Trang chủ / Kiến thức / TOP 12 CÁCH CHỮA VIÊM LỢI TẠI NHÀ AN TOÀN, ĐƠN GIẢN, DỄ THỰC HIỆN

TOP 12 CÁCH CHỮA VIÊM LỢI TẠI NHÀ AN TOÀN, ĐƠN GIẢN, DỄ THỰC HIỆN

Viêm lợi là tình trạng viêm nhiễm gây sưng đỏ và chảy máu chân răng, thậm chí mất răng vĩnh viễn. Quý khách có thể áp dụng nhiều cách chữa viêm lợi tại nhà an toàn và hiệu quả. Thông tin chi tiết được chia sẻ ngay trong bài viết sau đây.

1. Gợi ý các cách chữa viêm lợi tại nhà

Viêm lợi là một trong những bệnh lý viêm nhiễm ở khoang miệng, làm nướu sưng đỏ và chảy máu. Tình trạng này bắt nguồn từ sự tấn công của vi khuẩn trong mảng bám, hoặc do cao răng tồn tại trong thời gian dài gây ra. Khi không được điều trị đúng cách, viêm lợi sẽ nhanh chóng tiến triển thành viêm nha chu.

Sau đây là các cách chữa viêm lợi tại nhà, Quý khách có thể tham khảo và áp dụng.

1.1. Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có khả năng kháng khuẩn và chống viêm nhiễm, sát trùng vết thương, làm dịu tình trạng viêm nhiễm ở lợi. Quý khách có thể pha loãng muối trong nước sạch với tỷ lệ 1:9, sử dụng dung dịch này để súc miệng khoảng 3 lần/ngày. Đây là cách chữa viêm lợi tại nhà đơn giản nhất, được nhiều người đánh giá cao về tính tiết kiệm và hiệu quả.

1.2. Sử dụng tinh dầu sả

Tương tự như nước muối, tinh dầu sả cũng có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, là nguyên liệu lý tưởng được sử dụng để điều trị các vấn đề về bệnh lý răng miệng. Chất Citral có trong tinh dầu sả giúp sát khuẩn và có tính Oxy hoá, có khả năng cải thiện ổ viêm lợi.

Sử dụng hỗn hợp 2-3 giọt tinh dầu sả pha loãng cùng với nước để súc miệng từ 3-4 lần trong ngày, kiên trì thực hiện khoảng 2-4 tuần để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

viêm lợi sưng đỏ

Cao răng là một trong những nguyên nhân gây viêm lợi chân răng

1.3. Cách chữa viêm lợi tại nhà bằng nha đam

Nha đam được biết đến là 1 trong những nguyên liệu lành tính, giá thành rẻ và mang lại hiệu quả điều trị viêm nhiễm khá tốt. Nguyên liệu này có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm, thúc đẩy nhanh quá trình lành thương, tăng cường miễn dịch và giải độc.

Để chữa viêm lợi, Quý khách cần sử dụng trực tiếp lớp gel bên trong nha đam hoặc pha loãng với nước để súc miệng. Thực hiện khoảng 3 lần trong ngày để đạt được hiệu quả như mong muốn.

1.4. Dùng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà cũng là 1 trong những nguyên liệu được sử dụng trong cách chữa viêm lợi tại nhà. Với đặc tính kháng khuẩn kháng viêm, Quý khách có thể dùng tinh dầu tràm trà để súc miệng 2-3 lần mỗi ngày sau khi đã pha loãng cùng với nước.

Tuy nhiên, nguyên liệu này không thích hợp để sử dụng cho những bệnh nhân bị hen suyễn, tiểu đường, phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Do đó, đây là khía cạnh quý khách cần đặc biệt quan tâm.

1.5. Nước cây xô thơm trị viêm lợi tại nhà

Nước cây xô thơm không chỉ có tác dụng điều trị viêm lợi, mà còn có thể hỗ trợ ngăn ngừa hôi miệng và tình trạng sâu răng. Thành phần trong nước cây xô thơm có thể loại bỏ sự tích tụ của vi khuẩn và mảng bám, giúp sức khỏe răng miệng của quý khách được cải thiện đáng kể.

Quý khách hãy đun lá xô thơm tươi với nước lọc sau khi đã rửa sạch trong khoảng 5-10 phút. Sử dụng dung dịch có được để súc miệng 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần duy trì từ 1-2 phút. Sau vài tuần, tình trạng viêm lợi ở Quý khách sẽ được cải thiện đáng kể.

1.6. Cách chữa viêm lợi tại nhà bằng cách sử dụng đinh hương

Đinh hương là nguyên liệu thiên nhiên an toàn, lành tính với tính chất kháng nấm, kháng khuẩn và chống viêm. Vì vậy, nguyên liệu này được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý, không chỉ riêng về viêm lợi.

Quý khách cần xay nhuyễn lá đinh hương sau khi đã rửa sạch, vắt lấy nước cốt và đắp lên vùng lợi bị viêm trong 1 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. Hãy thực hiện cách thức này trong 1 tuần để nhận thấy hiệu quả.

1.7. Lá trầu không có tác dụng điều trị viêm lợi

Thành phần Chavicol, Peta-Phenol và hợp chất Phenolic có trong lá trầu không có tác dụng kháng viêm và kháng nấm, hỗ trợ ức chế sự phát triển và lây lan của hại khuẩn.

Cách chữa viêm lợi tại nhà bằng lá trầu không được thực hiện như sau: Giã nhuyễn và đun sôi lá trầu không với nước sạch, để nguội dung dịch và dùng súc miệng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần duy trì từ 5-10 phút.

cách chữa viêm lợi tại nhà

Viêm lợi sưng đỏ nhanh chóng tiến triển thành viêm nha chu 

1.8. Súc miệng quý bằng nước lá ổi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thành phần trong lá ổi có tác dụng chống khuẩn, kháng viêm, chống Oxy hoá và thúc đẩy sự lưu thông của đường huyết. Để chữa viêm lợi, Quý khách nên đun sôi lá ổi trong nước sạch 15 phút, để nguội và sử dụng dung dịch thu được để súc miệng.

1.9. Cách chữa viêm lợi tại nhà bằng nguyên liệu dầu dừa

Axit Lauric và Monolaurin có trong dầu dừa là những thành phần giúp kháng khuẩn, chống viêm, cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở lợi rất hiệu quả. Mặt khác, dầu dừa còn hỗ trợ cải thiện mảng bám tích tụ, tăng cường sức khỏe răng miệng.

Quý khách hãy sử dụng từ 5-10ml dầu dừa để súc miệng khoảng 2-3 phút, sau đó súc miệng với nước sạch để điều trị viêm lợi. Khi thực hiện, Quý khách nên lưu ý không để dầu dừa chạm vào cổ họng.

1.10. Điều trị viêm lợi bằng mật ong thiên nhiên

Đã có kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, mật ong có tác dụng điều trị bệnh tương tự với 1 số loại nước súc miệng thông thường. Quý khách có thể sử dụng 1 lượng mật ong vừa đủ để thoa trực tiếp lên vùng lợi bị viêm trong 5 phút để làm dịu sưng đau. Kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày để nhận thấy kết quả rõ rệt hơn.

1.11. Dùng lá lốt để chữa viêm lợi

Các thành phần chính có trong lá lốt bao gồm: Beta Caryophylen, Benzyl Axetat và Alkaloid, tất cả đều là những hoạt chất có khả năng kháng khuẩn và bảo vệ răng miệng.

Trước tiên, Quý khách cần rửa sạch lá lốt, cắt nhỏ và xay nhuyễn, hoà trộn hỗn hợp cùng 1 ít muối và 100ml nước ấm. Tiếp tục xay nhuyễn hỗn hợp và lọc lấy nước cốt, sử dụng nước cốt thu được để súc miệng 3-4 lần trong ngày để cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở lợi.

1.12. Cách chữa viêm lợi tại nhà bằng gừng tươi

Gừng tươi là 1 loại thảo dược có tính ấm, có tác dụng cải thiện viêm lợi, giảm sưng nề. Quý khách cần đập dập gừng tươi để phá vỡ 1 số tinh dầu và hoạt chất kháng viêm, sau đó đắp gừng lên vùng lợi bị viêm từ 10-15 phút. Thực hiện cách thức này mỗi ngày để đạt được hiệu quả như mong muốn.

2. Lưu ý cần biết khi chữa viêm lợi tại nhà

Khi thực hiện các cách chữa viêm lợi tại nhà, có nhiều vấn đề Quý khách cần lưu ý để có thể đảm bảo hiệu quả và an toàn. Cụ thể như sau:

  • Quý khách cần đảm bảo đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, 2 phút mỗi lần để làm sạch răng miệng triệt để.
  • Nên kết hợp sử dụng nước súc miệng chuyên dụng và chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, hạn chế sự sinh sôi và phát triển của hại khuẩn.
  • Ưu tiên sử dụng những loại kem đánh răng có chứa hàm lượng Fluor thích hợp để tăng cường bảo vệ men răng.
  • Chỉ nên sử dụng những loại quý khách chải có lông mềm để không làm tổn thương đến các mô mềm trong khoang miệng.
  • Thăm khám nha khoa đúng định kỳ từ 3-6 tháng 1 lần để theo dõi sức khỏe răng miệng sát sao, kịp thời phát hiện và can thiệp các vấn đề phát sinh (nếu có).

Như vậy, bài viết vừa rồi đã chia sẻ chi tiết đến Quý khách các cách chữa viêm lợi tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả. Hãy áp dụng 1 trong những phương pháp trên nếu Quý khách thấy thích hợp. Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến mọi người để góp phần nâng cao sức khỏe răng miệng cộng đồng.

Nếu tình trạng viêm lợi kéo dài hoặc lặp đi lặp lại thường xuyên, Quý khách hãy đến nha khoa Tâm Đức Smile để thăm khám ngay. Cần hỗ trợ thêm về cách chữa viêm lợi cũng như chi phí chữa viêm lợi tại nha khoa, Quý khách hãy gọi đến Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để được bác sĩ hỗ trợ ngay.

cách chữa viêm lợi tại nhà an toàn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp