Trang chủ / Kiến thức / BỊ SƯNG NƯỚU RĂNG TRONG CÙNG: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA NHANH KHỎI

BỊ SƯNG NƯỚU RĂNG TRONG CÙNG: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA NHANH KHỎI

Sưng nướu răng là một vấn về bất thường của răng miệng và nó xuất hiện khá phổ biến. Việc nướu bị sưng làm Quý khách có cảm giác đau đớn, khó chịu, nhất là mỗi khi ăn uống. Chính vì vậy, việc xác định nguyên nhân để từ đó đưa ra giải pháp điều trị là vô cùng cần thiết. Bị sưng nướu răng trong cùng là do đâu? Biện pháp nào giúp giảm sưng đau nướu? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Nha khoa Tâm Đức Smile để tìm ra câu trả lời.

1. Dấu hiệu sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Nướu răng là phần mô liên kết màu hồng, bao quanh vùng chân răng. Với trường hợp nướu khỏe mạnh sẽ bám chắc vào chân răng, không xảy ra tình trạng sưng viêm, chảy máu… Ngược lại, nếu răng miệng gặp các vấn đề bất thường, nướu rất dễ bị sưng.

Khi bị sưng nướu răng trong cùng thường xuất hiện những dấu hiệu cơ bản dưới đây:

  • Phần chân răng ở trong cùng có hiện tượng viêm sưng đỏ, thậm chí có thể gây chảy máu mỗi khi đánh răng.
  • Nướu răng từ màu hồng nhạt chuyển qua màu tím hoặc màu đỏ sẫm do tụ máu.
  • Xung quanh phần nướu có thể xuất hiện dịch mủ, miệng có mùi hôi khó chịu. Sưng nướu còn có thể đi kèm với sưng rát cổ họng làm Quý khách cảm thấy khó chịu.

Biểu hiện của sưng nướu răng trong cùng sẽ khác nhau ở từng người. Một số người không cảm thấy quá đau nhức hay khó chịu, số khác lại cảm thấy rất đau. Tình trạng đau nhức này kéo dài dai dẳng, thậm chí xuất hiện một vài biến chứng khác.

bị sưng nướu răng trong cùng

Viêm sưng nướu răng trong cùng

2. Nguyên nhân gây sưng nướu răng trong cùng 

Những vị trí răng sâu bên trong rất khó để làm sạch. Chính vì vậy, mảng bám và thức ăn thừa dễ tích tụ thành cao răng, lâu dần dẫn đến sưng nướu. Quý khách bị sưng nướu răng trong cùng có thể do những nguyên nhân dưới đây. 

2.1. Viêm lợi

Trong số những nhân tố gây sưng nướu răng trong cùng, viêm lợi là nguyên nhân thường gặp nhất. Viêm lợi tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tiết ra độc tố gây sưng viêm hay chảy máu.

Bên cạnh đó, viêm lợi trùm cũng là nguyên nhân dẫn tới sưng nướu răng. Bị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới do viêm lợi trùm thường đi kèm với hiện tượng chảy mủ và hôi miệng.

dấu hiệu bị sưng nướu răng trong cùng

Viêm lợi răng khôn

2.2. Sâu răng hàm

Bị sưng nướu răng trong cùng có thể là hậu quả của việc sâu răng hàm, nhất là răng số 7 và 8. Nguyên nhân sâu răng hàm là do vi khuẩn phát triển mạnh, chúng bài tiết ra nhiều acid. Bên cạnh đó, chúng còn phá hủy chất khoáng có trong răng, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng gây viêm, sưng nướu.

sâu răng khôn làm sưng nướu răng trong cùng

Sâu răng làm sưng nướu

2.3. Răng khôn mọc lệch

Răng khôn sẽ mọc khi Quý khách ở tuổi trưởng thành. Vì là răng mọc sau cùng nên dễ xuất hiện tình trạng mọc lệch, hay mọc đâm vào răng số 7… Khi mọc răng khôn, vùng nướu trong cùng xuất hiện tình trạng sưng viêm và đau nhức.

răng khôn mọc lệch làm sưng nướu răng

Răng khôn mọc lệch làm sưng nướu răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Cách khắc phục hiệu quả khi bị sưng nướu răng trong cùng

Khi bị sưng nướu răng trong cùng, cần tìm ra nguyên nhân cụ thể để có phương pháp điều trị phù hợp.

3.1. Khắc phục sưng lợi trong cùng hiệu quả ngay tại nhà

Với những trường hợp sưng nướu nhẹ, Quý khách có thể áp dụng một số phương pháp tại nhà. Những phương pháp này giúp làm giảm tình trạng sưng tấy, đau nhức tạm thời rất hiệu quả.

3.1.1. Sử dụng nước muối pha loãng

Với tình trạng sưng nhẹ, súc miệng với nước muối loãng chính là cách giảm sưng, viêm hiệu quả nhất. Cách làm này còn hỗ trợ quá trình phục hồi răng cũng như ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Quý khách chỉ cần sử dụng 1/4 muỗng cà phê muối, pha với 200ml nước ấm và sức miệng trong khoảng 30s. Duy trì 2 - 3 lần/ngày để cảm nhận được hiệu quả rõ nhất.

nước muối pha loãng chữa sưng nướu răng trong cùng

Sử dụng nước muối pha loãng để tiêu diệt hại khuẩn gây sưng viêm nướu

3.1.2. Chườm đá ở bên ngoài má

Với tình trạng viêm lợi, viêm lợi trùm hoặc mọc răng khôn, Quý khách có thể áp dụng phương pháp chườm đá. Bỏ một ít đá vào một chiếc khăn sạch, chườm lên vùng má bị sưng trong khoảng 5 phút. Kiên trì thực hiện đều đặn, nướu sẽ giảm sưng và giảm đau ngay.

3.1.3. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Nguyên nhân bị sưng nướu răng trong cùng có thể xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng không đúng cách. Đảm bảo vệ sinh răng miệng không những giúp loại bỏ vi khuẩn, mảng bám mà còn hỗ trợ giảm sưng nướu hiệu quả. 

Giải pháp đầu tiên Quý khách có thể thực hiện khi bị sưng nướu răng trong cùng chính là thay đổi cách vệ sinh răng miệng của mình.

  • Quý khách nên đánh răng 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 phút với kem đánh răng có chứa Flour.
  • Nên dùng những loại bàn chải nhỏ, mềm để có thể len lỏi vào những vị trí răng trong cùng. Quý khách lưu ý không chải răng quá mạnh, không đánh răng quá lâu và nên thay bàn chải đánh răng định kỳ.
  • Quý khách nên súc miệng sau khi đánh răng và sau khi ăn để tiêu diệt vi khuẩn gây hại.
  • Quý khách cần vệ sinh vùng lưỡi để giảm tình trạng hôi miệng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

3.1.4. Thay đổi thói quen sinh hoạt khi bị sưng nướu răng trong cùng

Một số thói quen dù nhỏ nhưng cũng giúp bảo vệ răng, hạn chế tình trạng sưng nướu viêm tủy răng.

  • Quý khách không nên dùng rượu, bia, cafe hay thuốc lá, đây đều là những chất kích thích có hại cho răng.
  • Không ăn thực phẩm, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh, đồ nhiều dầu mỡ…Vì chúng có thể gây đau nhức cũng như sưng viêm răng trong cùng.
  • Không xỉa răng bằng tăm, đầu nhọn của tăm có thể gây sưng nướu, chảy máu chân răng, mòn men răng…Thay vào đó, Quý khách nên dùng chỉ nha khoa và súc miệng đều đặn mỗi ngày.
  • Quý khách cần ưu tiên những món ăn mềm, lỏng để tránh phải hoạt động cơ hàm quá nhiều. Ngoài ra, Quý khách cần cân bằng chất dinh dưỡng, cung cấp các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi, vitamin E, C…

thức ăn mềm lỏng tốt cho người bị sưng nướu răng khôn

Thức ăn mềm lỏng giúp răng và nướu giảm áp lực khi nhai

3.2. Điều trị sưng nướu răng trong cùng tại nha khoa

Nếu Quý khách bị sưng nướu răng trong cùng nặng hãy đến nha khoa ngay. Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

3.2.1. Cạo vôi răng

Lấy cao răng là giải pháp giúp khoang miệng thông thoáng, sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm để có thể giảm sưng đau nướu, xoa dịu cảm giác khó chịu.

>>> Xem thêm:

Cận cảnh bệnh nhân 35 năm chưa từng cạo vôi răng

3.2.2. Điều trị sâu răng

Nếu nguyên nhân gây sưng nướu là do sâu răng, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị sớm. Một số biện pháp điều trị sâu răng, giảm sưng nướu bao gồm: Trám răng, bọc răng sứ…Phương pháp này giúp phục hình thẩm mỹ, ngăn ngừa sưng, viêm tủy, chảy máu chân răng.

răng bị sâu

Điều trị răng sâu ngay từ sớm giúp phòng tránh viêm sưng nướu hiệu quả

3.2.3. Cắt lợi trùm 

Cắt lợi trùm là một trong những phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng bị sưng nướu răng trong cùng. Bên cạnh việc làm giảm cơn đau, cắt lợi trùm còn giúp phòng tránh các biến chứng như áp xe răng, viêm nha chu, mất răng…

3.2.4. Nhổ răng khôn

Nếu Quý khách bị sưng nướu răng trong cùng do mọc răng khôn, phương pháp hiệu quả nhất chính là nhổ bỏ. Răng khôn không có chức năng nhai, việc giữ chúng sẽ làm tăng nguy cơ hỏng răng số 7. Hơn nữa, răng khôn mọc trong cùng rất khó vệ sinh, nếu chúng mọc ngầm còn gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu.

Bài viết trên đây là tổng hợp những nguyên nhân và phương pháp điều điều trị khi Quý khách bị sưng nướu răng trong cùng. Sưng nướu do mọc răng khôn thường gây đau nhức kéo dài, nên tốt nhất, Quý khách hãy tới nha khoa uy tín để được hỗ trợ.

Quý khách hãy gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để đặt lịch thăm khám ngay. Nếu cần giải đáp thêm thông tin, Quý khách hãy để lại câu hỏi vào bảng bên dưới.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp