Trang chủ / Kiến thức / RĂNG SÂU ĐỘ 1 LÀ NHƯ THẾ NÀO? – GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC SÂU RĂNG MỨC ĐỘ NHẸ

RĂNG SÂU ĐỘ 1 LÀ NHƯ THẾ NÀO? – GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC SÂU RĂNG MỨC ĐỘ NHẸ

Sâu răng độ 1 là mức độ đầu tiên trong 4 cấp độ của sâu răng. Ở giai đoạn này, những biểu hiện của sâu răng không quá rõ ràng, chưa gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, nhiều người chủ quan không điều trị dứt điểm, sâu răng dễ tiến triển qua giai đoạn 2. Vậy răng sâu độ 1 là như thế nào? Giải pháp nào cho răng sâu mức độ nhẹ? Quý khách hãy cùng Nha khoa Tâm Đức Smile tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết sau đây.

1. Răng sâu độ 1 là như thế nào?

Sâu răng là hiện tượng mô cứng của răng bị tổn thương, vi khuẩn tích tụ, tấn công và hình thành lỗ hổng trên răng. Sâu răng được phân thành 4 cấp độ, trong đó nhẹ nhất là cấp độ 1. Vậy răng sâu độ 1 là như thế nào?

Mức độ 1 là giai đoạn khởi phát của răng sâu, khi vi khuẩn mới bắt đầu tấn công men răng. Ở giai đoạn này, men răng bị phá hủy một phần nhỏ, tạo thành những lỗ li ti trên bề mặt răng. Quý khách có thể nhận biết sâu răng độ 1 qua các dấu hiệu như:

  • Răng nhạy cảm hơn: Mỗi khi ăn uống các thực phẩm nóng hoặc lạnh, tiếp xúc với các đồ vật da hoặc cứng, răng rất dễ ê buốt. Đây là triệu chứng điển hình nhất của răng bị sâu.
  • Hơi thở có mùi: Vi khuẩn gây sâu răng tồn tại và phát triển trong những chiếc răng sâu. Chúng gây ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.
  • Sưng nướu chảy máu: Vi khuẩn phát triển mạnh làm cho nướu răng nhạy cảm hơn. Khi đánh răng, dùng chỉ nha khoa…nướu rất dễ chảy máu hoặc sưng đỏ.

răng sâu độ 1 là như thế nào

Sâu răng cấp độ 1 là cấp độ nhẹ nhất

2. Hậu quả của việc không điều trị sâu răng độ 1

Sâu răng cấp độ 1 xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó, phổ biến nhất là do thói quen ăn uống, vệ sinh răng miệng sai cách. Trên thực tế, sâu răng mức độ 1 chưa gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của Quý khách. Trạng thái thường gặp nhất là răng ê buốt, nhạy cảm và đôi lúc xuất hiện những cơn đau đột ngột.

Tuy vậy, nếu không được điều trị dứt điểm, sâu răng độ 1 có thể dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Tiến triển qua độ 2: Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong răng, phá hủy ngà răng, tủy răng và dẫn tới sâu răng độ 2.
  • Đau nhức răng: Khi mức độ sâu răng ngày càng nghiêm trọng, những cơn đau nhức xuất hiện thường xuyên. Mặt khác, những cơn đau này còn lan ra vùng xương hàm và vùng đầu.
  • Nhiễm trùng: Vi khuẩn trong răng sâu có thể tấn công vào máu gây nhiễm trùng, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Chúng có thể tấn công não bộ gây áp xe não hoặc viêm màng não, tăng nguy cơ bị bại liệt, co giật,... Mặt khác, vi khuẩn từ ô sâu răng có thể di chuyển tới các khớp gây nhiễm trùng khớp, làm tổn thương khớp vĩnh viễn.

răng sâu độ 1 là như thế nào

Sâu răng lâu ngày không chữa sẽ gây đau nhức khó chịu

Ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu của sâu răng độ 1, Quý khách nên tới nha khoa thăm khám và điều trị kịp thời. Đây là cách hiệu quả để ngăn ngừa các biến chứng ngoài ý muốn.

3. Giải pháp khắc phục trong trường hợp sâu răng mức độ nhẹ

Thực tế, sâu răng mức 1 chỉ mới ảnh hưởng tới men răng bên ngoài, chưa xâm nhập sâu vào bên trong răng. Tuy nhiên, Quý khách nên tới nha khoa để thăm khám và xử lý dứt điểm. Dưới đây là một số giải pháp khắc phục răng sâu độ nhẹ thường được áp dụng.

3.1. Sử dụng thuốc điều trị răng sâu độ 1

Để kháng viêm, giảm đau hiệu quả, bác sĩ sẽ kê đơn một số nhóm thuốc dưới đây:

  • Kháng sinh Tetracycline, Amoxicillin,… kết hợp cùng với Metronidazol giúp kháng viêm, giảm các cơn đau do sâu răng gây ra.
  • Vitamin B2, B3, A, C: Hỗ trợ điều trị dứt điểm răng sâu ở mức độ nhẹ.
  • Aspirin: Thuốc hỗ trợ giảm đau tạm thời.

3.2. Điều trị sâu răng độ 1 bằng Florua

Mục đích của phương pháp này là giúp phục hồi các lớp men răng đã bị tổn thương, khôi phục chức năng ban đầu cho răng. Bác sĩ sử dụng Florua có dạng gel bọt hoặc vani để phủ lên bề mặt răng, giải quyết tình trạng sâu răng.

3.3. Trám răng điều trị răng sâu độ 1

Đối với những trường hợp sâu răng nhẹ, bác sĩ khuyến khích Quý khách nên trám răng. Đây là kỹ thuật nha khoa điều trị sâu răng mang lại hiệu quả tốt, giúp tiết kiệm chi phí.

Trước khi trám, bác sĩ sẽ xử lý phần mô răng đã bị sâu nhằm ngăn chặn vi khuẩn phát triển mạnh. Tiếp đó, bác sĩ trám răng bằng các loại vật liệu phù hợp, đảm bảo tương thích với răng thật.

3.4. Hỗ trợ khắc phục sâu răng độ 1 bằng các nguyên liệu tự nhiên

Khi bị sâu răng ban đầu, Quý khách có thể xử lý những ổ sâu răng tạm thời bằng cách kết hợp những nguyên liệu sau:

3.4.1. Khắc phục răng sâu độ 1 bằng gừng và tỏi

Gừng và tỏi đều có tính khám viêm, sát trùng tốt, có khả năng chống lại vi khuẩn gây sâu răng. Sử dụng hỗn hợp gừng và tỏi là một cách đơn giản, an toàn để hỗ trợ chữa sâu răng. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một ít gừng, tỏi sau đó đem giã nát và thêm vào đó một ít muối.
  • Bước 2: Dùng hỗn hợp tỏi + gừng + muối đắp lên vùng răng bị sâu. Quý khách giữ nguyên trên răng khoảng 10 phút sau đó súc miệng lại thật sạch với nước.

răng sâu độ 1 là như thế nào

Hỗn hợp gừng tỏi có khả năng chống lại vi khuẩn sâu răng

3.4.2. Khắc phục răng sâu độ 1 bằng gừng tươi

Gừng tươi có tính cay nóng, hỗ trợ điều trị sâu răng nhẹ và loại bỏ tình trạng hôi miệng. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gừng đem đi rửa sạch sau đó thái từng lát nhỏ.
  • Bước 2: Lần lượt đắp từng miếng gừng lên vị trí răng sâu, giữ chặt để ép nước cốt từ gừng. Giữ nguyên lát gừng trên răng từ 5 - 10 phút rồi súc miệng lại với nước.

Phương pháp này mặc dù có hiệu quả, tuy nhiên chỉ là những giải pháp tạm thời. Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ chữa sâu răng tại nhà, Quý khách nên nhanh chóng tới nha khoa. Tại đây, bác sĩ chỉ định những phương pháp điều trị sâu răng đúng cách, giúp xử lý triệt để vấn đề.

răng sâu độ 1 là như thế nào

Gừng tươi có khả năng giảm tình trạng sâu răng nhẹ

4. Cách phòng ngừa sâu răng mức độ nhẹ hiệu quả

Sâu răng là bệnh lý răng miệng thường gặp nhất. Để phòng ngừa sâu răng độ 1, Quý khách lưu ý 1 vài điều sau.

4.1. Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Vệ sinh răng miệng đúng cách là giải pháp đơn giản phòng ngừa sâu răng nhẹ. Vệ sinh răng đúng cách giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và đẩy nhanh tốc độ tái tạo men răng.

Quý khách lưu ý chải răng ít nhất mỗi ngày 2 lần với các loại kem đánh răng có chứa Flour. Ngoài ra, Quý khách nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa vướng vào kẽ răng. Khi chọn bàn chải, Quý khách ưu tiên chọn những loại bàn chải có đầu lông mềm và chải răng nhẹ nhàng.

4.2. Chế độ ăn uống lành mạnh ngừa răng sâu độ 1

Quý khách hãy xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học. Trong thực đơn hằng ngày, Quý khách bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, Quý khách nên hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều đường, axit….như bánh kẹo, nước ngọt có gas…để phòng ngừa sâu răng.

4.3. Khám răng định kỳ để kịp thời phát hiện răng sâu độ 1

Quý khách nên khám răng định kỳ 3- 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các bệnh lý răng miệng. Ngay khi có những dấu hiệu ban đầu của sâu răng độ 1, hãy điều trị ngay để tránh tiến triển qua cấp độ 2.

răng sâu độ 1 là như thế nào

Khám răng định kỳ sẽ giúp phát hiện và điều trị sớm các dấu hiệu sâu răng

Nha khoa Tâm Đức Smile đã giải đáp chi tiết sâu răng độ 1 là như thế nào và các phương pháp phòng ngừa, khắc phục. Để tránh sâu răng tiến triển qua mức độ nghiêm trọng hơn, Quý khách hãy tới nha khoa thăm khám định kỳ.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Hoặc gọi 1900 8040 để được hỗ trợ trực tiếp