Trang chủ / Kiến thức / NƯỚU RĂNG BÌNH THƯỜNG TRÔNG NHƯ THẾ NÀO? CÁCH DUY TRÌ NƯỚU RĂNG KHỎE MẠNH

NƯỚU RĂNG BÌNH THƯỜNG TRÔNG NHƯ THẾ NÀO? CÁCH DUY TRÌ NƯỚU RĂNG KHỎE MẠNH

Nướu răng bình thường săn chắc và hồng hào, tuy nhiên, một số người lại có nướu răng màu đỏ. Các nhà nghiên cứu khẳng định, màu sắc bình thường của nướu răng phụ thuộc vào sắc tộc, màu da. Hiểu rõ màu sắc và đặc điểm bình thường của nướu giúp Quý khách phân biệt sự thay đổi của cơ thể khi gặp các vấn đề bất thường. Quý khách hãy cùng Tâm Đức Smile tìm hiểu về nướu răng qua bài viết dưới đây.

1. Nướu răng bình thường trông như thế nào?

Mọi người đều mong muốn sở hữu nụ cười tự tin rạng rỡ. Tuy nhiên, chìa khóa để có hàm răng khỏe mạnh phần lớn phụ thuộc vào màu sắc và sức khỏe của nướu răng. Vậy làm sao để nhận biết nướu răng bình thường trông như thế nào? 

Sau đây là một số đặc điểm dễ nhận thấy ở nướu răng bình thường.

1.1. Màu sắc của nướu răng bình thường

Nướu răng bình thường có màu hồng nhạt. Màu sắc này thể hiện nướu đang khỏe mạnh. Tuy nhiên, tùy theo chủng tộc, một số người sở hữu nướu có màu sẫm hơn. Với những người có màu da ngăm đen, nướu của họ có màu hồng đậm hơn những người có màu da trắng.

Một số trường hợp, nướu có màu đỏ tươi, trắng hoặc xanh do bị sưng, viêm hay nhiễm trùng. Nếu vi khuẩn phát triển mạnh ở nướu gây nhiễm trùng nặng, nướu sẽ chuyển sang màu đen.

nướu răng bình thường của người khỏe mạnh

Nướu răng bình thường sẽ có màu hồng nhạt

1.2. Kết cấu của nướu răng bình thường

Nướu răng bình thường có kết cấu săn chắc và độ đàn hồi nhất định. Nướu phải có cảm giác chắc chắn nhưng không được quá cứng, hơi co lại khi Quý khách ấn vào. 

1.3. Nướu răng bình thường không chảy máu

Nướu răng bình thường không chảy máu khi Quý khách vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng. Ngược lại, nếu có máu từ nướu chảy ra không vì tác động bên ngoài, chứng tỏ Quý khách đang có vấn đề về sức khỏe răng miệng.

>>> Xem thêm: Đánh răng chảy máu có sao không? Nguyên nhân bị chảy máu răng

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

 Khám và tư vấn miễn phí

 Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

 Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

 Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

 

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu răng

Đôi khi, nướu răng đổi màu do các nguyên nhân đơn giản: Ăn một số loại thực phẩm có màu hay sử dụng một số loại thuốc… Nếu nướu răng bị yếu do sức khỏe răng miệng, Quý khách cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác để có hướng xử lý kịp thời. 

Sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu răng.

2.1. Thói quen xấu trong quá trình vệ sinh răng miệng làm suy yếu nướu răng

Vệ sinh răng miệng sai cách hoặc không thường xuyên gây hôi miệng, viêm nướu, làm nướu có màu đỏ sẫm hoặc tím tái.

Ngoài ra, thói quen này còn đẩy nhanh sự hình thành của mảng bám từ sự tích tụ thức ăn thừa và vi khuẩn trong thời gian dài. Lâu ngày, mảng bám chuyển thành cao răng. Cao răng gây biến đổi màu nướu, hình thành bệnh viêm nha chu, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của nướu răng.

2.2. Chế độ ăn uống không lành mạnh làm suy yếu nướu răng

Không ăn uống lành mạnh với rau xanh, trái cây mà sử dụng các thực phẩm nhiều đường nhân tạo như: Nước ngọt, bánh kẹo,... sẽ gây đen nướu. Vì đường nhân tạo sẽ trực tiếp tấn công vào nướu răng. Đồng thời, vi khuẩn thích vị ngọt của đường nên tích tụ và phát triển gây viêm nướu, sâu răng, rụng răng…

Các thực phẩm nhiều axit đẩy nhanh quá trình hình thành mảng bám và cao răng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nướu. 

Bổ sung rau củ và trái cây để duy trì nướu răng bình thường khỏe mạnh

Bổ sung rau củ và trái cây để duy trì nướu răng bình thường khỏe mạnh

2.3. Hút thuốc quá nhiều làm nướu bị đen và suy yếu

Nicotin bên trong thuốc lá đi sâu vào tủy răng, gây đau răng, nhức răng, gây tím tái nướu, lâu ngày hình thành bệnh lý viêm nha chu. Khi viêm nha chu tiến triển nặng, Quý khách nhận thấy nướu bị tụt làmchân răng lộ ra, lâu ngày dễ bị lung lay và rụng răng. Thuốc lá còn làm giảm lượng nước bọt trong khoang miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây các bệnh về răng miệng.

Hút thuốc lá thường xuyên gây ra nhiều hệ lụy không chỉ ở đường hồ hấp. Các thành phần độc hại bên trong thuốc lá làm răng bị ố vàng, hơi thở có mùi,... Đây là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, dẫn đến mất răng nếu không can thiệp điều trị.

>>> Xem thêm: Tại sao kẻ răng bị ố càng? Cách loại bỏ màu răng ố vàng

3. Bí kíp duy trì nướu răng khỏe mạnh

Để sở hữu nụ cười tự tin và khỏe mạnh, Quý khách cần xây dựng các thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Nướu răng hồng hào và săn chắc chính là chìa khóa mở ra sự tự tin, tỏa sáng từ nụ cười. Sau đây là một số bí kíp giúp Quý khách duy trì nướu răng khỏe mạnh, hồng hào và săn chắc.

3.1. Nướu răng khỏe mạnh nhờ vệ sinh răng miệng đúng cách 

Sau khi ăn xong, Quý khách hãy vệ sinh răng miệng theo thứ tự: Dùng chỉ nha khoa, đánh răng, súc miệng.

Dùng chỉ nha khoa sau khi ăn giúp loại bỏ hơn 70% vụn thức ăn tồn đọng trong khoang miệng. Đặc biệt là những mảnh thức ăn bám chặt vào kẽ răng, nơi bàn chải đánh răng khó chạm tới. 

Tiếp đến, Quý khách hãy chải răng nhẹ nhàng theo hình tròn trong vòng 2 phút. Đảm bảo thói quen đánh răng này lặp đi lặp lại tối thiểu 2 lần trong ngày để duy trì hiệu quả làm sạch. Quý khách có thể cân nhắc sử dụng bàn chải điện thay cho bàn chải truyền thống. Bàn chải điện mang đến hiệu quả loại bỏ mảng bám ở khu vực khó tiếp cận nhờ chế độ rung siêu âm. 

Cuối cùng, Quý khách hãy sử dụng nước súc miệng sát khuẩn để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn bên trong khoang miệng. Nước súc miệng giúp ngăn chặn sự tích tụ và phát triển của vi khuẩn nhằm gây bệnh, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.

3.2. Duy trì nướu răng khỏe mạnh bằng cách thăm khám nha khoa thường xuyên

Quý khách hãy thăm khám nha khoa 1 năm 2 lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường xảy ra với sức khỏe răng miệng (nếu có). Ngoài hăm khám, nha khoa còn giúp Quý khách cạo cao răng để tránh bệnh viêm nướu, viêm nha chu,...

khám nha khoa định kỳ

Khám nha khoa định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề răng miệng nếu có

3.3. Nướu răng khỏe mạnh nhờ hoạt chất Fluoride có trong kem đánh răng 

Fluoride được biết đến là hoạt chất lành tính có công dụng tăng cường chắc khỏe men răng và chống viêm nướu. Quý khách hãy cân nhắc mua và sử dụng kem đánh răng có thành phần Fluor để bảo vệ nướu khỏi vi khuẩn.

Tóm lại, nướu răng bình thường có màu hồng nhạt. Nên khi Quý khách nhận thấy màu sắc của nướu thay đổi, hãy đến ngay nha khoa gần nhất để khám, điều trị kịp thời. Nướu đóng là nền tảng để răng hoạt động chắc khỏe. Chính vì vậy, bảo vệ sức khỏe của nướu giúp giữ vững chân răng, đảm bảo hoạt động của răng được ổn định. 

Khi thấy nướu răng bất thường, hãy liên hệ với Nha khoa Tâm Đức Smile để được bác sĩ tư vấn theo những cách dưới đây:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp