Trang chủ / Kiến thức quanh ta / Ý NGHĨA XÉT NGHIỆM ĐÔNG MÁU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH

Ý NGHĨA XÉT NGHIỆM ĐÔNG MÁU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH

Trong y học, đông máu là thuật ngữ được sử dụng để chỉ quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể. Đông máu là hiện tượng ngưng chảy máu, hạn chế mất máu quá nhiều với sự tham gia của các yếu tố liên quan. Đông máu là quá trình quan trọng của sự sống, vì vậy, kỹ thuật xét nghiệm đông máu trong y học có ý nghĩa rất quan trọng. Vậy, ý nghĩa xét nghiệm đông máu là gì? Mời bạn tìm câu giải đáp qua bài viết sau đây.

1. Xét nghiệm đông máu là gì? Ý nghĩa của quá trình đông máu

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa xét nghiệm đông máu, bạn cần tìm hiểu sơ lược về bản chất của quá trình đông máu. Các nhà nghiên cứu giải thích, đông máu thực chất là sự thay đổi bản chất của máu: Chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. Máu sẽ ở thể lỏng khi chảy trong lòng mạch, và khi thoát ra ngoài lòng mạch, máu sẽ chuyển thành thể rắn. Điều này giải thích vì sao khi bạn bị vết thương hở, máu sẽ tự ngưng chảy sau 1 khoảng thời gian.

Quá trình đông máu có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Bởi, đông máu là quá trình sinh lý tự nhiên mang nhiều ý nghĩa:

  • Lấp kín lỗ trống trên thành mạch, ngăn không cho máu tiếp tục thoát ra.
  • Lấp kín miệng vết thương, tránh tình trạng mất máu quá nhiều làm nguy hiểm tính mạng.
  • Quá trình đông máu được ứng dụng trong xét nghiệm y học để tách huyết thanh.

ý nghĩa xét nghiệm đông máu

Đông máu là sự thay đổi bản chất của máu từ thể lỏng sang thể rắn

Xét nghiệm đông máu là kỹ thuật quan trọng trong y khoa. Thông qua xét nghiệm và phân tích kết quả, bác sĩ có thể xác định khả năng đông lại của máu sau khi thoát ra ngoài lòng mạch. Xét nghiệm đông máu có thể chỉ ra vấn đề về rối loạn đông máu - Tức là hội chứng máu chảy liên tục, không đông lại như bình thường.

Ngành y có nhiều loại xét nghiệm để thăm dò chức năng đông máu. Bao gồm:

  • Xét nghiệm tổng phân tích máu.
  • Xét nghiệm Prothrombin Time - Kiểm tra thời gian hình thành cục máu đông.
  • Xét nghiệm Thromboplastin từng phần - Khảo sát con đường đông máu nội sinh.
  • Xét nghiệm Thrombin Time - Đánh giá con đường đông máu chung.
  • Xét nghiệm định lượng các yếu tố trong máu.
  • Xét nghiệm gen đông máu.

Như vậy, ý nghĩa xét nghiệm đông máu và quá trình đông máu có vai trò rất quan trọng trong y khoa, góp phần bảo vệ sức khỏe con người.

2. Ý nghĩa của xét nghiệm đông máu

Các kỹ thuật xét nghiệm đông máu đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho nền y khoa hiện đại. Ngoài có thể chẩn đoán các nguyên nhân gây chảy máu, xét nghiệm đông máu còn giúp bác sĩ xác định hướng điều trị cho bệnh nhân. Trong một số trường hợp khác, xét nghiệm đông máu sẽ giúp bạn phòng ngừa xuất huyết bất thường.

ý nghĩa xét nghiệm đông máu

Xét nghiệm đông máu giúp bác sĩ xác định hướng điều trị cho bệnh nhân

Để tìm hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa xét nghiệm đông máu, mời bạn tiếp tục theo dõi thông tin sau.

2.1. Ý nghĩa của xét nghiệm đông máu - Chẩn đoán các nguyên nhân gây chảy máu

Chảy máu, còn gọi là xuất huyết, là hiện tượng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, từ đơn giản đến phức tạp. Sẽ có những trường hợp bị chảy máu do tác động của ngoại lực, có thể nhìn thấy bằng mắt thường như: Xô xát, té ngã, va đập,... Tuy nhiên, cũng có trường hợp bị xuất huyết do các rối loạn bên trong cơ thể, không thể đánh giá bằng mắt thường. Chẳng hạn như: Chấn thương não, tổn thương nội tạng, xuất huyết nội sọ, chảy máu răng, chảy máu do thuốc kháng sinh,... Lúc này, xét nghiệm đông máu có vai trò tìm hiểu, phân tích chính xác nguyên nhân gây chảy máu.

Thông qua xét nghiệm đông máu, bác sĩ xác định được các nguyên nhân gây chảy máu bất thường, loại trừ trường hợp bệnh nhân uống thuốc chống đông máu. Một vài ví dụ như:

  • Chảy máu cam là do: Dị dạng mạch máu, rối loạn chức năng đông máu, suy tủy, tiếp xúc với khói thải công nghiệp, giảm chức năng tiểu cầu,...
  • Chảy máu nướu răng là do: Thiếu Vitamin K, Vitamin C và Canxi,...
  • Cơ thể bầm tím (xuất huyết trong) là do: Bệnh Hemophilia (bệnh lý thiếu hụt Protein trong tế bào máu), tác dụng phụ của thực phẩm chức năng không kê đơn, uống nhiều bia rượu,...
  • Đi tiểu tiện, đại tiện ra máu là do: Nhiễm khuẩn, ung thư, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục,...

ý nghĩa xét nghiệm đông máu

Chảy máu cam có thể là do rối loạn chức năng đông máu

Tất cả những bệnh lý kể trên sẽ đưa ra những chỉ số bất thường trong kết quả xét nghiệm đông máu. Thông qua đó, bác sĩ nhanh chóng khoanh vùng, xác định nguyên nhân vấn đề và chữa đúng bệnh, đúng người.

Có thể thấy, ý nghĩa xét nghiệm đông máu trong việc chẩn đoán các nguyên nhân gây chảy máu rất quan trọng. Nếu không xác định đúng nguyên nhân, quá trình chữa bệnh sẽ không hiệu quả. 

2.2. Ý nghĩa của xét nghiệm đông máu - Tìm hướng chữa trị phù hợp

Ý nghĩa xét nghiệm đông máu còn quan trọng ở phương diện hỗ trợ bác sĩ tìm hướng chữa trị bệnh phù hợp. Cụ thể, bệnh nhân có khả năng đông máu bình thường và bệnh nhân bị rối loạn chức năng đông máu sẽ cần được chăm sóc khác nhau. Đây là lưu ý rất quan trọng trong ngành y.

Bác sĩ cho biết, người mắc chứng rối loạn đông máu không thể sử dụng thuốc có ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Chẳng hạn như: Warfarin, Aspirin, Clopidogrel, Ibuprofen,... Ngoài ra, bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng rối loạn đông máu của mình khi cần phẫu thuật, truyền máu, tiêm chủng, xét nghiệm,...

Chứng rối loạn đông máu sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh khi phẫu thuật hoặc nhổ răng. Vì vậy, bạn cần làm xét nghiệm đông máu trước khi thực hiện các thủ thuật vừa nêu. Với những bệnh nhân đặc biệt này, bác sĩ cần phải hội chẩn và xây dựng phác đồ điều trị thích hợp để kiểm soát tình trạng mất máu.

ý nghĩa xét nghiệm đông máu

Chứng rối loạn đông máu sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh khi nhổ răng

Như vậy, thông qua xét nghiệm đông máu, bác sĩ sẽ có thêm cơ sở để xây dựng hướng điều trị bệnh thích hợp, an toàn dành cho bạn. Nếu bạn có tiền sử về bệnh rối loạn đông máu, hãy thông báo với bác sĩ càng sớm càng tốt.

2.3. Ý nghĩa của xét nghiệm đông máu - Phòng ngừa xuất huyết bất thường

Ý nghĩa xét nghiệm đông máu tiếp theo cần đề cập chính là hỗ trợ phòng ngừa xuất huyết bất thường. Trong một số trường hợp, bạn bị chảy máu bất ngờ và không rõ nguyên do, kỹ thuật xét nghiệm đông máu sẽ giúp bạn phòng tránh rủi ro này.

Một số trường hợp bị xuất huyết bất thường có thể kể đến là: 

  • Chảy máu nhiều và dai dẳng sau khi phẫu thuật, nhổ răng.
  • Chảy máu cam thường xuyên và thời gian kéo dài.
  • Chảy máu ở chân răng với mật độ thường xuyên.
  • Chảy máu liên tục tại vết tiêm.
  • Phân, nước tiểu có máu.
  • Lượng máu trong kỳ kinh nguyệt tăng, kéo dài hơn 1 tuần, cục máu có đường kính hơn 2,5cm.
  • Nôn mửa kèm máu,...

Các trường hợp xuất huyết bất thường vừa kể đều có liên quan đến bệnh rối loạn đông máu. Do đó, bạn cần thực hiện xét nghiệm đông máu, xác định nguyên nhân và áp dụng các phương pháp phòng ngừa. 

ý nghĩa xét nghiệm đông máu

Chứng rối loạn đông máu

Để phòng ngừa trường hợp bị xuất huyết bất thường, bạn cần:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi các chỉ số liên quan đến bệnh rối loạn đông máu.
  • Xây dựng lối sống, sinh hoạt hợp khoa học.
  • Tập thói quen thể dục thể thao đều đặn.
  • Hạn chế các thói quen có hại, như hút thuốc lá, uống rượu,...

Nhìn chung, cách phòng ngừa tình trạng xuất huyết bất thường do rối loạn đông máu hiệu quả nhất chính là điều trị. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Và mức độ nghiêm trọng của bệnh rối loạn đông máu chỉ có xét nghiệm đông máu có thể chỉ ra.

Điều trị bệnh rối loạn đông máu có mục tiêu chính là giảm triệu chứng của bệnh, vì bệnh lý này không thể chữa dứt điểm. Bác sĩ sẽ:

  • Truyền máu.
  • Truyền huyết tương tươi đông lạnh cho người bị thiếu yếu tố V hoặc VIII.
  • Bổ sung Vitamin K để cải thiện chứng rối loạn đông máu.

Như vậy, ý nghĩa xét nghiệm đông máu được thể hiện ở 3 phương diện chính: Chẩn đoán nguyên nhân gây chảy máu, tìm hướng chữa trị phù hợp và phòng ngừa xuất huyết bất thường. Kỹ thuật này đặc biệt quan trọng trước khi bạn cần tiểu phẫu hay phẫu thuật.

3. Lưu ý trước khi làm xét nghiệm đông máu

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm đông máu, bác sĩ sẽ nắm tình hình sức khỏe của bạn và đưa ra lời khuyên thích hợp. Khi đã xác định các vấn đề liên quan đến chức năng đông máu, bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc điều chỉnh chức năng đông máu. Ngoài ra, bác sĩ cũng hướng dẫn bạn về cách sinh hoạt khoa học.

ý nghĩa xét nghiệm đông máu

Thuốc điều chỉnh chức năng đông máu

Xét nghiệm đông máu cũng tương tự với những xét nghiệm y học khác, bạn cần lưu ý một vài điều sau trước khi thực hiện:

  • Thứ nhất, không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích trước khi làm xét nghiệm.
  • Thứ hai, không ăn những thực phẩm có thể làm ảnh hưởng kết quả xét nghiệm. Chẳng hạn như: Bông cải xanh, thịt bò, nước ngọt,... Thời gian tối thiểu là 2 ngày trước thời điểm làm xét nghiệm đông máu.
  • Thứ ba, thời điểm xét nghiệm thích hợp nhất theo khuyến nghị của bác sĩ là vào buổi sáng.

Thực hiện theo những lưu ý vừa đề cập sẽ giúp bạn có được kết quả xét nghiệm đông máu chính xác nhất.

Với những thông tin vừa chia sẻ, bạn đã có thể xác định ý nghĩa xét nghiệm đông máu quan trọng như thế nào. Để nhận được kết quả chính xác, ngoài những lưu ý trên, bạn còn cần tìm hiểu và đến đơn vị y tế uy tín. Đây chính là điểm mấu chốt để bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Khi gặp vấn đề về sức khoẻ răng miệng, bạn đừng ngần ngại liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile để được tư vấn miễn phí:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp