Trang chủ / Kiến thức / [LÝ GIẢI] TẠI SAO LỢI BỊ THÂM? CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ KHẮC PHỤC THÂM LỢI

[LÝ GIẢI] TẠI SAO LỢI BỊ THÂM? CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ KHẮC PHỤC THÂM LỢI

Ở trạng thái khỏe mạnh, lợi có màu hồng nhạt và độ đàn hồi tốt. Tuy nhiên, trường hợp lợi màu đen, thâm sẫm bất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý răng miệng. Vậy tại sao lợi bị thâm? Làm thế nào để phòng ngừa và khắc phục tình trạng lợi thâm đen? Trong bài viết dưới đây, Nha khoa Tâm Đức Smile sẽ cùng Quý khách lý giải chi tiết.

1. 6 nguyên nhân lý giải tại sao lợi bị thâm

Lợi bị thâm là hiện tượng lợi chuyển qua màu thâm, sẫm thay vì hồng hào như thường thấy. Ban đầu, bề mặt lợi chỉ xuất hiện một vài vết thâm mờ, nhỏ ở gần chân răng. Sau một thời gian, chúng lan rộng và tạo thành những vùng loang lổ. Lúc này, lợi ngày càng thâm đen, làm ảnh hưởng tới tâm lý của Quý khách.

Sau đây là những thông tin giải đáp tại sao lợi bị thâm.

1.1. Lợi bị thâm do sắc tố di truyền

Di truyền là một trong những nguyên nhân làm cho lợi bị thâm đen, sẫm màu. Nếu bố, mẹ hoặc người thân trong gia đình bị thâm lợi, lúc sinh con ra có khả năng lợi bị sẫm màu cao. Ngoài ra, nếu từ lúc sinh ra sắc tố tạo màu của lợi kém, lợi sẽ dễ bị thâm đen hơn so với bình thường.

tại sao lợi bị thâm

Lợi bị thâm có thể do di truyền

1.2. Cao răng, vụn thức ăn tích tụ gây thâm lợi

Trong quá trình ăn uống, vụn thức ăn bám vào kẽ răng và hình thành mảng bám. Lâu ngày, chúng sẽ bị vôi hoá thành cao răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào răng. Mảng bám trên răng nếu không được vệ sinh sạch, vi khuẩn sẽ lan xuống vùng lợi và tạo thành những mảng thâm đen.

1.3. Thói quen sinh hoạt

Bệnh lý răng miệng nói chung và thâm lợi nói riêng đều chịu ảnh hưởng từ thói quen không tốt hàng ngày. Cụ thể, Nicotin và các hóa chất độc hại trong thuốc lá làm tổn thương nướu, khiến nướu dễ bị viêm nhiễm và thâm đen hơn. Việc uống nhiều rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas,... làm nướu dễ kích ứng, viêm nhiễm và sẫm màu. Ngoài ra, nếu Quý khách cắn môi, móng tay thường xuyên, vi khuẩn gây hại sẽ xâm nhập làm tổn thương nướu và làm thâm lợi.

1.4. Do bệnh lý răng miệng

Thức ăn thừa có thể bám vào răng, hình thành mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Chúng phá hủy răng và gây ra các bệnh lý như: Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ tấn công sang ngà răng, tủy răng, làm đen chân răng. Vùng lợi cũng có khả năng bị ảnh hưởng, trở nên đen, thẫm màu.

1.5. Trồng răng giả

Lợi bị thâm đen là hiện tượng thường gặp ở những người trồng răng giả. Việc tiếp xúc với nước bọt, axit thường xuyên làm cho răng sứ kim loại bị oxi hóa, tạo thành các vệt đen trên nướu. Ngoài ra, phần sườn kim loại có thể lộ ra ngoài theo thời gian, làm nướu bị kích ứng và thâm đen.

1.6. Lợi thâm đen do lão hóa

Tuổi tác càng lớn, các tế bào bên trong cơ thể sẽ có sự thay đổi nhất định. Trong trường hợp này, những tế bào nuôi dưỡng, làm hồng lợi đang dần bị lão hóa. Chúng bị suy giảm chức năng, không thể giữ được sự hồng hào, nên lợi rất dễ bị thâm đen.

2. Phương pháp khắc phục hiện tượng lợi bị thâm đen

Việc khắc phục lợi bị thâm đen, sẫm màu phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Dựa trên tình hình thực tế, bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp để cải thiện màu sắc cho lợi.

tại sao lợi bị thâm

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp cải thiện vấn đề lợi bị thâm

2.1. Cạo vôi răng

Vôi răng, mảng bám là môi trường sống lý tưởng để vi khuẩn có hại phát triển. Khi Quý khách cạo vôi răng, vi khuẩn sẽ bị loại bỏ khỏi nướu, giảm nguy cơ viêm nhiễm và thâm lợi. Việc cạo vôi răng còn giảm bớt áp lực do vôi răng tác động lên nướu, kích thích quá trình lưu thông máu đến nướu tốt hơn. Khi nướu được cung cấp đủ máu, màu sắc nướu sẽ trở nên hồng hào, khỏe mạnh, không còn bị thâm sẫm.

2.2. Bọc răng sứ mới

Bọc răng sứ mới giúp che đi phần nướu bị thâm đen, cải thiện thẩm mỹ nụ cười. Giải pháp này được áp dụng trong trường hợp Quý khách bị thâm lợi do trồng răng giả, nhất là răng kim loại. Răng sứ mới sẽ giúp bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây hại, hạn chế tình trạng nướu bị thâm, sẫm màu.

Tuy nhiên, việc bọc sứ lần 2 có thể làm giảm độ dày của men răng, làm răng nhạy cảm hơn. Trước khi quyết định bọc răng sứ mới, Quý khách nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa.

2.3. Ghép vạt nướu

Nếu thâm lợi do bẩm sinh, di truyền, rất khó để tác động bằng những biện pháp như cạo vôi răng hay làm hồng lợi tại nhà…. Lúc này, Quý khách cần được ghép vạt nướu sớm để tái tạo lại mô nướu.

Bác sĩ sẽ lấy mô nướu từ một vị trí khác trong miệng để che lấp phần nướu bị thâm đen. Sau khi ghép vạt nướu, phần lợi bị thâm đã được che lấp hoàn toàn, vạt nướu mới hồng hào, khỏe mạnh, cải thiện thẩm mỹ nụ cười.

tại sao lợi bị thâm

Cải thiện thâm lợi sẽ mang lại nụ cười tự tin hơn

2.4. Làm hồng lợi bằng phương pháp Laser

Bên cạnh những phương pháp trên, tại các nha khoa hiện nay được trang bị công nghệ làm hồng lợi bằng Laser. Đây là phương pháp sử dụng tia Laser để phá vỡ các sắc tố tạo màu, giúp cho lợi trở nên hồng hào, tươi tắn và khỏe mạnh hơn.  Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao: Làm hồng lợi bằng tia Laser có hiệu quả cao, đảm bảo tính chính xác, giúp lợi có màu sắc hồng hào, đẹp tự nhiên.

  • Nhanh chóng: Quá trình điều trị Laser chỉ mất khoảng 15 - 30 phút cho mỗi vùng, giúp Quý khách tiết kiệm thời gian.

  • Ít xâm lấn: Phương pháp này không cần phải rạch nướu, hạn chế chảy máu, sưng tấy hay cảm giác đau đớn trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, thời gian phục hồi sau điều trị Laser rất nhanh chóng, chỉ khoảng 3 - 5 ngày.

3. Phòng tránh tình trạng lợi bị thâm đen, sẫm màu

Lợi bị thâm đen ảnh hưởng rất nhiều tới tính thẩm mỹ, làm Quý khách mất tự tin. Mặt khác, đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về răng miệng nguy hiểm. Để phòng tránh hiện tượng lợi bị thâm, sẫm màu, Quý khách cần lưu ý những vấn đề sau.

3.1. Vệ sinh khoang miệng, nhất là vùng nướu

Chăm sóc, vệ sinh khoang miệng sạch sẽ giúp ngăn ngừa lợi bị thâm và các bệnh lý răng miệng. Sau đây là một số lưu ý quan trọng giúp Quý khách làm sạch khoang miệng hiệu quả:

  • Thứ nhất: Đánh răng đều đặn 2-3 lần/ngày, chải răng theo chiều dọc hoặc vòng tròn, tránh chải răng theo chiều ngang để không làm mòn men răng.

  • Thứ hai: Nên lựa chọn những loại bàn chải có đầu lông mềm để tránh làm tổn thương nướu, men răng.

  • Thứ ba: Kết hợp sử dụng nước súc miệng, tăm nước, chỉ nha khoa… để loại bỏ thức ăn thừa, cặn bẩn trong khoang miệng.

  • Thứ tư: Quý khách nên lưu ý vệ sinh vùng lưỡi cẩn thận mỗi khi đánh răng. Bởi đây là vị trí dễ tích tụ vi khuẩn có hại gây thâm lợi, các bệnh lý răng miệng.

3.2. Hạn chế thói quen có hại

Quý khách nên hạn chế hút thuốc lá các chất kích thích như cà phê, trà, nước ngọt có gas,...Chúng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu, răng và dẫn tới thâm lợi.

tại sao lợi bị thâm

Hút thuốc lá thường xuyên sẽ dễ làm lợi bị thâm

Quý khách cần bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và canxi để tăng cường sức khỏe nướu. Quý khách nên hạn chế nhóm thực phẩm nhiều đường, axit để ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển, gây thâm lợi.

Ngoài ra, Quý khách không nên cắn móng tay, cắn môi hay dùng răng để mở đồ vật. Đây đều là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, dễ làm nướu bị kích ứng, sẫm màu.

3.3. Lấy cao răng định kỳ

Chủ động lấy cao răng định kỳ giúp Quý khách ngăn ngừa hiện tượng lợi bị thâm đen. Đây cũng là thói quen tốt ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn gây hại, bảo vệ răng miệng. Quý khách nên tới nha khoa thường xuyên để kiểm tra sức khỏe răng miệng.

Ngay khi có dấu hiệu lợi bị chuyển màu, thâm đen, Quý khách cần tới nha khoa để được thăm khám cũng như khắc phục sớm.

Trên đây là 6 lý giải cho việc tại sao lợi bị thâm và các phương pháp phòng ngừa, khắc phục thâm lợi. Với những chia sẻ này, hy vọng Quý khách đã trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc nướu, răng miệng.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp