Trang chủ / Kiến thức / RĂNG KHÔN CÓ MẤY CHÂN? LÝ DO QUÝ KHÁCH NÊN CHỤP PHIM TRƯỚC KHI NHỔ RĂNG KHÔN

RĂNG KHÔN CÓ MẤY CHÂN? LÝ DO QUÝ KHÁCH NÊN CHỤP PHIM TRƯỚC KHI NHỔ RĂNG KHÔN

Thông thường ở người trưởng thành trên 17 tuổi, bộ răng khôn là những chiếc răng cuối cùng mọc lên. Nếu mọc răng khôn gây đau hay nhiễm trùng, Quý khách sẽ cần phải nhổ bỏ. Phẫu thuật nhổ răng khôn có độ phức tạp cao phụ thuộc vào số lượng chân răng. Vì thế việc xác định răng khôn có mấy chân là rất quan trọng.

1. Hình dáng của răng khôn: răng khôn có mấy chân?

Răng khôn là những chiếc răng trưởng thành mọc ở cuối hàm trên hoặc hàm dưới. Tên gọi khác của chúng là bộ “răng hàm thứ ba’’. 

1.1. Răng khôn là răng như thế nào?

Thông thường, răng khôn mọc đúng cách và không gây ảnh hưởng nhiều. Đôi khi, răng khôn sẽ mắc kẹt trong nướu, hoặc mọc ngầm bên trong xương hàm. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng, gây bệnh viêm lợi trùm và gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

hình phim x-quang răng khôn

Răng khôn qua phim chụp X-Quang

1.2. Răng khôn có mấy chân?

Hình dạng của chân răng khôn hay còn gọi là gốc răng khôn ở mỗi người có sự khác biệt. Răng khôn có hình dáng khác với những chiếc răng còn lại, chúng hầu như có từ 2, 3 thậm chí là 4 gốc răng. Các chân này thường hợp nhất với nhau tạo thành chân lớn. Tuy nhiên, một số khác lại cuộn tròn hoặc xòe ra các hướng khác nhau.

Một số trường hợp đặc biệt, răng khôn có thể có nhiều hơn 4 chân răng. Chính vì thế, việc biết được răng khôn có mấy chân là điều cần thiết giúp bác sĩ lựa chọn giải pháp nhổ răng khôn an toàn nhất.

Răng khôn 2 chân

răng khôn 3 chân

răng khôn 4 chân

1.3. Vị trí răng khôn mọc

Răng khôn thường mọc ở phía sâu trong khoang miệng, sau răng hàm thứ 2. Răng khôn thường mọc ở 4 vị trí góc miệng: hàm trên trái, hàm trên phải, hàm dưới trái và hàm dưới phải.

Một số ít trường hợp, răng khôn không mọc ở cả 4 vị trí. Có người chỉ mọc 2 chiếc, có người chỉ mọc 1 chiếc. Quý khách không thể tự đếm hay nhìn thấy răng khôn mọc ngầm bằng mắt thường, mà cần phải thông qua chụp phim X-Quang.

hình phim x-quang giải đáp thắc mắc răng khôn có mấy chân

Răng khôn mọc ở vị trí trong cùng của hàm

1.4. Vì sao cần xác định răng khôn có mấy chân?

Chân răng cứng cáp và chắc chắn sẽ giúp việc nhai nghiền thức ăn đúng cách, tránh lệch cấu trúc xương hàm. Khi các vấn đề liên quan đến răng khôn diễn ra, bác sĩ có thể dựa trên số lượng chân răng để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Chân của răng khôn có thể xòe nhiều hướng với nhiều hình thái khác nhau. Ngoài ra, việc răng khôn mọc ngầm cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu để thời gian lâu dài, chân răng khôn mọc ngầm hoặc lệch có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh. 

Vì vậy, trước khi tiến hành phẫu thuật răng khôn, bác sĩ sẽ xác định răng khôn có mấy chân. Việc này giúp phòng tránh những sai sót trong khi phẫu thuật.

2. Tại sao Quý khách cần nhổ bỏ răng khôn?

Đa số các trường hợp răng khôn mọc lệch gây tổn thương cho răng kế cạnh đều cần phải nhổ bỏ. Việc thăm khám sớm và nhổ răng khôn mọc lệch có ý nghĩa quan trọng bởi vì:

  • Giúp bảo tồn răng số 7, đây là răng giữ vai trò quan trọng trong ăn nhai.
  • Răng khôn ngầm rất khó tiếp cận để vệ sinh đúng cách. Vì vậy, vi khuẩn và mảng bám dễ làm bộc phát sâu răng đối với răng khôn.
  • Răng khôn mọc ngầm có thể gây viêm nướu và xương hàm xung quanh.
  • Răng khôn mọc ngang làm tiêu xương của răng liền kề.
  • Đau nhức, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.
  • Ảnh hưởng đến tinh thần, sụt cân, chán ăn.

răng khôn có mấy chân

Răng khôn mọc lệch gây đau nhức và đâm vào răng số 7

3. Dấu hiệu nhận thấy răng khôn đang mọc

Răng khôn bắt đầu mọc ở tuổi thiếu niên, mầm răng được hình thành trong xương hàm sau thời gian sẽ phát triển thành một chiếc răng hoàn chỉnh.

Nếu Quý khách có một chiếc răng khôn sắp mọc, sẽ có một số dấu hiệu và triệu chứng nhận biết sau đây:

3.1. Nướu sưng đỏ

Nướu tại vùng răng khôn sắp mọc bị đỏ và sưng dẫn đến đau nhức ê ẩm ảnh hưởng đến việc ăn uống và giao tiếp hằng ngày.

3.2. Đau hàm bên trái hoặc phải

Răng khôn chuẩn bị mọc thường sẽ chèn ép các răng bên cạnh gây ra các cơn đau nhức.

3.3. Đau một bên mặt

Mọc răng khôn không chỉ chèn ép các răng xung quanh mà còn gây áp lực lên các dây thần kinh vùng mặt. Vì vậy, Quý khách thường có cảm giác sưng đau và nặng ở một bên mặt.

3.4. Xuất hiện đốm trắng sâu phía trong hàm

Những đốm trắng xuất hiện phía sau những chiếc răng cuối cùng chính là phần trên của răng khôn đang mọc lên xuyên qua nướu.

răng khôn đang mọc

Răng khôn không còn đủ chỗ mọc

4. Phương pháp điều trị phổ biến khi răng khôn mọc

Nếu răng khôn mọc thẳng và không gây đau, sưng hay ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày thì Quý khách không cần can thiệp điều trị. Nếu răng khôn gây ảnh hưởng thì Quý khách cần thăm khám ngay để được điều trị kịp thời. 

Cách điều trị phổ biến nhất hiện nay là nhổ bỏ răng khôn đang gặp vấn đề. Điều này phụ thuộc một phần vào việc xác định răng khôn có mấy chân và sự ảnh hưởng của những chiếc chân răng này với xương hàm.

5. Quy trình nhổ răng khôn an toàn

Đầu tiên là bước thăm khám lâm sàng để thu thập những chỉ số cần thiết như: chỉ số đông máu, số lượng tiểu cầu… Tiếp đến, Quý khách sẽ được chụp X-quang nhằm xác định răng khôn có mấy chân và hình dáng của chân răng khôn.

Sau khi nhận kết quả chụp phim, bác sĩ tiến hành đánh giá tình trạng và độ khó của phẫu thuật. Tiếp đến, Quý khách sẽ được tiêm thuốc gây tê tại chỗ. Với trường hợp răng khôn dễ nhổ: bác sĩ tiến hành rạch trên nướu, làm sạch vùng phẫu thuật để tiếp cận và nhổ bỏ răng khôn. Trường hợp khó hơn: răng khôn có nhiều chân thì cuộc phẫu thuật có thể kéo dài. Lúc này bác sĩ sẽ rạch và cắt từng chân của răng khôn để đảm bảo an toàn.

Sau khi hoàn thành, bác sĩ sẽ khâu vết thương bằng chỉ tự tiêu. Quý khách nên dùng thuốc giảm đau và kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ.

>>> Xem thêm:

Cận cảnh nhổ răng khôn mọc lệch tại nha khoa Tâm Đức Smile

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp Quý khách biết được răng khôn có mấy chân. Nhổ răng khôn là một thủ thuật phức tạp và cần được bác sĩ giỏi thực hiện để đảm bảo an toàn. Quý khách nên đến nha khoa Tâm Đức Smile - hệ thống nha khoa công nghệ hiện đại để được thăm khám trước khi quyết định nhổ răng khôn.

Quý khách hãy chia sẻ các vấn đề răng miệng với Tâm Đức Smile qua Hotline 19008040 - 0329851079 (Có sử dụng Zalo/Viber) để được giải đáp nhanh nhất. Hoặc Quý khách để lại thông tin tại đây để đặt lịch thăm khám và tư vấn miễn phí tại nha khoa.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp