Trang chủ / Kiến thức / Ê NGUYÊN HÀM RĂNG LÀ DO ĐÂU? GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Ê NGUYÊN HÀM RĂNG LÀ DO ĐÂU? GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Ê buốt răng gây ra cảm giác khó chịu ở xung quanh bề mặt và tận sâu bên trong răng. Răng ê buốt chỉ xuất hiện ở một hoặc vài răng nhưng cũng có trường hợp ê buốt nguyên cả hàm. Vậy ê nguyên hàm là do đâu? Làm thế nào để khắc phục tình trạng ê buốt cả hàm răng hiệu quả và không gây đau đớn? Quý khách hãy cùng nha khoa Tâm Đức Smile giải đáp vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân Quý khách bị ê nguyên hàm răng 

Ê nguyên hàm là tình trạng đau nhức ê buốt trên răng mà không xác định chính xác vị trí đang bị ảnh hưởng. Cảm giác đau, ê buốt không cố định ở một vị trí mà chúng có thể lan tỏa ra toàn hàm răng. Răng bị ê buốt nguyên hàm thường xuất phát từ những nguyên nhân dưới đây.

1.1. Sâu răng nặng dẫn tới viêm tủy

Sâu răng khi đã tiến triển đến giai đoạn nặng sẽ phá hủy ngà răng và lan vào buồng tủy gây viêm nhiễm. Lúc này, Quý khách không chỉ bị đau nhức răng mà còn kèm theo cả hiện tượng ê buốt nguyên hàm, nhất là mỗi khi ăn đồ cay nóng, đồ chua. Nếu không điều trị sớm, viêm nhiễm tủy răng ngày càng nghiêm trọng, gây ra nhiều cơn đau nhức dữ dội ngay cả khi không có một tác động nào.

ê nguyên hàm là do đâu

Răng sâu nghiêm trọng sẽ dần lan đến buồng tủy khiến răng ê buốt

1.2. Ê nguyên hàm răng do viêm nha chu

Vừa bị ê buốt lại vừa đau nhức cả hàm răng có thể là triệu chứng của viêm nha chu. Đây là tình trạng nhiễm trùng nướu, làm tổn thương các mô ở bên trong nướu răng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, chúng sẽ diễn biến nặng và gây mòn xương răng. Khi mô nướu bị viêm nhiễm, lực nâng đỡ răng bị yếu đi. Mỗi khi có tác động từ ngoại lực, răng của Quý khách sẽ trở nên ê buốt một phần hoặc ê buốt cả hàm.

1.3. Áp xe răng

Ê nguyên hàm răng nguyên nhân có thể là do áp xe răng. Đây là bệnh lý xảy ra khi Quý khách bị nhiễm trùng răng do sâu răng, bị tổn thương hoặc biến chứng sau tiểu phẫu răng. Áp xe răng có thể lây sang các vùng lân cận, gây đau nhức và ê buốt nghiêm trọng.

1.4. Viêm xoang gây tình trạng ê nguyên hàm răng

Viêm xoang cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ê nguyên hàm răng. Trong trường hợp viêm xoang cấp tính có thể lan rộng tới chân răng sẽ khiến răng dễ bị lung lay, đau nhức và ê buốt. Cảm giác khó chịu này sẽ lan ra cả hàm răng, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và sinh hoạt thường ngày.

1.5. Thói quen nghiến răng

Rất nhiều người có thói quen nghiến răng trong vô thức, nhất là nghiến răng khi ngủ và không thể kiểm soát được. Theo thời gian, men răng dễ bị bào mòn và làm lộ phần ngà răng ở bên trong. Hậu quả là răng của Quý khách có thể bị đau nhức, ê buốt mỗi khi gặp phải tác động từ ngoại lực.

ê nguyên hàm là do đâu

Thói quen nghiến răng khi ngủ cũng là một nguyên nhân khiến răng ê buốt, đau nhức

1.6. Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, ê nguyên hàm răng còn có thể liên quan tới một số vấn đề như: Thẩm mỹ, điều trị nha khoa không đúng kỹ thuật, vệ sinh răng miệng sai cách, chế độ ăn uống thiếu khoa học…

2. Điều trị dứt điểm tình trạng ê nguyên hàm răng tại nha khoa

Những phương pháp trên mặc dù hiệu quả nhưng chúng chỉ mang tính chất giảm ê buốt tạm thời. 
Với những trường hợp ê nguyên hàm răng diễn ra thường xuyên, liên quan đến bệnh lý nha khoa cần được điều trị dứt điểm.

Tùy vào tình trạng, mức độ tổn thương và nguyên nhân gây ê buốt mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị an toàn. Dưới đây là những giải pháp khắc phục tình trạng ê buốt cả hàm răng.

2.1. Lấy cao răng

Lấy cao răng giúp làm sạch răng và ngăn ngừa vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng. Quý khách nên định kỳ lấy cao răng 6 tháng/lần tại các cơ sở nha khoa đáng tin cậy để bảo vệ răng miệng tối đa.

2.2. Trám tủy răng

Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp răng bị nứt, hư hỏng dẫn tới những cơn đau nhức, ê buốt kéo dài. Trám răng giúp Quý khách duy trì chức năng nhai và giảm cảm giác ê buốt hiệu quả.

2.3. Bọc răng sứ

Bọc răng sứ áp dụng trong trường những trường hợp răng bị hư hỏng do chấn thương nặng, không thể phục hồi. Phương pháp này giúp Quý khách bảo tồn răng thật và cải thiện chức năng ăn nhai.

ê nguyên hàm răng là do đâu

ê nguyên hàm răng là do đâu

ê nguyên hàm răng là do đâu

ê nguyên hàm răng là do đâu

Bọc răng sứ sẽ giúp cải thiện tối ưu tình trạng răng bị ê

2.4. Nhổ răng

Nhổ răng được áp dụng trong trường hợp răng không thể bảo tồn được bằng những phương pháp kể trên. Lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc việc nhổ bỏ răng để chấm dứt tình trạng ê buốt, hạn chế nguy cơ làm hỏng những chiếc răng bên cạnh.

Ngoài ra, nhổ răng cũng là cách loại bỏ triệt để ổ vi khuẩn ở sâu dưới chân răng, ngăn chặn vi khuẩn lan đến xương hàm.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Cách làm giảm răng ê buốt cả hàm răng tại nhà

Hiện tượng ê nguyên hàm răng xuất phát từ nguyên nhân nào cũng đều gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Khi ê buốt ở mức độ nhẹ, Quý khách có thể áp dụng những phương pháp đơn giản tại nhà sau đây.

3.1. Chườm lạnh nhằm giảm đau nhức và ê buốt cả hàm răng 

Chườm đá lạnh là phương pháp hiệu quả giúp giảm đau nhức và ê buốt răng. Quý khách sử dụng một túi đá nhỏ để chườm lên phần má ngoài trong vòng 10 - 15 phút. Cách này sẽ phát huy hiệu quả cao trong trường hợp răng ê nguyên hàm răng do chấn thương hoặc sưng nướu. 

Nhiệt độ thấp từ đá lạnh làm hạn chế hoạt động của máu và làm tê liệt hệ thống dây thần kinh. Do đó, cảm giác ê buốt, đau nhức răng sẽ được xoa dịu tạm thời.

ê nguyên hàm là do đâu

Chườm lạnh có tác dụng giảm ê buốt răng tức thời hiệu quả

3.2. Súc miệng với nước muối 

Nước muối là dung dịch có tính kháng viêm và sát khuẩn cao, Quý khách có thể sử dụng chúng  để giảm đau, giảm ê buốt răng. Để đảm bảo an toàn, Quý khách nên pha theo tỉ lệ muối 0,9% hoặc làm loãng dung dịch nước muối. Khi súc miệng, Quý khách nên ngậm nước muối trong ít nhất 30s. Lúc này, các hoạt chất có lợi trong muối mới có đủ thời gian để phát huy tác dụng giảm đau và giảm ê buốt.

3.3. Dùng tỏi để giảm tình trạng ê nguyên hàm răng

Allicin là một hoạt chất được tìm thấy rất nhiều ở trong tỏi. Chúng chúng có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, giúp xoa dịu cơn đau nhức và ê buốt cả hàm. Quý khách chỉ cần nghiền nát một tép tỏi tươi, thâm một chút muối và đắp hỗn hợp này ở vị trí răng bị đau, ê buốt. Kiên trì thực hiện đều đặn, những cơn đau nhức răng của Quý khách sẽ nhanh chóng được xoa dịu.

3.4. Ngậm mật ong 

Trong Đông y, mật ong là loại nguyên liệu có khả năng đẩy lùi tình trạng ê buốt, sưng tấy hiệu quả. Hoạt chất Hydrogen Peroxide trong mật ong có tác dụng ức chế sự hoạt động và phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa chúng lây lan qua những chiếc răng khác. Ngoài ra, ngậm mật ong cũng là cách giúp hơi thở của Quý khách thơm mát hơn.

3.5. Dùng thuốc

Để giảm tình trạng ê nguyên hàm răng, bác sĩ có thể chỉ định việc sử dụng thuốc giảm đau. Các loại thuốc thường dùng có thể ở dạng viên nén hoặc dạng bôi, Quý khách nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

>>> Xem thêm: 15+ cách chữa răng ê buốt đơn giản tại nhà

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về tình trạng ê nguyên hàm răng là gì và một số giải pháp khắc phục. Với những thông tin đã chia sẻ, hy vọng Quý khách có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, duy trì hàm răng trắng sáng. Quý khách thường xuyên bị ê răng hoặc đau nhức răng, hãy liên hệ với Tâm Đức Smile để được thăm khám miễn phí và điều trị ngay qua 2 cách sau:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp