Trang chủ / Kiến thức / ĂN NGHỆ BỊ VÀNG RĂNG PHẢI LÀM SAO? GIẢI PHÁP LÀM TRẮNG RĂNG HIỆU QUẢ

ĂN NGHỆ BỊ VÀNG RĂNG PHẢI LÀM SAO? GIẢI PHÁP LÀM TRẮNG RĂNG HIỆU QUẢ

Trong nghệ chứa hợp chất Cucurmin cùng nhiều thành phần giúp giúp kháng viêm, kháng khuẩn, làm đẹp da. Chính vì vậy, rất nhiều Quý khách thường ăn nghệ hoặc bổ sung các sản phẩm chiết xuất từ nghệ. Tuy nhiên, việc tiếp xúc trực tiếp với nghệ có thể làm răng bị vàng, ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ. Vậy ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao? Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile đi tìm câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân ăn nghệ làm răng bị vàng

Trong nghệ có chứa đa dạng thành phần giúp chống viêm, làm đẹp, trong đó bao gồm curcumin. Hoạt chất này có khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn có hại và giảm viêm nhiễm ở răng miệng. Do đó, rất nhiều người thường xuyên ăn nghệ hoặc tiêu thụ các chế phẩm từ nghệ để tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, curcumin trong nghệ là hợp chất có màu vàng đặc trưng. Việc Quý khách ăn nghệ tạo nên sự tiếp xúc trực tiếp giữa curcumin và răng miệng. Do đó, Quý khách thường gặp phải hiện tượng răng bị vàng, gây mất thẩm mỹ.

Mức độ vàng răng do ăn nghệ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể, nếu Quý khách ăn nhiều nghệ, răng sẽ ngày một vàng hơn và rất khó để làm trắng. Trường hợp men răng yếu, mỏng, curcumin dễ bám vào men răng và làm răng bị vàng.

Do đó, nếu Quý khách thường xuyên ăn nghệ, răng sẽ nhanh chóng bị vàng, thậm chí có thể mòn và nhạy cảm hơn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ sau khi ăn nghệ, răng sẽ bị nhuộm vàng và khó làm trắng bằng những phương pháp thông thường. 

ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao

Mọi người thường gặp phải tình trạng vàng răng sau khi ăn nghệ

2. Ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao?

Răng bị vàng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới yếu tố thẩm mỹ, nhất là khi cười. Trường hợp vàng răng do ăn nghệ, Quý khách nên tới nha khoa uy tín để có phương án xử lý sớm. Dựa trên mức độ nhiễm màu, bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp giúp răng của Quý khách trắng sáng và khỏe mạnh.

Một trong những phương pháp khắc phục tình trạng vàng răng phổ biến nhất là tẩy trắng răng. Quý khách có thể dùng máng tẩy trắng hoặc áp dụng công nghệ tẩy trắng chuyên sâu tại nha khoa. Tẩy trắng răng là phương pháp sử dụng các chất có tính tẩy trắng mạnh để loại bỏ màu sắc sắc ố vàng, giúp răng trắng sáng hơn. Công nghệ tẩy trắng răng bắt buộc phải được thực hiện tại nha khoa, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả.

Ngoài ra, trường hợp ăn nghệ răng bị vàng nhẹ, Quý khách có thể tham khảo các phương án xử lý tại nhà sau đây.

2.1. Hạn chế tiếp xúc với nghệ

Khi kẽ răng bị ố vàng, Quý khách nên hạn chế ăn nghệ để tránh răng ngày càng nhiễm màu nặng hơn. Trường hợp cần phải bổ sung nghệ, Quý khách có thể tham khảo các giải pháp giúp hạn chế vàng răng như:

  • Sau khi ăn nghệ, Quý khách nên súc miệng hoặc đánh răng để làm sạch răng miệng, ngăn ngừa sự bám màu.

  • Quý khách có thể nhai kẹo cao su để tăng tiết nước bọt, giúp làm sạch răng tốt hơn. Ngoài ra, Quý khách nên uống nhiều nước để rửa trôi nghệ, hạn chế chúng bám vào men răng.

ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao

Súc miệng ngay sau khi ăn nghệ sẽ giúp hạn chế vàng răng

Nếu Quý khách dùng các sản phẩm chăm sóc có chứa nghệ, hãy hạn chế tối đa sự tiếp xúc với răng. Nếu uống tinh bột nghệ hay các chế phẩm từ nghệ, Quý khách nên dùng ống hút để hạn chế sự nhiễm màu.

2.2. Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng là bước đầu tiên giúp Quý khách xử lý tình trạng vàng răng khi ăn nghệ. Quý khách lưu ý:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là sau khi ăn nghệ để hạn chế nghệ tiếp xúc quá lâu với răng. Quý khách nên chọn các loại kem đánh răng có chứa thành phần làm sạch răng tốt, giúp loại bỏ nghệ ra khỏi răng. 

  • Sử dụng các loại nước súc miệng có tính làm sạch, khử trùng cao. Chúng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ nghệ - nguyên nhân làm răng bị vàng.

2.3. Áp dụng các phương pháp làm trắng răng tại nhà

Vàng răng do ăn nghệ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới yếu tố thẩm mỹ. Tuy nhiên, Quý khách có thể cải thiện màu sắc của răng tại nhà bằng các nguyên liệu dưới đây:

  • Baking soda: Trộn baking soda với chanh hoặc với nước tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Quý khách thoa hỗn hợp này lên răng và chải răng nhẹ nhàng trong khoảng 2 phút. Baking soda và chanh có tính mài mòn nhẹ, hỗ trợ loại bỏ nghệ khỏi răng và cải thiện màu sắc răng.

  • Giấm táo: Quý khách pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:1 và sau đó dùng để súc miệng. Giấm táo có tính axit nhẹ, giúp loại bỏ các vệt ố vàng trên răng.

  • Dâu tây: Dâu tay chứa axit malic với tác dụng làm sáng, làm trắng răng hiệu quả. Quý khách có thể nghiền nát dâu tây sau đó thoa lên răng 5 phút, thực hiện 2 - 3 lần/tuần để làm trắng răng.

  • Than hoạt tính: Than hoạt tính có khả năng hấp thụ mảng bám và làm sáng răng hiệu quả. Quý khách có thể đánh răng cùng bột than hoạt tính 2 - 3 lần/tuần để giúp răng trắng sáng.

ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao

Đánh răng bằng bột than hoạt tính sẽ giúp làm trắng răng hiệu quả

Các phương pháp tẩy trắng răng tại nhà này chỉ có hiệu quả với những trường hợp răng bị vàng nhẹ. Hơn nữa, việc áp dụng các phương pháp tẩy trắng răng tại nhà không đúng cách có thể gây hại cho men răng. Tốt nhất, Quý khách nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị vàng răng.

3. Bí quyết giữ răng luôn trắng sáng, hạn chế ố vàng

Để răng luôn trắng sáng và khoẻ mạnh, bạn nên chăm sóc răng mỗi ngày theo các hướng dẫn sau đây.

3.1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Chăm sóc, vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp răng luôn trắng sáng, hạn chế ố vàng. Do đó, Quý khách lưu ý:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 2 - 3 phút. Quý khách nên dùng bàn chải đánh răng có đầu lông mềm, vừa với kích thước của khoang miệng và thay mới khi bàn chải bị xơ mòn.

  • Chú ý vệ sinh mặt sau răng, những vị trí sâu bên trong và cả kẽ răng để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám.

  • Sử dụng kem đánh răng có chứa chất mài mòn nhẹ để hỗ trợ loại bỏ mảng bám, làm trắng răng.

  • Súc miệng sau khi ăn bằng các sản phẩm có chứa Chlorhexidine gluconate, giúp ngăn ngừa vi khuẩn, hạn chế hình thành mảng bám.

3.2. Hạn chế các loại đồ ăn, thức uống làm đổi màu sắc răng

Các loại thực phẩm như cà ri, nước sốt, nghệ… có thể làm răng bị ố vàng. Cafe, trà, nước ngọt có gas… khi dùng lâu dài có thể làm răng bị nhiễm màu. Do đó, Quý khách nên hạn chế những nhóm thực phẩm, thức uống này. Thay vào đó, Quý khách nên ăn nhiều rau xanh, trái cây như cà rốt, táo, xoài, cần tây… để bổ sung chất xơ, vitamin, hạn chế hình thành mảng bám.

ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao

Những món sử dụng nhiều nghệ như cà ri sẽ dễ khiến răng bị vàng

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ố vàng răng. Chất Nicotin trong khói thuốc rất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Do đó, Quý khách nên từ bỏ hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe và cải thiện màu sắc răng. Bên cạnh đó, Quý khách cũng nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chứa Chlorhexidine gluconate để tránh gây vàng răng.

Song song với đó, Quý khách nên:

  • Uống nhiều nước lọc để giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ.

  • Đánh răng hoặc súc miệng sau khi ăn để loại bỏ thức ăn thừa và các chất có khả năng gây ố vàng trên bề mặt răng. 

3.3. Thăm khám răng miệng định kỳ tại nha khoa

Quý khách nên thăm khám định kỳ tại nha khoa từ 3 - 6 tháng để làm sạch răng và quản lý các bệnh về răng miệng. Điều này giúp Quý khách phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng, giữ cho răng trắng sáng, khỏe mạnh.

Trên đây là những giải đáp của nha khoa Tâm Đức Smile về thắc mắc ăn nghệ bị vàng răng phải làm sao. Mặc dù nghệ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng ăn nghệ quá nhiều mà không vệ sinh cẩn thận có thể dẫn tới vàng răng. Do đó, Quý khách nên sử dụng nghệ đúng cách để hạn chế làm răng bị ố vàng, mất thẩm mỹ. Nếu có nhu cầu tẩy trắng răng, Quý khách hãy liên hệ với Nha khoa Tâm Đức Smile để được tư vấn miễn phí.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp