Trang chủ / Kiến thức / GIẢI ĐÁP: SƯNG NƯỚU RĂNG KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI

GIẢI ĐÁP: SƯNG NƯỚU RĂNG KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI

Sưng nướu răng là phần nướu xung quanh chân răng bị sưng viêm, tấy đỏ. Nó không quá nguy hiểm nếu Quý khách phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, sưng nướu răng tạo cho Quý khách cảm giác khó chịu khi ăn uống và sinh hoạt. Quý khách hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học để sưng nướu răng được điều trị hiệu quả nhất. Vậy sưng nướu răng kiêng ăn gì? Sưng nướu răng nên ăn gì?

1. Kiêng ăn gì khi bị sưng nướu răng?

Sưng nướu răng tuy không nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt. Để điều trị sưng nướu nhanh khỏi và dứt điểm, Quý khách nên kiêng những món ăn sau đây.

1.1. Sưng nướu răng tránh ăn đồ quá nóng hoặc lạnh

Sưng nướu răng là dấu hiệu nướu bị viêm hoặc thiếu vitamin,... Lúc này, các mô nướu rất nhạy cảm và dễ bị chảy máu khi bị các yếu tố bên ngoài tác động vào. Việc ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng làm cho vùng nướu bị tổn thương trở nên đau rát và khó chịu hơn.

Quý khách nên tránh các đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh như lẩu, kem, nước đá,...để vùng nướu bị sưng được bảo vệ và hồi phục nhanh chóng.

1.2. Thực phẩm gây khô miệng

Nước bọt không được tiết ra đều đặn dễ làm khô miệng và ảnh hưởng đến vùng nướu. Ngoài ra, nước bọt có tác dụng hỗ trợ tái khoáng men răng. Vì vậy, Quý khách không nên sử dụng các thực phẩm gây khô miệng như cà phê, thuốc lá, rượu,..khi đang bị sưng nướu răng. 

Thay vào đó, Quý khách hãy uống nhiều nước từ 1,5 lít - 2 lít mỗi ngày để nước bọt được sản xuất và duy trì tạo độ ẩm cho miệng.

1.3. Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột

Món ăn chứa nhiều đường và tinh bột dễ tạo ra mảng bám dính chặt trên răng nếu không được vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Chẳng hạn như bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa, các món sấy khô,.... Các mảng bám này sẽ cứng dần và tạo thành cao răng

Nếu Quý khách không lấy cao răng định kỳ sẽ dẫn đến xói mòn men răng và dễ bị viêm nướu răng. Do đó, Quý khách nên hạn chế những thực phẩm trên để bảo vệ vùng nướu đang bị sưng viêm được hồi phục nhanh chóng.

sưng nướu răng kiêng ăn gì

Sưng nướu răng cần kiêng các loại thức ăn dai dính và nhiều tinh bột

2. Sưng nướu răng nên ăn gì để nhanh khỏi?

Bên cạnh kiêng ăn những món không tốt cho răng miệng. Quý khách cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm lành tính, có tác dụng kháng viêm giúp cho vùng nướu sưng nhanh lành như sau.

2.1. Sưng nướu răng nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Quý khách ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hạt macca,...vừa tốt cho cơ thể mà còn giúp nước bọt được tạo ra liên tục. Nó giúp cho khoang miệng của Quý khách được sạch sẽ giảm tình trạng sưng nướu răng. Ngoài việc dùng chỉ nha khoa hay đánh răng để vệ sinh răng miệng, ăn nhiều chất xơ cũng là cách để tránh sâu răng.

2.2. Bổ sung Omega - 3

Khi nướu răng bị sưng viêm, Quý khách nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa Omega - 3 như cá hồi, cá thu,... Vì Omega - 3 có tác dụng hỗ trợ nướu răng ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh viêm nha chu . Nhờ đó, tình trạng sưng nướu răng cũng được hồi phục nhanh và tránh bị viêm nướu răng nặng.

2.3. Bổ sung vitamin C khi bị sưng nướu răng

Trong rau xanh và củ quả tươi có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi cơ thể của Quý khách cung cấp đủ vitamin C sẽ làm cho các sợi collagen giữa các mô liên kết với mô xương có chất chống oxy hóa. Khi đó, nướu răng có tính đàn hồi tốt sẽ làm cho quá trình sưng nướu răng được hồi phục nhanh chóng.

Ngoài ra, Quý khách bổ sung nhiều vitamin C và bảo vệ răng miệng đúng cách sẽ tránh được tình trạng răng bị lung lay và tiêu xương răng.

sưng nướu răng cần bổ sung thêm vitamin nhóm C

Bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Sưng nướu răng nên làm gì để nhanh hồi phục?

Để quá trình hồi phục sưng nướu răng diễn ra nhanh chóng và dứt điểm. Quý khách nên chú trọng việc vệ sinh răng miệng và dùng thêm chỉ nha khoa. Ngoài ra, Quý khách có thể sử dụng mẹo dân gian giúp làm dịu cơn đau nhức. Tâm Đức Smile gợi ý đến Quý khách một vài mẹo sau đây. 

3.1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Quý khách nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và không nên dùng lực mạnh để tránh gây kích ứng nướu. Ngoài ra, Quý khách nên dùng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa để loại bỏ sạch phần thức ăn còn dính lại ở kẽ răng.

Quý khách hãy sử dụng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng. Vì nước muối giúp sát khuẩn và làm giảm sưng viêm ở nướu hiệu quả hơn.

3.2. Dùng cách dân gian để chữa sưng nướu răng

3.2.1. Chữa sưng nướu răng bằng nha đam

Nha đam giúp làm dịu cơn sưng đau và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, nha đam có tác dụng giúp giảm mùi hôi miệng do viêm nướu gây ra.

Cách thực hiện: Quý khách cắt vỏ và lấy phần thịt nha đam đem đi xay. Sau đó, Quý khách sử dụng tăm bông nhúng vào hỗn hợp và chấm nhẹ nhàng vào vùng nướu đang bị sưng viêm. Súc miệng với nước ấm sau 15 phút và làm từ 2 - 3 lần/ngày để vùng nướu nhanh lành.

trị sưng nướu răng bằng nha đam

Nha đam chữa sưng nướu răng tại nhà

3.2.2. Sử dụng lá trà xanh

Lá trà xanh có đặc tính kháng viêm rất tốt. Việc sử dụng lá trà xanh trong những ngày bị sưng nướu giúp ngăn ngừa hại khuẩn phát triển.

Cách sử dụng: Quý khách lấy một lượng lá trà tươi vừa đủ và rửa sạch. Sau đó, Quý khách vò nhẹ lá trà và đem đi đun với nước. Để nước trà xanh nguội, Quý khách dùng nước này súc miệng từ 3 - 4 lần/ngày giúp làm giảm tình trạng sưng viêm.

sưng nướu răng kiêng ăn gì

Nước trà xanh có tác dụng diệt khuẩn

3.2.3. Dùng cam thảo khi bị sưng nướu răng

Cam thảo có hợp chất giúp ức chế vi khuẩn sâu răng và viêm nướu. Chính vì thế, cam thảo thường được sử dụng trong đồ uống. Nó vừa có tác dụng bảo vệ sức khỏe vừa tốt cho răng miệng.

Cách sử dụng: Lấy vài lát cam thảo khô và rửa sạch. Sau đó, Quý khách nhai chậm lát cam thảo để nướu răng bị sưng được hấp thụ các chất tốt nhất. Quý khách nhổ bỏ bã và súc miệng bằng nước sạch. Thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày để đạt hiệu quả nhanh nhất.

cam thảo

Trị sưng nướu răng bằng cam thảo

3.2.4. Nước muối loãng

Nước muối loãng giúp bảo vệ răng miệng và ngăn ngừa một số bệnh lý như sâu răng, cao răng,... Ngoài ra, nó còn làm giảm tình trạng sưng viêm nướu và giúp răng chắc khỏe hơn.

Cách sử dụng: Hòa tan ½ muỗng muối với 1 lít nước ấm. Quý khách súc miệng 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn để loại bỏ các mảng bám dính lại trên răng. Đồng thời, việc súc miệng bằng nước muối cũng giúp làm giảm cơn đau nhức nướu. 

nước muối loãng chữa sưng nướu răng

Nước muối loãng chữa sưng nướu răng

>>> Xem thêm:

Bật mí 10+ cách điều trị sưng nướu răng tại nhà an toàn, nhanh chóng

Nếu sau khoảng 1 tuần, Quý khách vẫn bị đau nhức ở vùng sưng nướu răng. Quý khách hãy nhanh chóng đến nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời để tránh dẫn đến viêm nướu răng nặng.

Bài viết trên phần nào giải đáp cho Quý khách vấn đề “Sưng nướu răng kiêng ăn gì để nhanh khỏi?”. Nếu Quý khách có bất kỳ dấu hiệu gì về nướu răng, hãy chia sẻ với Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber). Hoặc Quý khách có thể để lại thông tin để đặt lịch và thăm khám miễn phí tại nha khoa.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp