Trang chủ / Kiến thức / CÙI RĂNG LÀ GÌ? LỢI ÍCH KHI MÀI RĂNG BỌC SỨ

CÙI RĂNG LÀ GÌ? LỢI ÍCH KHI MÀI RĂNG BỌC SỨ

Cùi răng là gì? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang có ý định bọc răng sứ. Trong bài viết này, nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giúp Quý khách hiểu hơn về cùi răng và tác dụng của cùi răng. Từ đó giải đáp vấn đề trường hợp nào cần mài răng làm cùi và lợi ích khi mài cùi răng bọc sứ.

1. Cùi răng là gì? Tác dụng của cùi răng

Cùi răng là phần mô răng cứng còn lại sau khi đã loại bỏ phần mô răng bị sâu, hỏng, hoặc bị mài chỉnh để tạo khoảng trống cho răng sứ. Cùi răng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững răng sứ, giúp răng sứ bám chắc vào răng và đảm bảo khả năng ăn nhai bình thường.

2. Các trường hợp cần mài răng làm cùi

Có hai trường hợp chính cần mài răng làm cùi, bao gồm:

2.1. Khi Quý khách muốn cải thiện thẩm mỹ của răng gốc

Trong trường hợp răng bị hô, vẩu, lệch lạc, răng thưa, răng khểnh, răng mọc lệch, răng nhiễm màu,... mà không thể điều trị bằng các phương pháp khác. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định mài răng để phục hình thẩm mỹ. Phương pháp này giúp tạo hình răng sứ đúng với ý muốn của Quý khách, mang lại hàm răng đều đẹp, cân đối và hài hòa.

2.2. Mất 1 răng và cần mài cùi răng để bắc cầu răng sứ

Khi mất một hoặc nhiều răng, cầu răng sứ là một phương pháp phục hình hiệu quả giúp cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi mức độ xâm lấn cao. Cụ thể, bác sĩ phải mài hai răng kề cận răng bị mất để làm trụ răng.

mẫu răng sứ dùng trong phương pháp bắc cầu răng

Mẫu cầu răng sứ 3 răng

3. Mài cùi răng để làm răng sứ có hại không?

Việc mài cùi răng có hại hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố sau đây.

3.1. Phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

Nếu bác sĩ có tay nghề cao, thực hiện mài cùi răng đúng kỹ thuật thì sẽ không gây hại cho răng thật. Ngược lại, nếu bác sĩ có tay nghề kém, thực hiện mài cùi răng không đúng kỹ thuật thì có thể gây ra các biến chứng như:

  • Mài răng quá nhiều, làm mất nhiều mô răng thật, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của răng.
  • Mài răng không đều, khiến răng sứ không khít sát với răng thật, dẫn đến hở kẽ, thức ăn giắt vào gây sâu răng, viêm nướu.
  • Mài răng không đúng hình dáng, khiến răng sứ không vừa vặn với răng thật, gây khó khăn khi ăn nhai, nói chuyện.

3.2. Phụ thuộc vào công nghệ ở mỗi nha khoa

Công nghệ ở mỗi nha khoa là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng mài cùi răng để làm răng sứ. Công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến sẽ giúp bác sĩ mài cùi răng chính xác, an toàn hơn, hạn chế tối đa tác động đến răng thật.

Cụ thể, công nghệ hiện đại trong nha khoa có thể giúp bác sĩ:

  • Mài cùi răng chính xác hơn: Công nghệ CAD/CAM sử dụng máy tính để thiết kế và chế tạo răng sứ, giúp bác sĩ mài cùi răng theo đúng hình dáng và kích thước của răng sứ. Công nghệ này đảm bảo răng sứ khít sát với răng thật, không gây hở kẽ hay bị thức ăn giắt vào.
  • Mài cùi răng an toàn hơn: Công nghệ hiện đại có thể giúp bác sĩ mài cùi răng với tốc độ và lực tác động phù hợp, hạn chế tối đa tổn thương đến mô răng thật.
  • Giảm thiểu thời gian điều trị: Công nghệ giúp rút ngắn thời gian mài cùi răng, giúp Quý khách tiết kiệm thời gian và chi phí.

Chị Phương Nhi cực kỳ hài lòng với nụ cười mới sau khi bọc răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile

Vì vậy, khi lựa chọn nha khoa để làm răng sứ, Quý khách nên tìm hiểu kỹ về công nghệ mà nha khoa đó đang sử dụng. Nếu nha khoa sử dụng công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến thì sẽ đảm bảo chất lượng mài cùi răng tốt hơn, hạn chế tối đa tác động đến răng thật.

3.3. Phụ thuộc vào dòng sứ mà Quý khách lựa chọn

Dòng sứ mà Quý khách là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ hại của việc mài cùi răng để làm răng sứ. 

  • Độ bền cao sẽ giúp răng sứ chịu lực tốt hơn, không bị sứt mẻ, vỡ trong quá trình ăn nhai. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng mài cùi răng quá nhiều, làm mất nhiều mô răng thật.
  • Tương thích tốt với răng thật sẽ giúp răng sứ khít sát với răng thật, không gây hở kẽ, tránh cho thức ăn không giắt vào, đồng thời giúp hạn chế tình trạng viêm nướu, sâu răng.
  • Răng toàn sứ (Full ceramic): Là loại răng có cấu tạo hoàn toàn từ sứ, không chứa kim loại. Răng toàn sứ có độ bền cao, khả năng tương thích tốt với răng thật, màu sắc tự nhiên, không bị đổi màu theo thời gian.

3.4. Phụ thuộc vào cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ

Cách chăm sóc sau khi bọc răng sứ là một yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của răng sứ và độ bền của cùi răng. Chăm sóc răng sứ đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của răng, cũng như giảm thiểu tác động đến cùi răng.

Nếu Quý khách không chăm sóc răng sứ đúng cách thì có thể gặp phải các vấn đề sau:

  • Răng sứ xuất hiện các mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn, dẫn đến sâu răng, viêm nướu.
  • Răng sứ bị ố vàng, xỉn màu.
  • Răng sứ bị nứt, vỡ, sứt mẻ.
  • Cùi răng bị tổn thương, khiến răng sứ bị lỏng lẻo, thậm chí bị rơi ra.

Để đảm bảo răng sứ được sử dụng lâu bền, Quý khách cần lưu ý chăm sóc răng sứ đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

cùi răng là gì

cùi răng là gì

cùi răng là gì

4. Lợi ích khi mài cùi răng bọc sứ

Nếu không mài răng trước khi bọc sứ, việc sử dụng răng sứ mới sẽ gây ra một số vấn đề khó chịu như: khó ăn, khó nói, khó duy trì vệ sinh miệng, gây viêm nha chu, …. Mài răng khi bọc sứ cũng có lợi trong việc tạo sự ổn định và liên kết chắc chắn hơn giữa răng sứ và răng gốc.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về cùi răng là gì và vai trò của cùi răng trong quá trình bọc răng sứ. Việc hiểu rõ về cùi răng không chỉ giúp chúng ta nắm bắt quy trình điều trị răng sứ một cách toàn diện, mà còn giúp đảm bảo hiệu quả và độ bền của quá trình này. Nếu bạn có nhu cầu bọc răng sứ hoặc cần tư vấn về vấn đề này, hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia nha khoa để được hỗ trợ tốt nhất.

hot Quý khách hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile qua Hotline 1900 8040 - 0329 851 079 (Có sử dụng Zalo/Viber) hoặc để lại thông tin vào bảng bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất. Ưu đãi ngập tràn khi Quý khách đặt lịch hẹn online tại đây:

hotTham gia chương trình bọc răng sứ trả góp 0% lãi suất.

hotNhận ưu đãi hấp dẫn khi Quý khách sử dụng dịch vụ bọc răng sứ tại nha khoa Tâm Đức Smile.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp