Trang chủ / Kiến thức / KHÔNG ĐÁNH RĂNG TRƯỚC KHI ĐI NGỦ CÓ HẠI KHÔNG? LƯU Ý CHẢI RĂNG ĐÚNG CÁCH

KHÔNG ĐÁNH RĂNG TRƯỚC KHI ĐI NGỦ CÓ HẠI KHÔNG? LƯU Ý CHẢI RĂNG ĐÚNG CÁCH

Đánh răng giúp Quý khách duy trì hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh và giữ cho hơi thở thơm mát. Mặt khác, đánh răng mỗi ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng. Việc quên đánh hoặc không đánh răng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe răng miệng, nhất là quên là đánh răng vào buổi tối. Vậy không đánh răng trước khi đi ngủ có làm sao không? Mời Quý khách cùng nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu thêm.

1. Không đánh răng trước khi đi ngủ có sao không?

Theo thống kê, có tới 31% người dân ở Mỹ không đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Trong đó, có 2% số người trên thừa nhận mình hoàn toàn không đánh răng một lần nào trong ngày.

Thực tế, việc chỉ đánh răng vào mỗi buổi sáng không đủ để làm sạch tối đa khoang miệng. Cũng theo các chuyên gia, việc không đánh răng trước khi đi ngủ sẽ gây ra nhiều vấn đề về răng miệng. Cụ thể, nếu không đánh răng, thức ăn thừa còn sót lại không được loại bỏ, khoang miệng không được làm sạch. Điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và tấn công sức khoẻ răng miệng. 

Không đánh răng đều đặn dẫn tới tình trạng hôi miệng, làm mất đi sự tự tin và gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Mặt khác, ít đánh răng còn làm cho răng dễ bị ố vàng, xỉn màu, ảnh hưởng tới thẩm mỹ chung.

Về cơ bản, không đánh răng vào buổi tối không phải là một việc quá nghiêm trọng. Tuy nhiên lâu dần sẽ gây ra nhiều vấn đề về răng miệng như sâu răng, hôi miệng, tăng nguy cơ bị viêm nướu. Vì vậy, Quý khách hãy chú ý đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và duy trì một cách đều đặn.

không đánh răng buổi tối có sao không?

Không đánh răng thường xuyên gây ra các bệnh lý răng miệng

2. Tác hại của việc không đánh răng trước khi đi ngủ

Nếu không đánh răng trước khi đi ngủ, bên cạnh việc răng bị ố vàng, xỉn màu, hôi miệng…còn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý sau đây.

2.1. Mắc bệnh sâu răng

Không đánh răng mỗi ngày tạo điều kiện cho vi khuẩn phá hỏng men răng, hình thành chấm nhỏ li ti. Lâu dần, vi khuẩn gây ra các lỗ hổng lớn trên bề mặt răng. Những lỗ hổng này ngày càng phát triển rộng hơn, phá huỷ răng và làm Quý khách bị đau nhức, ê buốt.

mắc bệnh sâu răng

Không đánh răng trước khi ngủ dễ bị sâu răng

2.2. Viêm lợi

Không đánh răng trước khi đi ngủ lâu ngày tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ quanh chân răng. Từ đó, vi khuẩn gây tổn thương lợi, làm chảy máu và sưng đau. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tụt lợi, răng lung lay.

không đánh răng dẫn đến viêm lợi

Không đánh răng đều đặn dẫn đến viêm lợi

2.3. Không đánh răng trước khi đi ngủ dễ mắc bệnh nha chu

Việc lười đánh răng khiến vi khuẩn dễ tấn công và phá hủy men răng. Tình trạng này kéo dài làm bào mòn răng, gây tổn thương tới mô xung quanh răng. Lúc này vùng nha chu có thể bị viêm.

bệnh nha chu

Dấu hiệu bệnh nha chu 

2.4. Bệnh tim

Theo Tiến sĩ Brent Rusnak - người sáng lập River Run Dental, khi lười đánh răng, có một loại vi khuẩn trong miệng có cơ hội đi vào máu. Chúng có thể di chuyển về tim, tấn công vào não, từ đó, chúng tạo ra mảng bám ở động mạch. Ông khẳng định, việc vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn tới bệnh đau tim, đột quỵ hay thậm chí là Alzheimer.

2.5. Suy giảm hệ miễn dịch 

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, việc không đánh răng đều đặn mỗi ngày có thể làm suy giảm hệ miễn dịch. Điều này khiến sức khỏe tổng thể đi xuống, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý.

2.6. Tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai

Hại khuẩn từ trong khoang miệng có thể xâm nhập vào máu và đi tới tử cung. Tiếp đó, chúng kích hoạt việc sản xuất các chất hóa học prostaglandin gây nguy cơ chuyển dạ sớm. Vì vậy, mẹ bầu nên vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

3. Một số lưu ý chải răng đúng cách giúp bảo vệ răng tốt hơn

Bên cạnh việc đánh răng mỗi ngày đều đặn, Quý khách hãy đảm bảo thực hiện việc chải răng đúng cách và làm sạch răng miệng hiệu quả. Dưới đây là một số hướng dẫn từ Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA).

3.1. Đánh răng đúng cách

Mỗi người cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa fluoride. Với trẻ em, nên dùng loại kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi của mình.  Thời gian đánh răng được khuyến nghị là buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Quý khách không nên đánh răng ngay sau khi ăn mà nên chờ khoảng 30 phút. Bởi sau khi ăn, những acid trong thức ăn có thể làm mềm men răng. Nếu đánh răng ngay lúc này, men răng rất dễ bị bào mòn. 

Bên cạnh đó, Quý khách cũng nên lưu ý chải răng đúng kỹ thuật. Chẳng hạn như nên đánh răng nhẹ nhàng theo chiều xoắn ốc, không đánh răng theo chiều ngang. Chải răng nhẹ nhàng, tránh dùng lực quá mạnh vì có thể gây viêm nướu, chảy máu chân răng,…

Quý khách cũng nên lưu ý chọn những loại bàn chải đánh răng có kích thước vừa phải với khoang miệng và có đầu lông mềm mại. Quý khách cần thay bàn chải đánh răng định kỳ 3 tháng/lần hoặc bất cứ khi nào cảm thấy đầu lông bàn chải có dấu hiệu bị tưa.

các bước đánh răng đúng cách

Các bước đánh răng đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

3.2. Sử dụng chỉ nha khoa

Chỉ đánh răng không thể làm sạch hoàn toàn các mảng bám. Quý khách nên dùng thêm máy tăm nước, chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, tránh tích tụ mảng bám. Ngoài ra, Quý khách cũng nên súc miệng với nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch khoang miệng. Quý khách đừng quên vệ sinh lưỡi trong mỗi lần đánh răng bởi đây cũng là nơi tích tụ nhiều loại hại khuẩn.

sử dụng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa giúp làm sạch kẽ răng tốt hơn

3.3. Chủ động khám răng định kỳ

Đối với trẻ nhỏ hay người trưởng thành, nên định kỳ thăm khám nha khoa 6 tháng/lần để lấy cao răng cũng như kiểm tra sức khỏe răng miệng, Bên cạnh đó, nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, uống nhiều nước để ngăn ngừa vi khuẩn trong khoang miệng phát triển.

Trường hợp xuất hiện bất kỳ dấu hiệu răng miệng nào, hãy ngay lập tức tới nhau khoa để được thăm khám và điều trị. Việc chần chừ có thể khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều hậu quả về sau này.

Nội dung bài viết trên đây là những giải đáp của nha khoa Tâm Đức Smile về việc không đánh răng buổi tối có nguy hiểm không. Việc quên hay không đánh răng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng. Để lưu giữ nụ cười khỏe mạnh, Quý khách hãy đánh răng đúng cách mỗi ngày.

Nếu sức khỏe răng miệng của Quý khách đang gặp vấn đề, Quý khách đừng ngần ngại liên hệ với Tâm Đức Smile để được tư vấn miễn phí.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp