy trình thực hiện các biện pháp nha khoa khác. Chẳng hạn như, mất răng số 6 có niềng được không? Phương pháp niềng nào phù hợp khi Quý khách bị mất răng số 6?

1. Đặc điểm của răng số 6

Răng số 6 nằm ở cuối cùng của cung hàm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình ăn nhai. Răng số 6 có kích thước lớn, mặt nhai rộng nên có chức năng chính là cắn và nghiền nát thức ăn trong cung hàm .

Răng số 6 chỉ mọc một lần duy nhất, bất kể là ở trẻ em hay người lớn. Do đó, răng số 6 sẽ không trải qua quá trình thay răng sữa giống các răng khác trên cung hàm. Nếu răng số 6 bị mất thì sẽ không có chiếc răng nào thay thế được chức năng của nó ngoài răng giả.

Do vậy, răng số 6 còn có tên gọi khác là răng cấm, tức là răng cấm xâm lấn, Quý khách không nên nhổ bỏ khi không cần thiết.

hàm răng và vị trí của răng số 6

Răng số 6 thuộc nhóm răng hàm lớn có bề mặt nhai rộng

2. Mất răng số 6 có niềng được không?

Quý khách vẫn có thể niềng răng ngay cả khi bị mất răng số 6. Tuy nhiên, quyết định này còn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng cụ thể của Quý khách và cần tiến hành kiểm tra trước khi niềng.

2.1. Trường hợp mất 1 răng số 6

Nếu Quý khách mất 1 răng số 6 ở hàm trên hoặc dưới, việc niềng răng vẫn là một phương án khả thi. Các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng xương và các răng còn lại để lựa chọn phương pháp tốt nhất. 

Bác sĩ sẽ tính toán khả năng niềng răng số 7 để thay thế vị trí của răng số 6. Vì răng số 7 thường có nhiều chân, nên các bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài để di chuyển răng và che đi khoảng trống do răng số 6 bị mất.

2.2. Nếu Quý khách bị mất 2 răng số 6

Khi mất 2 răng số 6, quyết định về việc niềng răng cũng cần xem xét kỹ lưỡng. Bác sĩ sẽ đánh giá khả năng niềng răng số 7 để lấp đi khoảng trống. Tuy nhiên, nếu khoảng trống quá lớn, niềng răng có thể không đạt hiệu quả như mong muốn. 

Trong trường hợp này, Quý khách nên tham khảo các phương án khác như làm cầu răng sứ hoặc trồng răng implant để khắc phục tình trạng răng miệng của mình.

Câu hỏi “Mất răng số 6 có niềng được không?” được quyết định dựa trên nhiều yếu tố. Vì vậy, việc thăm khám và nghe tư vấn trước khi niềng là vô cùng cần thiết. Quý khách hãy lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để lắng nghe các chỉ định phù hợp. 

hàm răng đã bị mất răng số 6

Răng số 6 bị sâu chỉ còn lại chân răng thì có niềng được không?

3. Phương pháp niềng răng số 6 bị mất

Dưới đây là những cách niềng răng khi Quý khách bị mất răng số 6.

3.1. Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ được làm từ chất liệu sứ cao cấp, tăng cường thẩm mỹ cho Quý khách. Mặc dù giá thành cao hơn so với niềng răng kim loại nhưng phương pháp này mang lại sự tự tin trong giao tiếp và không gây khó chịu trong sinh hoạt.

3.2. Niềng răng mắc cài kim loại

Thời gian trị liệu của niềng răng mắc cài ngắn hơn so với các biện pháp khác và đảm bảo khả năng ăn nhai sau khi mất răng số 6. Bên cạnh đó, chi phí niềng răng mắc cài cũng phải chăng và phù hợp với nhiều người.

Điểm trừ lớn nhất của niềng răng mắc cài là có thể gây khó chịu và không được đánh giá cao về thẩm mỹ.

3.3. Niềng răng mắc cài mặt trong

Cách niềng này sử dụng mắc cài cố định bên trong bề mặt răng, giúp giữ tính thẩm mỹ và sự tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên, Quý khách sẽ cảm giác cộm và khó chịu khi ăn nhai trong thời gian đầu điều trị. 

Khi đeo niềng răng mặt trong, việc vệ sinh cũng cần phải thực hiện kỹ càng hơn để tránh gây sâu răng trong lúc niềng. Chi phí của phương pháp này sẽ cao hơn so với các loại niềng vừa được liệt kê ở trên.

>>> Xem thêm:

Các phương pháp niềng răng - chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay

3.4. Niềng răng trong suốt Invisalign

Phương pháp hiện đại nhất hiện nay là niềng răng trong suốt Invisalign.

Mời Quý khách xem qua mô phỏng của quá trình niềng răng Invisalign

Ưu điểm:

  • Tính thẩm mỹ cao.
  • Lành tính, không gây khó chịu và tổn thương cho mô nướu hay răng.
  • Cho phép Quý khách ăn uống và vệ sinh răng miệng dễ dàng. 

Mặc dù có chi phí cao, nhưng Invisalign mang lại nhiều ưu điểm và sự thuận tiện. Quý khách cần phải đeo khay niềng thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhìn chung, mọi liệu pháp niềng răng thường mất từ 1 đến 1,5 năm để hoàn thành. Đối với trường hợp khoảng trống do răng số 6 mất đi quá lớn thì quá trình niềng có thể kéo dài lên đến 24 tháng. 

4. Những lưu ý khi niềng răng số 6

Quy trình niềng răng số 6 sẽ có những lưu ý quan trọng để bảo đảm hiệu quả và an toàn. Dưới đây là một số lưu ý khi niềng răng số 6 cho Quý khách:

4.1. Thảo luận với chuyên gia

Trước khi quyết định niềng răng số 6, Quý khách nên được bác sĩ nha khoa hoặc chuyên gia nha khoa tư vấn. Họ sẽ đưa ra đánh giá và tư vấn dựa trên tình trạng cụ thể của răng và nướu của Quý khách.

4.2. Đánh giá, chụp X-Quang

Quy trình chụp x-quang cho răng và xương hàm sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa đánh giá đúng vị trí của răng số 6 và xác định liệu pháp điều trị phù hợp.

4.3. Nắm rõ quy trình và thời gian điều trị

Quý khách cần hiểu rõ quy trình niềng răng số 6, cũng như thời gian cần thiết cho quá trình điều trị. Điều này giúp Quý khách chuẩn bị tâm lý và lên kế hoạch cho các bước tiếp theo.

khách hàng ghé nha khoa Tâm Đức Smile để được tư vấn vấn đề mất răng số 6 có niềng được không

Bác sĩ tại nha khoa Tâm Đức Smile đang giúp khách hàng giải đáp vấn đề mất răng số 6 có niềng được không

4.4. Chăm sóc sau khi niềng

Sau khi niềng răng số 6, Quý khách nên tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc sau quy trình để đảm bảo quá trình hồi phục và tránh các vấn đề tiềm ẩn.

4.5. Tuân thủ lịch trình điều trị

Quý khách nên tuân thủ đúng lịch trình điều trị và lịch hẹn kiểm tra được đặt ra. Điều này giúp đảm bảo quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ và đạt được kết quả tốt nhất.

Lưu ý rằng quyết định niềng răng số 6 nên được thảo luận kỹ lưỡng với chuyên gia nha khoa để đảm bảo phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của Quý khách.

>>> Xem thêm:

Niềng răng ăn gì? 18 thực phẩm nên và không nên ăn khi niềng răng

Dưới đây là thông tin chi tiết giải đáp cho thắc mắc "mất răng số 6 có niềng được không". Hy vọng qua bài viết này, Quý khách có thể đưa ra quyết định thăm khám nhanh chóng để được niềng mau đẹp sớm. Quý khách nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để được bác sĩ có kinh nghiệm tư vấn và điều trị hiệu quả hơn. Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được bác sĩ tư vấn kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp