Trang chủ / Kiến thức / TOP 9 CÁC LOẠI THỰC PHẨM HẠI RĂNG NÊN HẠN CHẾ ĂN HOẶC UỐNG

TOP 9 CÁC LOẠI THỰC PHẨM HẠI RĂNG NÊN HẠN CHẾ ĂN HOẶC UỐNG

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng là chế độ ăn uống. Qua bài viết sau đây, Quý khách sẽ biết được các loại thực phẩm hại răng nào cần phải tránh xa. Đồng thời, Quý khách nên ưu tiên dùng thực phẩm tốt cho răng để răng luôn chắc khỏe, Quý khách cũng cảm thấy ngon miệng hơn trong các bữa ăn.

1. 9 loại thực phẩm thực phẩm hại răng cần hạn chế

1.1. Đồ uống có đường

Đồ uống có đường là một thức uống quen thuộc với cuộc sống hiện đại. Tiêu biểu như nước ngọt, nước tăng lực, nước trái cây đóng hộp, đồ uống thể thao,... Nhưng ít ai biết rằng những đồ uống này có thể gây hại nghiêm trọng cho răng của chúng ta.

Đồ uống có đường có hai tác hại chính đối với răng:

  • Bào mòn răng: Đồ uống có đường có tính axit, có thể làm mòn men răng, lớp bảo vệ bên ngoài răng. Men răng bị mòn làm cho răng dễ bị sâu răng và nứt vỡ.
  • Nuôi dưỡng vi khuẩn gây sâu răng: Đường là nguồn thức ăn chính của vi khuẩn gây sâu răng. Khi chúng ta ăn hoặc uống đồ uống có đường, vi khuẩn ăn đường và tạo ra axit, làm mòn men răng.

Các loại đồ uống có đường có tính axit cao nhất là những loại có chứa carbon dioxide. Chẳng hạn như nước ngọt, nước tăng lực và đồ uống thể thao. Những đồ uống này có thể làm mòn men răng nhanh hơn nhiều so với các loại đồ uống có đường không có carbon dioxide. Chẳng hạn như nước trái cây đóng hộp.

nước ngọt có ga được xem là thực phẩm hại răng

Nước uống có nhiều đường làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn trong khoang miệng

1.2. Thực phẩm hại răng - Kẹo ngậm, kẹo mút

Kẹo ngậm, kẹo mút là những món ăn vặt được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, chúng lại gây hại nghiêm trọng cho răng vì hai lý do chính sau đây.

  • Thời gian tiếp xúc với răng: Kẹo ngậm, kẹo mút thường được ngậm trong miệng trong thời gian dài, làm cho đường bám vào răng lâu hơn. Điều này cho phép vi khuẩn gây sâu răng có nhiều thời gian hơn để tạo ra axit để làm mòn men răng.
  • Độ dẻo dai: Kẹo ngậm, kẹo mút có độ dẻo dai, nên Quý khách khó loại bỏ nó khỏi răng bằng nước bọt. Kẹo dẻo dễ bám vào các kẽ răng và nướu, nơi vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh nhất.

Các loại kẹo ngậm, kẹo mút có hại nhất cho răng là những loại có chứa nhiều đường và thời gian tan lâu. Tiêu biểu như kẹo cao su, kẹo mút, kẹo cứng,...

các loại kẹo mút là thực phẩm hại răng

Kẹo ngậm, kẹo mút dễ làm sâu răng

1.3. Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt, như chanh, cam, quýt,... là những loại trái cây phổ biến, được nhiều người yêu thích. Chúng chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, trái cây họ cam quýt cũng có thể gây hại cho răng nếu Quý khách ăn quá nhiều. Nguyên nhân là do chúng có chứa hàm lượng axit cao. Axit trong trái cây họ cam quýt có thể làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng và các vấn đề răng miệng khác.

trái cây họ cam quýt

Không nên ăn nhiều trái cây họ cam quýt

1.4. Thực phẩm hại răng - Bánh mì 

Bánh mì là một thực phẩm chứa nhiều Carbs tinh chế - là loại tinh bột đã được loại bỏ vỏ cám và mầm, làm cho chúng dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, điều này cũng làm chúng dễ bị vi khuẩn trong miệng phân hủy thành đường. Khi vi khuẩn ăn đường, chúng tạo ra axit, làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng.

Do đó, Quý khách nên ăn bánh mì trắng cùng với các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau xanh. Chất xơ có thể giúp giảm tính dính của thức ăn và giúp loại bỏ thức ăn thừa khỏi răng.

bánh mì ngọt là thực phẩm hại răng

Quý khách nên đánh răng kỹ sau khi ăn bánh mì ngọt

1.5. Rượu không tốt cho răng miệng

Rượu là một loại đồ uống có cồn, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Cụ thể, rượu có thể gây ra các vấn đề sau:

  • Rượu có thể gây khô miệng, làm cho răng dễ bị sâu, làm viêm nướu. Nước bọt có tác dụng làm sạch răng, loại bỏ vi khuẩn và thức ăn thừa. Khi bị khô miệng, các chức năng này của nước bọt bị suy giảm, dẫn đến răng dễ bị tổn thương.
  • Rượu có tính axit, có thể làm mòn men răng và gây sâu răng. Sâu răng là một bệnh răng miệng phổ biến, có thể dẫn đến đau đớn, mất răng và các vấn đề sức khỏe khác.

bia rượu là thực phẩm hại răng

Bia rượu là thực phẩm hại răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

1.6.Thực phẩm hại răng - Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là một loại thực phẩm cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, trái cây sấy khô cũng có thể gây hại cho răng của Quý khách nếu ăn quá nhiều.

Trái cây sấy khô có chứa một lượng đường lớn. Đây là nguồn thức ăn chính của vi khuẩn gây sâu răng. Khi vi khuẩn ăn đường, chúng tạo ra axit, axit này có thể làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng.

Ngoài ra, trái cây sấy khô thường có độ ẩm thấp và có tính dính cao. Tính dính này làm cho trái cây sấy khô bám vào răng lâu hơn, làm cho vi khuẩn có nhiều thời gian hơn để tạo ra axit.

trái cây sấy không tốt cho răng

Trái cây sấy là thực phẩm hại răng nếu Quý khách dùng quá nhiều

1.7. Dưa chua

Dưa chua được làm bằng cách ngâm các loại rau như cà rốt, dưa chuột, hành tây,... trong nước muối hoặc giấm. Axit trong nước muối hoặc giấm là yếu tố chính quyết định hương vị chua của dưa chua. Tuy nhiên, lượng axit cao trong dưa chua có thể gây hại cho răng.

dưa chua là thực phẩm hại răng

Cần hạn chế ăn đồ ủ chua để bảo vệ răng

1.8. Nước đá cực kỳ hại răng miệng

Nước đá có độ cứng cao, có thể làm mòn men răng, lớp bảo vệ bên ngoài của răng. Men răng bị mòn có thể dẫn đến sâu răng và các vấn đề răng miệng khác. Ngoài ra, khi chúng ta nhai đá, lực tác động lên răng gây sứt mẻ hoặc gãy răng.

nước đá trái cây

Thói quen cắn nước đá gây hại cho răng

1.9. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên chứa nhiều tinh bột, sau khi nhai sẽ chuyển hóa thành đường. Những loại đường này bị mắc kẹt giữa các kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hình thành mảng bám. Mảng bám là nguyên nhân chính gây sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác.

khoai tây chiên là thực phẩm hại răng

Ăn khoai tây chiên nhiều có thể gây sâu răng

>>> Xem thêm:

Quá trình sâu răng diễn ra như thế nào?

5 cách ngăn chặn vi khuẩn sâu răng hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

2. Chăm sóc răng miệng đúng cách để răng luôn chắc khỏe

Dưới đây là một vài lời khuyên về cách chăm sóc răng miệng giúp Quý khách bảo vệ nụ cười của mình.

  • Đánh răng 2 lần mỗi ngày: Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa trên răng, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa Fluor: Fluor là một chất giúp tăng cường men răng, giúp răng chắc khỏe và ít bị sâu.
  • Dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước: Chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước có thể làm sạch các kẽ răng, nơi mà bàn chải đánh răng không thể tiếp cận được.
  • Vệ sinh lưỡi thường xuyên. Lưỡi là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn gây hại cho răng miệng. Vệ sinh lưỡi giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa hôi miệng.
  • Súc miệng bằng nước súc miệng sau khi ăn và sau khi đánh răng. Nước súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn còn sót lại trong miệng, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường và axit.
  • Khám răng định kỳ 6 tháng/lần để quản lý tốt các bệnh lý răng miệng, ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm hại răng mà Quý khách nên hạn chế ăn hoặc uống. Bên cạnh đó, Quý khách cũng nên thực hiện các biện pháp chăm sóc răng miệng khác như đánh răng đúng cách.

Nếu Quý khách phát hiện răng đang bị tổn thương, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Ngay khi nhận được yêu cầu thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn tận tình cho Quý khách.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp