Trang chủ / Kiến thức / [GIẢI ĐÁP CHI TIẾT] CÓ NÊN ĐÁNH RĂNG BẰNG MUỐI MỖI NGÀY HAY KHÔNG?

[GIẢI ĐÁP CHI TIẾT] CÓ NÊN ĐÁNH RĂNG BẰNG MUỐI MỖI NGÀY HAY KHÔNG?

Muối có tính sát khuẩn, chống viêm, hỗ trợ loại bỏ cao răng và mảng bám hiệu quả. Sử dụng muối để đánh răng giúp Quý khách có một hàm răng trắng sáng và chắc khỏe. Tuy nhiên, có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày hay không? Tần suất đánh răng bằng muối thế nào là hợp lý? Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ giải đáp chi tiết hơn về chủ đề này qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày không?

Đánh răng bằng muối mang lại rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc, bảo vệ răng miệng, giảm sưng, viêm hiệu quả. Nhưng đánh răng bằng muối mỗi ngày có tốt không?

Thực tế, việc đánh răng bằng muối liên tục trong thời gian dài có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.

có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày hay không

Đánh răng bằng muối liên tục mỗi ngày không tốt cho răng

1.1. Làm mòn men răng

Muối có tính ăn mòn cao. Khi sử dụng muối để đánh răng thường xuyên sẽ làm mòn men răng tự nhiên, làm nướu nhạy cảm và dễ kích ứng hơn. Khi men răng yếu đi, răng rất dễ bị ố vàng, xỉn màu, thậm chí có nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

1.2. Thay đổi độ pH trong khoang miệng

Muối có tính kiềm, sử dụng muối để đánh răng thường xuyên có thể làm thay đổi độ pH trong miệng. Chính điều này đã tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra các vấn đề như viêm nướu, loét miệng.

Ngoài ra, muối có thể gây loét và kích ứng các mô mềm trong miệng, bao gồm nướu, lợi và lưỡi. Quý khách có thể thấy nóng, ngứa rát hoặc loét miệng nếu thường xuyên đánh răng bằng muối.

1.3. Gây khô miệng

Muối có khả năng hút nước từ các mô xung quanh, bao gồm cả niêm mạc miệng. Khi Quý khách dùng muối để đánh răng mỗi ngày, miệng sẽ bị khô rát và khó chịu. Khô miệng làm cho nướu dễ bị vi khuẩn có hại tấn công gây viêm nhiễm.

Việc đánh răng bằng muối sai cách còn làm cho miệng vết thương nghiêm trọng hơn, kéo dài thời gian làm lành. Với trường hợp nhổ răng hoặc trồng răng, đánh răng hay súc miệng bằng muối đều gây tổn thương nướu, làm vỡ cục máu đông.

Bác sĩ khuyến nghị, Quý khách chỉ nên đánh răng bằng muối tối đa 1-2 lần/tuần. Khi đánh răng, Quý khách lưu ý di chuyển bàn chải nhẹ nhàng, chậm rãi, tránh làm tổn thương niêm mạc miệng.

2. Tần suất đánh răng bằng muối hợp lý mang đến nhiều lợi ích

Trong muối có 3% muối khoáng và hơn 60 nguyên tố vi lượng khác nhau. Với hàm lượng khoáng chất phong phú, muối có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc răng miệng. Dưới đây là những lợi ích hàng đầu khi Quý khách sử dụng muối đánh răng đúng cách.

có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày hay không

Việc đánh răng bằng muối cần được thực hiện đúng cách

2.1. Làm sạch khoang miệng

Muối có khả năng đánh bật mảng bám trên thân răng, ngăn ngừa hình thành cao răng. Bên cạnh đó, muối còn có công dụng cải thiện các vết ố vàng, xỉn màu trên răng. Qua đó, mang lại cho Quý khách một hàm răng trắng sáng và chắc khỏe.

2.2. Giảm sưng, viêm 

Nhờ đặc tính kháng khuẩn, đánh răng bằng muối giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm, sưng đau và chảy máu nướu…. Nếu Quý khách bị viêm loét miệng, khi tiếp xúc với muối sẽ có cảm giác đau rát, tuy nhiên, tình trạng viêm sẽ được kiểm soát.

2.3. Ngăn ngừa sâu răng

Các hoạt chất trong muối có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, loại bỏ vi khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, muối còn có khả năng lấp đầy những lỗ sâu trên thân răng và bề mặt răng. Đánh răng bằng muối đúng cách giúp ngăn ngừa sâu răng, bảo vệ sức khỏe răng miệng.

2.4. Cải thiện hôi miệng

Đánh răng bằng muối hằng ngày giúp loại bỏ thức ăn thừa, vi khuẩn, cao răng… Đây đều là những nguyên nhân gây nên mùi hôi miệng khó chịu. Kiên trì đánh răng với muối, hơi thở của Quý khách sẽ thơm mát và dễ chịu hơn.

3. Gợi ý 3 cách đánh răng bằng muối giúp răng trắng sáng, khỏe mạnh

Quý khách có thể đánh răng bằng muối 1-2 lần/tuần để tăng hiệu quả làm sạch răng. Dưới đây là 3 gợi ý đánh răng cùng với muối Nha khoa Tâm Đức Smile chia sẻ để Quý khách tham khảo.

3.1. Đánh răng trực tiếp với muối

Quý khách sử dụng một ít muối dạng mịn, có khả năng hòa tan trong nước và bắt đầu thao tác đánh răng. Sau khi đánh răng, Quý khách súc miệng lại thật kỹ với nước. Quý khách lưu ý chải răng thật nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu.

3.2. Đánh răng với nước muối

Nếu việc đánh răng trực tiếp với muối gây ra cảm giác khó chịu, Quý khách có thể đánh răng bằng nước muối. Đầu tiên, Quý khách hòa tan muối với nước ấm, ngậm 1 ngụm nhỏ, và trong khi ngậm, Quý khách hãy kết hợp đánh răng. Lặp lại quá trình này khoảng 3 lần, sau đó Quý khách súc miệng lại nhiều lần với nước sạch.

3.3. Kết hợp muối và kem đánh răng

Kết hợp muối cùng kem đánh răng là phương pháp giúp làm trắng răng, loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa trên răng. Cách thực hiện rất đơn giản, Quý khách chỉ cần thêm một ít muối vào kem đánh răng và chải răng như bình thường.

4. Nắm rõ những lưu ý quan trọng khi dùng muối đánh răng 

Đánh răng bằng muối là phương pháp làm sạch răng tiết kiệm và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, áp dụng không đúng cách có thể gây tổn thương nướu và niêm mạc miệng. Chính vì vậy, khi sử dụng muối để đánh răng, Quý khách cần lưu ý 1 số điều sau.

có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày hay không

Đánh răng bằng muối không đúng cách sẽ gây tổn thương răng

4.1. Nên sử dụng muối mịn

Quý khách nên sử dụng muối dạng mịn thay cho muối hạt để tránh làm tổn thương men răng, nướu hay gây chảy máu. Muối mịn có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với các loại muối hạt. Chúng dễ dàng hòa tan trong nước và len lỏi vào từng kẽ răng, khe nướu để loại bỏ thức ăn, mảng bám

4.2. Không đánh răng bằng muối khi đang bị viêm, nhiễm

Quý khách tuyệt đối không đánh răng bằng muối nếu trong khoang miệng đang có hiện tượng viêm, nướu răng chảy máu…. Bởi dưới sự tác động của muối, tình trạng viêm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, kéo dài quá trình làm lành.

4.3. Tần suất và liều lượng muối cho mỗi lần đánh răng

Như đã chia sẻ, Quý khách chỉ nên đánh răng với muối tối đa 2 lần/tuần. Theo các chuyên gia, lượng muối thích hợp cho mỗi lần đánh răng là khoảng 0,02 – 0,03 gram. Lượng muối này đủ để tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch mảng bám mà không làm mòn men răng hay kích ứng nướu. Sử dụng quá nhiều muối cho một lần đánh răng có thể gây khô miệng, mòn men răng hay tích tụ muối trong cơ thể.

4.4. Đánh răng nhẹ nhàng

Quý khách nên ưu tiên sử dụng bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương răng, nướu và các mô mềm. Quý khách không nên đánh răng với muối quá lâu hay chà xát quá mạnh để tránh gây viêm loét. Mỗi lần quý khách chỉ nên đánh răng khoảng 2 - 3 phút, vừa đủ để làm sạch khoang miệng.

Nếu Quý khách cảm thấy khó chịu khi đánh răng với muối, hãy ngừng ngay lập tức. Bên cạnh đó, Quý khách đừng quên đến nha khoa thăm khám định kỳ để kiểm soát tốt sức khỏe răng miệng của mình.

có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày hay không

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thấy khó chịu khi đánh răng bằng muối

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng Quý khách đã giải đáp được thắc mắc có nên đánh răng bằng muối mỗi ngày hay không. Sử dụng muối để vệ sinh răng miệng chỉ mang lại hiệu quả khi Quý khách thực hiện đúng cách, không lạm dụng. Do đó, Quý khách hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ mẹo chăm sóc răng miệng nào.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp