Trang chủ / Kiến thức / KHÁM PHÁ HÌNH THỂ RĂNG - LỢI ÍCH CỦA MỘT HÀM RĂNG CHUẨN

KHÁM PHÁ HÌNH THỂ RĂNG - LỢI ÍCH CỦA MỘT HÀM RĂNG CHUẨN

Toàn bộ răng trên cung hàm là một cấu trúc hoàn hảo để đảm nhiệm chức năng nhai, cắn và xé thức ăn. Mỗi chiếc răng được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Sau khi tìm hiểu về hình thể răng, Quý khách sẽ hiểu rõ hơn về đặc điểm và lợi ích của một hàm răng chuẩn.

1. Hình thể răng là gì?

Răng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình nghiền nhỏ thức ăn. Người trưởng thành thường có 32 chiếc răng. Tuy nhiên, một số lý bệnh lý hay sự cố có thể làm Quý khách bị mất răng vĩnh viễn.

Trẻ em trong độ tuổi từ 4 tháng đến 6 tuổi thường có 20 chiếc răng sữa. Trước tuổi dậy thì, các răng sữa này bắt đầu rụng và được thay bằng răng vĩnh viễn. 

1.1. Răng có các vai trò gì?

Răng có vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Quý khách hãy cùng Tâm Đức Smile tìm hiểu 3 vai trò chính sau đây của răng.

1.1.1. Vai trò trong tiêu hóa

Răng là một trong các bộ phận tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Nhờ răng mà các thức ăn được nghiền nhỏ trước khi tiến vào dạ dày và ruột non.

  • Răng cửa cắn thức ăn.
  • Răng nanh xé.
  • Răng hàm nhỏ và răng hàm lớn nghiền nát thức ăn.  

1.1.2. Hình thể răng đóng vai trò quan trọng trong thẩm mỹ

Một hàm răng khỏe và đẹp luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, răng cửa và răng nanh nằm ở phía ngoài nên dễ lộ diện khi Quý khách ăn uống hoặc cười nói. Sở hữu hàm răng khỏe đẹp là cách để Quý khách tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Nếu hình thể răng bị lệch, thưa, khấp khểnh, chen chúc,... thì nụ cười không tạo được ấn tượng tốt. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ khuôn mặt mà còn làm giảm chức năng nhai cắn của răng.

hình thể các răng trong miệng

Hình thể các răng trong cung hàm

1.1.3. Hình thể răng ảnh hưởng đến phát âm

Răng cùng với lưỡi là các bộ phận tham gia vào quá trình phát âm. Hàm răng đều đẹp giúp Quý khách phát âm tròn vành rõ chữ.

Răng mọc lệch, mọc thưa, khấp khểnh dễ làm cho âm phát ra không chuẩn. Điều này có thể gây khó khăn trong truyền đạt thông tin hằng ngày.

1.2. Giải phẫu hình thể răng

Khi giải phẫu hình thể răng, một chiếc răng hoàn chỉnh bao gồm 3 phần chính: thân răng, cổ răng và chân răng. 

1.2.1. Hình thể thân răng

Đây là phần nhô ra khỏi nướu và có cấu tạo gồm 3 lớp.

Thứ nhất, men răng: Được hình thành từ các hợp chất muối vô cơ, MgCO3, clorua, florua, sunfat natri, kali lysin arginin và axit amin histidine. Bình thường, men răng có màu trắng trong, khi tiếp xúc với thức ăn hoặc các chất kích thích lâu ngày dễ bị ố vàng, xỉn màu.

Thứ hai, ngà răng: Chiếm khối lượng lớn nhất ở thân răng. Ngà răng giúp bao bọc và bảo vệ tủy răng. Bình thường, ngà răng được bao bọc bởi men răng nên không lộ ra bên ngoài. Ngà răng có màu vàng nhạt, xốp và có độ đàn hồi cao.

Thứ ba, tủy răng: Tủy răng được bao bọc bởi cả ngà răng và men răng, là nơi chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu để nuôi dưỡng răng.

cấu tạo hình thể răng

Cấu tạo thân răng hoàn chỉnh

1.2.2. Hình thể chân răng

Là phần nằm sâu bên trong, được nướu bao bọc. Quý khách chỉ thấy được chân răng khi đã nhổ răng ra khỏi xương hàm. Số lượng chân răng ở mỗi răng cũng không giống nhau. Tuỳ vào từng loại răng (răng hàm, răng nanh, răng cửa) mà có từ 1 đến 3 chân răng. Các thành phần của chân răng bao gồm:

  • Cement: Là lớp bao bọc bên ngoài chân răng.
  • Ngà răng: Đóng vai trò bảo vệ tủy răng.
  • Tủy răng: Là nơi chứa các sợi dây thần kinh và mạch máu để nuôi răng.

1.2.3. Hình thể cổ răng

Là phần nằm giữa thân răng và chân răng, cũng cấu tạo từ 3 phần chính:

  • Men răng: Lớp men răng ở đây mỏng hơn so với men răng ở phần thân, do không giữ vai trò nghiền nát thức ăn trực tiếp.
  • Ngà răng: Bảo vệ tủy răng.
  • Buồng tủy: Phân ra thành các ống tủy. Dao động từ 1-3 ống tủy tùy số lượng chân răng.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Người trưởng thành có mấy loại răng?

Người trưởng thành có 4 loại răng vĩnh viễn, cụ thể như sau.

2.1. Hình thể răng cửa

Là loại răng dễ thấy nhất khi nói về hình thể răng. Răng cửa nằm ở chính giữa khoang miệng. Người trưởng thành sở hữu 4 răng cửa ở hàm trên và 4 răng cửa ở hàm dưới. Mỗi răng cửa chỉ có 1 cạnh hẹp để cắn thức ăn.

hình thể răng cửa

Hình thể răng cửa

2.2. Hình thể răng nanh

Gọi là răng nanh vì chúng nhọn hơn các loại răng khác. Người trưởng thành có 4 chiếc răng nanh, nằm kế cạnh răng cửa và chia đều ở cả hai hàm.

Ngoài chức năng nhai xé thức ăn, răng nanh còn có vai trò tạo hình và nâng đỡ khuôn mặt.

hình thể răng nanh

Hình thể răng nanh

2.3. Hình thể răng hàm

Răng hàm nằm ở sâu bên trong khoang miệng. Đây là nơi diễn ra đến hơn 90% quá trình nhai. Răng hàm là răng nhai chính, giúp nghiền nát thức ăn. Thông thường, Quý khách có 12 răng hàm và chia đều cho cả hai hàm trên và dưới. 

hình thể răng hàm

Hình thể răng hàm

Bên cạnh đó, Quý khách còn sở hữu 8 răng khôn mọc ở vị trí cuối cung hàm trên và dưới. Tuy nhiên, một số ít người không có răng khôn do bẩm sinh. Phần đông những người có răng khôn thường gặp tình trạng:

  • Răng khôn mọc lệch.
  • Răng khôn mọc ngầm.
  • Răng khôn bị sâu.

Tất cả các trường hợp này đều cần phải nhổ bỏ răng khôn càng sớm càng tốt để đảm bảo chức năng ăn nhai.

2.4. Hình thể răng tiền hàm

Răng tiền hàm nằm ở giữa răng nanh và răng hàm, được đánh số 4 và 5. Vì vậy, răng tiền hàm mang cả đặc điểm của răng nanh và răng hàm. Vai trò của răng tiền hàm là xé, nghiền nhỏ thức ăn để dễ nuốt hơn.

3. Một hàm răng chuẩn là như thế nào?

Tìm hiểu về hình thể răng giúp Quý khách nhận diện một hàm răng chuẩn đẹp và chắc khỏe.

3.1. Răng thẳng - đều

Hàm răng chuẩn là các răng mọc thẳng và đều, giúp cho quá trình ăn nhai diễn ra đơn giản hơn. Hàm răng đều cũng hạn chế nguy cơ chảy máu răng và các vấn đề khác về răng.

3.2. Răng trắng sáng

Răng trắng sáng, đều màu giúp tăng thêm sự tự tin cho Quý khách. Màu sắc của răng dễ bị tác động bởi chế độ ăn, thuốc lá, cà phê,... Để răng luôn trắng đẹp, Quý khách nên hạn chế dùng chất kích thích hoặc thực phẩm hại răng.

khách hàng làm răng sứ tại nha khoa tâm đức smile

khách hàng làm răng sứ tại nha khoa tâm đức smile

3.3. Cấu trúc hàm cân đối

Khi cấu trúc hàm cân đối, khuôn mặt của Quý khách được hài hoà hơn. Nếu hàm bị lệch, hô hoặc móm, Quý khách nên tìm đến nha khoa để nắn chỉnh sớm. Điều này giúp cải thiện chức năng ăn nhai của hàm và tăng điểm thẩm mỹ cho khuôn mặt của Quý khách.

3.4. Răng và khuôn mặt hài hòa

Khi răng cân đối với khuôn môi và hình dạng khuôn mặt, nụ cười của Quý khách sẽ đẹp và tự nhiên hơn.

3.5. Đủ số lượng răng, không mất răng

Thông thường, người trưởng thành sở hữu đủ 32 chiếc răng, bao gồm:

  • 8 răng cửa
  • 4 răng nanh
  • 8 răng tiền hàm
  • 8 răng hàm
  • 4 răng khôn

3.6. Khớp cắn chuẩn về mặt sinh lý

Một khớp cắn chuẩn là khi hai hàm khép lại, các răng hàm trên phải tiếp xúc đúng vị trí đối diện của các răng ở hàm dưới. Răng chuẩn là khi các răng phải thẳng, không có khoảng hở.

Các khớp cắn được xem là không chuẩn như: cắn sâu, cắn hở hay cắn ngược.

4. Lợi ích của một hàm răng chuẩn

Một hàm răng chuẩn mang lại rất nhiều lợi ích cho Quý khách.

  • Dễ dàng chăm sóc răng miệng: Răng thẳng, đều, giúp việc chải răng và sử dụng chỉ nha khoa trở nên dễ dàng hơn.
  • Giảm nguy cơ sâu răng và bệnh nướu: Cấu trúc hàm răng chuẩn hạn chế nguy cơ bị tích tụ mảng bám và vi khuẩn. Qua đó, hàm răng chuẩn giúp tránh sâu răng và các vấn đề về nướu, nha chu và xương hàm.
  • Tăng cường sức khỏe tổng thể: Răng chuẩn giúp Quý khách giảm nguy cơ mắc bệnh nướu và cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể.
  • Đảm bảo chức năng nhai và phát âm: Cấu trúc hàm răng chuẩn đảm bảo khả năng cắn và nhai thức ăn hiệu quả. Đồng thời, hàm răng chuẩn cũng giúp Quý khách phát âm rõ ràng và tự tin hơn.
  • Tăng tính thẩm mỹ và sự tự tin: Nụ cười đẹp và tự tin là một phần quan trọng của hình ảnh cá nhân. Cấu trúc hàm răng chuẩn giúp tạo nụ cười đẹp và tăng cường sự tự tin khi giao tiếp với người khác.

Quý khách vừa tìm hiểu về hình thể răng và lợi ích của một hàm răng chuẩn. Nếu Quý khách có răng khấp khểnh, thưa hoặc chen chúc, hãy liên hệ với Tâm Đức Smile ngay để được nắn chỉnh đúng cách.

Để hiểu rõ hơn tình trạng răng của mình, Quý khách hãy trao đổi với bác sĩ bằng cách:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp