Trang chủ / Kiến thức / RĂNG BỂ NHIỀU CÓ TRÁM ĐƯỢC KHÔNG? GIẢI PHÁP NÀO CHO RĂNG VỠ NHIỀU

RĂNG BỂ NHIỀU CÓ TRÁM ĐƯỢC KHÔNG? GIẢI PHÁP NÀO CHO RĂNG VỠ NHIỀU

Khi răng bị mẻ, vỡ, hàn trám răng là giải pháp tối ưu giúp khắc phục tính thẩm mỹ cho răng. Tuy nhiên, không phải trường hợp răng nứt vỡ, bể nào cũng đều áp dụng được kỹ thuật nha khoa này. Câu hỏi được đặt ra là răng bể nhiều có trám được không? Giải pháp nào trong những trường hợp răng bị bể lớn? Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile giải đáp chủ đề này qua bài viết sau đây.

1. Răng bể nhiều có trám được không?

Răng bị vỡ, mẻ là sự cố ngoài ý muốn, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mẻ răng không chỉ ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai mà còn gây mất thẩm mỹ, nhất là mẻ vỡ xảy ra ở những răng phía ngoài.

răng bể nhiều có trám được không

Mẻ răng sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng nhai

Trám răng là phương pháp thường được áp dụng trong trường hợp răng không may bị vỡ, mẻ, nứt…Nếu răng bị bể một phần nhỏ, không quá đáng kể, việc trám răng sẽ giúp khôi phục và bảo toàn chức năng nhai.

Nếu răng bị bể nhiều, bể ở vị trí khó tiếp cận hoặc nứt vỡ sâu bên trong, kỹ thuật trám răng không mang lại hiệu quả cao. Miếng trám khó duy trì được độ bền và có thể bị bung ra bất cứ lúc nào. Theo khuyến cáo, trám răng chỉ nên áp dụng đối với những răng bị mẻ, vỡ không quá 2mm.

Thực tế, khó có thể kết luận chính xác răng bể nhiều có trám được không. Tốt nhất, Quý khách nên đến nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn chi tiết. Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục hiệu quả nhất trong từng trường hợp cụ thể.

1.1 Răng bể nhiều nhưng chưa gây ảnh hưởng tới tủy

Với trường hợp này, Quý khách vẫn có thể trám răng, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Khả năng chịu lực của miếng trám trong thực tế chỉ ở mức cơ bản. Nếu răng bể càng nhiều, khả năng miếng trám bị bung, nớt, vỡ sau khi trám sẽ càng cao.

Do đó, giải pháp tốt nhất Quý khách nên lựa chọn là bọc sứ. Răng sứ tương tự như một lớp bao bọc, bảo vệ mô răng bên trong, hạn chế tình trạng gãy, vỡ, bể. 

Trước khi bọc sứ, bác sĩ sẽ mài răng thật theo tỉ lệ phù hợp để đảm bảo tính thẩm mỹ. Không chỉ giúp phục hình răng bể, răng sứ còn có tác dụng bảo vệ răng thật, ngăn vi khuẩn tấn công và gây hại.

răng bể nhiều có trám được không

Nếu răng bể nhiều, giải pháp tốt nhất là bọc sứ

1.2 Răng bể ảnh hưởng tới tuỷ

Khi răng bể nghiêm trọng và gây ảnh hưởng tới tủy răng, phương pháp trám răng là không khả thi. Trước khi phục hình, bác sĩ sẽ điều trị tủy tận gốc để hạn chế lây lan qua những răng khác. Tiếp đó, bác sĩ tiến hành trám bít ống tủy bằng các vật liệu chuyên dụng tại nha khoa.

Răng sau điều trị tủy rất dễ bị tổn thương khi gặp phải lực tác động mạnh. Mặt khác, chúng rất dễ ngả qua màu vàng đục, đen hoặc xám. Quý khách nên bọc sứ để bảo vệ và duy trì chức năng của răng.

1.3 Răng bị bể nghiêm trọng

Răng bị bể hơn 3/4 cấu trúc răng kèm theo hoại tử tuỷ, nhiễm trùng chóp răng thì giải pháp tốt nhất là nhổ bỏ. Sau khi nhổ răng, Quý khách nên trồng răng mới để phục hình bằng các phương pháp sau đây.

1.3.1 Cấy Implant

Cấy Implant là phương pháp cấy trụ titanium vào xương hàm, thay thế cho chân răng thật. Trụ Implant tạo sự chắc chắn để gắn răng sứ lên thông qua khớp nối. Ưu điểm:

  • Cấy Implant có tính thẩm mỹ cao, răng sứ có màu sắc, hình dáng không khác gì răng thật, trông rất tự nhiên.

  • Trụ Implant được cố định trong xương hàm, có khả năng chịu lực tốt. Quý khách có thể thoải mái ăn những mòn dai, cứng, lạnh hay nóng…

  • Cấy Implant đảm bảo an toàn, tương thích, không xâm lấn tới các răng bên cạnh.

  • Ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm do mất răng, duy trì cấu trúc khuôn mặt và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Phương pháp này đòi hỏi phải thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao cùng trang thiết bị hiện đại. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới lệch trụ răng, viêm nhiễm…

răng bể nhiều có trám được không

Khách hàng sau khi cấy ghép Implant tại Tâm Đức Smile

1.3.2. Cầu răng sứ

Đây là phương pháp sử dụng răng sứ mới thay thế cho răng thật bị mất. Bác sĩ tiến hành mài chỉnh các răng thật ở 2 bên răng bị mất. Tiếp đó, bác sĩ gắn cố định cầu răng sứ lên trên để duy trì chức năng ăn nhai. Ưu điểm:

  • Giúp Quý khách có thể ăn nhai thoải mái như khi dùng răng thật, không gây cảm giác cộm cấn, khó chịu.

  • Cầu răng sứ có màu sắc và hình dạng tương tự như răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ.

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, thông thường Quý khách chỉ cần tới nha khoa 1 - 2 lần.

  • Cầu răng sứ có thể phục hình cùng một lúc nhiều răng, giúp tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, phương pháp này có mức độ xâm lấn cao, bắt buộc phải mài răng bên cạnh để làm trụ cầu. Cầu răng sứ không có khả năng ngăn chặn hiện tượng tiêu xương hàm, chức năng ăn nhai có thể bị ảnh hưởng ở giai đoạn sau.

1.3.3. Răng giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp (hàm giả tháo lắp) là phương pháp phục hình răng bằng khung hàm nhựa/sứ/kim loại có gắn răng giả. Chúng được thiết kế để Quý khách dễ dàng tháo lắp khỏi miệng. Ưu điểm:

  • Hỗ trợ phục hình tốt trong trường hợp Quý khách bị mất quá nhiều răng hoặc toàn bộ hàm răng.

  • Hàm giả tháo lắp được làm từ sứ, nhựa nha khoa hoặc titan, đảm bảo an toàn, lành tính. Khi sử dụng hàm giả này, Quý khách không cần lo lắng về tích trạng kích ứng nướu hay các phản ứng phụ với cơ thể.

  • Thiết kế thông minh, Quý khách có thể dễ dàng tháo lắp mỗi khi ăn uống hay vệ sinh.

  • So với phương pháp cấy ghép implant hay cầu răng sứ, răng giả tháo lắp có chi phí rẻ hơn nhiều.

Mặc dù cải thiện tính thẩm mỹ cho răng tốt, nhưng răng giả tháo lắp không đảm bảo độ tự nhiên như răng thật. Sức nhai của hàm giả không quá tốt, gây nhiều hạn chế trong việc ăn uống. Ngoài ra, hàm giả tháo lắp có có thể làm teo nướu hoặc tiêu biến xương hàm sau một thời gian.

2. Giải pháp phòng ngừa tình trạng răng bị bể, vỡ, mẻ

Có thể thấy, nếu răng bị mẻ ít, chi phí điều trị sẽ thấp hơn, khả năng bảo tồn răng thật cao hơn. Ngược lại, nếu răng bị bể nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tủy, việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

răng bể nhiều có trám được không

Răng bị vỡ càng to thì việc điều trị sẽ càng khó khăn

Răng xuất hiện những chấm đen li ti có thể là dấu hiệu cảnh báo sâu răng đang hoạt động. Vi khuẩn sâu răng có thể gây hại, làm tăng nguy cơ mẻ răng và các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Khi nhận thấy những chấm đen li ti xuất hiện, Quý khách cần tới nha khoa để được khám và điều trị triệt để.

Ngoài ra, Quý khách cần có giải pháp để phòng ngừa răng mẻ, tránh ảnh hưởng xấu tới răng. Dưới đây là một số gợi ý.

2.1. Đánh răng đúng kỹ thuật, tránh lực tác động mạnh

Quý khách nên chải đánh ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải đánh răng hoặc bàn chải điện…Khi vệ sinh răng miệng, Quý khách nên thao tác đúng cách, nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương răng, mô mềm. Bên cạnh đó, Quý khách kết hợp sử dụng thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa để lại bỏ thức ăn, mảng bám, hạn chế nguy cơ sâu, mẻ răng.

2.2. Không cắn vật cứng

Nhiều người thường sử dụng răng để cắn các vật cứng như nắp chai, bút bi, dùng răng để mở đồ vật….Những thói quen không tốt này có thể làm răng yếu dần đi, dễ vỡ hơn. Ngoài ra, Quý khách nên hạn chế nhai đá lạnh, ăn các loại thức ăn quá cứng như càng cua, các loại hạt…để tránh làm tổn thương răng.

2.3. Bổ sung canxi

Răng bị vỡ, mẻ có thể là do thiếu canxi và khoáng chất. Do đó, Quý khách nên bổ sung đủ hàm lượng canxi, magie cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, hãy hạn chế tiêu thụ những nhóm thực phẩm chứa nhiều đường, axit để tránh làm răng yếu, dễ vỡ hơn.

Ngoài ra, Quý khách nên bổ sung thêm chất xơ, uống nhiều nước để hỗ trợ làm sạch khoang miệng.

răng bể nhiều có trám được không

Nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày các loại thức ăn giàu canxi

2.4. Thăm khám tại nha khoa

Thăm khám nha khoa định kỳ là cách tốt nhất để phòng tránh các vấn đề về răng miệng. Khi răng bị mẻ, vỡ, bể… Quý khách nên sớm tới gặp bác sĩ để khắc phục trước khi chúng ngày càng mẻ, vỡ nghiêm trọng hơn.

Bằng cách áp dụng những phương pháp này, Quý khách có thể bảo vệ răng miệng của mình khỏi mẻ, vỡ, bể…Bên cạnh đó, Quý khách còn duy trì cho mình sức khỏe răng miệng tốt và nụ cười rạng rỡ, tự tin.

Trên đây là toàn bộ những giải đáp răng bể nhiều có trám được không và cách khắc phục khi không thể trám răng. Để ngăn ngừa răng bị mẻ, vỡ quá lớn, Quý khách nên duy trì cho mình thói quen vệ sinh răng miệng, ăn uống khoa học. Bên cạnh đó là tới thăm khám nha khoa để xử lý ngay khi có các dấu hiệu của bệnh lý răng miệng. Để được tư vấn hơn về dịch vụ trám răng, bọc sứ…Quý khách hãy liên hệ với Nha khoa Tâm Đức Smile theo 2 cách sau:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp