Trang chủ / Kiến thức / LỆCH KHỚP CẮN LÀ GÌ? NHỮNG PHƯƠNG PHÁP KHẮC PHỤC LỆCH KHỚP CẮN AN TOÀN

LỆCH KHỚP CẮN LÀ GÌ? NHỮNG PHƯƠNG PHÁP KHẮC PHỤC LỆCH KHỚP CẮN AN TOÀN

Theo thống kê, số lượng người bị sai lệch khớp cắn ngày càng gia tăng, nhất là ở người trưởng thành. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều tới chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của gương mặt. Vậy lệch khớp cắn là gì? Làm thế nào để khắc phục khớp cắn bị lệch an toàn và hiệu quả? Quý khách hãy cùng giải đáp chủ đề này trong nội dung bài viết dưới đây của Nha khoa Tâm Đức Smile.

1. Sai lệch khớp cắn là gì? 

Lệch khớp cắn là hiện tượng khớp hàm trên và hàm dưới không khít với nhau, răng mọc lộn xộn trên khung hàm. Khớp cắn bị sai lệch gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho gương mặt và ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai. Dựa trên mức độ nghiêm trọng, lệch khớp cắn được phân thành 4 loại cơ bản, bao gồm:

  • Khớp cắn chéo: Tình trạng mặt bị lệch do răng thưa, răng khểnh mọc chen chúc, mọc sai chỗ….Khi bị lệch khớp cắn chéo, răng cửa ở hàm trên và hàm dưới sẽ không khớp đúng vị trí của nhau.
  • Khớp cắn sâu: Tình trạng răng hô, vẩu ở hàm trên che phủ đi quá nhiều phần răng ở hàm dưới.
  • Khớp cắn ngược: Là hiện tượng răng bị móm, vẩu hoặc hô ở hàm dưới, mặt nhai của răng số 6 hàm trên bị xê dịch vào phía trong. Lúc này, 1 nửa của răng sẽ nằm trên mặt nhai răng số 6 hàm dưới, nửa còn lại nằm trên nửa mặt nhai răng số 7 hàm dưới.
  • Khớp cắn hở: Là hiện tượng răng hàm trên và hàm dưới không thể chạm vào nhau, tạo thành một khoảng hở. Khi nhìn trực diện, Quý khách có thể thấy cả lưỡi, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và việc ăn uống, chuyện trò.

lệch khớp cắn là gì

Sai lệch khớp cắn là tình trạng hai hàm trên - dưới không khít nhau

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Nguyên nhân chủ yếu làm sai lệch khớp cắn là gì?

Lệch khớp cắn sẽ có biểu hiện khác nhau ở từng đối tượng. Quý khách có thể nhận biết khớp cắn bị sai lệch qua một số dấu hiệu như:

  • Có thể cảm nhận được sự chênh lệch của răng, khớp hàm mỗi khi nhai, cắn thức ăn. Quý khách thường xuyên cảm thấy mỏi hàm mỗi khi phải nhai liên tục hoặc nói chuyện quá lâu.
  • Gặp khó khăn trong việc nói chuyện, phát âm, thường xuyên nói không rõ chữ, khó ngậm miệng…

Trên thực tế, khớp cắn bị lệch có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có phổ biến nhất là:

2.1 Do di truyền

Di truyền chiếm tới 70% nguyên nhân gây nên tình trạng lệch khớp cắn. Lệch khớp cắn do di truyền rất khó để cải thiện bằng những phương pháp thông thường. Chính vì vậy, ngay khi bé mọc răng sữa, Quý khách nên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe răng miệng sớm để có biện pháp can thiệp.

2.2 Do các thói quen xấu

Những thói quen ở trẻ như: Mút ngón tay, ngậm ti giả quá lâu, đẩy lưỡi,... có nguy cơ gây biến dạng cung hàm. Khi trẻ mọc răng sẽ dễ mọc sai vị trí dẫn tới lệch khớp cắn, ảnh hưởng tới quá trình phát triển sau này. Mặt khác, một số thói quen xấu của người trưởng thành như: Nằm nghiêng một bên, nhai một bên, chống cằm,... cũng gây ra hiện tượng lệch khớp cắn.

2.3 Mất răng sữa quá sớm hoặc quá muộn

Khi răng sữa rụng quá sớm hoặc quá muộn, răng vĩnh viễn mọc lên không đúng vị trí và không đều. Chúng có thể mọc lệch ra ngoài hoặc lệch vào trong, dẫn tới sai lệch khớp cắn.

>>> Xem thêm: Quá trình mọc răng ở trẻ

3. Những tác hại của việc khớp cắn bị sai lệch

Lệch khớp cắn là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Nếu không được khắc phục kịp thời, khớp cắn lệch lâu ngày dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

lệch khớp cắn là gì

Khách hàng chữa lệch khớp cắn tại Tâm Đức Smile

3.1 Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Lệch khớp cắn sẽ làm cho khuôn mặt của Quý khách cân đối, nụ cười kém duyên hơn. Bên cạnh đó, lệch khớp cắn còn làm cho các đường nét ở trên khuôn mặt không hài hòa. Điều này sẽ tạo ra tâm lý tự ti, ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của Quý khách.

3.2 Ảnh hưởng giao tiếp

Khớp cắn lệch ảnh hưởng rất nhiều tới việc phát âm, nhất là với trường hợp lệch khớp cắn sâu, móm hoặc hở. Khó phát âm, phát âm không rõ chữ làm giao tiếp khó khăn, công việc thường ngày giảm chất lượng.

3.3 Tác hại của lệch khớp cắn là gì? Gây suy giảm chức năng ăn nhai 

Khi bị sai lệch khớp cắn, việc nhai nghiền nát thức ăn sẽ khó khăn hơn do hai răng hàm tiếp xúc không đồng đều. Lực tiếp xúc không đúng giữa hai hàm có thể gây vỡ răng, mòn men răng. Nếu không khắc phục lệch khớp cắn sớm, hệ tiêu hóa của Quý khách sẽ suy yếu, dễ mắc bệnh dạ dày.

3.4 Gây viêm nha chu, sâu răng

Sai lệch khớp cắn là nguyên nhân làm cho lực phân tán giữa các răng ở trên cung hàm không đồng đều. Điều này dễ gây ra tụt nướu, tiêu xương ở quanh các răng phải chịu áp lực quá nhiều. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ tiến triển nghiêm trọng và gây viêm nha chu. Nếu không được điều trị kịp thời, chúng có thể lan rộng qua răng khác và làm tăng nguy cơ mất răng.

lệch khớp cắn là gì

Lệch khớp cắn sẽ dễ gây viêm nha chu

Bên cạnh đó, sai lệch khớp cắn do răng mọc lệch lạc, chen chúc nhau cũng làm cho vệ sinh răng miệng khó khăn hơn. Đây là một trong những nguyên nhẫn dẫn tới tình trạng sâu răng, viêm nướu phổ biến.

3.5 Gây đau mỏi khớp thái dương hàm

Lệch khớp cắn kéo dài làm cho cơ hàm dễ bị mỏi, đau khi vận động quá nhiều. Quý khách có thể gặp khó khăn trong việc há miệng, ngậm miệng….Điều này gây ra những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tinh thần.

4. Phương pháp điều trị sai lệch khớp cắn an toàn & hiệu quả

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ sai lệch khớp cắn mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những cách khắc phục sai lệch khớp cắn an toàn và mang tính hiệu quả cao:

4.1 Niềng răng - chỉnh nha 

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha phổ biến giúp điều chỉnh khớp cắn lệch mà vẫn bảo tồn được răng thật. Việc sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung, khí cụ niềng…giúp dịch chuyển răng về vị trí mong muốn trên khung hàm. Từ đó, khớp cắn cũng sẽ được điều chỉnh về vị trí chuẩn, không còn hiện tượng lệch. Sau khi niềng răng, Quý khách không chỉ có hàm răng đều, đẹp mà khớp cắn cũng được cải thiện đáng kể.

>>> Xem thêm: Niềng răng có đau không? Giá bao nhiêu và thời gian bao lâu?

4.2 Phẫu thuật hàm

Trường hợp sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, phẫu thuật hàm là giải pháp tối ưu nhất. Đây là phương pháp tác động trực tiếp nhằm điều chỉnh cấu trúc xương hàm về đúng vị trí. Phẫu thuật hàm áp dụng cho những trường hợp lệch khớp cắn nặng, không thể điều trị bằng niềng răng hoặc các phương pháp chỉnh nha khác.

lệch khớp cắn là gì

Trường hợp lệch khớp cắn nặng không thể niềng răng được sẽ cần phải phẫu thuật hàm

Trên đây là những giải đáp của nha khoa Tâm Đức Smile về lệch khớp cắn là gì và những phương pháp khắc phục tình trạng này. Nhìn chung, sai lệch khớp cắn là một bệnh lý phức tạp, có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tinh thần của Quý khách. Vì vậy, nếu không may bị lệch khớp cắn, Quý khách nên tìm phương án khắc phục sớm để tránh biến chứng xảy ra. Nếu Quý khách muốn niềng răng điều chỉnh khớp cắn, hãy liên hệ với nha khoa Tâm Đức Smile để được hỗ trợ.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp