Trang chủ / Kiến thức / Ê BUỐT RĂNG SAU SINH CÓ SAO KHÔNG? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA HIỆU QUẢ

Ê BUỐT RĂNG SAU SINH CÓ SAO KHÔNG? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA HIỆU QUẢ

"Ê buốt răng sau sinh" là vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau khi "vượt cạn" thành công. Khi ấy, cơ thể của Quý khách có sự thay đổi lớn về nội tiết tố nên đã gián tiếp tác động đến sức khoẻ răng miệng. Cảm giác bị ê buốt răng sau sinh vô cùng khó chịu và đang làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày của Quý khách. Vì vậy, Quý khách hãy tham khảo bài viết sau đây để biết được nguyên nhân gây ra ê buốt là gì và cùng Tâm Đức Smile đi tìm cách chữa trị hiệu quả nhất.

1. 5 Nguyên nhân gây ê buốt răng sau sinh

Người xưa thường nói, sau khi sinh, người phụ nữ như được "thay máu" mới. Sức khoẻ của phụ nữ sau sinh yếu hơn bình thường, cơ thể cũng nhạy cảm hơn với thời tiết và các yếu tố gây bệnh. Trong đó, hiện tượng ê buốt răng sau sinh có thể bắt nguồn từ những lý do sau đây.

1.1. Thay đổi hormone

Sau khi sinh em bé, hormone trong cơ thể của Quý khách thay đổi mạnh mẽ theo chiều hướng: 

- Sụt giảm nồng độ Progesterone và Estrogen.

- Oxytocin tăng cao.

- Prolactin tăng nhanh nhằm kích thích tạo sữa cho em bé sau này.

Tất cả những điều trên đây đã gây ra ảnh hưởng đến sức đề kháng của răng, làm cho răng dễ bị tổn thương và ê buốt hơn.

1.2. Ăn nhiều chất đường bột làm tăng nguy cơ bị ê buốt răng sau sinh

Sau khi sinh, nhiều phụ nữ có biểu hiện thèm ngọt, có thể tăng khả năng dung nạp đường sữa (lactose) và đường glucose. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại trong miệng phát triển mạnh, làm tăng tiết axit gây ê buốt răng.

khách hàng sau khi làm răng sứ tại nha khoa tâm đức smile

ê buốt răng sau sinh do mòn lớp men răng

ê buốt răng sau sinh do sụt giảm hormone

ê buốt răng sau sinh do sâu răng

khách hàng sau khi làm răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

ê buốt răng sau sinh có sao không

1.3. Sự suy yếu của men răng

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể sản xuất nhiều men răng hơn để bảo vệ răng khỏi viêm nhiễm và tổn thương. Nhưng sau khi sinh, lượng men răng bị sụt giảm, làm cho răng dễ bị ê buốt và tổn thương.

1.4. Stress sau sinh gián tiếp làm ê buốt răng

Cơ thể của người phụ nữ lúc mới sinh con vẫn chưa ổn định cả về sức khoẻ lẫn tinh thần. Cộng thêm việc bé sơ sinh thường xuyên quấy khóc vào ban đêm, làm cho mẹ bé bị thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc. Tình trạng này kéo dài ít nhất trong 6 tháng đầu, làm gia tăng sự căng thẳng cho mẹ bé.

Sức khoẻ xuống dốc, tinh thần sa sút cũng gián tiếp gây ra hiện tượng ê buốt răng sau sinh. 

1.5. Thay đổi thói quen ăn uống và chăm sóc răng gây ê buốt nhiều hơn

Thay đổi thói quen ăn uống và lơ là trong việc chăm sóc răng miệng sẽ tạo điều kiện làm răng bị ê buốt sau sinh. Quý khách chú trọng hơn về chế độ ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng kỹ trong giai đoạn này có thể phòng ngừa được các vấn đề về răng miệng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

Khám và tư vấn miễn phí

Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

Scan răng với hệ thống máy Itero 5D

Trả góp 0% lãi suất qua hệ thống ngân hàng lớn

 

2. Ê buốt răng sau sinh ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của Quý khách

Ê buốt răng sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của Quý khách mà còn làm tinh thần sa sút theo.

2.1. Sưng nướu và đau rát

Ê buốt răng thường đi kèm với sưng nướu và đau rát trong miệng, điều này có thể làm cho việc ăn uống và thậm chí nói chuyện trở nên khó khăn và không thoải mái cho mẹ. 

2.2. Ê buốt răng sau sinh làm ảnh hưởng đến việc cho con bú

Đau rát và sưng nướu có thể làm cho việc nuôi con bằng sữa mẹ trở nên khó khăn bởi đây là thời điểm mẹ bỉm cần phải ăn uống đầy đủ. Mẹ bỉm sữa cần phải đảm bảo rằng họ có thể duy trì chế độ ăn uống và dinh dưỡng cần thiết cho cả mình và trẻ sơ sinh.

2.3. Gia tăng stress khi bị ê buốt răng sau sinh

Ê buốt răng thường trực gây phiền toái trong sinh hoạt, có thể gia tăng áp lực về tinh thần cho Quý khách. Quý khách dễ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu hơn.

2.4. Sức khoẻ giảm sút

Ê buốt răng làm gia tăng nguy cơ sâu răn và viêm nướu. Nếu không sớm điều trị, yếu tố gây hại có thể lan sang các cơ quan và hệ thống khác trong cơ thể, gây ra tác động xấu đến sức khỏe tổng thể của Quý khách.

Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng và duy trì sức khỏe của răng sau khi sinh là rất quan trọng. Quý khách đến khám nha khoa định kỳ và tuân thủ các biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách. Hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile điểm qua 4 cách chữa ê buốt răng sau sinh tại nhà sau đây để làm giảm ảnh hưởng của hiện tượng ê buốt răng.

các nguyên nhân gây ê buốt răng sau sinh

Sâu răng, tụt lợi chân răng và cao răng là các nguyên nhân phổ biến gây ê buốt răng sau sinh

>>> Xem thêm:

5 loại sâu răng thường gặp và cách chữa trị

Triệu chứng ê buốt chân răng là báo hiệu cho bệnh gì?

Cách điều trị viêm nha chu

3. Top 4 mẹo chữa ê buốt răng sau sinh tại nhà

Chữa ê buốt răng sau sinh tại nhà bằng các thành phần tự nhiên như tỏi, trà xanh, gừng, hoặc lá lốt sẽ giúp Quý khách phòng ngừa viêm nhiễm ở khoang miệng hiệu quả.

3.1. Mẹo chữa ê buốt răng sau sinh với trà xanh

Nguyên liệu: Túi trà xanh hoặc lá trà xanh tươi.

Cách làm: Ngâm túi trà hoặc lá trà xanh tươi trong nước nóng khoảng 5 phút và để nguội. Sau đó, dùng nước trà để súc miệng hàng ngày. Trà xanh có chất chống oxy hóa và kháng khuẩn, giúp làm dịu tình trạng ê buốt răng.

3.2. Sử dụng tỏi kháng khuẩn, giảm ê buốt răng

Nguyên liệu: 1-2 tép tỏi.

Cách làm: Bóc vỏ tỏi và cắt thành lát mỏng. Đặt lát tỏi lên khu vực bị ê buốt và nhai nhẹ trong khoảng 5-10 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm.

Lưu ý: Tỏi có khả năng kháng vi khuẩn và giúp làm giảm viêm nhiễm miệng.

3.3. Mẹo giảm ê răng với gừng cho mẹ sau sinh

Nguyên liệu: Một lát gừng nhỏ.

Cách làm: Cắt một lát gừng nhỏ và nhai nhẹ trước khi ngủ hoặc sau bữa ăn. Gừng có tính nhiệt và có thể giúp giảm ê buốt răng sau sinh hiệu quả.

3.4. Đắp lá lốt lên răng để đỡ ê buốt

Việc đắp lá lốt lên răng để đỡ ê buốt là một biện pháp tự nhiên có thể giúp làm dịu cảm giác đau và ê buốt tạm thời. Lá lốt có tính kháng khuẩn và làm giảm viêm nhiễm, điều này có thể giúp giảm sưng nướu và làm dịu khu vực bị ê buốt.

Ê buốt răng sau sinh có thể diễn biến nghiêm trọng hơn nếu Quý khách không khắc phục từ sớm. Hiện tượng ê buốt kéo dài hoặc thường xuyên tái phát có thể dẫn đến sâu răng, hoại tử tuỷ răng và làm mất răng vĩnh viễn. Nếu Quý khách đang bị ê buốt răng, hãy đặt lịch thăm khám tại Nha Khoa Tâm Đức Smile ngay qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp