Trang chủ / Kiến thức / KẼ RĂNG BỊ HỞ LÀ DO ĐÂU? CÁCH KHẮC PHỤC HỞ KẼ RĂNG HIỆU QUẢ

KẼ RĂNG BỊ HỞ LÀ DO ĐÂU? CÁCH KHẮC PHỤC HỞ KẼ RĂNG HIỆU QUẢ

Kẽ răng bị hở dễ làm thức ăn thừa dính vào răng, nó trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn, gây hôi miệng và viêm nhiễm. Vậy tại sao kẽ răng bị hở và làm thế nào để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Mời Quý khách cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu về kẽ răng bị hở trong bài viết dưới đây.

1. Kẽ răng bị hở do đâu?

Kẽ răng bị hở là hiện tượng các răng trong hàm mọc xa và không khớp với nhau, hình thành khoảng hở. Khi giữa các răng có khoảng hở, thức ăn rất dễ bị kẹt lại, gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày.

Khoảng hở giữa các răng cũng làm cản trở phát âm. Trong một số trường hợp, kẽ răng bị hở gây ra bệnh lý khớp cắn lệch, ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt, làm giảm tính thẩm mỹ.

1.1. Kẽ răng bị hở do thiếu răng bẩm sinh

Một trong những nguyên nhân chính gây hở kẽ răng là do mất răng bẩm sinh. Khi răng mọc thiếu, dẫn đến những chiếc răng còn lại mọc sai vị trí, tạo ra khoảng hở giữa các răng.

1.2. Kẽ răng bị hở do răng mọc ngầm, mọc lệch

Răng mọc lệch hay mọc ngầm không chỉ làm lệch khớp cắn mà còn tạo ra khoảng trống giữa các răng. Điều này làm răng thưa và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cả khuôn mặt.

1.3. Kẽ răng bị hở do kích thước răng quá nhỏ so với xương hàm

Tỷ lệ kích thước giữa răng và hàm quá lớn, dẫn đến hình thành khoảng trống giữa các răng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khách quan gây thưa răng.

1.4. Kẽ răng bị hở do vệ sinh răng miệng chưa đúng

Các thói quen chưa đúng trong quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày tạo ra khoảng hở giữa các răng. Quý khách hãy hạn chế dùng tăm xỉa răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám. Vì tăm xỉa răng làm kẽ răng bị hở khi sử dụng lâu dài, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. 

Ngoài ra, thói quen dùng lực quá mạnh khi chải răng cũng làm cho răng bị hở kẽ.

1.5. Kẽ răng bị hở do bệnh lý về răng miệng 

Sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu và tụt nướu… là nguyên nhân làm kẽ răng bị hở. Các bệnh lý này hoàn toàn khắc phục được bằng việc điều trị nha khoa kèm theo thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách.

kẽ răng bị hở là do đâu

Kẽ răng bị hở do thói quen dùng tăm xỉa răng thường xuyên

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. 5 lý do cần phải điều trị hở kẽ răng càng sớm càng tốt

Kẽ răng bị hở không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ của khuôn mặt. Điều này còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác cho sức khỏe răng miệng. Dưới đây là 5 lý do mà Quý khách cần điều trị hở kẽ răng càng sớm càng tốt.

2.1. Kẽ răng bị hở gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Răng đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của toàn bộ khuôn mặt. Kẽ hở trên răng ảnh hưởng trực tiếp tới nụ cười của Quý khách. Ngoài ra, nó làm khuôn mặt trở nên mất cân đối, thiếu thẩm mỹ. Đây là lý do làm Quý khách mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

2.2. Kẽ răng bị hở gây cản trở học tập, làm việc

Cấu trúc của răng tác động đáng kể đến khả năng phát âm từ ngữ. Vì vậy, một chiếc răng khiếm khuyết gây cản trở rất nhiều đến hoạt động giao tiếp hàng ngày. Răng bị hở kẽ làm việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn, khó để phát âm chính xác.

2.3. Kẽ răng bị hở gây ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm

Kẽ răng bị hở ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc của xương hàm. Các khoảng hở làm răng di chuyển sai vị trí. Điều này làm lệch khớp cắn, càng để lâu càng gây ra các biến chứng nghiêm trọng, điển hình như biến dạng khung xương hàm

2.4. Kẽ răng bị hở gây ra các bệnh lý về răng miệng

Sau mỗi bữa ăn, vi khuẩn tích tụ quanh khoang miệng. Các kẽ hở giữa răng là nơi dễ tích tụ vi khuẩn. Răng không được làm sạch kỹ lưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và sinh sản. Điều này gây ra các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu. 

Ngoài ra, khoảng trống giữa các răng làm lực nhai bị giảm. Việc nhai thức ăn trở nên rất khó khăn. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ tiêu hóa.

2.5. Kẽ răng bị hở làm tăng nguy cơ mất răng

Kẽ răng bị hở dẫn đến mất răng. Hiện tượng này xảy ra do liên kết giữa các răng bị suy yếu. Theo thời gian, vi khuẩn phát triển và làm răng yếu đi, dẫn đến mất răng. 

Những người có kẽ răng bị hở có nguy cơ mất răng cao hơn so với những người có kẽ răng bình thường.

kẽ răng bị hở do bệnh lý răng miệng

Hở kẽ răng làm tăng nguy cơ mất răng

>>> Xem thêm: 5 ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị mất răng và giải pháp hữu hiệu nhất

3. Phương pháp điều trị kẽ răng bị hở hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị kẽ răng bị hở hiệu quả. Các phương pháp hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay là trám răng, niềng răng và bọc răng sứ. 

Mời Quý khách cùng nha khoa Tâm Đức Smile xem xét ưu, nhược điểm của từng phương pháp để đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

3.1. Trám răng

Thường áp dụng trám răng khi khoảng hở giữa hai răng không quá lớn. Các bác sĩ hiện nay thường sử dụng vật liệu trám Composite. Vì thế, hiệu quả mang lại và độ an toàn rất cao.

Ưu điểm: 

  • Thời gian trám diễn ra nhanh chóng, chỉ mất từ ​​10 đến 15 phút cho mỗi vị trí trám răng, ít can thiệp vào cấu trúc răng thực tế. 
  • Chi phí trám khe hở giữa các răng thấp.
  • Giá trị thẩm mỹ cao, màu sắc miếng trám giống như răng thật. 

Nhược điểm: 

  • Thời gian sử dụng tương đối ngắn, khoảng 2 đến 3 năm. 
  • Do khả năng chịu lực không cao, nên miếng trám dễ bị bong ra hoặc vỡ nếu dùng lực mạnh.  

trám răng bị hở kẽ

Trám hở kẽ răng

3.2. Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là kỹ thuật nha khoa có khả năng điều chỉnh hình dáng, kích thước và màu sắc của răng trong thời gian ngắn. Thông thường, thời gian điều chỉnh chỉ từ 2 đến 4 ngày. Nếu Quý khách có kẽ răng bị hở, thì việc bọc răng sứ sẽ cải thiện được tình trạng này. 

Ưu điểm: 

  • Thời gian thực hiện ngắn, khoảng 2 đến 4 ngày.  
  • Chi phí hợp lý.
  • Thời gian sử dụng lâu dài, trung bình khoảng 8 đến 10 năm trở lên. 
  • Khả năng chống chịu lực nhai cao.

Nhược điểm: 

  • Răng thật cần phải nắn chỉnh. 
  • Nhằm tạo sự tiếp xúc tối ưu giữa răng thật và răng sứ. Công nghệ bọc răng sứ đòi hỏi răng thật phải được mài dũa và điều chỉnh cẩn thận.

kẽ răng bị hở là do đâu

kẽ răng bị hở là do đâu

3.3. Niềng răng

Bác sĩ sử dụng khí cụ niềng răng để đưa các răng lại gần nhau hơn. Cho đến hiện nay, niềng răng vẫn là lựa chọn tốt nhất để thu hẹp khoảng cách giữa các răng. Kết quả rất nhanh chóng và mang lại sự ổn định tuyệt đối cho răng. 

Ưu điểm:

  • Hình dạng tự nhiên của răng được duy trì. 
  • Ít xâm lấn vào cấu trúc răng. 
  • Hiệu quả phục hồi kéo dài suốt đời. 

Nhược điểm:

  • Thời gian thực hiện dài, khoảng 18 đến 30 tháng.  
  • Việc vệ sinh dụng cụ nẹp phức tạp.  
  • Quý khách cần thăm khám định kỳ mỗi tháng để theo dõi quá trình dịch chuyển răng.

niềng răng chữa kẽ răng bị hở

niềng răng chữa kẽ răng bị hở

 

>>> Xem thêm:  Niềng răng có cần nhổ răng không?

Ngoài nguyên nhân bẩm sinh hoặc bệnh lý, kẽ răng bị hở còn bắt nguồn từ thói quen vệ sinh răng sai cách. Quý khách hãy cố gắng thay đổi thói quen vệ sinh răng để hạn chế tối đa khả năng gây hở kẽ răng.

Quý khách đang cần điều trị kẽ răng bị hở, hãy liên hệ nha khoa Tâm Đức Smile bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp